Sunday, May 14, 2023

Lợi ích trị liệu đáng ngạc nhiên từ những đóa hoa

 BM

Thi sĩ Oscar Wilde đã từng chia sẻ, “Đóa hoa khai nở vì niềm vui của chính nó.” Câu thơ này mặc dù bề ngoài có vẻ sâu sắc, nhưng lại có khiếm khuyết về mặt khoa học.


Dường như hoa không chỉ nở cho riêng mình. Ảnh hưởng tích cực của những đóa hoa đối với sức khỏe của chúng ta có thể là trừu tượng nhưng cũng rất phi thường.


Hoa giúp chúng ta giảm cortisol và tăng thư giãn


BM


Chúng ta sống trong một xã hội mà những yếu tố gây căng thẳng đang tràn ngập cuộc sống hàng ngày. Từ sự hiện diện khắp nơi của màn hình điện tử, việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn cho đến những tin tức nóng hổi đáng thất vọng. Ngày lại ngày, chúng ta phải bồng bềnh trên những chuyến tàu lượn cảm xúc ấy những chuyến tàu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tuổi thọ.


BM


Tuy nhiên, chúng ta có thể chủ động thực hiện nhiều thay đổi đơn giản nhưng hiệu quả trong việc giảm tác động tiêu cực của căng thẳng và lo âu đối với sức khỏe. Có lẽ cách tốt nhất là mang thêm nhiều cây cối và hoa cỏ vào trong cách sống của chúng ta.


Melinda Knuth, Phó giáo sư chuyên ngành khoa học trồng trọt tại Đại học tiểu bảng North Carolina giải thích: “Ở gần cây cối có thể gây ra phản ứng trong cơ thể giúp chúng ta giảm lượng cortisol có trong nước bọt.”


BM


Cortisol được gọi là hormone căng thẳng của cơ thể có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Nhưng nếu cortisol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến ức chế hệ miễn dịch, gây ra bệnh tật và làm chậm quá trình lành vết thương.


Cô nói rằng: “Bằng cách giảm các phản ứng căng thẳng về thể chất, chúng ta sẽ thấy sảng khoái hơn và bình an hơn.”


Những đóa hoa đẹp giúp hiệu quả chữa bệnh tốt hơn


BM


Với giả thuyết rằng hoa có khả năng đặc biệt giúp tăng hiệu quả chữa bệnh bằng cách giảm lượng cortisol đang ở mức cao, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra xem liệu sự hiện diện của hoa có ảnh hưởng đến cách bệnh nhân hồi phục sức khỏe sau các ca phẫu thuật khác nhau hay không.


Lưu ý rằng: thử nghiệm dùng những bông hoa theo kiểu trang trí chứ không phải theo y học.


Trong số 90 người tham gia nghiên cứu, một nửa bệnh nhân được đặt lọ hoa trong phòng hồi sức của họ, trong khi nửa còn lại không có hoa trong phòng.


BM


Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân trong phòng có hoa có phản ứng sinh lý tích cực hơn đáng kể, bằng chứng là huyết áp tâm thu thấp hơn, tỷ lệ đau, lo âu và mệt mỏi thấp hơn so với bệnh nhân ở các phòng khác.


Nghiên cứu kết luận rằng: sự hiện diện mang tính trang trí của hoa chứng tỏ hoa là liều “thuốc bổ sung hiệu quả cho bệnh nhân phẫu thuật.”


BM


Mặc dù bị nhiều người ngăn cản, nhưng những phát hiện này đã góp phần tạo ra nhiều bằng chứng hơn làm nổi bật giả thiết rằng mức độ môi trường thanh bình và vô trùng ảnh hưởng đến sức khỏe và tốc độ chữa lành bệnh của chúng ta.


Cô Knuth cho biết: “Trong thế kỷ trước, nhân loại đã phải trải qua một cuộc cách mạng công nghệ khiến cuộc sống của chúng ta trở nên bó buộc hơn và xa rời thiên nhiên hơn, vì chúng ta ở trong môi trường trong nhà nhiều hơn.” Việc loại bỏ thiên nhiên khỏi cuộc sống hàng ngày là đi ngược lại bản năng sinh học của chúng ta.


BM


Do đó, khi chúng ta gần gũi với thiên nhiên hơn ngay cả khi đó chỉ là một bó hoa đặt trên bàn thôi thì cũng có nghĩa là chúng ta đang tạo ra một môi trường tốt cho sức khỏe.


Hoa giúp ngủ ngon hơn


BM

Cũng giống như phương thức giúp cho việc chữa lành bệnh tốt hơn và giảm mức độ căng thẳng, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hoa thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn.


Trong một nghiên cứu chéo ngẫu nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu trong nhà có các cây cối sẽ tạo cảm giác “thoải mái” và “yên tĩnh” và việc này có liên quan đến chất lượng giấc ngủ được cải thiện tốt hơn.


Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng những đóa hoa được đặt trong phòng “có thể điều hòa cảm xúc và giấc ngủ con người một cách đáng kể qua màu sắc và mùi hương của hoa.”


Các tác dụng y học của hoa


BM


Mặc dù chỉ cần ở gần hoa là chúng ta đã được hưởng lợi ích rồi, và từ hàng ngàn năm nay, con người đã biết sử dụng sức mạnh của hoa trong y học. Dưới đây là danh sách các loài hoa có các đặc tính y học độc đáo được dùng trong trà, tinh dầu và rượu thuốc.


Ut kim hương (Tulip): Loài hoa biểu tượng cho Ngày của Mẹ này đã được chứng minh là có thuộc tính chống lão hóa.


Hoa cm chướng: chứa các tác nhân chống ung thư và kháng viêm.


Hu tây: Loài hoa cổ điển chứa hợp chất hỗ trợ sức khỏe tim mạch.


BM


Hoa hng: Những đóa hoa cổ điển này được cho thấy là có ích trong điều hòa hormone của phụ nữ.

 

Hoa cúc trng: Loài hoa phổ biến này duy trì tiêu hóa tốt hơn.


Hoa hướng dương: Các cánh hoa hỗ trợ chữa lành vết thương và hạ huyết áp

 

Cúc vn th Địa Trung Hi: Trong những giải pháp cục bộ, siêu sao màu cam này được dùng để đẩy nhanh chữa lành vết thương và cũng được biết có khả năng kháng khuẩn, kháng virus và kháng khối u.


Hoa oi hương: Là loài hoa kháng viêm với mùi hương dễ chịu, oải hương giúp tâm trạng bình an và làn da khỏe mạnh.


BM

Hoa nhài: Loài hoa có mùi hương thanh tao này tạo cảm giác thư giãn.


Hoa cúc tím: Loài hoa của mùa hè giúp bạn đi qua cảm cúm và cảm lạnh của mùa đông.


Cúc La Mã: Đóa hoa tươi tắn hỗ trợ tiêu hóa tốt.


Cúc vn th: Cánh hoa cúc vạn thọ vàng trung hòa tổn thương gây ra bởi chứng viêm.


Những đóa hoa không chỉ giúp chúng ta bày tỏ lòng biết ơn với mẹ trong Ngày Hiền Mẫu mà còn là cách giúp mẹ khỏe mạnh hơn.


BM

https://www.youtube.com/watch?v=hYfYAJ_0LJQ&ab_channel=NhuQuynh-Topic

***

Tại sao những bó hoa bán ở cửa hàng lại đắt

 BM
Tại sao một thứ mà bạn chỉ cần nhổ ra khỏi mặt đất là có lại đắt như vậy?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.