Tuesday, April 18, 2023

Cô gái Phần Lan trở thành một người chăn tuần lộc

 BM

Cô gái đến từ Phần Lan rời bỏ công việc tại nhà hàng và trở thành một người chăn tuần lộc


Một cô gái trẻ đến từ Phần Lan, người từng là đầu bếp kiêm nữ phục vụ tại một nhà hàng buộc phải thay đổi công việc sau khi cô bị chấn thương trong lúc làm việc ở nhà bếp. Bị rách cơ, cô cảm thấy thật khó để đứng lâu trên sàn nhà cứng. Tuy nhiên, cô cảm thấy khỏe hơn nhiều khi ở ngoài trời. Cô đã tìm được công việc mơ ước của mình với vai trò một người chăn tuần lộc.


Giờ đây, thay vì bưng bê chén đĩa và chuẩn bị thức ăn, cô Janita Kenttälä, 26 tuổi, dành thời gian cưỡi xe tuần lộc như là một phần trong công ty du lịch của cô tại khu rừng tuyết trắng tuyệt đẹp ở Levi, Lappland.


BM


Đó là một điều gì đó rất tự nhiên đối với cô Kenttälä, người đã rời bỏ công việc của mình khoảng 5 năm về trước. Cô lớn lên trong một gia đình chăn nuôi tuần lộc, cha cô, cùng với những người bạn của ông và một người họ hàng, là một trong những người đầu tiên khởi xướng các chuyến du lịch bằng xe tuần lộc ở Levi.


Cô Kenttälä, người xuất thân từ một gia đình là hậu duệ của nhiều thế hệ những người chăn nuôi tuần lộc, chia sẻ rằng: “Theo truyền thống, các gia đình chăn nuôi tuần lộc dắt con cái ra ngoài cùng tuần lộc khi bọn trẻ còn rất nhỏ. Vì vậy, bạn sẽ tiếp xúc với những động vật này từ khi còn rất bé.”


Vì cha cô có những vị khách đến từ Vương quốc Anh tham gia vào các chuyến du lịch trong ngày, nên cô Kenttälä chia sẻ rằng cô đã gặp gỡ nhiều du khách trong quá trình lớn lên và đó là cách cô học nói tiếng Anh. Tuy nhiên, cô ấy không biết viết hay đọc chữ cho đến khi cô đi học.


Cô Kenttälä luôn mong muốn có một trang trại riêng. Trong suốt thời thơ ấu của cô, gia đình cô đã chăn nuôi đủ loại động vật chẳng hạn như ngựa, cừu, và bò đực. Nhưng khi cô ấy đến trường, cô đã nhận ra rằng đây không phải là một cách kiếm tiền tối ưu.


“Tôi đã cố gắng học thêm thứ gì đó khác để kiếm một nguồn thu nhập,” cô Kenttälä chia sẻ.


BM


Cô đã tốt nghiệp chuyên ngành du lịch và thử sức với lộ trình làm đầu bếp, tuy nhiên đó không thực sự là điều mà cô muốn làm.


Khi chú ngựa của cô Kenttälä mà cô đã huấn luyện từ khi còn là một chú ngựa non qua đời, cô sinh viên trẻ tuổi ngày ấy đã không đủ khả năng chi trả để mua một chú ngựa khác.


“Đó là thời điểm mà tôi bắt đầu tìm kiếm tuần lộc,” cô Kenttälä cho biết. “Và một ngày nọ, tôi đến thăm một trang trại nơi mà tôi nhìn thấy hàng trăm con tuần lộc đang chạy vòng quanh, và tôi chợt nhận ra rằng đây chính là điều mà mình muốn làm.”


BM


Có vẻ như vụ tai nạn trong nhà bếp đó là một sự an bài của định mệnh và cũng là chất xúc tác cho sự thay đổi lộ trình. Tuy nhiên, chặng đường để sở hữu một doanh nghiệp thành công là một thử thách to lớn.


“Khi mới bắt đầu, tôi gần như đã mất đi một nửa bằng hữu và thậm chí là một phần gia đình của tôi,” cô chia sẻ. “Mọi người xem đó là điều gì thật điên rồ, khi một người ở độ tuổi 20 muốn làm điều này. Đối với nhiều người, điều này thực sự kỳ lạ và họ sẽ nói rằng ‘Bạn đang làm điều gì đó thực sự ngu ngốc, và đây sẽ là một sai lầm.’”


