Thursday, April 6, 2023

TT Mexico phản ứng trước các cáo buộc đối với cựu TT Trump

BM

“Các vấn đề được cho là hợp pháp không nên được sử dụng cho các mục đích bầu cử,” ông López Obrador nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư, theo hai hãng thông tấn AFP và The Associated Press. “Tôi không đồng tình với những gì họ đang làm với cựu Tổng thống Trump,” ông nói thêm. “Tôi không biết có phạm tội hay không, tôi không thể đánh giá về phương diện này.”


Ông mô tả các cáo buộc đối với ông Trump là một “chiến dịch bôi nhọ” và nói thêm rằng “người dân nên là người quyết định.”


BM


Ngoài ông López Obrador, thì Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã công khai lên tiếng về các cáo buộc. Trong một bài đăng trên Twitter, ông Orban nói với ông Trump hãy “tiếp tục chiến đấu” và cho biết “chúng tôi ủng hộ ông.”


BM


Ông López Obrador có mối liên hệ thân tình với ông Trump, bất chấp những tuyên bố công khai của vị cựu tổng thống Mỹ rằng ông sẽ xây bức tường ngăn cách hai nước để ngăn chặn việc nhập cư bất hợp pháp từ Mexico. Sau khi ông López Obrador đồng ý giúp giữ những người ngoại quốc nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico trong cái được gọi là Giao thức Bảo vệ Người nhập cư, thì ông Trump phần lớn kiềm chế chỉ trích Mexico và các chính sách của tổng thống nước này.


BM


Cả ông Trump và ông López Orbrado thường nói rằng họ đã bị đánh cắp các cuộc bầu cử, và cả hai ông thường xuyên chỉ trích các phương tiện truyền thông ở quốc gia của mình. Trong các cuộc bầu cử tổng thống năm 2006 và 2012, ông López Orbrador đã cáo buộc có một hành vi gian lận cử tri lớn khiến ông không giành được chiến thắng.


Sau khi ông Trump tuyên bố hồi tháng trước rằng ông sẽ bị bắt, tổng thống Mexico cũng cho rằng các cáo buộc này có động cơ chính trị. Sau đó, ông Trump đã ca ngợi ông López Orbrador, một người theo chủ nghĩa dân túy cánh tả thường được gọi là AMLO, trên Truth Social.


BM


Ông López Obrador đã đặc biệt chỉ trích các công ty truyền thông xã hội vì cấm tài khoản của ông Trump sau vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 06/01/2021. Tháng Mười Một năm ngoái, ông đã kêu gọi Twitter dưới thời ông Elon Musk khôi phục tài khoản bị đình chỉ khi đó của ông Trump.


Hầu như không có nhà lãnh đạo thế giới nào khác đã đưa ra quan điểm của họ về các cáo buộc của Biện lý Quận Manhattan đối với cựu tổng thống. Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc nhìn chung đã kiềm chế không bình luận về các cáo buộc đối với ông Trump.


BM


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với các phóng viên rằng vụ truy tố của ông Trump không được đưa ra trong một cuộc họp của NATO tại Brussels. Thay vào đó, các quan chức lo ngại về việc cho phép Phần Lan tham gia liên minh quân sự giữa bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.


“Tôi không làm chính trị. Tuy nhiên, tôi có thể nói với quý vị rằng câu hỏi mà quý vị nêu ra về thủ tục tố tụng ở New York thực sự đã không được đưa ra trong các cuộc thảo luận của tôi với các đồng nghiệp NATO,” ông nói. “Tôi nghĩ mọi người rất tập trung vào những gì chúng tôi đang thực sự làm.”


BM


Tuần trước, các quan chức Nga được hỏi về vụ truy tố và từ chối bình luận. “Tôi không nghĩ đây là một chủ đề để chúng tôi bình luận,” phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hồi tuần trước. “Đây là những quy trình nội bộ của Hoa Kỳ mà chúng tôi không cho là cần thiết phải bình luận.”


