Saturday, June 10, 2023

Nếu Bộ Tư pháp không cung cấp tài liệu về cuộc đột kích Mar-a-Lago

 BM

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) đang yêu cầu các bản tài liệu của Bộ Tư pháp (DOJ) liên quan đến cuộc đột kích Mar-a-Lago của FBI sau khi được một quan chức cao cấp của FBI từng tham gia lập kế hoạch và thực hiện hoạt động này cho biết về nhiều “điểm lạ” và “bất thường” trong vụ việc này.


BM

“Mọi thứ đã sẵn sàng,” một phát ngôn viên của ủy ban này cho biết  rằng liệu họ có đưa ra một trát đòi hầu tòa và có khả năng là một cáo buộc khinh thường Quốc hội nữa dành cho Giám đốc FBI Christopher Wray hoặc các quan chức DOJ hàng đầu khác hay không nếu như các tài liệu được yêu cầu trong bức thư hôm 09/06 của ông Jordan gửi đến Tổng chưởng lý Merrick Garland không được đưa ra. Trong nhiều tháng qua, ông Jordan đã thúc ép ông Garland và ông Wray để có được các tài liệu liên quan nhưng vẫn chưa nhận được.


BM

Những điều bất thường của cuộc đột kích Mar-a-Lago đã được mô tả cho các nhà điều tra của Quốc hội trong một cuộc phỏng vấn được ghi âm hôm 07/06 với ông Steven D’Antuono, cựu trợ lý giám đốc FBI phụ trách Văn phòng Địa phương Hoa Thịnh Đốn và, theo bức thư của ông Jordan, “một trong những các quan chức cao cấp nhất của FBI chịu trách nhiệm thực hiện cuộc đột kích chưa từng có này.”


“Trong lời khai của mình, ông D’Antuono bày tỏ những lo ngại sâu sắc đối với việc theo đuổi cuộc đột kích của Bộ [Tư pháp] và lưu ý một số đặc điểm bất thường trong cách Bộ [Tư pháp] giải quyết vụ việc,” ông Jordan viết cho ông Garland. “Ông D’Antuono, người đã có hơn hai thập niên làm việc với FBI, thấy thất vọng khi FBI sẽ ‘lại phải chịu trách nhiệm’ về việc khám xét nơi ở của Tổng thống Trump.


“Trong cuộc phỏng vấn được ghi âm, ông D’Antuono đã trình bày chi tiết về việc ông không đồng tình với cách tiếp cận của Bộ Tư pháp đối với cuộc đột kích đó và mô tả một vài điểm bất thường trong các hành động của Bộ khi họ theo đuổi cuộc điều tra Tổng thống Trump.”


BM

Một trong những điểm bất thường theo như ông D’Antuono mô tả là hành động ở Mar-a-Lago là do Văn phòng Địa phương của FBI ở Hoa Thịnh Đốn thực hiện, chứ không phải Văn phòng Địa phương Miami, nơi thường được giao nhiệm vụ thực hiện do vị trí Mar-a-Lago nằm trong địa phận quản lý của họ.


Theo ông Jordan, ông D’Anuono nói với ủy ban rằng “trụ sở chính của FBI đã quyết định giao việc thực hiện lệnh khám xét cho Văn phòng Địa phương Hoa Thịnh Đốn (WFO) mặc dù địa điểm khám xét diễn ra trong địa phận của Văn phòng Địa phương Miami của FBI. Ông D’Antuono nói rằng ông ‘hoàn toàn không biết’ tại sao họ lại đưa ra quyết định này và thắc mắc tại sao Văn phòng Địa phương Miami không đảm trách vấn đề này.”


BM


Ông D’Antuono chỉ ra với ủy ban nói trên rằng các quan chức FBI đã nói với biện lý đặc biệt John Durham rằng các văn phòng địa phương, chứ không phải trụ sở chính FBI, nên tiến hành các cuộc điều tra.


Một điều bất thường khác là thực tế không có Biện lý Liên bang nào được chỉ định phụ trách vụ án này mặc dù đó là phương thức hoạt động tiêu chuẩn của FBI.


