Saturday, April 29, 2023

Chi phí sinh hoạt đã khiến nhiều người rời khỏi California

 BM

Mặc dù trước đây mọi người sẵn sàng chi trả cho các mức giá cao hơn để sinh sống ở California, nhưng lượng lớn người chuyển đi ròng trong các mô hình di cư gần đây cho thấy một số người đang chọn rời đi để tìm kiếm các lựa chọn hợp lý hơn.


Từ nhà ở cho đến nhiên liệu, hàng hóa, và dịch vụ, người dân California đều phải chi tiêu nhiều hơn so với phần lớn người dân trên toàn quốc cho các chi phí thường ngày, và theo các cư dân, những điểm bất lợi này đang tăng lên.


“Chi phí sinh hoạt ở vùng Bay Area cao ngất ngưởng,” anh Luke Wang, chủ nhân của Vast Aquacaping một dịch vụ tư vấn về bể cá hoạt động ở phía Bắc California nói . “Điều đó thật điên rồ.”


Hồi năm 2021, anh Wang chuyển đến từ một căn hộ hai phòng ngủ rộng 350 foot vuông (khoảng 32.5 m2) ở Oakland cho thuê với giá 2,350 USD/tháng đến một ngôi nhà rộng 1,800 foot vuông (khoảng 167.2 m2) ở Citrus Heights nằm ở ngoại ô Sacramento, cách Oakland khoảng 100 dặm (khoảng 161 km) về phía đông bắc với giá 1,800 USD/tháng.


Anh cho biết, vì hầu hết các khách hàng của anh ở Vùng Bay Area, nên anh phải đi lại nhiều hơn khi chuyển đến chỗ ở mới, chưa kể đến giá nhiên liệu tăng vọt buộc anh phải tăng giá thành để trang trải các chi phí bổ sung.


BM

Theo Y Charts — một công ty phân tích và nghiên cứu dựa trên web có trụ sở tại Chicago, giá xăng trung bình hiện là 4.79 USD/gallon ở California, và giá nhiên liệu đã tăng mạnh kể từ đại dịch, trung bình đã tăng vọt từ 2.80 USD hồi tháng 05/2020 lên 6.29 USD hồi tháng 06/2022, sau đó đã giảm xuống mức giá hiện tại.


Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, dầu giá diesel thậm chí còn cao hơn, tăng từ 3.18 USD/gallon lên 6.87 USD/gallon trong cùng khoảng thời gian, và mức giá hiện tại là 4.89 USD/gallon.


Giá dầu diesel ảnh hưởng đến mọi hàng hóa vì cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của quốc gia phụ thuộc vào nhiên liệu diesel, với xe tải cung cấp phần lớn các dịch vụ giao hàng.


Theo anh Wang, sự thay đổi về giá đối với nguồn cung cấp khiến việc dự báo chi phí trở nên khó khăn, vì trong 18 tháng vừa qua, giá vận chuyển ván gỗ 2×4 dài 8 foot giao động lên xuống giữa 3.20 USD và 7 USD.


Anh cho biết, hồi năm ngoái, chi phí cho các dịch vụ tiện ích của anh cũng tăng vọt. Giá mỗi đơn vị chi phí khí đốt tự nhiên của anh tăng từ 1.20 USD lên 1.73 USD, tất cả đều tăng vọt một cách không lường trước được.


Là một sinh viên tốt nghiệp đại học và là chủ doanh nghiệp, câu chuyện của anh Wang là câu chuyện về một doanh nhân trẻ thành đạt, nhưng anh không nghĩ rằng mình sẽ có được những cơ hội mà các thế hệ đi trước có thành tích học tập tương tự đã nhận được, đó là do chi phí sinh hoạt ở California.

 

Anh nói: “Tôi 25 tuổi, và tôi không thể nào mua nổi một căn nhà.”

 

Cảm nghĩ của anh cũng giống như hàng triệu người dân California thuộc tầng lớp lao động và sinh viên tốt nghiệp đại học buộc phải thuê nhà do sự chênh lệch giữa thu nhập và giá nhà ở tại tiểu bang này.


