Wednesday, May 10, 2023

Xe điện: Sẽ ‘áp đặt các lựa chọn lối sống cấp tiến’ lên tất cả người dân Mỹ

 BM

Các nhà phê bình nói rằng các quy tắc của EPA sẽ ‘áp đặt các lựa chọn lối sống cấp tiến’ lên tất cả người dân Mỹ


Hai quy định mới của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) hiện đang được hoàn thiện sẽ tận dụng thẩm quyền của EPA để điều chỉnh những mức phát thải nhằm buộc cả mạng lưới điện của Mỹ và ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ chuyển sản xuất sang các xe chạy bằng phong năng, quang năng, và điện (EV).


Tuy nhiên, các sáng kiến mới của EPA nhắm vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý vốn có thể sẽ được đưa lên Tối cao Pháp viện và có thể dẫn đến các quyết định mang tính bước ngoặt về phân chia quyền lực ở Hoa Kỳ, và mức độ mà các cơ quan liên bang, thay cho các quan chức được bầu chọn trong Quốc hội, có thể nắm quyền lập pháp rộng rãi.


Hồi tháng Tư, EPA đã công bố các tiêu chuẩn mới, đặc biệt chặt chẽ hơn đối với các xe hạng nhẹ và hạng trung — bắt đầu từ năm 2027. EPA cho biết những quy tắc mới này sẽ “tận dụng những tiến bộ trong công nghệ xe hơi sạch để mang lại lợi ích cho người Mỹ, từ việc giảm ô nhiễm khí hậu, cải thiện sức khỏe cộng đồng, tiết kiệm tiền cho người lái xe thông qua việc giảm chi phí nhiên liệu và bảo trì.”


Các quy tắc về xe hơi này dựa trên các quy định mới của EPA nhằm đặt ra các giới hạn phát thải chặt chẽ đối với các nhà máy phát điện, buộc các nhà máy đốt than hoặc phải đóng cửa hoặc lắp đặt công nghệ thu hồi carbon đắt tiền và chưa được kiểm chứng.


EPA lập luận rằng, kể từ khi Quốc hội trao cho cơ quan này quyền quản lý về khí thải, họ hoàn toàn đang thực hiện nhiệm vụ này. Các nhà phê bình cho rằng EPA đã vượt ra ngoài quy định về phát thải để đi đến việc xây dựng một chính sách năng lượng quốc gia.


Ông Joe Trotter, Giám đốc Lực lượng Đặc nhiệm Năng lượng, Môi trường, và Nông nghiệp tại Hội đồng Trao đổi Lập pháp Hoa Kỳ, nói rằng các cơ quan liên bang như EPA “đang vượt ra khỏi nhiệm vụ của họ do Quốc hội đặt ra.


Ông nói: “Họ không, và không nên, có quyền tạo ra những thay đổi sâu rộng đối với nền kinh tế Mỹ, và cuối cùng là nền kinh tế toàn cầu, thông qua sắc lệnh pháp lý.”


BM


Ông OH Skinner, Giám đốc Điều hành của Liên minh vì Người tiêu dùng, nói rằng: “Theo phân tích của riêng họ, chính phủ ông Biden đã đề nghị các hạn chế về ống xả ở mức độ nghiêm ngặt đến mức những hạn chế này chỉ có thể được đáp ứng nếu xe điện trở thành đại đa số xe hơi được bán ở Mỹ.”


Hiện nay, những người tiêu dùng có nhu cầu dùng xe điện khi họ cần lái xe những quãng đường ngắn, có thể sạc pin một cách thuận tiện, và đủ dư giả để mua những loại xe này. Thu nhập trung bình của người mua EV cao gấp đôi thu nhập trung bình ở Mỹ, cho thấy rằng EV là lựa chọn của những người Mỹ giàu có sống trong hoặc gần các thành phố.