Cô Kenttälä, người thành lập công ty Eanan Tours tại Levi vào năm 2019, đã sớm bắt đầu dành trọn tâm huyết của cô vào công việc kinh doanh này và những động vật của mình. Bởi vì cô không thể dành nhiều thời gian cho những điều ngoài công việc, nên mối giao hảo với các bạn hữu của cô cũng bắt đầu phai nhạt.


BM


Trong năm đầu tiên, cô đã vay 80,000 euro (85,600 dollar) và mua toàn bộ các thiết bị. Tuy nhiên, hai tháng sau, đại dịch ập đến và cô đã phải đóng cửa doanh nghiệp của mình vì không có khách hàng.


Ban đầu, ngân hàng chỉ yêu cầu trả lãi. Nhưng sau năm 2021, các khoản hoàn trả nợ đã bắt đầu được tính đầy đủ, mặc dù vẫn chưa có nhiều khách du lịch đến Lapland. Trong giai đoạn thử thách này, cha cô và người bạn đời của cô, anh Victor, một người đến từ Tây Ban Nha, đã giúp đỡ cô rất nhiều.


Cô Kenttälä và anh Victor đã làm một số công việc khác nhau để mưu sinh và chi trả các khoản thanh toán. Sự nhẫn nại của họ đã được đền đáp bởi vì “mùa này thực sự tốt.”


BM


Một phần lớn công việc của cô Kenttälä liên quan đến việc thuần hóa tuần lộc để chúng tiếp xúc với mọi người. Qua việc quan sát tuần lộc, cô đã học hỏi nhiều hơn về loài vật này.


Chia sẻ về một số nét đặc trưng độc đáo của loài tuần lộc, cô Kenttälä cho biết: “Tôi luôn nói rằng tuần lộc hơi giống với loài mèo. Nếu bạn đưa thức ăn cho chúng; nếu bạn vuốt ve và vỗ chúng, thì một số con sẽ cảm thấy ổn với điều đó. Nhưng chúng cũng có những tính cách khác nhau. Một số con tuần lộc thực sự hiếu kỳ, và chúng muốn gần gũi con người. Và rồi cũng có những con khác thích rời đi và ở một mình hơn.”


Một ngày điển hình của cô Kenttälä bắt đầu vào lúc 7 hoặc 8 giờ sáng. Cô lái xe đến chỗ đàn tuần lộc của mình cùng với thức ăn và bộ yên cương và gọi chúng. Theo một video đăng trên Facebook, công việc của cô bao gồm chuẩn bị cỏ khô cho những động vật này và thu nhặt quả mọng.


Những con tuần lộc này có một khẩu phần ăn rất đa dạng và chúng có thể ăn khoảng 300 loài thực vật khác nhau, kể cả một số loài thực vật có độc.


Khi giao mùa, công việc của cô Kenttälä cũng thay đổi.


Vào mỗi độ xuân sang, cô thả đàn tuần lộc trở về với vùng hoang dã nơi mà chúng có thể tự chuẩn bị [sẵn sàng] cho mùa đông. Cô Kenttälä chia sẻ rằng mọi việc luôn diễn ra theo cách này ở Phần Lan, bởi vì tuần lộc không sống tốt trong điều kiện nuôi nhốt và chúng cần một khẩu phần ăn đa dạng.


BM


“Mùa hè được cho là thời điểm mà tuần lộc tăng cân cho mùa đông,” cô Kenttälä chia sẻ với The Epoch Times. “Mũi của tuần lộc nhạy cảm đến mức dẫu cho tuyết dày tới một mét, chúng vẫn có thể ngửi thấy mùi thức ăn ở dưới lớp tuyết đó. Đôi khi có người đến chỗ tôi và họ muốn tận tay đưa thức ăn cho tuần lộc, nếu họ sử dụng xà bông hoặc nước hoa, thì mùi hương này có thể nồng đến mức tuần lộc không muốn lấy thức ăn đó, vì vậy chúng tôi phải đặt thức ăn xuống đất.”


BM


Lần đầu tiên đưa một con tuần lộc đi xe trượt tuyết, cô Kenttälä thường đi một mình, để xem con tuần lộc này kéo xe như thế nào. Cô cho biết, đôi khi chúng thực sự chạy rất nhanh; “thậm chí đâu đó khoảng 50km/giờ.”


Để cho vui, cô Kenttälä quay phim các chuyến đi xuyên rừng ly kỳ và đăng lên tài khoản TikTok của cô. Đôi khi, những chuyến cưỡi xe trượt tuyết của cô vô cùng hứng thú theo một cách khác biệt.


