Wednesday, April 5, 2023

Obamacare không thực hiện được lời hứa

 BM

Một bản đánh giá về 13 năm áp dụng luật chăm sóc sức khỏe của cựu Tổng thống Barack Obama sau khi luật này được thông qua cho thấy một lịch sử gồm những lời hứa không được thực hiện và những hậu quả tốn kém.


Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Giá cả phải chăng — thường được gọi là Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (Affordable Care Act, ACA) hoặc “Obamacare” — được Tổng thống đương thời Obama ký thành luật vào ngày 23/10/2010.


Politifact đưa tin, trong số rất nhiều lời hứa mà ông Obama đưa ra khi ông quảng bá chương trình của mình với người dân Mỹ, có một lời hứa mà ông đã nhắc đi nhắc lại không dưới 37 lần.

BM

“Theo những đề nghị của chúng tôi, nếu quý vị thích bác sĩ của mình, thì quý vị sẽ giữ lại vị bác sĩ của mình. Nếu quý vị thích bảo hiểm hiện tại của mình, thì quý vị giữ lại gói bảo hiểm đó. Chấm hết, chỉ là vậy thôi,” ông Obama nói trong diễn văn hàng tuần của tổng thống hồi năm 2009.


Sau khi dữ liệu trong ba năm chứng minh một cách nhất quán rằng hàng triệu người Mỹ đang mất bảo hiểm và bác sĩ của họ, ông Obama đã cố gắng viết lại lời hứa này, tuyên bố trong bài diễn văn ngày 04/11/2013 trước tổ chức bất vụ lợi Organizing for Action, “Điều mà chúng tôi nói là quý vị có thể giữ lại kế hoạch của quý vị nếu kế hoạch đó không thay đổi kể từ khi luật này được thông qua.”


BM


Đó là một lần sửa đổi lời hứa mà ngay cả tờ PolitiFact tả khuynh cũng đánh giá là “Trò Lừa Con Nít” (“Pants On Fire”) trong quá trình kiểm tra tính xác thực của lời hứa này.


Một lời hứa khác của ông Obama về chương trình chăm sóc sức khỏe của ông là chương trình này trung bình sẽ tiết kiệm cho một gia đình Mỹ khoảng 2,500 USD mỗi năm cho các chi phí chăm sóc sức khỏe. Trên thực tế, dữ liệu mà The Heritage Foundation tổng hợp hồi năm 2021 cho thấy các lệnh bắt buộc và quy định của ACA đã làm tăng hơn gấp đôi chi phí bảo hiểm từ năm 2013 đến 2019, với mức tăng phí bảo hiểm trung bình trên toàn quốc là 129%.


Theo một báo cáo công bố vào ngày 26/10/2022 của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, phí bảo hiểm trung bình hằng tháng cho chương trình bạc tiêu chuẩn năm 2023 theo tính toán của CNN đã tăng 4% ở 33 tiểu bang tham gia chương trình này.


BM


Tuy nhiên, với việc Đạo luật Giảm Lạm Phát được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào ngày 16/08/2022, các thành viên Đảng Dân Chủ tại Quốc hội đã gia hạn các khoản trợ cấp ACA đến năm 2025, nên hầu hết người Mỹ sẽ không nhận thấy được mức tăng này.


Nhiều người được bảo hiểm hơn trong Medicaid


BM


Mặc dù những người ủng hộ ACA đã quảng bá sự thành công của chương trình này khi nói rằng nhiều người Mỹ có bảo hiểm y tế hơn bao giờ hết, nhưng đa phần lợi ích đạt được là do sự gia tăng số người ghi danh chương trình Medicaid.


Ông John Goodman, chủ tịch của Viện Nghiên cứu Chính sách Công Goodman, đã viết trên Forbes rằng sự gia tăng số người ghi danh Medicaid cũng bao gồm hàng triệu người ghi danh chương trình này một cách bất hợp pháp vì quy trình giám sát lỏng lẻo, gây thiệt hại hàng tỷ dollar cho các khoản thanh toán gian lận.


BM


Ông Hayden Dublois, giám đốc dữ liệu và phân tích tại Tổ chức Trách nhiệm giải trình của Chính phủ (FGA), nói rằng “chi phí bảo hiểm cao của Obamacare đã buộc những người không đủ khả năng chi trả cho chương trình này phải đưa ra một trong hai lựa chọn các khoản trợ cấp của Obamacare hoặc Medicaid.”


