Monday, June 5, 2023

Chủ tịch Hạ viện đe dọa Giám đốc FBI về trát đòi tài liệu

 BM

“Chúng tôi có một trách nhiệm giám sát,” nhà lập pháp California này nói với chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News trong một cuộc phỏng vấn với người chủ trì chương trình Maria Bartiromo. “Nếu họ không tuân thủ và cho phép những người giám sát, Đảng Cộng Hòa hay Đảng Dân Chủ đó là trách nhiệm của họ đối với các nghị viên Quốc hội xem tài liệu này, thì tôi sẽ cáo buộc vị giám đốc này kinh thường Quốc hội.”


Theo Chủ tịch Ủy ban Giám sát tại Hạ viện James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), Giám đốc FBI dự kiến sẽ thông báo cho ông về tài liệu này vào thứ Hai (05/06). Dù cũng sẽ được phép xem xét tài liệu này, nhưng ông McCarthy nói rằng hành động đó đó chỉ xảy ra bởi vì ông đã đe dọa sẽ cáo buộc ông Wray khinh thường Quốc hội.


Ông McCarthy cho biết: “Khi chúng tôi nhận ra có một tài liệu, chúng tôi đã gửi trát đòi tài liệu này,” ông McCarthy cho biết. “Ông Wray đã không muốn tuân thủ trát đòi tài liệu này. Tôi đã gọi điện cho giám đốc để nói với ông ấy rằng tôi cần trát này, rằng chúng tôi có trách nhiệm giám sát FBI, một trách nhiệm theo Hiến Pháp… sau đó ông ấy đã đổi ý [và nói rằng] ông ấy sẽ cho chủ tịch ủy ban và những thành viên cao cấp xem tài liệu này và mang nó đến Hạ viện. Như vậy vẫn chưa đủ.”


Vài ngày trước, ông McCarthy đã thông báo rằng ông sẽ dẫn đầu một nỗ lực để cáo buộc ông Wary khinh thường Quốc hội vì Quốc hội có “thẩm quyền làm như vậy.” Ông nói thêm, “Ông ấy có thể gửi cho chúng tôi tài liệu đó. Chúng tôi có quyền xem xét tài liệu đó. Trong ủy ban đó, các dân biểu Đảng Cộng Hòa hay Đảng Dân Chủ đều như nhau.”


BM

Tháng trước (05/2023), FBI đã từ chối cung cấp tài liệu kể trên cho các thành viên Quốc hội trước thời hạn mà ông Comer đã đặt ra. Cơ quan này cho biết có những mối lo ngại về tính bảo mật cho những người cung cấp thông tin và thực tế là một số lời khuyên không được kiểm chứng.


“Việc tiết lộ thông tin của người mật báo có thể gây nguy hiểm cho các cuộc điều tra và gây nguy hiểm đến tính mạng,” FBI cho biết trong một tuyên bố với các hãng truyền thông hồi tuần trước. “FBI vẫn cam kết hợp tác với các yêu cầu giám sát của Quốc hội về vấn đề này và những vấn đề khác như chúng tôi luôn làm.”


BM

Một phát ngôn viên của cơ quan này nói rõ thêm rằng hồi tháng Năm, ông Wray “đã sắp xếp lịch trình cho một cuộc điện đàm vào ngày mai để cung cấp thêm các thông tin chi tiết về sự tuân thủ đặc biệt của FBI nhằm đáp ứng yêu cầu của trát đòi tài liệu này.” Tuyên bố này tiếp tục cho biết cuộc thảo luận của Đảng Cộng Hòa “về việc làm căng thẳng thêm trong những trường hợp này là không cần thiết.”


Tuy nhiên, trong một bức thư hôm 03/05, ông Comer và Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) tiết lộ rằng họ đã nhận được “những tiết lộ không phải cơ mật của người tố cáo có độ tin cậy cao” rằng cơ quan này có một hồ sơ “mô tả một âm mưu tội phạm bị cáo buộc liên quan đến phó tổng thống đương thời Joe Biden và một quốc gia ngoại quốc về vụ chuyển tiền để đổi lấy các quyết định chính sách.” Các thành viên Đảng Dân Chủ đã lập luận rằng những tuyên bố của ông Comer có động cơ chính trị.


