Wednesday, April 19, 2023

IRS dưới thời TT Biden đánh thuế người Mỹ nhiều hơn dưới thời cựu TT Trump

 BM

Theo Sách Dữ Liệu mới được phát hành của cơ quan này, IRS đã thu được tổng cộng 4.9 ngàn tỷ USD tiền thuế cho năm tài khóa 2022 (từ ngày 01/10/2021 đến ngày 30/09/2022). Đồng thời, IRS đã cung cấp gần 642 tỷ USD tiền hoàn thuế vào năm ngoái, đưa số tiền thuế ròng thu được vào khoảng 4.26 ngàn tỷ USD.


Để so sánh, trong năm tài khóa 2020, năm cuối cùng ông Trump còn tại vị, tổng số tiền thuế thu được của IRS là 3.5 ngàn tỷ USD. Với gần 736 tỷ USD tiền hoàn thuế, tổng số thuế ròng thu được là khoảng 2.76 ngàn tỷ USD, hoặc thấp hơn khoảng 35% so với năm thứ hai ông Biden tại vị.


Trong năm tài khóa 2021, năm đầu tiên ông Biden nhậm chức, tổng số tiền thuế thu được của IRS lên tới 4.1 ngàn tỷ USD. Khi trừ đi 1.1 ngàn tỷ USD tiền hoàn thuế, tổng số tiền còn lại là 3 ngàn tỷ USD, cao hơn 8% so với năm cuối cùng của ông Trump ở Tòa Bạch Ốc.


Việc thực thi thuế cũng đã tăng tốc dưới thời ông Biden. Sử dụng số lượng tờ khai thuế được kiểm tra làm đại diện cho việc thực thi, đã có sự sụt giảm đều đặn dưới thời ông Trump, với mức thấp gần đây là khoảng nửa triệu vào năm 2020. Con số đó đã tăng lên khoảng 750,000 vào năm 2021 và vào năm 2022, đã duy trì xấp xỉ cùng một mức độ.

BM

Ủy viên IRS Danny Werfel cho biết trong phần giới thiệu về Sách Dữ Liệu năm 2022 rằng cam kết của cơ quan này trong việc duy trì một “sự hiện diện thực thi thuế vững chắc, rõ ràng” là “mạnh mẽ.”


Ông Werfel cho biết, “Trong năm tài khóa 2022, chúng tôi tiếp tục phát triển và sử dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo để hiểu rõ, phát hiện, và giải quyết tốt hơn những trường hợp không tuân thủ tiềm ẩn,” và đồng thời cho biết thêm rằng phương pháp này bao gồm “tận dụng công nghệ mới và phân tích dữ liệu.”


“Chiến lược thực thi phối hợp và toàn diện của chúng tôi đã cho thấy thành công,” ông nói thêm, có lẽ đang đề cập đến việc tăng lượng thuế thu về và tăng cường thực thi.


Ông Werfel nói thêm rằng công việc của IRS để chuyển mình thành một tổ chức “mạnh mẽ hơn, hiện đại hơn” sẽ tiếp tục vào năm 2022 và ông “tin rằng hành trình này sẽ mang lại lợi ích đáng kể theo thời gian.”


Mới đây, cơ quan này đã nhận được khoản tài trợ tăng cường trị giá 80 tỷ USD, trong đó một phần số tiền này sẽ được dùng để tuyển dụng thêm nhân viên, bao gồm cả trong các lĩnh vực thực thi thuế. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại về việc tăng tỷ lệ kiểm toán thuế đối với người Mỹ có thu nhập trung bình và thấp, vốn là điều mà IRS đã nhiều lần nói rằng sẽ không xảy ra.


IRS vừa công bố kế hoạch hoạt động chiến lược của mình, trong đó cơ quan này xác định một số giao dịch nhất định có nguy cơ không tuân thủ cao và tuyên bố sẽ tăng cường thực thi ở một số khu vực.


Trong một thông cáo báo chí đi kèm với việc phát hành Sách Dữ Liệu năm 2022, IRS cho biết họ sẽ hướng các nỗ lực thực thi của mình đến các cá nhân có thu nhập cao và giàu có, các hợp danh phức tạp, và các tập đoàn lớn.


Cơ quan này cho biết: “IRS không dự trù tăng tỷ lệ kiểm toán đối với các gia đình có thu nhập ít hơn 400,000 USD.”


Tuy nhiên, khi IRS dần dần tăng lượng tiền thuế thu được từ người Mỹ lên, thì tỷ lệ người nói rằng việc gian lận thuế thu nhập là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” đã giảm mạnh.


Từ năm 2021 đến năm 2022, tỷ lệ người Mỹ nói rằng gian lận thuế là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” đã giảm từ 88% xuống 84%, mức thấp nhất trong vòng sáu năm.


