Saturday, April 8, 2023

Uống cà phê: lợi ích sức khỏe và lưu ý để tránh tác dụng phụ

 BM

Cà phê đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Theo số liệu về tiêu thụ cà phê, khoảng 30 đến 40% dân số thế giới uống cà phê mỗi ngày. Số người uống cà phê ở Hoa Kỳ chiếm khoảng 65% tổng dân số.


Hạ huyết áp


BM


Trong bài nghiên cứu được công bố trong tập san Nutrients vào tháng 01/2023, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 1,500 người – 720 người đàn ông và 783 người phụ nữ – ở miền Bắc nước Ý. Dữ liệu bao gồm thói quen uống cà phê, mức huyết áp, và nhiều chỉ số khác liên quan sức khỏe tim mạch.


Nghiên cứu cho thấy rằng huyết áp tâm thu (SPB) ở người uống hai ly cà phê mỗi ngày thấp hơn những người không uống cà phê khoảng 5.2mmHg. Huyết áp tâm thu ở người uống nhiều hơn 3 ly cà phê mỗi ngày thấp hơn 9.7mmHg.


Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở áp lực mạch ngoại vi, huyết áp động mạch chủ, và áp lực động mạch chủ.


Giảm nguy cơ tử vong


BM


Trong nghiên cứu được công bố trên European Journal of Preventive Cardiology vào năm 2022, nhiều nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 468,629 người tham gia (tuổi từ 48 đến 64, 44.2% là nam giới) trong Ngân hàng sinh học Anh Quốc. Tất cả người tham gia không có tiền sử bệnh tim.


Dựa vào lượng hấp thụ cà phê, những người tham gia được chia thành ba nhóm: không uống cà phê, uống lượng cà phê từ ít đến vừa (một nửa đến ba ly mỗi ngày), và uống lượng lớn (trên ba ly mỗi ngày).


Sau khoảng 11 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, so với những người không uống cà phê, những người uống nửa ly đến ba ly mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 12%. Nguy cơ tử vong do bệnh tim giảm 17%, trong khi nguy cơ đột quỵ trong nhóm giảm 21%. Lượng tiêu thụ này cũng liên quan với lối sống phát triển tiểu đường thấp hơn.


Các nhà nghiên cứu cũng phân tích ảnh hưởng của lượng hấp thụ cà phê thường xuyên đến cấu trúc và chức năng tim người. So với người không uống cà phê, uống nửa ly đến ba ly mỗi ngày tốt cho sức khỏe tim, vì cà phê giúp tăng tuần hoàn máu và trì hoãn lão hóa tim.


Tuy nhiên, nghiên cứu giới hạn ở cà phê bột và những lợi ích sức khỏe.


Bảo vệ gan


BM


Trong một tổng quan được đăng trên tập san Frontiers in Pharmacology vào tháng 12/2021, những nhà nghiên cứu đã phân tích 16 bài báo về mối quan hệ giữa cà phê và nguyên nhân bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và giảm xơ gan. Năm trong các nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ 9,948 bệnh nhân bị NAFLD.


Kết quả cho thấy rằng uống cà phê có liên quan đáng kể với việc giảm xơ gan ở bệnh nhân NAFLD. So với nhiều bệnh nhân không uống cà phê, xơ gan ở bệnh nhân uống cà phê giảm 33%.


Một nghiên cứu khác được đăng trên tập san BMC Public Health vào tháng 06/2021 cho thấy nguy cơ bị các bệnh gan kinh niên được giảm 21% ở người uống cà phê, trong khi nguy cơ bị gan nhiễm mỡ giảm 20%.


Phân tích cũng cho thấy dù tiêu thụ cà phê đã loại bỏ caffeine (cà phê decaf), cà phê hòa tan hay cà phê bột cũng có tác dụng tương tự, trong số những lợi ích của cà phê bột là đáng chú ý nhất.


Giảm nguy cơ nhiễm COVID-19


BM


Trong nghiên cứu được công bố trong tập san Nutrients vào tháng 06/2021, nhóm nghiên cứu tại Đại học Đông Bắc Illinois đã lấy dữ liệu của 37,988 người Anh tuổi từ 40 đến 70 từ Ngân hàng sinh học Anh Quốc làm đối tượng nghiên cứu.


Các nhà nghiên cứu đại học theo dõi xu hướng nhiễm COVID-19 ở những người tham gia.


Dữ liệu sau đó được điều chỉnh dựa trên các yếu tố về cách ăn uống, thông tin cơ bản, tình trạng sức khỏe, và những dữ liệu khác.


So với người uống ít hơn một ly cà phê mỗi ngày, người uống từ một, hai đến ba tách, và bốn tách mỗi ngày có nguy cơ nhiễm COVID tương ứng thấp hơn khoảng 10%, 10% và 8%.


Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê là nguồn caffeine chính chứa nhiều nguyên liệu khác nhau liên quan đến miễn dịch.


Polyphenol trong cà phê có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm. Lượng cà phê hấp thụ cũng liên quan đến các dấu ấn sinh học do viêm như protein phản ứng C (CRP), interleukin-6 (IL-6) và yếu tố hoại tử khối u α (TNF-α), vì chúng liên quan đến mức độ trầm trọng và tử vong do nhiễm khuẩn COVID-19.


