Saturday, April 15, 2023

Chọn một ngày tốt, cho mình và cho người

 BM

Những ý tưởng mà bạn chú tâm vào sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ và cuộc sống của bạn


Có bao giờ bạn dừng lại để chiêm nghiệm xem những điều bạn chú tâm vào có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn chưa? Tại bất kỳ thời điểm nào, mỗi người chúng ta đều tập trung tinh thần vào một số ý tưởng nhất định.


Ví dụ: nếu bạn tập trung vào ý tưởng sớm mua một chiếc xe hơi mới, thì bạn sẽ nhận thức được rõ hơn về những chiếc xe hơi trên đường. Bạn sẽ bắt đầu nghe về những chiếc xe hơi được rao bán và tình hình thị trường. Bạn sẽ thấy mình bỗng nhiên nghiên cứu nhiều thương hiệu và dòng xe khác nhau, đồng thời bạn sẽ dễ dàng nhận thấy bất kỳ chiếc xe nào bạn tình cờ gặp mà có một tấm biển rao bán trên cửa xe.


Ngược lại, rất nhiều ý tưởng mà bạn không để tâm tới sẽ có xu hướng ảnh hưởng rất ít hoặc không ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Chúng ta chỉ có thể tập trung vào một số thứ nhất định tại một thời điểm, và những gì chúng ta chọn đặt tâm vào sẽ để lại một tác động.


Lối suy nghĩ rất quan trọng


BM


Tất nhiên, sự tập trung có thể tích cực hoặc tiêu cực. Hãy tưởng tượng bạn bắt đầu ngày mới bằng cách cam kết ghi lại tất cả những điều tốt đẹp mà bạn gặp trong ngày. Bạn sẽ thấy mình đột nhiên chú ý đến tất cả những điều bình thường, nhưng lại rất tích cực. Bạn có thể nhận ra ly cà phê sáng của mình ngon như thế nào, hay những đám mây xuất hiện trên bầu trời đẹp ra sao. Bạn có thể nghĩ thật tuyệt vời biết bao khi có nước và điện cho bạn đánh răng. Bạn có thể hân hoan trước lòng tốt của một người lạ giữ cửa mở cho bạn.


Ngay cả khi mọi thứ trở nên tồi tệ trong ngày hôm đó, thì bạn vẫn có thể xem đó là một ngày tốt lành. Thậm chí bạn có thể mở rộng suy nghĩ đó để nhận ra rằng cuộc sống của bạn là một cuộc sống hoàn toàn tốt đẹp.


BM


Tương tự như vậy, một sự tập trung tiêu cực có thể khiến bạn tin rằng một ngày hay một cuộc đời không tốt đẹp cho lắm. 


Hãy tưởng tượng rằng bạn đang mang trong mình cảm giác sợ hãi và lo lắng. Có lẽ bạn đã xem một lượng lớn tin tức hoặc nói chuyện với hàng xóm về các vấn đề địa phương trong cộng đồng. Một ngày nọ, bạn bắt đầu nhận thấy đủ loại hiện tượng củng cố thêm những nỗi lo sợ của mình. Có lẽ bạn đọc trên báo về một vụ cướp gần nhà bạn. Có thể xe của bạn bị trầy xước trong một bãi đậu xe mà không ai để lại lời nhắn nào. Có thể bạn gặp phải một nhân viên thu ngân bất mãn và cư xử thô lỗ với bạn. Có thể bạn để ý đến một đứa trẻ cư xử kém trong một nhà hàng.


Đột nhiên, thế giới dường như đang xác nhận với bạn rằng mọi thứ đang đi ngược hướng, rằng những nỗi lo sợ của bạn là có cơ sở, rằng bạn đã có một ngày tồi tệ, hay thậm chí là bạn đang có một cuộc sống buồn chán.


Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng cả hai ngày được mô tả đều là cùng một ngày. Sự khác biệt chỉ ở chỗ bạn chú tâm vào đâu.


Có những điều tốt đẹp trong cuộc sống này, và có cả những điều xấu. Bạn có thể chọn cách mà bạn tập trung tâm trí của mình.


Ảnh hưởng tới những người xung quanh bạn


BM


Một người có thể tập trung tâm trí của họ theo hướng tích cực sẽ sống [một] cuộc đời nâng đỡ những người xung quanh. Họ sẽ duy trì một tinh thần lạc quan và tin rằng họ có thể hoàn thành những việc họ đã đặt ra. Họ có lòng trắc ẩn đối với những người khác và sẽ nhìn cuộc sống theo một cách rộng lượng, như một tia sáng hy vọng cho tất cả những ai bước vào phạm vi ảnh hưởng của họ.


Một người có suy nghĩ tiêu cực sẽ kéo những người xung quanh đi xuống. Họ sẽ lan tỏa sự bi quan của mình và giới hạn bản thân trong những gì mình có thể đạt được. Họ sẽ nhìn người khác với sự nghi ngờ và xem thường, và họ sẽ tiếp tục hạn chế và loại bỏ cơ hội [của mình]. Họ sẽ thấy vòng kết nối xã hội của mình thu hẹp lại, và những người mà họ có tầm ảnh hưởng đến cũng có thể trở nên cảnh giác và mệt mỏi.


Bạn có nên đặt mục tiêu chỉ nhìn thấy điều tích cực trong cuộc sống và bỏ qua mọi thứ tiêu cực? Tất nhiên là không. Cuộc sống đầy rẫy những vấn đề lớn nhỏ mà chúng ta cần những người tự tin và bản lĩnh để đối mặt trực tiếp.


Tuy nhiên, nếu bạn quá tập trung vào sự tiêu cực, thì việc đối mặt với những vấn đề như vậy sẽ trở thành một thách thức lớn hơn đối với bạn.


BM


Vì vậy, khi bạn đọc xong bài viết này, hãy dành một chút thời gian để nhận ra những điều bạn đã tập trung vào gần đây. Bạn có sợ hãi, lo lắng, giận dữ, hay bi quan không? Bạn có nhớ lại lần đầu tiên bạn bắt đầu tập trung suy nghĩ theo cách này không? Bạn có thể bắt đầu chuyển hướng sự tập trung đó sang một quỹ đạo tích cực hơn không?


Hãy thử và xem điều gì sẽ xảy ra không chỉ đối với quan điểm sống của bạn mà còn đối với những người và môi trường xung quanh bạn.




Barbara Danza  _  Trường An

 BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.