“Thay vì cho phép người tiêu dùng lựa chọn, thì họ chỉ đang tìm cách áp đặt những lựa chọn lối sống cấp tiến lên mọi người, bất kể họ sống ở đâu, bất kể họ kiếm được bao nhiêu tiền,” ông Skinner nói. “Mọi người sẽ rất, rất khó chịu khi quý vị nói với họ rằng họ phải sống theo một cách nhất định nào đó mà không phù hợp với cách họ muốn sống. Và tôi nghĩ kể cả chính phủ này cũng nhận ra điều đó.”


Ông Skinner nói, “Vì vậy, những gì họ dường như đang làm là yêu cầu các nhà sản xuất loại bỏ một cách cơ bản những lựa chọn này. Lập luận của họ là, ‘Chúng tôi không có nói với quý vị rằng quý vị không thể mua một chiếc xe hơi chạy xăng, mà là các nhà sản xuất đã ngừng sản xuất những loại xe này rồi.’”


Học thuyết ‘những vấn đề trọng đại’


BM

Những thách thức đối với thẩm quyền bắt buộc thực hiện những thay đổi sâu rộng như vậy của EPA, vốn đang được chuyển qua Tòa án Phúc thẩm Khu vực Washington D.C, cuối cùng sẽ xoay quanh cách giải thích của tòa án này về cái được gọi là học thuyết “những vấn đề trọng đại.” Học thuyết này, được đưa ra một cách đáng chú ý nhất trong phán quyết của Tối cao Pháp viện năm 2021, trong án lệ West Virginia kiện EPA, tuyên bố rằng các vấn đề có tầm quan trọng lớn đối với người Mỹ phải được quyết định bởi các quan chức được bầu của Quốc hội chứ không phải bởi các cơ quan liên bang trừ phi Quốc hội ủy quyền một cách rõ ràng thẩm quyền đó cho một cơ quan nào đó.


Skadden, một công ty luật nổi tiếng, tư vấn cho khách hàng của mình rằng “Việc Pháp viện chấp thuận học thuyết ‘những vấn đề trọng đại’ báo hiệu một sự sẵn sàng để sắp xếp lại sự phân chia quyền lực theo những cách hạn chế nhà nước hành chính này.”


Skadden lập luận rằng “sự không tin tưởng vào hành động của cơ quan chính phủ, kết hợp với sự quan tâm của tòa án này trong việc khôi phục học thuyết không ủy quyền” của Tối cao Pháp viện sẽ dẫn đến nhiều thách thức pháp lý hơn đối với cơ quan chính phủ, “nhưng lập luận này sẽ không phải lúc nào cũng thu hút được sự chú ý.”


BM


Sự ủng hộ đối với học thuyết “những vấn đề trọng đại” hiện đang bị chia rẽ theo quan điểm của các đảng phái, với Đảng Cộng Hòa ủng hộ và Đảng Dân Chủ phản đối. Hồi tháng 12/2022, 16 tổng chưởng lý thuộc Đảng Cộng Hòa đã đệ trình một bản tóm tắt lên các tòa án khu vực Washington D.C. thách thức cơ quan EPA về lượng phát thải của xe cộ. Ngược lại, hồi tháng 02/2023, 19 tổng chưởng lý từ các tiểu bang thiên tả đã viết thư ủng hộ quyền của EPA trong việc ban hành các tiêu chuẩn phát thải mới đối với các tiện ích.


Việc Quốc hội có trao cho EPA thẩm quyền thiết lập chính sách công nghiệp năng lượng hay quyền buộc các nhà sản xuất xe hơi chuyển sang sản xuất xe điện hay không sẽ là câu hỏi quan trọng mà các thẩm phán sẽ quyết định trong những tháng tới. Các tòa án này đã ra phán quyết về nhiều vấn đề như vậy dưới thời chính phủ ông Biden để đáp lại thói quen của chính phủ này trong việc tra cứu các nhiệm vụ của Quốc hội để tìm ra các điều khoản nào sẽ trao quyền bao quát cho các cơ quan liên bang.