Một nghiên cứu được Đại học Chapman, tọa lạc tại Quận Cam, California, công bố năm 2020 cho thấy, “California là tiểu bang duy nhất tồi tệ nhất trong cả nước khi nói đến việc tạo ra việc làm với mức lương trên mức trung bình, trong khi tiểu bang này lại đứng đầu cả nước về việc tạo ra việc làm dưới mức trung bình và mức lương thấp.”


Như vậy, những người làm công ăn lương có thu nhập trung bình và thấp về mặt toán học sẽ bị loại khỏi thị trường nhà ở tại nhiều khu vực.


BM

Theo Redfin, một công ty môi giới địa ốc nhà ở trực tuyến có trụ sở tại Seattle, giá nhà trung bình tính đến tháng Ba ở California là 743,200 USD, so với mức trung bình toàn quốc là 400,706 USD.


Thu nhập bình quân đầu người ở California là 41,276 USD cao hơn một chút so với mức trung bình toàn quốc là 37,638 USD dựa trên dữ liệu điều tra dân số, nhưng tiền lương không giúp nhiều người trong tiểu bang này có thể sở hữu nhà.


Sau khi lướt qua danh sách những ngôi nhà giản dị có giá từ 1 triệu đến 3 triệu USD ở khu vực Nam California của mình, cô Faith Lersey đã mô tả  về sự thất vọng mà gia đình cô cảm thấy khi phải đối mặt với giá nhà ở vượt quá khả năng chi trả.


BM

“Mặc dù chúng tôi đang làm việc chăm chỉ, ngay cả khi chúng tôi đang cố gắng hết sức, chúng tôi sẽ không bao giờ có thể đạt được cuộc sống mà cha mẹ hoặc ông bà của chúng tôi đã đạt được,” cô nói trong bộ phim tài liệu Leaving California (Rời khỏi California), ra mắt hôm 21/04. “Thị trường nhà ở đang tăng nhanh hơn cả những nỗ lực tiết kiệm hăng hái của tôi.”


Một nghiên cứu phân tích khoảng thời gian mà những người đi làm sẽ phải tiết kiệm để đủ khả năng thanh toán ngay cho một ngôi nhà mới xây được Knock — một công ty môi giới địa ốc có trụ sở tại San Francisco và New York — đưa ra hồi năm 2021, đã phát hiện ra rằng các điều kiện của vùng Bay Area ở San Francisco sẽ đòi hỏi họ phải tiết kiệm trong 167 năm.


Theo phân tích của Knock, những người đi làm ở khu vực đô thị Los Angeles sẽ cần tiết kiệm trong 125 năm.


Tình trạng ở các khu vực khác trong cả nước khá hơn nhiều, với Houston, thành phố Oklahoma, Atlanta, và San Antonio dẫn đầu nhóm với khoảng 12 năm tiết kiệm lương hưu đủ để mua một ngôi nhà mới.


BM

Theo số liệu thống kê gần đây nhất của Cục Điều tra Dân số công bố vào năm 2022, khoảng 39 triệu người gần gấp đôi dân số New York gọi Tiểu bang Vàng (Golden State, biệt danh của California) là quê nhà, tương ứng với mức giảm 1.3% kể từ năm 2020.


Mặc dù phần nào trong sự sụt giảm này có thể là do tỷ lệ sinh thấp hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn trong đại dịch, nhưng các con số cho thấy trong hai năm qua, số người chọn rời khỏi tiểu bang này nhiều hơn số người đến là 800,000.


BM


Texas và Florida đã thu hút phần lớn những người chuyển đi đó, theo dữ liệu do Move Buddha một công ty chuyển nhà trực tuyến công bố.


Theo công ty này, Tiểu bang Ngôi sao Đơn độc (Lone Star State, biệt danh của Texas) chiếm gần 15% các cuộc tìm kiếm được thực hiện trên trang web liên quan đến việc rời khỏi California.


Theo Redfin, hồi tháng Ba, giá bán nhà trung bình ở Texas là 341,200 USD, thấp hơn một nửa so với giá nhà ở California trong cùng thời kỳ.


BM


Theo Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu Kinh tế Missouri một bộ phận nghiên cứu của Sở Giáo dục Đại học Missouri, California có chi phí sinh hoạt cao thứ tư ở Hoa Kỳ, chỉ sau Hawaii, Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, và Massachusetts.


Nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu nói trên đã xếp hạng các khu vực theo một loạt năm chỉ số gồm: thực phẩm, nhà ở, tiện ích, giao thông vận tải, y tế, và các chi phí phát sinh khác, và trong tất cả các hạng mục thì California xếp hạng gần đầu bảng, xếp thứ hai về chi phí vận chuyển và thứ năm về chi phí nhà ở cao nhất.


Theo nghiên cứu, với giá điện cao thứ sáu trong cả nước, chi phí tiện ích góp thêm vào tình trạng khó khăn về khả năng chi trả này.


BM

Theo các chuyên gia, các hóa đơn năng lượng là một thách thức đối với nhiều gia đình và chiếm một tỷ lệ đáng kể trong thu nhập của những người có thu nhập thấp.


“Mọi người không đủ điều kiện để bật máy điều hòa không khí vì giá [điện] quá cao,” ông Victor Davis Hanson, một nhà sử học tại Viện Hoover, cho biết trong phim tài liệu nói trên. “Mức giá cao quá mức như vậy, do đó mọi người sẽ không bật điều hòa không khí.”


BM

Theo các nhà phân tích, giá các dịch vụ tiện ích ở California cao hơn nhiều so với ở nhiều tiểu bang do chương trình Cap-and-Trade — với mục đích là phần nào giảm phát thải khí nhà kính — với luật này bổ sung vào những gì được mô tả là thuế ẩn.


Ra mắt hồi năm 2013, chương trình này bao gồm một số lĩnh vực của ngành năng lượng và điều chỉnh lượng carbon được phép thải ra, với các mức trần phát thải khí nhà kính giảm dần.


Theo báo cáo thường niên năm 2022 do tiểu bang này công bố, hồi cuối năm 2021, California đã tạo ra doanh thu 19.2 tỷ USD từ chương trình này. Những quỹ này được phân bổ cho nhiều chương trình và nghị trình về khí hậu do tiểu bang ban hành.


BM

Theo các chuyên gia, chi phí phát sinh từ các mức trần phát thải mà các công ty phải chịu sẽ chuyển cho người tiêu dùng. Thêm vào đó, một số chuyên gia cho rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt có thể tìm thấy ở sự mất kết nối giữa các nhà hoạch định chính sách với các cử tri.


Ông Hanson nói  rằng các nhà hoạch định chính sách thường cư trú ở những vùng có khí hậu ven biển, nơi không cần điều hòa nhiệt độ, trong khi nhiều người dân California sống ở những khu vực có nhiệt độ mùa hè khắc nghiệt, lên tới 100 độ F (37.8 độ C) ở nhiều nơi.


Ông nói: “Những người đặt ra các chính sách, dù là giá điện hay giá nhiên liệu, họ không bao giờ phải chịu hậu quả do hệ tư tưởng của chính họ gây ra.”




Travis Gillmore  _  Thanh Nhã


baomai.blogspot.com
Lời nói dối của ông Blinken cần phải dẫn đến cải tổ chính phủ
Hoa Kỳ: 3 điều cần biết về dự luật giới hạn nợ
Hoa Kỳ bớt phụ thuộc vào Trung cộng sau các chính sách hà khắc
Ruột chữa bệnh và gây bệnh như thế nào
Bạn đã sẵn sàng ngừng coi mình là một nạn nhân chưa?
Giết chết 12 người bạn bằng độc dược
Nông nghiệp Trung cộng lâm vào khủng hoảng vì già hóa dân số
Trung cộng đang lặng lẽ kiểm soát đất nông nghiệp Hoa Kỳ
Sự ra đi của ông Tucker Carlson gây chấn động ngành tin tức truyền hình
Tucker Carlson phá vỡ im lặng bằng thông điệp video đầu tiên
Báo Mai Music_12
Bài diễn văn cuối cùng của Tucker Carlson Fox News
Công bằng khí hậu mới sẽ gây ra ‘tình trạng thiếu năng lượng’ cho người Mỹ
Phong trào quốc tế truất ngôi đồng USD có thêm động lực
Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới có quan hệ với công ty Trung cộng
Báo Mai Music_11
Liệu Joe Biden còn có cơ hội đắc cử nữa?
Biden chính thức công bố chiến dịch tranh cử năm 2024
Một nhà kinh tế làm nảy sinh quan điểm trái chiều
Dương Thu Hương vừa được trao giải thưởng Cino-Del-Duca 2023

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.