Cuộc điều tra kéo dài


BM


Trong nhiều năm, Đảng Cộng Hòa đã cố gắng thu thập thông tin về các giao dịch kinh doanh ở hải ngoại của ông Biden và gia đình ông. Họ khẳng định rằng những giao dịch này có thể gây ra các rắc rối về đạo đức và pháp lý cho tổng thống. Hồi cuối năm 2020, tờ New York Post đã tiết lộ sự tồn tại của một chiếc máy điện toán xách tay hiện đầy tai tiếng từng thuộc sở hữu của con trai tổng thống, ông Hunter Biden, vốn chứa các tin nhắn và thư điện tử về các giao dịch kinh doanh với một công ty năng lượng có liên kết với nhà nước Trung cộng. Trong đó, có một thư điện tử cho biết 10% của một giao dịch sẽ được “H nắm giữ cho ông lớn.”


Thông tin bắt nguồn từ chiếc máy điện toán xách tay này đã được đề cập nhiều trong cuộc tranh luận thứ hai giữa ứng cử viên đương thời Biden và Tổng thống đương thời Donald Trump, trong đó cựu tổng thống Trump cáo buộc ông Biden là một người tham nhũng và dễ bị mua chuộc. Ông Trump cũng đề cập đến một đối tác kinh doanh cũ của ông Hunter Biden, ông Tony Bobulinski, người đã cho biết “ông lớn” đó chính là ông Joe Biden.


BM


Từ lâu, ông Biden đã phủ nhận có liên quan đến các công việc kinh doanh của gia đình mình. Hồi tháng Ba, ông Biden được hỏi về hồ sơ ngân hàng vừa được tiết lộ về các giao dịch tài chính cho thấy ông Hunter Biden đã chuyển hơn 1 triệu USD, được cho là từ công ty Trung cộng nói trên, cho các thành viên trong gia đình mình, nhưng tổng thống đã nói rằng ông không hề hay biết gì về việc này.


Một phóng viên đã hỏi ông Biden trên Bãi cỏ phía Nam của Tòa Bạch Ốc về những khoản thanh toán đó. “Ông có hồi đáp gì với bản ghi nhớ của GOP tại Hạ viện về các giao dịch của gia đình mình không, thưa ông?” Phóng viên Tòa Bạch Ốc Iris Tao của NTD đã hỏi tổng thống. Ông Biden hỏi, “Các giao dịch của gia đình tôi ư?”


“Đúng. Tiết lộ rằng đối tác kinh doanh của ông Hunter Biden đã gửi hơn 1 triệu USD cho ba thành viên gia đình của ông. Ông có hồi đáp gì với báo cáo đó không?” cô Tao hỏi. Ông Biden trả lời, “Điều đó không đúng sự thật.”


Theo trong một tuyên bố của văn phòng của ông Comer được đưa ra hồi tháng Ba, hồ sơ tài chính mà trát này yêu cầu cung cấp cho thấy các thành viên gia đình của ông Biden, gồm có ông Hunter Biden, ông James Biden, bà Hallie Biden và một người họ Biden khác không được tiết lộ danh tính đã nhận được khoảng 1.3 triệu USD tiền thanh toán từ ông Rob Walker. Hồ sơ này được đưa ra sau khi State Energy HK Limited chuyển 3 triệu USD cho ông Walker của Robinson Walker LLC, sau đó những khoản thanh toán được chuyển vào các trương mục của gia đình ông Biden.


BM


Văn phòng của ông Comer cho biết vào thời điểm đó, “Hầu hết những khoản thanh toán cho gia đình Biden được thực hiện sau khi ông Rob Walker nhận được khoản chuyển khoản trị giá 3 triệu USD từ một công ty năng lượng Trung cộng.”




Jack Phillips  _  Thanh Nguyên

***

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.