Mới đây cô chia sẻ rằng, “trong một chuyến du lịch nọ, chúng tôi đã thấy mặt trời lần đầu tiên sau hai tháng. Chúng tôi đã nhìn thấy mặt trời mọc, tô phủ sắc hồng, sắc cam, và sắc đỏ lên nền tuyết trắng. Mọi người đều yên lặng khi cảnh tượng này diễn ra …. tất cả những gì mà bạn có thể nghe thấy là tiếng bước đi của tuần lộc.”


Cô Kenttälä có những vị khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Thay vì sử dụng các đại lý du lịch và chi trả một khoản hoa hồng lớn, cô Kenttälä và anh Victor đã chuyển sang trực tiếp kiếm được 90% doanh thu từ trang web riêng của họ.


Mùa du lịch kéo dài từ tháng Mười Một cho đến tháng Ba và khi khoảng thời gian này kết thúc, cô Kenttälä sẽ tập trung vào chăn nuôi tuần lộc và duy trì các công việc như thu gom và chặt củi.


BM


Tuần lộc là một phần không thể tách rời trong cuộc sống ở đất nước Phần Lan — bên cạnh việc mang đến cho mọi người phương tiện đi lại, y phục, và chăn mền để giữ ấm khỏi thời tiết giá lạnh, tuần lộc còn là một nguồn thực phẩm quan trọng. Mặc dù cô Kenttälä thích chế biến các món ăn truyền thống và ăn thịt tuần lộc trong quá trình lớn lên, nhưng cô vẫn trung thành với việc nướng bánh cho những vị khách của cô.


Cô Kenttälä có một đàn tuần lộc nhỏ và cô xem chúng như những người bạn hoặc người thân trong gia đình.


Kể từ khi cô Kenttälä thực sự gần gũi với tuần lộc, cô chưa bao giờ nghĩ đến việc ăn thịt những con tuần lộc mà cô huấn luyện.


BM


“Đôi khi, điều này giống như đang ăn thịt chú chó mà bạn nuôi, bởi vì bạn huấn luyện chúng rất nhiều,” cô chia sẻ.


Cô Kenttälä nói rằng tuần lộc là những động vật mạnh khỏe và việc hợp tác với chúng đòi hỏi sự tôn trọng lẫn nhau ở một mức độ cao.


“Tôi cảm giác giống như khi gạc của tuần lộc phát triển rất lớn, chúng sẽ vô cùng cẩn thận với tôi,” cô chia sẻ. “Chúng không muốn làm tôi bị thương. Bởi vì tôi đối đãi với chúng bằng sự tôn trọng, và chúng cũng đối đãi với tôi giống như vậy.”




Anna Mason  _  Quỳnh Chi


baomai.blogspot.com
Trung cộng đang chuẩn bị cho chiến tranh; còn Hoa Kỳ đã sẵn sàng chưa?
Chọn một ngày tốt, cho mình và cho người
Dầu bơ của bạn là giả?
Tại sao Đài Loan lại quan trọng với tất cả chúng ta
Thách thức của ngành chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ sau đại dịch
Tỷ lệ người Mỹ coi Trung cộng là ‘kẻ thù’
FBI bắt giữ người đàn ông liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật
Tỷ lệ lạm phát thường niên của Hoa Kỳ giảm
Lạm phát dai dẳng, khủng hoảng tín dụng đe dọa sự lạc quan về kinh tế
Khủng hoảng ngân hàng kéo theo khủng hoảng tín dụng
Thật tội nghiệp: “IF YOU’RE NOT HAPPY …”
Thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ được tạo ra với mục đích làm tê liệt đối thủ
Vụ truy tố cựu TT Trump cho thấy một vấn đề lớn hơn nhiều
Tòa Bạch Ốc đóng vai trò trong cuộc đột kích của FBI vào dinh thự của cựu TT Trump
Phó Tế Nguyễn Mạnh San _ Một Đời Phục Vụ Tha Nhân
Melania Trump tuyên bố sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Thuốc lá điện tử làm hư răng và hôi miệng như thế nào?
IRS công bố danh sách lừa đảo về thuế ‘Dirty Dozen’ năm 2023
Tại sao không nên mặc quần legging và cởi giày trên phi cơ?
Mối quan hệ vợ chồng thay đổi như thế nào trong cuộc đời

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.