BM

Ông Dublois giải thích rằng “phần mở rộng Medicaid của Obamacare cho phép những người trưởng thành khỏe mạnh ở các tiểu bang áp dụng phần mở rộng, những người từ 18 đến 64 tuổi ở dưới hoặc đạt 138% mức nghèo, được ghi danh Medicaid,” vốn do các tiểu bang và chính phủ liên bang đồng tài trợ.


Hồi tháng 12/2022, FGA dự đoán rằng số người ghi danh Medicaid sẽ đạt “100 triệu người” vào giữa tháng Ba. Con số này không cách biệt nhiều so với thực tế. Hôm 30/03, bảng dữ liệu của FGA cho thấy tổng cộng 98.6 triệu người đã trở thành thành viên của chương trình phúc lợi do người nộp thuế tài trợ này.


Hồi tháng Hai, ông Dublois viết rằng phần mở rộng Medicaid “được dự kiến là một giải pháp cho các bệnh viện.” Chương trình này cũng được dự kiến là tốt cho “sức khỏe tài chính của các bệnh viện” và “tạo ra hàng ngàn việc làm mới.”


BM


Tuy nhiên trên thực tế, nghiên cứu của ông đã xác nhận rằng kể từ năm 2014, gần 50 bệnh viện đã buộc phải đóng cửa ở các tiểu bang áp dụng chương trình mở rộng này, làm giảm số lượng địa điểm mà người dân có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm tổn thất các công việc của tất cả những nhân viên mà những bệnh viện đó tuyển dụng.


Ông Dublois cho biết nghiên cứu của ông cũng cho thấy rằng “việc mở rộng Medicaid sang các tiểu bang từ chối không áp dụng sẽ bổ sung thêm hơn 10 triệu người Mỹ vào diện phúc lợi Medicaid” — tất cả những người này đều sẽ là những người trưởng thành khỏe mạnh — với một mức chi phí “từ 600 đến 700 tỷ USD” mà những người nộp thuế liên bang và tiểu bang phải gánh chịu trong thập niên tới.


“Chúng ta đang đạt tới một thời điểm khi mà số lượng người Mỹ được hưởng Medicaid trên toàn quốc tại đất nước này vừa chạm mốc gần 100 triệu người, mức cao nhất từng có,” ông nói. “Tại một đất nước có khoảng 330 triệu người Mỹ, thì đó là gần một phần ba dân số của chúng ta. Chưa bao giờ có điều như thế diễn ra.”


‘Lộ trình’


BM


“Kể từ khi Obamacare được ban hành, và được một Tối cao Pháp viện bị chia rẽ xem là hợp hiến, thì tình trạng vũ khí hóa chính trị đối với việc chăm sóc sức khỏe đã tăng tốc,” Right to Life League (Liên đoàn Quyền được Sống) viết trong một bài đăng trên trang web của mình hôm 29/03, lưu ý rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) có “các quy định chích ngừa bắt buộc hà khắc đã ép buộc một đợt phong tỏa trên toàn quốc dưới danh nghĩa chăm sóc sức khỏe, khiến hàng triệu người Mỹ mất việc, và tác động tiêu cực đến hàng triệu trẻ em Mỹ.”


Bài đăng này tiếp tục khẳng định rằng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) đã sử dụng “các quy định bắt buộc mang tính áp chế của chính phủ” để cố gắng kiểm soát người dân.


Bài viết này cho biết, “Với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp COVID-19 sẽ kết thúc vào ngày 11/05, chính phủ Tổng thống Biden đang mong muốn một cuộc khủng hoảng sức khỏe mới cao cấp hơn để duy trì quyền lực đặc biệt của liên bang đối với những tiểu bang này thông qua một tình trạng ‘khẩn cấp’ về sức khỏe cộng đồng đối với việc tiếp cận phá thai.”


BM

Xem xét toàn bộ những điều này, bà Susan Swift, phó chủ tịch đặc trách các vấn đề pháp lý của Liên đoàn Quyền được Sống, nói rằng: “Obamacare đã thành công rộng rãi” ở ít nhất một khía cạnh.


Bà nói: “Obamacare là thủy tổ của một liên bang có chủ ý tiếp quản lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tư nhân ở Mỹ.”