Cưỡng chế thực thi


BM


IRS cho biết trong kế hoạch này rằng họ sẽ tăng cường việc thực thi đối với các giao dịch tài sản kỹ thuật số và một số loại giao dịch khác.


IRS viết, “IRS theo dõi nhiều vấn đề đã biết, có rủi ro cao về việc không tuân thủ, chẳng hạn như giao dịch tài sản kỹ thuật số, các giao dịch bị liệt kê là hay tránh thuế, và một số vấn đề quốc tế. Những vấn đề này phát sinh trong nhiều phân khúc người nộp thuế, và phân tích dữ liệu cho thấy khả năng không tuân thủ cao hơn.”


“Chúng tôi sẽ ưu tiên các nguồn lực để tăng cường các hoạt động thực thi, kể cả điều tra tội phạm khi thích hợp.”


Cơ quan thuế tuyên bố rằng họ sẽ phát triển một nền tảng thông tin để trợ giúp các công cụ phân tích và báo cáo tài sản kỹ thuật số với mục đích tăng cường tuân thủ trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.


BM


Theo IRS, các tài sản kỹ thuật số bao gồm mã kim có thể chuyển đổi, mã kim, mã kim neo giá, mã không thể thay thế (NFT), và các biểu trưng kỹ thuật số khác đại diện cho giá trị.


IRS xem tài sản kỹ thuật số là tài sản. Cơ quan này yêu cầu người nộp thuế báo cáo lãi hoặc lỗ chịu thuế từ các giao dịch liên quan đến tài sản đó.


‘Thông báo nhẹ nhàng’ thay vì kiểm tra thuế


BM


Mặc dù tuyên bố sẽ tăng cường thực thi một số giao dịch nhất định và cho biết họ đang dự trù giải quyết cứng rắn đối với những người trốn thuế giàu có hơn, nhưng IRS cho biết rằng họ sẽ giảm bớt các nỗ lực thực thi đối với những người kê khai thuế thông thường.


Cơ quan này tuyên bố rằng họ đang khai triển một chương trình mới về “các biện pháp giải quyết sau khi khai thuế phù hợp” để giải quyết các vấn đề và thiếu sót trên tờ khai thuế nhằm tạo một cơ hội khắc phục các vấn đề này trước khi tiến hành kiểm toán thuế.


IRS sẽ sử dụng “các phân tích nâng cao” để phân biệt những người nộp thuế mắc lỗi không cố ý trên tờ khai thuế của họ với những người cố gắng tránh trả những gì họ nợ.


Sau đó, chương trình này sẽ thông báo cho những người nộp thuế trung thực nhưng phạm sai sót bằng cách bắt đầu nhắc nhở để cho họ một cơ hội tự sửa sai.


Cơ quan này cho biết, “Chúng tôi sẽ giải quyết các vấn đề được xác định sau khi khai thuế cần IRS can thiệp kịp thời và theo cách phù hợp với các hoàn cảnh cụ thể của người nộp thuế, chẳng hạn như một thông báo nhẹ nhàng để khuyến khích tự sửa sai thay vì phải kiểm toán.”


“Chẳng hạn như, việc thông báo có thể bắt đầu bằng một thông báo nhẹ nhàng, và chuyển sang kiểm toán nếu không có hành động nào được thực hiện hoặc vấn đề vẫn chưa được giải quyết.”


IRS cho rằng việc sử dụng “các biện pháp giải quyết ít xâm phạm hơn” sẽ cung cấp cho những người nộp thuế muốn tuân thủ một biện pháp nhanh chóng và dễ dàng để khắc phục các vấn đề phát sinh sau khi họ nộp tờ khai thuế đồng thời giúp ngăn chặn “các cuộc kiểm toán không cần thiết.”


Với kết quả của sáng kiến mới này, IRS hy vọng sẽ nhận thấy tỷ lệ người nộp thuế khắc phục hoặc tự khắc phục các vấn đề cao hơn, cũng như tỷ lệ tái phạm giảm xuống.


Cơ quan này cũng hy vọng sáng kiến này sẽ thúc đẩy tỷ lệ người nộp thuế trả những gì họ nợ.


1.5 tỷ USD tiền hoàn lại không có người nhận


BM

Trong các diễn biến của mùa thuế mới đây, hồi tuần trước IRS cho biết rằng hơn một triệu người dân Mỹ chưa yêu cầu hoàn thuế cho năm tính thuế 2019 và phải đối mặt với thời hạn chót để yêu cầu hoàn lại tổng cộng 1.5 tỷ USD trước khi số tiền này trở thành tài sản của chính phủ.


Cơ quan này cho biết trong một thông cáo báo chí rằng gần 1.5 triệu người trên khắp Hoa Kỳ chưa yêu cầu hoàn thuế vì họ chưa nộp tờ khai thuế cho năm tính thuế 2019.