Điều này bao gồm việc bắt buộc chích vaccine COVID dưới chiêu bài bảo đảm an toàn cho nhân viên của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA), xóa nợ các khoản vay cho sinh viên của Bộ Giáo dục, và áp đặt các quy định đeo khẩu trang của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Tất cả những nỗ lực này đều bị các tòa án liên bang ngăn chặn, đã phán quyết rằng chính phủ ông Biden thiếu thẩm quyền để làm những việc này.


Các nhà phê bình cho biết, theo lời thừa nhận của chính mình, các quy định về khí thải xe hơi mới của chính phủ ông Biden được thiết lập để tăng thị phần của xe điện, thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong, và Quốc hội đã không trao quyền cho EPA để thao túng các thị trường theo cách này.


Ông Trotter nói: “Đôi khi, chính phủ này không học được bài học của mình ngay lần đầu tiên.”


EV có thể là một sự đánh cược tệ hại cho các nhà sản xuất xe hơi


BM


Mặc dù những thách thức đối với các quy định của EPA có thể đến từ các nhóm ngành như các hiệp hội trồng bắp, nơi sản xuất nhiên liệu sinh học cho các loại xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), ngành công nghiệp xe hơi cho đến nay vẫn miễn cưỡng “chống lại Tòa Thị chính.” Các nhà phân tích không chỉ có thể suy đoán được về những động cơ, mà còn mạo hiểm đoán rằng thực tế này có thể là do các nhà sản xuất xe hơi không muốn bị xem là những người phủ nhận khí hậu, thà thua người khác trong cuộc chiến này, hoặc rằng họ thích thú với các khoản trợ cấp của liên bang và tiểu bang để đầu tư vào nhà máy lắp ráp pin mới.


Dù thế nào đi chăng nữa, cho đến nay, việc đặt cược vào xe điện đã tỏ ra tốn kém đối với các nhà sản xuất xe hơi.


BM

Một phân tích của nhà kinh tế năng lượng Robert Bryce đã cho thấy hãng Ford hiện đang lỗ hơn 66,000 USD cho mỗi chiếc xe điện mà họ bán ra. Ông Bryce tuyên bố rằng Ford đã thông báo về tổng thiệt hại 2.1 tỷ USD đối với xe điện của họ cho năm 2022, gấp đôi số tiền mà họ đã thua lỗ cho mỗi chiếc xe vào năm 2021. Và bất kể những dự đoán rằng chi phí sản xuất xe điện sẽ giảm, khiến giá xe rẻ hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn, nhưng chi phí của pin dùng cho xe điện đã tăng 7% vào năm ngoái.


Trong những năm gần đây, doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng từ 2.6% doanh số bán xe mới lên 8.5% từ năm 2020 đến năm 2023, nhưng mức tăng trưởng đó có thể sớm chạm ngưỡng. Ông Bryce trích dẫn một báo cáo của công ty JD Power có nhan đề, “Sự chia rẽ về EV tăng lên ở Hoa Kỳ khi có thêm những người mua xe mới từ chối thay đổi việc dùng động cơ đốt trong.” Báo cáo này cho biết doanh số bán xe điện đã giảm trở lại 7.3% vào tháng 03/2023, và số người tiêu dùng nói rằng họ “rất khó có khả năng” mua xe điện đã tăng lên đều đặn vì những lo ngại về chi phí và tính phí.


“Những gì chúng ta đang chứng kiến là chính phủ ông Biden đang cố gắng buộc các nhà sản xuất xe hơi thông qua quy định sản xuất nhiều xe điện hơn một cách hiệu quả, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy người tiêu dùng muốn mua loại xe này,” ông Bryce nói: “Chúng ta có thể lập nên một lượng lớn chồng chất ở đây, với việc các nhà sản xuất xe hơi phải chi hàng tỷ USD để sản xuất những chiếc xe hơi mà đại đa số người tiêu dùng không muốn.”