Nêu lên việc mở rộng quyền lực của chính phủ trong đại dịch COVID-19 với việc CDC, HHS, và Viện Y tế Quốc gia áp đặt các biện pháp đóng cửa doanh nghiệp, trường học, các giao thức giãn cách xã hội, các quy định bắt buộc đeo khẩu trang và bắt buộc chích ngừa, bà Swift cho biết ACA đã cung cấp một “lộ trình” đã qua kiểm chứng và thử nghiệm “dành cho các tiểu bang và chính phủ” về cách “buộc người Mỹ phải chấp nhận tất cả các luật lệ và tài trợ bằng cách gọi đó là một dạng chăm sóc sức khỏe.”


“Không nơi nào mà ngành công nghiệp phá thai lại thịnh hành hơn ở California,” bà nói.


BM


“Nhờ có ông Alan Guttmacher, người đã nảy ra ý tưởng rằng phá thai là một hình thức chăm sóc sức khỏe, mà các nhà lập pháp California đang học cách bắt buộc thực thi chính sách công và cách tài trợ cho chính sách đó bằng tiền thuế của người dân thông qua việc sử dụng thuật ngữ ‘chăm sóc sức khỏe’ và thông qua việc nói rằng mang thai bằng cách nào đó là một mối đe dọa đối với sức khỏe của một người phụ nữ.”


Ông Dublois cho biết: “Tôi cho là, câu nói rằng Obamacare là một thành phần quan trọng trong việc chính phủ liên bang tiếp quản dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo danh nghĩa Medicaid là một tuyên bố chính xác. Tuy rằng ông Bernie Sanders ủng hộ Medicare cho tất cả mọi người, nhưng những gì mà chúng ta đang thực sự chứng kiến lại là Medicaid cho tất cả mọi người.”


BM


Tổng thống Biden đã chúc mừng ngày kỷ niệm áp dụng ACA trong một bài diễn văn tại Tòa Bạch Ốc hôm 23/03, trong đó ông ca ngợi chương trình này là một “thành tựu phi thường.”


“Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng đã có hiệu lực trong 13 năm,” ông nói. “Chương trình này đã phát triển các cơ sở sâu rộng ở đất nước này. Chương trình này đã trở thành một phần quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cứu sống nhiều nhân mạng. Chúng ta luôn nói về những khoản chi phí, nhưng chương trình này cũng cứu sống nhiều nhân mạng.”


BM


Tuy nhiên ông Dublois giữ quan điểm khác: “Trên thực tế, Obamacare đã đưa thêm gần 20 triệu người Mỹ vào diện nhận phúc lợi.”




Patricia Tolson  _  Thanh Nhã


https://baomai.blogspot.com/

Biểu tình bên ngoài tòa án Manhattan trước khi diễn ra phiên tòa buộc tội cựu TT Trump
Công tố viên Manhattan 'buộc tội quá mức' cựu TT Trump
Alain Delon quyết định lựa chọn 'Cái Chết bình yên’
Chủ nghĩa Marx khiến quân đội Trung cộng tin rằng chiến tranh với Hoa Kỳ là điều ‘không thể tránh khỏi’
Những gì chúng ta biết trước ngày ra tòa đầu tiên của cựu tổng thống
Muốn kéo dài tuổi thọ _ Cách tốt nhất là tránh xa sự cám dỗ của đồ ăn vặt
Thể hiện tình yêu thương mà không tốn kém
1 euro năm 1999 giờ đây chỉ có giá trị khoảng 0.29 euro
Báo Mai Music_8
Ngân sách mới của Biden
Mất răng và tiểu đường làm gia tăng nguy cơ mất trí nhớ
Làm thế nào để có thể ngủ ngon khi đi phi cơ?
Quỹ an sinh xã hội sẽ hết tiền vào năm 2033
Làm sao để sắp xếp tủ lạnh gọn gàng?
Đối đầu kinh tế Mỹ - Trung
Vụ đánh ghen dã man đối với vũ nữ Cẩm Nhung
Ủng hộ cựu TT Trump sau bản cáo trạng
Xã hội sẽ thay đổi như thế nào khi dân số già đi?
Giảm chất béo dành cho người trên 2 tuổi
Kêu gọi dập tắt hoàn toàn AI (Artificial Intelligence)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.