Tuesday, May 2, 2023

Chủ tịch Hạ viện McCarthy diễn thuyết trước Quốc hội Israel

 BM

Chủ tịch Hạ viện McCarthy gọi Israel là một ‘câu chuyện về sự tồn vong’


Hôm thứ Hai (01/05), Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đã gọi Israel là một “câu chuyện về sự tồn vong trước những nguy cơ chiến tranh và khủng bố.”


Ông đã diễn thuyết tại lễ khai mạc phiên họp mùa hè của Knesset Quốc hội Israel để bày tỏ sự ủng hộ dành cho Israel nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Quốc hội nước này.


Đó là ngày thứ hai trong chuyến thăm Israel của chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, khi ông dẫn đầu một phái đoàn Quốc hội lưỡng đảng gồm 16 thành viên.


“Mối bang giao giữa Hoa Kỳ và Israel quan trọng hơn bao giờ hết, và tôi tự hào nhận lời mời của [Chủ tịch Knesset Amir Ohana] với tư cách là Chủ tịch Hạ viện thứ 2 trong lịch sử diễn thuyết trước Knesset,” ông viết trong một bài đăng trên Twitter hôm 18/04.


Hai mươi lăm năm về trước, vào tháng 05/1998, Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich (Cộng Hòa-Georgia) đã diễn thuyết trước Knesset.


BM


Ông McCarthy lưu ý rằng bất chấp mối đe dọa khủng bố thường trực, Israel là một nền dân chủ thịnh vượng và một nền kinh tế đổi mới ở Trung Đông, được xếp hạng là nền kinh tế hoạt động tốt thứ tư trong số các quốc gia đang phát triển.


“Câu chuyện về Israel là câu chuyện về sự tồn vong trước những nguy cơ chiến tranh và khủng bố,” ông nói, đồng thời nói thêm rằng sự tái sinh của Israel “không gì khác hơn ngoài một phép màu thời hiện đại.”


Ông McCarthy cho biết ông tự hào rằng Hoa Kỳ đã công nhận Israel 11 phút sau khi nước này tuyên bố độc lập, là quốc gia đầu tiên làm như vậy, và Hoa Kỳ trân trọng mối liên kết không thể phá vỡ này giữa hai quốc gia.


Israel là một câu chuyện về những người tiên phong và họ đang thực hiện “một lời hứa thiêng liêng, được truyền cảm hứng từ cam kết của chúng ta đối với tự do, gia đình, niềm tin vào Chúa,” ông nói.


Iran


BM

Ông McCarthy cho biết Iran là một mối đe dọa đối với cả Hoa Kỳ và Israel.


Iran “muốn khai triển hỏa tiễn ở Syria. Họ trao quyền cho tổ chức khủng bố Hezbollah ở Lebanon, và họ đang thúc đẩy một cuộc nội chiến tàn khốc ở Yemen,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang tìm cách “bao vây Israel bằng các lực lượng thù địch.”


Ông McCarthy cho biết hầu hết sự bất ổn ở Trung Đông có thể được truy ra nguồn gốc từ Iran. Ông nói, “quốc gia này tiếp tục tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, trang bị vũ khí cho các lực lượng dân quân ủy nhiệm, và theo đuổi vũ khí hạt nhân.”


Ông cho biết chính quyền Iran không thể được phép thành công, và nói thêm rằng để ngăn chặn các hành vi nguy hiểm của chính quyền Iran, Hoa Kỳ và Israel phải tiếp tục sát cánh cùng nhau.


Ông McCarthy nói rằng chừng nào ông còn là Chủ tịch, thì “Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp tài chính đầy đủ để viện trợ cho an ninh ở Israel,” ý nói đến các hỏa tiễn dẫn đường chính xác, thiết bị bay không người lái, các đường hầm khủng bố, và các cuộc tấn công mạng của Iran.


“Chúng ta cũng phải cương quyết với cam kết của chúng ta rằng Iran sẽ không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân.”


Trong bài diễn thuyết trước Knesset của mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết thách thức đầu tiên và cấp bách nhất là nỗ lực chung của Israel và Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Quân đội Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất trong lịch sử Israel, và ông Netanyahu cho biết ông muốn “cảm ơn chính phủ Tổng thống Biden vì điều đó”, theo một thông cáo báo chí từ một phát ngôn viên của Knesset.


BM


“Chúng ta thực sự thấy rõ mối đe dọa do chế độ cuồng tín ở Iran gây ra, chế độ này không chỉ đe dọa Israel mà còn cả Hoa Kỳ và toàn bộ thế giới tự do,” ông Netanyahu nói.


Lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid nói rằng trong khi có những bất đồng với liên minh cầm quyền, thì có một sự đồng thuận ở Israel về mối nguy hiểm mà chính quyền Iran đặt ra.


“Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng Iran không được phát triển vũ khí hạt nhân. Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng chúng tôi phải hợp tác với các vị để bảo đảm rằng cơn ác mộng này không trở thành hiện thực,” ông cho biết.


Đảng Cộng sản Trung cộng


BM

Ông McCarthy nói rằng sự đổi mới ở Hoa Kỳ và Israel đang gặp rủi ro từ một mối đe dọa mới, Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC).


“Mặc dù ĐCS_TC có thể ngụy trang thành những người thúc đẩy đổi mới, nhưng thực tế, họ lại hành động như những tên trộm,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng “Chúng ta không được cho phép họ đánh cắp công nghệ của chúng ta.”


Ông McCarthy cho biết Hoa Kỳ đang làm việc để bảo vệ các thành tựu đổi mới và sự thịnh vượng mà những đổi mới đó mang lại.


Ông nói đến quy trình xem xét của Ủy ban Đầu tư Ngoại quốc tại Hoa Kỳ (CFIUS).


Ông nói rằng ông vui mừng vì Israel đã đưa ra một quy trình tương tự để xem xét các khoản đầu tư ngoại quốc, nhưng ông nhiệt tình khuyến khích Israel “tăng cường hơn nữa việc giám sát đầu tư từ ngoại quốc — đặc biệt là đầu tư từ Trung cộng.”


Các cuộc tấn công đối với Israel


BM


Ông McCarthy cho biết định kiến chống lại Israel trên trường thế giới đang gây tổn hại và phá hoại, ám chỉ đến Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cơ quan này đã thông qua hơn 90 nghị quyết chống Israel kể từ năm 2006.


Họ đã “nhắm mắt làm ngơ trước những vi phạm nhân quyền thực sự của Iran, Bắc Hàn, và Trung cộng,” ông nói.


Quốc hội sẽ tiếp tục sát cánh với Israel và sẽ gia tăng áp lực lên Liên Hiệp Quốc để chấm dứt “các cuộc tấn công thái quá” này, ông McCarthy cho biết.


Tại một cuộc họp báo sau khi diễn thuyết trước Knesset, ông McCarthy cho biết ông hy vọng “Tòa Bạch Ốc sẽ mời thủ tướng tới dự một cuộc gặp, đặc biệt là với lễ kỷ niệm 75 năm,” ông nói.


Hồi tháng Ba, ông Netanyahu đã không chấp thuận áp lực từ phía Tổng thống Joe Biden yêu cầu dừng việc cải tổ tư pháp gây ra các cuộc biểu tình lớn trên khắp đất nước, cả nhằm để ủng hộ lẫn phản đối.


Vào thời điểm đó, khi Tổng thống Biden được hỏi liệu có mời thủ tướng Israel đến Tòa Bạch Ốc hay không, ông Biden trả lời: “Không, không trong thời gian tới.”




Lia Onely  _  Cẩm An


BM

Các thành phố của Đảng Dân Chủ có tỷ lệ vụ án mạng cao nhất
Gia đình Mỹ sử dụng tiền mặt nhiều hơn khi gặp khó khăn với lạm phát cao
Vẻ ngoài hữu dụng của các thành viên già cả thuộc Đảng Dân Chủ
Biden đứng sau bức thư bác bỏ bài báo về máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden
Các tiểu bang chống lại ESG bất chấp chi phí cao và khả năng thành công thấp
Biden tuyên bố thêm 4 năm tham nhũng, cưỡng chế, và bất tài
Chuẩn bị sẵn sàng cho AI: Những bài học từ quá khứ
Giới tính sinh học của một người khi sinh
Trận tái đấu Trump - Biden năm 2024
Dante và virus Trung cộng: Chúng ta học được gì?
Xin thứ lỗi: Nghệ thuật của sự ngắt lời lịch sự
Vài cách để có đôi mắt khỏe mạnh
Chi phí sinh hoạt đã khiến nhiều người rời khỏi California
Lời nói dối của ông Blinken cần phải dẫn đến cải tổ chính phủ
Hoa Kỳ: 3 điều cần biết về dự luật giới hạn nợ
Hoa Kỳ bớt phụ thuộc vào Trung cộng sau các chính sách hà khắc
Ruột chữa bệnh và gây bệnh như thế nào
Bạn đã sẵn sàng ngừng coi mình là một nạn nhân chưa?
Giết chết 12 người bạn bằng độc dược
Nông nghiệp Trung cộng lâm vào khủng hoảng vì già hóa dân số

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.