Thursday, April 6, 2023

Lo lắng về các cáo buộc của Biện lý Quận: ‘Yếu hơn tôi nghĩ’

 BM

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba (04/04), cựu cố vấn Tòa Bạch Ốc John Bolton cho biết các cáo buộc đối với cựu Tổng thống (TT) Donald Trump “thậm chí còn yếu hơn tôi nghĩ,” sau khi văn phòng Biện lý Quận Manhattan buộc tội cựu tổng thống này với 34 tội danh làm sai lệch các hồ sơ kinh doanh. Đồng thời, những người chỉ trích ông Trump khác đã tuyên bố vụ án này là một “sự thất vọng.”


“Với tư cách là một người rất không muốn ông Donald Trump nhận được đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa, tôi vô cùng lo lắng trước tài liệu này,” ông Bolton nói với CNN hôm thứ Ba. “Tôi nghĩ rằng các cáo buộc này thậm chí còn yếu hơn tôi nghĩ.”


BM


Ông Bolton, từng tốt nghiệp Trường Luật thuộc Đại học Yale, cho biết ông lo ngại vụ án này có thể sẽ “dễ dàng” bị bác bỏ trước khi được đưa ra xét xử trước một bồi thẩm đoàn. Ông Bolton đã từng phục vụ dưới các thời ông Trump và cựu Tổng thống George W. Bush với những cương vị khác nhau.


Hôm thứ Ba, ông Bolton cho biết, “Và tôi hiểu những gì Biện lý Quận này muốn nói là ông ấy nghĩ có một luật bầu cử ở New York có liên quan ở đây. Tất cả những gì tôi có thể nói là Đạo luật Chiến dịch Bầu cử Liên bang [năm 1971] ngăn chặn hoàn toàn bất kỳ luật tiểu bang hoặc địa phương nào làm ngược lại. Làm sao mà điều này có thể khác đi được? Quý vị có một luật quản lý tài chính doanh nghiệp và một cuộc bầu cử tổng thống ở cấp liên bang. Quý vị sẽ có 50 luật tiểu bang can thiệp vào vụ việc này, vì vậy ông ấy đã sai về khả năng áp dụng của luật New York này.”


Bản cáo trạng chưa mở niêm phong này nói rằng ông Trump bị cáo buộc đã nghĩ ra một kế hoạch với luật sư của mình và công ty mẹ của tờ National Enquirer để ngăn chặn những câu chuyện có thể gây tổn hại cho ông Trump trước cuộc bầu cử năm 2016. Cựu tổng thống này đã không nhận tội, và sau đó tại dinh thự Mar-a-Lago của mình, ông đã nói rằng đó là một nỗ lực của Đảng Dân Chủ nhằm gây tổn hại về mặt chính trị cho ông trước cuộc bầu cử năm 2024.


BM


Ông Bolton, người đã trở thành một người chỉ trích ông Trump sau khi rời nhiệm sở, trước đây đã lập luận rằng bản cáo trạng này có thể sẽ đóng vai trò như là “nhiên liệu hỏa tiễn” cho chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ ba của ông Trump. Cựu TT Trump sẽ trở lại hầu tòa vào tháng Mười Hai và một số nhà phân tích pháp lý nói rằng một phiên tòa xét xử trước bồi thẩm đoàn—trừ khi vụ án này bị bác bỏ—sẽ không bắt đầu trong một năm nữa.


Các nhà phê bình khác chống ông Trump đã đặt ra các câu hỏi về khả năng thành công của bản cáo trạng của ông Bragg. Trong số đó, cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe đã tuyên bố với CNN rằng ông Bragg đang cố gắng nâng một khinh tội lên thành trọng tội một cách tùy tiện.


BM

“Thật là thất vọng. Tôi nghĩ mọi người đều hy vọng chúng ta sẽ thấy rõ hơn về định hướng mà họ dự định thực hiện vụ truy tố này. Lý thuyết pháp lý nào liên kết vụ án về khinh tội rất chắc chắn đó, 34 khinh tội, với ý định che giấu một hành vi phạm tội khác, vốn là điều khiến khinh tội đó trở thành một trọng tội?” ông nói với CNN. “Đơn giản là không tồn tại lý thuyết pháp lý đó.”


BM


Mặc dù “có khả năng” là ông Bragg có một “lý thuyết vững chắc và tỉ mỉ được trợ giúp bởi rất nhiều bằng chứng,” nhưng ông McCabe, người đã mở một cuộc điều tra về ông Trump vào năm 2017 sau khi cựu tổng thống này nhậm chức, cho biết sẽ là “kỳ lạ” khi ông ấy che giấu điều đó vào thời điểm này. “Cuối cùng, nếu tất cả những bằng hữu trong ngành pháp lý của chúng tôi đọc bản cáo trạng này và thấy không có cách nào để kết thành trọng tội, thì thật khó để tưởng tượng đến việc thuyết phục một bồi thẩm đoàn rằng họ nên hiểu như thế,” ông nói thêm.


