Sunday, May 7, 2023

Dạy môn giáo dục công dân ở các trường học Mỹ

 BM

Hiểu biết về Hiến Pháp là điều cần thiết để thực hiện bổn phận công dân


Diễn viên Richard Dreyfuss cho biết tình trạng thụ động khi thực hiện bổn phận công dân ở Mỹ là hậu quả trực tiếp của việc các trường công lập không dạy về các quyền hiến định của người dân và những quy tắc điều hành đất nước được ghi trong Hiến Pháp.


Ông Dreyfuss là người đã đạt giải Oscar năm 1978 cho vai chính trong bộ phim “The Goodbye Girl” (Cô Gái Tạm Biệt) và đã tham gia diễn xuất trong các bộ phim nổi tiếng khác như “What About Bob?” (Còn Bob Thì Sao?), “American Graffiti” (Nổi Loạn Kiểu Mỹ), “Jaws” (Hàm Cá Mập), “Close Encounters of the Third Kind” (Kiểu Tiếp Xúc Thứ Ba) v.v. Hôm 02/05, ông đã nói chuyện tại Cao đẳng Hunter ở thành phố New York.


BM


Ông Dreyfuss đã đến trường cao đẳng này để tham gia một buổi thảo luận về cuốn sách của mình, “One Thought Scares Me…” (Một Ý Nghĩ Làm Tôi Sợ…).


Ông Dreyfuss nói rằng những người không được dạy môn giáo dục công dân thì sẽ không hiểu về những quyền hạn mà các nhà chức trách dân sự đã được trao cũng như hệ thống phân cấp quyền lực. Ông đã ủng hộ rằng dạy môn giáo dục công dân là cần thiết trong hệ thống trường học Mỹ kể từ năm 2008 với tổ chức của ông, The Dreyfuss Civics Initiative (Sáng kiến Giáo dục Công dân Dreyfuss).


Ông Dreyfuss đã giải thích rằng sau khi một người được bầu vào Quốc hội thì đã quá muộn để học môn giáo dục công dân.


BM

Ông nói, “Quý vị phải học môn này và học môn này sao cho thấm vào DNA của quý vị. Và đó là lý do tại sao quý vị nghiên cứu Hiến Pháp.”


Sự sáng lập nước Mỹ “là sự kết hợp giữa thế tục và tâm linh,” ông Dreyfuss nói. “Sự kết hợp đó đã mang lại hiệu quả. Nó ngừng phát huy hiệu quả khi họ ngừng giảng dạy.”


Thiếu môn giáo dục công dân tại trường học


BM

Trong cuốn sách của mình, ông Dreyfuss khẳng định rằng trong hơn 50 năm qua, môn giáo dục công dân đã không được giảng dạy tại các trường công lập Mỹ.


Giáo dục công dân không hoàn toàn bị các trường học bỏ rơi, vì nhiều trường dạy một môn học có tên là giáo dục công dân, nhưng họ không dạy về cách nền cộng hòa quản trị chính nó và những yêu cầu khác nhau giữa các tiểu bang. Kết quả là, học sinh không đạt đến mức thành thạo trong môn giáo dục công dân.


Ông Peter Wood, chủ tịch Hiệp hội Học giả Quốc gia (NAS), cho biết trong một báo cáo năm 2018 rằng phần lớn sinh viên đại học không thể trả lời các câu hỏi căn bản về trật tự chính trị Hoa Kỳ vì phần lớn những sinh viên này chưa bao giờ được giảng dạy căn bản về giáo dục công dân.


BM


Điều này phản ánh “việc bỏ bê giảng dạy môn giáo dục công dân truyền thống ở mọi cấp giáo dục, từ tiểu học cho đến đại học,” ông Wood cho hay trong báo cáo này.