Hôm thứ Ba, ông Trump đã không nhận 34 tội danh liên quan đến các khoản thanh toán đã được thực hiện trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Hôm thứ Ba, trong bối cảnh được công bố rộng rãi, ông Trump đã đến tòa án Manhattan để đưa ra lời bào chữa, trở thành tổng thống đương nhiệm hoặc cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.


BM

Văn phòng của Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg cho rằng ông Trump đã làm sai lệch hồ sơ kinh doanh theo một kế hoạch mà ông đã bày ra cùng với một cựu luật sư và một cựu nhân viên phát hành của National Enquirer. Ông Trump khẳng định rằng ông Bragg và các thành viên Đảng Dân Chủ đang cố gắng gây tổn hại về mặt chính trị cho ông, một ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2024.


Một số người chỉ trích và các chuyên gia pháp lý của ông Trump đã bày tỏ sự hoài nghi chung về vụ kiện của ông Bragg.


BM

“Tôi tin rằng tính cách và hành vi của Tổng thống Trump khiến ông ấy không phù hợp với chức vụ. Mặc dù vậy, tôi tin rằng công tố viên New York đã phóng đại để đạt được các cáo buộc hình sự nghiêm trọng để phù hợp với một nghị trình chính trị,” Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa-Utah), người đã hai lần bỏ phiếu kết tội ông Trump trong hai phiên tòa đàn hặc, cho biết. “Sự lạm dụng của công tố viên tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho việc hình sự hóa các đối thủ chính trị và phá hoại niềm tin của công chúng vào hệ thống tư pháp của chúng ta.”


Ông Richard Hasen, một chuyên gia luật tài chính vận động tranh cử tại UCLA, lưu ý trên tờ báo cánh tả Slate rằng “người ta nói rằng nếu quý vị săn đuổi nhà vua, thì quý vị không nên bắt trượt. Theo hướng này, rất dễ thấy vụ án này sẽ bị đổ bể vì không đủ tư cách pháp lý hoặc bị treo ở tòa án sau cuộc bầu cử năm 2024 trước khi vụ án này có thể được đưa ra xét xử. Đây sẽ là một trường đấu mà sẽ khuyến khích ông Trump, đặc biệt là nếu như ông ấy còn đương dềnh dàng.”




Jack Phillips  _  Cẩm An

https://baomai.blogspot.com/
Vụ truy tố ông Trump tạo thuận lợi cho ông ấy trở lại Oval Office
Lo lắng về các cáo buộc của Biện lý Quận: ‘Yếu hơn tôi nghĩ’
Gia đình cựu TT Trump phản ứng về phiên tòa buộc tội ông
Thượng viện lên tiếng về vụ truy tố cựu TT Trump
Báo Mai Music
Trong vụ kiện cựu TT Donald Trump chưa từng có tiền lệ
Stormy Daniels bồi thường cho ông Trump gần $122,000 phí pháp lý
Lạm dụng quyền lực để triệt hạ cựu TT Trump
Vụ truy tố ông Trump là cơ hội để hiệp lực chống lại sự vũ khí hóa chính phủ
Trump: ‘Tội duy nhất mà tôi đã phạm phải là cương quyết bảo vệ quốc gia của chúng ta’
Obamacare không thực hiện được lời hứa
Biểu tình bên ngoài tòa án Manhattan trước khi diễn ra phiên tòa buộc tội cựu TT Trump
Công tố viên Manhattan 'buộc tội quá mức' cựu TT Trump
Alain Delon quyết định lựa chọn 'Cái Chết bình yên’
Chủ nghĩa Marx khiến quân đội Trung cộng tin rằng chiến tranh với Hoa Kỳ là điều ‘không thể tránh khỏi’
Những gì chúng ta biết trước ngày ra tòa đầu tiên của cựu tổng thống
Muốn kéo dài tuổi thọ _ Cách tốt nhất là tránh xa sự cám dỗ của đồ ăn vặt
Thể hiện tình yêu thương mà không tốn kém
1 euro năm 1999 giờ đây chỉ có giá trị khoảng 0.29 euro
Ngân sách mới của Biden

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.