Thursday, April 6, 2023

Vụ truy tố ông Trump tạo thuận lợi cho ông ấy trở lại Oval Office

 BM

Theo cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, các cáo buộc nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump đang tạo một động lực lớn cho nỗ lực trở lại Tòa Bạch Ốc của ông ấy.


Ông nói: “Họ đang buộc các thành viên Đảng Cộng Hòa phải lựa chọn giữa tham nhũng và ông Trump.” Đồng thời, ông lưu ý rằng ngay cả những người chỉ trích ông Trump trong Đảng Cộng Hòa, chẳng hạn như Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa-Utah) và cựu Thống đốc Florida Jeb Bush, cũng không đánh giá cao vụ án này.


BM


Ông Gingrich cho biết: “Hiện nay, ông Trump mạnh mẽ hơn so với một tháng trước.”


Dữ liệu thăm dò mới đây và các phân tích chính trị phần lớn nghiêng về dự đoán của ông Gingrich.


Ông Trump đã gây quỹ được 8 triệu USD trong bốn ngày sau khi một đại bồi thẩm đoàn ở New York, một quận rất thiên tả truy tố ông về các cáo buộc liên quan đến vai trò được cho là của ông trong một khoản thanh toán tiền bưng bít cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels. Một cuộc thăm dò ý kiến YouGov của Yahoo! News được thực hiện ngay sau phiên truy tố này cho thấy 57% số người được hỏi ủng hộ ông Trump so với 31% số phiếu giả định của đối thủ tiềm năng hàng đầu của ông là Thống đốc Florida Ron DeSantis.


BM


Trong một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố hôm 03/04, 48% số người được hỏi thuộc Đảng Cộng Hòa ủng hộ ông Trump làm ứng cử viên tổng thống của đảng họ, tăng từ 44% trong cuộc thăm dò từ ngày 14/03 đến 20/03.


34 trọng tội do biện lý quận Manhattan Alvin Bragg đưa ra đã khiến ông Trump trở thành vị cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với truy tố hình sự. Hôm 04/04, ông Trump không nhận tội đối với tất cả các cáo buộc.

BM

Bản cáo trạng chưa từng có tiền lệ này đã đưa tất cả những ứng cử viên đầy triển vọng của Đảng Cộng Hòa năm 2024 đứng về phía ông Trump. Ngoài ra, người nói rằng vụ kiện của ông Bragg không hơn gì một “màn phô diễn công khai”, cho biết vụ truy tố đã khiến “bất kỳ ai rất khó để tấn công ông ấy bởi vì làm như vậy có vẻ như quý vị đang đứng về phía giới quyền uy tham nhũng.”


Ông Gingrich cho biết ông Trump có khả năng sẽ trở thành người được Đảng Cộng Hòa đề cử và “những thất bại về chính sách của ông Biden sẽ khiến ông Trump có nhiều khả năng thắng cử hơn.”


Ông Gingrich nói: “Ông ấy sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên thất bại trong một cuộc bầu cử rồi trở lại giành chiến thắng lần thứ hai sau ông Grover Cleveland” người đã đắc cử tổng thống hồi năm 1884 và sau đó đắc cử một lần nữa hồi năm 1892.


BM


Ông Gingrich đã trích dẫn từ một bài diễn văn của ông Edward S. Bragg, người đã nói rằng mọi người yêu mến và tôn trọng cựu Tổng thống Cleveland “không chỉ vì bản thân ông ấy, vì tính cách của ông ấy, vì sự chính trực, óc phán đoán và ý chí sắt đá của ông ấy, mà họ yêu mến ông ấy chủ yếu là vì những kẻ thù mà ông ấy có.” Ông Bragg là một thành viên của Đảng Dân Chủ đến từ Wisconsin và là một đồng minh của ông Cleveland.


Ông Gingrich nói, “Điều đó có thể khá thích hợp với ông Donald Trump.”


Ông nói thêm rằng vụ truy tố này là một “tiền lệ rất tồi tệ, rất nguy hiểm” khiến ông nhớ đến nguyên nhân gây ra sự sụp đổ của Cộng hòa La Mã, vốn dĩ đã bị các vấn đề kinh tế, tham nhũng của chính phủ, và tội phạm làm trầm trọng thêm.


BM


“Hẳn là quý vị lo lắng khi theo dõi một số điều đang diễn ra hiện nay,” ông nói. “Bởi vì bây giờ quý vị có những người cánh tả sẵn sàng lạm dụng luật pháp, làm những việc rõ ràng chẳng liên quan gì đến công lý.”


Việc tiết lộ bản cáo trạng của ông Trump đã khiến một số nhà phân tích pháp lý đặt câu hỏi về tính đúng sai của các cáo buộc, và theo quan điểm của ông Gingrich, “mỗi lần quý vị nhìn lại, vụ kiện này lại càng thiếu tính thuyết phục hơn.”


“Điều đó cho quý vị biết họ ghét và sợ ông Donald Trump đến mức nào,” ông nói.


“Chúng ta đã trải qua bảy năm diễn ra những cuộc tấn công liên tục của giới quyền uy tham nhũng vào ông Donald Trump, và họ sẽ tiếp tục chừng nào ông ấy còn làm việc vì lợi ích chung.”

BM

Ông Gingrich cho biết, từ quan điểm của ông Trump, những kẻ tấn công ông ấy đã “bịa ra hồ sơ của Nga” vốn cáo buộc sai sự thật rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 có mối liên hệ với Nga “một xảo ngôn” mà qua đó hai hãng thông tấn, The New York Times và Washington Post, đã giành được giải thưởng Pulitzer “vì đã đưa tin vụ việc đó như là sự thật.”


Sau đó, trong năm bầu cử năm 2020, 51 cựu quan chức tình báo Hoa Kỳ đã cùng nhau hạ thấp một câu chuyện gây tổn hại danh tiếng xoay quanh chiếc máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống đương thời và là đối thủ ở Đảng Dân Chủ của ông Trump. Họ đã tuyên bố rằng có lý do để tin rằng câu chuyện này là một kế hoạch của Nga, trong khi đó họ không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào trước bằng chứng hiện vật thuộc quyền sở hữu của Đảng Cộng Hòa. Đó là chưa kể đến hai lần Đảng Dân Chủ tại Hạ viện nỗ lực đàn hặc ông Trump nhưng đều thất bại tại Thượng viện.

BM

“Ông ấy đã trải qua những trận chiến liên miên không dứt,” ông Gingrich nói. “Và tôi nghĩ đó là bởi vì ông ấy là một mối đe dọa to lớn đối với toàn bộ hệ thống của cánh tả.”




Eva Fu  _  Thanh Nhã

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.