Thursday, April 13, 2023

FBI bắt giữ người đàn ông liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật

 BM

Các đặc vụ đã bắt giữ Jack Teixeira, 21 tuổi mà “không có sự cố gì,” Tổng Chưởng lý Merrick Garland cho biết trong bài diễn văn được chuẩn bị sẵn từ trụ sở Bộ Tư pháp ở Hoa Thịnh Đốn.


Ông Garland cho biết Teixeira đã bị các đặc vụ bắt giữ tại một ngôi nhà ở North Dighton “liên quan đến một cuộc điều tra về các cáo buộc xóa, lưu giữ, và truyền trái phép thông tin mật của quốc phòng.”


Các cảnh quay từ trên không cho thấy khoảng một chục đặc vụ FBI được trang bị vũ khí và thiết bị đầy đủ đang bắt giữ một người đàn ông mặc quần short và áo phông màu đỏ.


Trước đó hôm thứ Năm (13/04), Tổng thống Joe Biden đã nói rằng chính phủ đang “tiến gần” đến việc tìm ra người hoặc những người tiết lộ thông tin sau khi Bộ Tư pháp tiến hành một “cuộc điều tra toàn diện” hồi đầu tháng Tư.


Hiện không thể liên lạc được với anh Teixeira, một thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts và không rõ liệu anh ta có thuê luật sư hay không. Anh Teixeira dự kiến sẽ ra hầu tòa lần đầu tiên tại tòa án liên bang ở Massachusetts.


Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã từ chối bình luận. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Massachusetts đã không trả lời cuộc điều tra này.


Các tài liệu


BM


Các tài liệu bí mật của Ngũ Giác Đài liên quan đến cuộc chiến Nga-Ukraine đã bị rò rỉ vào đầu năm nay, xuất hiện trên các nền tảng như Discord.


Trong số những tài liệu này có số liệu ước tính về thương vong của Nga và Ukraine mâu thuẫn với các ước tính chính thức, bao gồm cả việc cho thấy số người Nga thiệt mạng thấp hơn so với con số được công khai.


Một tài liệu khác liệt kê các binh lính Hoa Kỳ đang ở Ukraine.


BM


Các quan chức Hoa Kỳ đã xác nhận một số chi tiết, bao gồm cả việc thừa nhận rằng có quân đội ở đó.


Nhưng họ đã cảnh báo về việc không được phổ biến thông tin này.


Ông John Kirby, một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc, cho biết thông tin này “không dành cho công chúng” và ông Vedant Patel, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, cho biết vụ rò rỉ này “gây rủi ro đối với an ninh quốc gia”. Họ cũng nói rằng một số tài liệu dường như đã bị chỉnh sửa.


BM


Các nhà phân tích của Bellingcat cho biết những tài liệu này được chụp ảnh chứ không phải được sao chép. Những hình ảnh đầu tiên có thể đã xuất hiện trong một nhóm Discord có tên là Thug Shaker Central. Ngoài Discord, một số tài liệu đã được đăng lên Telegram và 4chan.


‘Cố ý phạm tội’


BM

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Chuẩn tướng Pat Ryder nói với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài, khi vụ bắt giữ đang diễn ra, rằng bất kỳ ai làm rò rỉ những tài liệu đó đều vi phạm các quy tắc quân sự.


“Chúng tôi có các thủ tục, chúng tôi có các quy tắc, chúng tôi được đào tạo thường xuyên về cách quản lý đúng đắn các thông tin mật. Chúng tôi ký các thỏa thuận không tiết lộ. Vì vậy, những quy tắc đó rất rõ ràng và bất kỳ ai có giấy phép an ninh đều biết điều đó. Bất cứ ai vi phạm các quy tắc đó là đều cố ý làm như vậy,” ông nói.


BM

Ông cho biết thêm: “Đây là một hành vi phạm tội có chủ ý nhằm vi phạm các hướng dẫn và quy tắc đó giống như cách nếu quý vị đã khóa cửa trước và ai đó đã vào nhà lấy đi thứ gì đó, quý vị làm theo các thủ tục của mình và khóa cửa lại, nhưng ai đó đã vào nhà quý vị và lấy một thứ gì đó và ném nó ra ngoài đường.”


Các quan chức cho biết quân đội đã xem xét những người nhận thông tin mật để cố gắng bảo đảm danh sách phân phối chỉ bao gồm những người cần biết thông tin này.


Họ không nói liệu có ít người sẽ nhận được thông tin hơn sau vụ rò rỉ này hay không.




Zachary Stieber  _  Nguyễn Lê


http://baomai.blogspot.com/

Tỷ lệ lạm phát thường niên của Hoa Kỳ giảm
Lạm phát dai dẳng, khủng hoảng tín dụng đe dọa sự lạc quan về kinh tế
Khủng hoảng ngân hàng kéo theo khủng hoảng tín dụng
Thật tội nghiệp: “IF YOU’RE NOT HAPPY …”
Thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ được tạo ra với mục đích làm tê liệt đối thủ
Vụ truy tố cựu TT Trump cho thấy một vấn đề lớn hơn nhiều
Tòa Bạch Ốc đóng vai trò trong cuộc đột kích của FBI vào dinh thự của cựu TT Trump
Phó Tế Nguyễn Mạnh San _ Một Đời Phục Vụ Tha Nhân
Melania Trump tuyên bố sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Thuốc lá điện tử làm hư răng và hôi miệng như thế nào?
IRS công bố danh sách lừa đảo về thuế ‘Dirty Dozen’ năm 2023
Tại sao không nên mặc quần legging và cởi giày trên phi cơ?
Mối quan hệ vợ chồng thay đổi như thế nào trong cuộc đời
Cựu TT Trump lại thống trị làn sóng truyền thông sau khi bị truy tố
Ai là Tổng Thống không có tinh thần trọng pháp?
Loài hoa thần kỳ mang điềm lành đến từ thiên thượng
ĐCH tại Hạ viện Hoa Kỳ sẽ điều trần về các chính sách ‘ủng hộ tội phạm’ của Biện lý Quận Manhattan
Thuốc lá điện tử có thể gây hại nhiều hơn hút thuốc lá thông thường
Cái chết chỉ là ảo ảnh?
Vụ án lịch sử Bragg truy tố Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.