Ngoài việc đặt cược vào nhu cầu tiêu dùng vốn có thể không có, các nhà sản xuất xe hơi có thể đang chọn một thời điểm bất ổn để đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy sản xuất mới.


“Tất cả những điều này đang xảy ra cùng lúc với việc lãi suất đang tăng lên và các dấu hiệu suy thoái đang rất rõ ràng,” ông Bryce nói. “Nhữg người tiêu dùng đang chi tiêu ít tiền hơn và giữ lại những chiếc xe hơi hiện tại của họ lâu dài hơn. Điều dó có thể dẫn đến một trì trệ hơn nữa trong lĩnh vực xe hơi và toàn bộ nền kinh tế, chứ không chỉ đối với xe điện.”


Một cuộc thoái lui khỏi các nhiệm vụ bất khả thi của EPA?


BM


Một số người suy đoán rằng các nhà sản xuất xe hơi không phản đối các quy tắc này của EPA do các giới hạn và thời hạn này cuối cùng sẽ không được thực thi bởi vì họ không thể đáp ứng.


Một báo cáo của Viện Cato có nhan đề “Xe hơi điện: Chính sách vượt quá khả năng?” nêu rằng, “bản chất không thực tế của đề xướng này của [EPA] thực sự là một đặc điểm dai dẳng của chính sách môi trường.” Với lưu ý rằng các tiêu chuẩn của EPA sẽ đòi hỏi 67% xe hơi mới phải là xe điện vào năm 2032, báo cáo của Cato nêu rõ rằng dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng dự đoán rằng doanh số bán xe điện vẫn sẽ chiếm dưới 20% thị trường vào năm 2050. Ngoài những sự thiếu hụt về nhu cầu, thì khả năng của các nhà sản xuất xe hơi trong việc tìm nguồn khoáng sản mà họ cần để sản xuất xe điện với số lượng lớn như vậy là vấn đề còn bỏ ngỏ.


“Thật không thực tế khi tất cả các mục tiêu này diễn ra theo cách họ đang được đặt ra,” ông Trotter nói. “Quý vị đã thấy giá của những thứ như lithium, đồng, và nhôm tăng mạnh, mà tất cả đều cần thiết để sản xuất xe điện. Cần nhiều hơn nữa những thứ đó cho EV so với cho xe hơi truyền thống.”


BM

Ông nói: “Không có sự gia tăng lớn nào về nguồn cung để bù đắp cho sự gia tăng về nhu cầu.”


Theo báo cáo của Cato, khi các chính sách như tiêu chuẩn khí thải EPA mới này chứng tỏ là các công ty không thể thực hiện được, thì Quốc hội thường “lặng lẽ” can thiệp, thực hiện các hành động như cắt giảm tài trợ cho các cơ quan cụ thể để “hạn chế khả năng thực hiện các quy định phi thực tế của họ.”


Báo cáo nêu rõ: “Cuộc thoái lui khỏi chủ nghĩa phi thực tế sẽ có thể khá lặng lẽ.”


“Nhưng nếu những người lái xe mô tô không thể mua những chiếc xe hơi mà họ muốn, thì cuộc thoái lui này sẽ nhanh chóng và rõ ràng.”




Kevin Stocklin  _  Vân Du

***

Khái niệm về EV và sự thật đằng sau

  BM

Dưới đây là 12 quan niệm phổ biến về xe điện (EV) và sự thật đằng sau, theo How Stuff Works.

https://baomai.blogspot.com/2022/04/khai-niem-ve-ev-va-su-that-ang-sau.html

***

Lý do tại sao ít trạm xăng có bộ sạc xe điện

  BM

Một điểm dừng chân có thể bao gồm dịch vụ sử dụng nhà vệ sinh, ăn nhẹ, và trong những ngày chưa có GPS, thì một nhân viên có thể trở thành người chỉ đường.

https://baomai.blogspot.com/2023/02/ly-do-tai-sao-it-tram-xang-co-bo-sac-xe.html


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.