Thông thường, thời hạn nộp tờ khai thuế cũ rơi vào khoảng thời hạn nộp thuế tháng Tư. Nhưng đối với các khoản hoàn lại năm 2019, thời hạn đó đã được kéo dài đến ngày 17/07 do đại dịch COVID-19.


Có một khung thời gian ba năm để người nộp thuế nộp tờ khai và yêu cầu hoàn thuế. Nếu họ không nộp trong vòng ba năm, bất kỳ khoản tiền nào họ có thể nhận được sẽ trở thành tài sản của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ.


Số tiền trung bình chưa được yêu cầu hoàn lại cho năm tính thuế 2019 là 893 USD trên mỗi người khai thuế.


Một số người nộp thuế có thể nhận được số tiền hoàn lại lớn hơn


BM

IRS cho biết trong một thông cáo báo chí gần đây rằng, trong nhiều trường hợp, những người nộp thuế đã báo cáo một số khoản thanh toán của tiểu bang liên quan đến phúc lợi chung và cứu trợ thiên tai như là thu nhập chịu thuế trên tờ khai thuế của họ đã làm như vậy một cách không cần thiết.


Đầu năm nay, IRS đã xác định rằng người nộp thuế ở gần hai chục tiểu bang không cần phải báo cáo các khoản thanh toán đặc biệt này trong năm tính thuế 2022.


Người nộp thuế ở các tiểu bang sau không cần báo cáo bất kỳ khoản thanh toán nào của tiểu bang liên quan đến phúc lợi chung và cứu trợ thiên tai, gồm California, Colorado, Connecticut, Delaware, Florida, Hawaii, Idaho, Illinois, Indiana, Maine, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, và Rhode Island.


Alaska cũng nằm trong nhóm này, mặc dù các khoản thanh toán được nêu trong thông báo của IRS chỉ áp dụng cho các Khoản thanh toán Cứu trợ Năng lượng bổ sung đặc biệt.


Ngoài ra, bốn tiểu bang là trường hợp đặc biệt về khả năng chịu thuế thanh toán cứu trợ vì họ đã phát hành các khoản thanh toán đó dưới hình thức hoàn lại thuế tiểu bang đã nộp, gồm Georgia, Massachusetts, South Carolina, và Virginia.


image


IRS cho biết, “Đối với những cá nhân này, các khoản thanh toán của tiểu bang sẽ không được bao gồm cho các mục đích thuế liên bang nếu khoản thanh toán đó là khoản hoàn lại các khoản thuế tiểu bang đã nộp và người nhận đã yêu cầu khoản khấu trừ tiêu chuẩn cho năm tính thuế 2022 hoặc liệt kê các khoản khấu trừ cho năm tính thuế 2022 của họ nhưng không nhận được lợi ích về thuế.”


Người nộp thuế đáp ứng các tiêu chí trên và đã nộp thuế một cách không cần thiết đối với các khoản thanh toán đặc biệt của tiểu bang có thể nộp tờ khai sửa đổi bằng điện tử hoặc ở dạng giấy.


Những người nộp tờ khai điện tử có thể chọn ký gửi trực tiếp, trong khi những người nộp tờ khai giấy có thể mong đợi một tấm chi phiếu giấy đối với bất kỳ khoản tiền hoàn thuế nào.




Tom Ozimek  _  Vân Du


BM
Cách nhận biết tình trạng thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể
Cây hoa anh đào đặc biệt ở Hoa Thịnh Đốn đến mùa nở rộ
An ninh quốc gia Hoa Kỳ giờ đây là một vấn đề lớn
Cô gái Phần Lan trở thành một người chăn tuần lộc
Trung cộng đang chuẩn bị cho chiến tranh; còn Hoa Kỳ đã sẵn sàng chưa?
Chọn một ngày tốt, cho mình và cho người
Dầu bơ của bạn là giả?
Tại sao Đài Loan lại quan trọng với tất cả chúng ta
Thách thức của ngành chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ sau đại dịch
Tỷ lệ người Mỹ coi Trung cộng là ‘kẻ thù’
FBI bắt giữ người đàn ông liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật
Tỷ lệ lạm phát thường niên của Hoa Kỳ giảm
Lạm phát dai dẳng, khủng hoảng tín dụng đe dọa sự lạc quan về kinh tế
Khủng hoảng ngân hàng kéo theo khủng hoảng tín dụng
Thật tội nghiệp: “IF YOU’RE NOT HAPPY …”
Thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ được tạo ra với mục đích làm tê liệt đối thủ
Vụ truy tố cựu TT Trump cho thấy một vấn đề lớn hơn nhiều
Tòa Bạch Ốc đóng vai trò trong cuộc đột kích của FBI vào dinh thự của cựu TT Trump
Phó Tế Nguyễn Mạnh San _ Một Đời Phục Vụ Tha Nhân
Melania Trump tuyên bố sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.