Friday, April 21, 2023

Hỏa tiễn SpaceX cao gần 122m phát nổ trên Vịnh Mexico

 BM

Công ty SpaceX của ông Elon Musk đã phóng hỏa tiễn Starship đầu tiên của mình vào sáng hôm 20/04 trong một chuyến bay thử nghiệm không có phi hành đoàn. Chỉ vài phút sau khi rời khỏi mặt đất, phi thuyền này đã phát nổ trên bầu trời Vịnh Mexico gần Texas.


“Như thể chuyến bay thử nghiệm này vẫn chưa đủ thú vị, Starship đã trải qua một cuộc tháo gỡ nhanh chóng ngoài dự kiến trước khi tách rời bộ phận hỏa tiễn,” công ty thám hiểm không gian tư nhân này viết trên Twitter. “Các đội sẽ tiếp tục xem xét dữ liệu và nỗ lực hướng tới chuyến bay thử nghiệm tiếp theo của chúng tôi.”


BM


Công ty này viết rằng với thử nghiệm thất bại này, công ty sẽ “học hỏi” từ những sai lầm của mình. “Thử nghiệm hôm nay sẽ giúp chúng tôi cải thiện độ tin cậy của Starship khi SpaceX tìm cách tạo ra sự sống đa hành tinh,” công ty này cho biết.


“Xin chúc mừng toàn bộ nhóm SpaceX về chuyến bay thử nghiệm tích hợp đầu tiên đầy thú vị của Starship!” SpaceX đã viết.


Đoạn video trực tiếp về cuộc thử nghiệm cho thấy hỏa tiễn di chuyển trong vài phút trước khi nó dường như bị hỏng. Hỏa tiễn không người lái này sau đó đã phát nổ giữa không trung.


BM


Công ty của ông Musk đang tìm cách phóng một hỏa tiễn cao gần 122m trong hành trình vòng quanh thế giới từ phần phía nam của Texas, nằm gần biên giới Mexico. Cả hỏa tiễn đẩy và tàu vũ trụ đều được dự kiến sẽ rơi xuống biển.


Ông Musk viết trên Twitter ngay sau chuyến bay thử nghiệm kéo dài hơn 3 phút rằng công ty này đã “học hỏi được rất nhiều” và gợi ý rằng họ sẽ thực hiện “lần phóng thử nghiệm tiếp theo sau vài tháng nữa.”


BM


Một số lượng lớn khán giả đã chứng kiến màn phóng này từ Đảo Nam Padre, nằm cách bãi phóng Boca Chica Beach vài dặm. Nỗ lực phóng hỏa tiễn Starship đầu tiên của SpaceX đã bị hủy bỏ vào ngày 17/04 do van tăng áp bị đóng băng.


“Tai nạn là một phần trong công việc của chúng tôi, và đó là một khả năng khá thực tế,” một quan chức FAA nói với các phóng viên trước vụ phóng hôm 20/04. “Chúng tôi thấy điều này khá thường xuyên xảy ra khi lần đầu tiên phóng các phương tiện vũ trụ mới và có phần nào đó chưa được chứng minh, với tỷ lệ khoảng 11 phần trăm. Vì vậy, xảy ra tai nạn ở đây sẽ không phải là đặc biệt bất thường.”


BM


“Tất nhiên, công việc của chúng tôi là bảo đảm rằng nếu xảy ra tai nạn, thì tai nạn đó không ảnh hưởng xấu đến dân chúng. Vì thế, đó là trọng tâm mà chúng tôi có trong hoạt động cấp phép của mình.”


Công ty này dự định sử dụng Starship để đưa người và hàng hóa lên mặt trăng và, cuối cùng là lên Hỏa tinh. NASA đã dành riêng một chiếc Starship cho đội đi bộ trên mặt trăng tiếp theo của mình, và những du khách giàu có đã đặt trước các chuyến bay ngang qua mặt trăng. Các phiên bản trước đó của hỏa tiễn này đã được đưa vào tầng bình lưu.


BM


Cả hỏa tiễn đẩy Super Heavy ở tầng dưới và tàu Starship ở tầng trên mà hỏa tiễn này sẽ mang lên vũ trụ đều được thiết kế dưới dạng các bộ phận có thể tái sử dụng, có khả năng bay trở lại Trái Đất với mục đích hạ cánh mềm một thao tác đã trở thành thông lệ trong hàng chục nhiệm vụ cho các tàu nhỏ hơn của SpaceX, hỏa tiễn lớp quỹ đạo Falcon 9.


BM


Thế nhưng cả hai bộ phận hỏa tiễn không được thu hồi được sau lần phóng hôm 20/04. Thay vào đó, cả hai bộ phận này đã kết thúc chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ của mình bằng các cú hạ cánh khẩn cấp trên biển. Bộ phận hỏa tiễn bên dưới sẽ rơi xuống Vịnh Mexico sau khi tách khỏi bộ phận phía trên, bộ phận này sẽ rơi xuống Thái Bình Dương sau khi đi gần hết một quỹ đạo Trái Đất.


BM


Hồi tháng Hai, SpaceX đã tiến hành bắn thử Super Heavy, đốt cháy 31 trong số 33 động cơ của nó trong khoảng 10 giây với hỏa tiễn được bắt vít cố định theo phương thẳng đứng trên đỉnh một bệ. Hôm 14/04, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đã cấp giấy phép cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của hệ thống hỏa tiễn được xếp chồng lên nhau này, xóa bỏ rào cản pháp lý cuối cùng cho màn phóng được chờ đợi từ lâu này.


Hôm 16/04, ông Musk cảnh báo rằng cơ hội thành công là thấp và cho biết việc tách được giai đoạn thứ nhất và thứ hai trong quá trình cất cánh sẽ được xem là thành công.


BM


“Starship là hỏa tiễn lớn nhất từng được chế tạo,” ông Musk nói với các phóng viên cuối tuần qua. “Nó mạnh hơn gấp đôi lực đẩy của … hỏa tiễn mặt trăng Saturn 5, vốn là hỏa tiễn lớn nhất từng bay lên quỹ đạo nó có khối lượng gần gấp đôi. Vì vậy, chúng tôi có 33 động cơ trên bộ phận trợ lực, chúng tôi có 6 động cơ ở bộ phận phía trên của con tàu. Số động cơ này là rất nhiều.”


Ông cũng cho biết: “Vì vậy, tôi nghĩ tôi chỉ muốn đặt kỳ vọng ở mức thấp. Nếu chúng tôi đi đủ xa khỏi bệ phóng trước khi có sự cố xảy ra, thì tôi nghĩ tôi sẽ xem đó là một thành công. Chỉ cần đừng làm nổ tung bệ phóng là được.”


Giám đốc NASA Bill Nelson đã chúc mừng SpaceX sau cuộc thử nghiệm này.


BM


“Mọi thành tựu vĩ đại trong suốt lịch sử đều đòi hỏi một số mức độ rủi ro được tính toán, bởi vì rủi ro lớn sẽ mang lại phần thưởng lớn,” ông viết trong một bài đăng trên Twitter. “Mong đợi tất cả những gì SpaceX học hỏi được, chờ tới chuyến bay thử nghiệm tiếp theo — và hơn thế nữa.”


Bản tin đang được cập nhật. Quý độc giả vui lòng theo dõi để biết thêm chi tiết.




Jack Phillips  _  Cẩm An

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.