Ngăn ngừa suy giảm nhận thức


BM


Các nhà nghiên cứu ở Đại học Edith Cowan và những học viện khác ở Úc đã công bố một bài báo cáo trên tập san Frontiers in Aging Neuroscience vào tháng 11/2021. Họ thấy rằng những người tiêu thụ nhiều cà phê có thể không dễ bị bệnh Alzheimer.


Có cái bẫy nào khi uống quá nhiều cà phê?


BM


Nhiều nghiên cứu xác nhận rằng uống cà phê vừa lợi vừa hại. Uống cà phê điều độ tốt cho cơ thể con người, nhưng sẽ có vấn đề nếu uống quá nhiều.


Nghiên cứu được công bố trên tập san The American Journal of Clinical Nutrition vào tháng 03/2019 đã phân tích dữ liệu của gần 350,000 người, tuổi từ 37 đến 73, từ Ngân hàng sinh học Anh Quốc.


BM

Ông Zhao Shunrong, dược sĩ và Chủ tịch Hiệp hội Chăm sóc Sức khỏe Dự phòng Đài Loan, gợi ý những điều cần chú ý sau khi uống cà phê.


·       Do tác dng kích thích, cà phê cũng có th gây ra mt ng.

·       Cà phê kích thích tiết ra acid d dày và s làm trm trng các triu chng loét d dày.

·       Cà phê là cht li tiu. Đi tiu nhinh hưởng cht lượng gic ng và làm da khô.

·       Tác dng li tiu ca cà phê làm tăng mt calcium, dn đến gim mt đ xương mt cách gián tiếp.

·       Nghin cà phê s dn đến cn kit năng lượng hay mt kh năng tp trung.


Các nhà chức trách Hiệp hội Chăm sóc Sức khỏe Dự phòng Đài Loan lưu ý không nên dùng quá 300mg caffeine mỗi ngày, tương đương với hai ly và tối đa bốn ly mỗi ngày.


Với cà phê hơi (espresso), bạn không nên uống nhiều hơn hai ly một ngày.


Ông Zhao cũng nói thêm rằng người thường uống cà phê nên chú ý bổ sung calcium và tập luyện.


BM


Những người uống cà phê thường xuyên nên uống thêm sữa, ăn cá khô, phô mai, rau xanh, viên uống calcium, và thật nhiều nước để tránh mất nước.


Cuối cùng, dược sĩ Zhao nói rằng chúng ta nên thưởng thức cà phê có mức độ.




Ellen Wan  _  Ngọc Thuần

***

Nơi con người lần đầu biết đến cà phê

 BM 
Từ túp lều hẻo lánh tới quán sành điệu nơi đô thị, nghi lễ uống cà phê là tâm điểm trong đời sống xã hội ở nơi món đồ uống thần kỳ này ra đời. 
***

Dân ghiền cà phê

BM
https://baomai.blogspot.com/2012/06/dan-ghien-ca-phe.html
***

Cách phân biệt cà phê thật và phụ gia độc hại

BM
https://baomai.blogspot.com/2013/03/cach-phan-biet-ca-phe-that-va-phu-gia.html
***

Khi bỏ đường, sữa vào cà phê bị coi là không sành điệu

 BM
Ba năm trước, khi đang đi công tác, tôi ghé vào một quán cà phê. Thiếu ngủ, cho nên tôi rất mừng khi sau vài phút đã được nhận một ly cà phê pha tay hoàn hảo, thứ cà phê được pha bằng cách rót nước lên cà phê bột.
***

Ly cà phê và triết lý về con người

 BM

Liệu cà phê sâu sắc nhiều hơn mức người ta tưởng không? David Robson gặp và phỏng vấn một triết gia tin chắc như vậy và đang gắng sức dùng cà phê để thăm dò suy nghĩ của con người.


baomai.blogspot.com
Vaccine COVID đã gây ra hơn 300,000 ca tử vong chỉ trong năm 2022
Ai sở hữu vàng nhiều nhất?
Cần vitamin D để cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi
Alan Dershowitz cảnh báo về khả năng cựu TT Trump trắng án ở Manhattan
Các mã y tế chích ngừa COVID-19 được sử dụng để theo dõi mọi người
Hòa mình vào thiên nhiên giúp chúng ta chữa lành thể chất và tinh thần
Tiền kỹ thuật số là mối đe dọa căn bản đối với các hệ thống kinh tế Mỹ
Đại dịch tiềm ẩn của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu
Diếp cá: Chất kháng sinh tự nhiên
Làm cách nào để cơ bắp chắc khỏe hơn
Pháp lý phân tích những sơ hở trong bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Béo phì: Quá nhiều muối và không đủ nước
Bắc Kinh không thể tiếp tục thương mại gian dối
TT Mexico phản ứng trước các cáo buộc đối với cựu TT Trump
Vụ truy tố ông Trump tạo thuận lợi cho ông ấy trở lại Oval Office
Lo lắng về các cáo buộc của Biện lý Quận: ‘Yếu hơn tôi nghĩ’
Gia đình cựu TT Trump phản ứng về phiên tòa buộc tội ông
Thượng viện lên tiếng về vụ truy tố cựu TT Trump
Báo Mai Music
Trong vụ kiện cựu TT Donald Trump chưa từng có tiền lệ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.