Trong báo cáo năm 2012 do Bộ Giáo dục ủy quyền của mình, Hiệp hội các trường Cao đẳng và Đại học Hoa Kỳ cho biết “chỉ 24% học sinh tốt nghiệp trung học đạt điểm ở mức thành thạo hoặc cao trong môn giáo dục công dân vào năm 2010, ít hơn so với năm 2006 hoặc năm 1998.”


“Trong số 14,000 sinh viên năm cuối đại học được khảo sát hồi năm 2006 và năm 2007, chỉ hơn 50% đạt điểm trung bình cho một bài kiểm tra kiến thức môn giáo dục công dân, một điểm F,” báo cáo này cho biết. “Một nửa số tiểu bang không còn quy định môn giáo dục công dân như là điều kiện để tốt nghiệp trung học.”


BM


Ông Wood nói rằng môn giáo dục công dân theo ý nghĩa truyền thống của Mỹ có nghĩa là học về cách nền cộng hòa quản trị chính nó.


Ông Wood cho biết môn giáo dục công dân nên bao gồm giảng dạy về các nhánh trong chính phủ, các nghĩa vụ của công dân, các quyền theo Hiến Pháp, và hệ thống kiểm soát và cân bằng vốn tách các tiểu bang ra khỏi chính phủ liên bang. Ông Wood viết, học sinh và sinh viên nên học cách các công dân chịu trách nhiệm đối với chính phủ của mình, bao gồm bỏ phiếu, phục vụ trong bồi thẩm đoàn, ra tranh cử, và phục vụ trong quân đội.


Giảng dạy môn giáo dục công dân


BM

Ông Dreyfuss nói: “Môn giáo dục công dân cũng dạy mọi người cách hòa hợp với khuynh hướng hay có các ý kiến khác nhau của con người.”


Ông nói: “Chẳng ai mong đợi rằng mọi người đều cùng quan điểm.” Ông cũng nói thêm rằng ý tưởng cho là tất cả mọi người đều phải đồng thuận đã xuất hiện là bởi vì người dân đã ngừng bảo vệ nền dân chủ cộng hòa thông qua Hiến Pháp.


Ông Dreyfuss nói rằng Hiến Pháp đã định hình đất nước này.


Ông nói, “Đất nước này cần có sự bất đồng quan điểm. Và đất nước này cần một cuộc tranh luận. Đó gọi là sự hoàn hảo.”


Trong một phần hỏi đáp tại sự kiện của Cao đẳng Hunter, ông Dreyfuss nói rằng môn giáo dục công dân nên được dạy “từ mẫu giáo trở đi và trong mọi lớp học,” chứ không chỉ ở các lớp cao nhất, giống như cách các tín đồ tôn giáo được dạy Mười Điều Răn vào Chủ Nhật hàng tuần.”


BM


Ông nói thêm, mọi người nên tìm hiểu Hiến Pháp “vì đó là bước tiến vĩ đại nhất về mặt đạo đức trong lịch sử nhân loại.”


Tại sự kiện này, ông Dreyfuss cho biết ông đã viết cuốn sách của mình nhằm nhắc nhở mọi người rằng họ có “quyền tự chủ ở Mỹ.”


Ông Dreyfuss nói với khán giả rằng nếu quan chức nào đó được bầu vào Quốc hội, thì người đó không phải là ông chủ của người dân.


Ông nói, “Họ không phải là ông chủ của chúng ta. Họ là những người phục vụ, những người phục vụ công cộng của chúng ta.”


BM


Nếu họ không làm những gì người dân yêu cầu họ làm và nếu họ không liên tục hỏi người dân muốn gì, thì mọi người nên “loại bỏ họ và lấy lại chính phủ mà họ đã tiếp quản từ tay chúng ta,” ông Dreyfuss nói. “Tôi không yêu cầu một cuộc cách mạng. Tôi đang yêu cầu quyền tham gia của công dân.”


Ông Dreyfuss cho biết tại sự kiện rằng, người dân đã trở nên thụ động trước những thay đổi trong hệ thống giáo dục vốn dẫn đến việc từ bỏ giảng dạy môn giáo dục công dân.