BM


Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa-Utah), người đã bỏ phiếu đàn hặc ông Trump hai lần và thường xuyên chỉ trích ông, nói rằng ông không ấn tượng với những cáo buộc mà ông Bragg đưa ra hôm thứ Ba.


“Tôi tin rằng tính cách và hành vi của Tổng thống Trump khiến ông ấy không phù hợp với chức vụ,” ông Romney nói hôm thứ Ba. “Mặc dù vậy, tôi tin rằng công tố viên New York này đã cố gắng đạt được các cáo buộc hình sự trọng tội để phù hợp với một nghị trình chính trị.”


BM

Ông Romney nói: “Sự đi quá xa của công tố viên này đang tạo một tiền lệ nguy hiểm cho việc hình sự hóa các đối thủ chính trị và làm tổn hại niềm tin của công chúng vào hệ thống tư pháp của chúng ta.”


Hôm thứ Tư (05/04), luật sư của ông Trump, ông Joe Tacopina, nói với các hãng thông tấn rằng ông không tin vụ án này sẽ được đưa ra xét xử trước một bồi thẩm đoàn. Ông cho biết ông sẽ nộp một đơn kiến nghị hủy bỏ vụ án này trong thời gian tới.


BM


“Tôi nghĩ rằng, dựa trên tính chất đúng sai thì vụ án này sẽ không thể vượt qua được thách thức pháp lý trước khi chúng tôi ra trước một bồi thẩm đoàn,” ông Tacopina nói với chương trình “Today” vào sáng thứ Tư. Sau khi “xem bản cáo trạng đó và biết về luật liên quan đến các chiến dịch bầu cử liên bang, tôi không nghĩ rằng chúng tôi đang tiến gần đến một bồi thẩm đoàn,” ông nhận xét.


Tuy nhiên, ông nói rằng, “Nếu chúng tôi phải ra trình diện trước một bồi thẩm đoàn, thì tôi nghĩ rằng bất kỳ người nào ở cánh hữu hoặc đối lập về mặt chính trị với ông Trump hoặc ủng hộ ông ấy sẽ đều thấy điều này là như thế nào: Đó là vũ khí hóa hệ thống pháp luật, và đó là điều mà đất nước này chưa từng thấy trước đây và hy vọng sẽ không bao giờ xảy ra nữa.”

BM

Vị cựu tổng thống này cũng đang bị điều tra ở Georgia vì các hoạt động của ông sau cuộc bầu cử năm 2020, và Bộ Tư pháp đang điều tra ông Trump về việc giải quyết các hồ sơ tổng thống cũng như các tuyên bố sau năm 2020 của ông.




Jack Phillips  _  Thanh Tâm


https://baomai.blogspot.com/
Gia đình cựu TT Trump phản ứng về phiên tòa buộc tội ông
Thượng viện lên tiếng về vụ truy tố cựu TT Trump
Báo Mai Music
Trong vụ kiện cựu TT Donald Trump chưa từng có tiền lệ
Stormy Daniels bồi thường cho ông Trump gần $122,000 phí pháp lý
Lạm dụng quyền lực để triệt hạ cựu TT Trump
Vụ truy tố ông Trump là cơ hội để hiệp lực chống lại sự vũ khí hóa chính phủ
Trump: ‘Tội duy nhất mà tôi đã phạm phải là cương quyết bảo vệ quốc gia của chúng ta’
Obamacare không thực hiện được lời hứa
Biểu tình bên ngoài tòa án Manhattan trước khi diễn ra phiên tòa buộc tội cựu TT Trump
Công tố viên Manhattan 'buộc tội quá mức' cựu TT Trump
Alain Delon quyết định lựa chọn 'Cái Chết bình yên’
Chủ nghĩa Marx khiến quân đội Trung cộng tin rằng chiến tranh với Hoa Kỳ là điều ‘không thể tránh khỏi’
Những gì chúng ta biết trước ngày ra tòa đầu tiên của cựu tổng thống
Muốn kéo dài tuổi thọ _ Cách tốt nhất là tránh xa sự cám dỗ của đồ ăn vặt
Thể hiện tình yêu thương mà không tốn kém
1 euro năm 1999 giờ đây chỉ có giá trị khoảng 0.29 euro
Ngân sách mới của Biden
Mất răng và tiểu đường làm gia tăng nguy cơ mất trí nhớ
Làm thế nào để có thể ngủ ngon khi đi phi cơ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.