Những người lên tiếng kêu gọi bãi bỏ Hiến Pháp


BM


Có một số người lên tiếng kêu gọi bãi bỏ Hiến Pháp. Ông Ryan Cooper, phóng viên quốc gia của The Week, đã gọi Hiến Pháp Hoa Kỳ là “một thứ rác rưởi” và đề nghị bãi bỏ Hiến Pháp.


Ông Louis Michael Seidman, giáo sư luật tại Đại học Georgetown, lập luận rằng Hiến Pháp đã lỗi thời và khuyên nên từ bỏ Hiến Pháp. Hàng chục sinh viên Đại học Florida đã ký tên thỉnh nguyện bãi bỏ Hiến Pháp.


Nhưng ông Dreyfuss nói rằng ông sẽ yêu cầu những người muốn thay thế Hiến Pháp hãy tìm ra một giải pháp thay thế tốt hơn.


BM


Vẫn chưa có ai đề ra được một cấu trúc cho chính phủ liên bang và cách thức để các tiểu bang và chính phủ liên bang làm việc cùng nhau tốt hơn Hiến Pháp, ông Dreyfuss lập luận.




Ella Kietlinska & Jan Jekielek  _  Thanh Nguyên

***

Văn hóa giáo dục Việt Cộng dạy con người tàn ác, mất nhân tính

https://baomai.blogspot.com/2015/09/van-hoa-giao-duc-viet-cong-day-con.html

Văn hóa giáo dục Việt Cộng sau thời gian quá dài của 40 năm lộng hành nhồi sọ, “dạy con người tàn ác, mất nhân tính”, đang bị một học sinh 14 tuổi cho là “cải lùi”, để tuổi trẻ và thế hệ thứ 3 dũng cảm bước lên làm lịch sử “cải tiến”…, để tới lúc, dù có thể là rất lâu, một tỷ lệ cao hơn học sinh Việt Nam có thể công khai, lớn tiếng chỉ trích Bộ Giáo dục và bất kỳ cơ quan nhà nước nào làm ăn tồi tệ..., để cái chính quyền gian ác, bất tài, thất đức… hiện nay bị đẩy lùi vào chỗ dơ bẩn nhất của lịch sử.


http://baomai.blogspot.com/
Giới chức giáo dục Hoa Kỳ tố cáo 21 trường Đại học Hoa Kỳ mạo danh ở Việt Nam
Những bài tựa đề có chữ: "Gái" "Phụ Nữ" "Tình Dục"
Báo Mai Music_14
Báo Mai Music_13
Điều gì đã xảy ra với ngân hàng First Republic Bank?
Người tham gia Cách mạng Giấy Trắng
Làm chủ ý chí _ Bài học từ triết gia Epictetus
Phụ huynh cần làm gì để giúp Con Em khi bị bắt nạt ở trường
Hàng thập niên tư tưởng tình dục tự do đã xóa sổ phụ nữ
Một chuyến tham quan đến Marrakech bí ẩn, kỳ diệu
Đầu tư vào tiền xu thỏi
Chính là Skynet: Ngũ Giác Đài hình dung về các đội quân
Bút pháp đáng chú ý của danh họa Leonardo da Vinci
Lựa chọn giữa thỏa thuận của ông McCarthy hay sự vỡ nợ của ông Biden
Cảm xúc đau khổ có thể giúp chúng ta thăng hoa
Nơi duy nhất người Việt Nam không bị khinh? & Người Việt khinh người Việt
Bệnh nhân huyết áp cao nên uống cà phê hay trà?
Vì sao có quá nhiều thanh niên Mỹ tử vong?
Chủ tịch Hạ viện McCarthy đến thăm Israel trong chuyến công du quốc tế
McCarthy công bố nhóm liên kết Hạ viện Hoa Kỳ-Knesset trước Quốc hội Israel

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.