“Ông ấy giải thích rằng ông ấy ‘không hiểu tại sao không có lấy một Biện lý Liên bang nào được chỉ định’ và ‘đã rất nhiều lần nêu ra sự băn khoăn này với’ các quan chức của bộ vì điều này không bình thường,” ông Jordan viết cho ông Garland. “Ông D’Antuono cho biết ông ấy ‘không bao giờ nhận được câu trả lời trọn vẹn’ và được thông báo rằng Bộ phận An ninh Quốc gia sẽ xử lý vấn đề này.”


Ông D’Antuono cho biết ông Jay Bratt, người đứng đầu bộ phận phản gián của DOJ, đóng vai trò là công tố viên chính trong vụ án này. Ông Jordan lưu ý trong bức thư của mình rằng “Ông Bratt cũng chính là luật sư của bộ bị cáo buộc đã gây áp lực sai trái lên luật sư đại diện cho một nhân viên của Tổng thống Trump.” Ông Jordan đang đề cập đến cáo buộc của một cựu luật sư của TT Trump rằng ông Bratt đang thúc ép một luật sư khác của ông Trump trở thành nhân chứng chống lại cựu tổng thống.


Nhiều ‘điều bất thường’ trong cuộc đột kích của FBI


BM


Điểm bất thường thứ ba mà ông D’Antuono cáo buộc là việc các đặc vụ FBI phản đối sử dụng lệnh khám xét để xông vào Mar-a-Lago, và đề nghị rằng các quan chức chính phủ phải nhận được sự đồng ý của ông Trump trước khi bước vào địa điểm đó. Ông Jordan viết cho ông Garland rằng, ông D’Antuono “tin rằng ông hoặc là Giám đốc Christopher Wray đã đưa ra quyết định phải xin lệnh khám xét, bất chấp sự phản đối của các đặc vụ chuyên môn đang giải quyết vụ án này ở văn phòng WFO.”


Điều bất thường thứ tư liên quan đến điều thứ ba, đó là các đặc vụ FBI tại Mar-a-Lago đã không chờ luật sư của ông Trump đến trước khi tiến vào dinh thự của cựu tổng thống. “Ông D’Antuono khai rằng FBI đã tìm cách loại luật sư của Tổng thống Trump ra khỏi cuộc khám xét, một hành động mà ông D’Antuono không đồng tình,” ông Jordan viết cho ông Garland.


BM


Sau những lời khai của ông D’Antuono, ông Jordan nói với ông Garland rằng ông ấy muốn có “tất cả các tài liệu và nội dung trao đổi đề cập hoặc liên quan đến các cuộc gặp giữa FBI và quan chức Bộ Tư pháp trước khi thực hiện lệnh khám xét tư gia của Tổng thống Trump, tất cả các tài liệu và nội dung trao đổi đề cập hoặc liên quan đến việc thi hành lệnh khám xét tư dinh của Tổng thống Trump, bao gồm cả những tài liệu và thông tin được gửi hoặc nhận bởi các Viên chức FBI và Bộ Tư pháp sau đây, và tất cả các tài liệu cùng nội dung trao đổi giữa hoặc trong nội bộ các nhân viên và đặc vụ của Văn phòng Địa phương Hoa Thịnh Đốn và Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ về một cuộc lục soát tiềm năng vào tư dinh của Tổng thống Trump.”


BM


Đầu tuần này, ông Wray vừa mới tránh được một trát đòi hầu tòa tiềm năng vì tội khinh thường quốc hội sau khi ông đồng ý cho phép các thành viên của Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Giải trình Hạ viện xem một tài liệu không cơ mật của FBI thuật lại bản tường trình của một người cung cấp thông tin về bằng chứng cho thấy Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter đã nhận hối lộ từ một giám đốc điều hành của một công ty năng lượng ở Ukraine khi ông Biden còn là phó tổng thống.




Mark Tapscott  _  Cẩm An


baomai.blogspot.com

Cảnh báo về hệ thống tư pháp Hoa Kỳ sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Tiểu sử tiền $100 USD _ Dòng chữ “In God We Trust”
Chúng ta không thể có hệ thống tư pháp hai tầng
Ông Woodward và ông Bernstein ở đâu khi chúng ta cần họ
Cựu TT Trump đã bị truy tố trong cuộc điều tra tài liệu mật
Ngày đen tối đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Ma Đưa Lối _ Qủy Đưa Đường
Nổi tiếng nhờ những bức ảnh chụp Paris bằng điện thoại di động
Những công dụng của cây sả trong ẩm thực
Những lời khuyên tốt nhất về tiền bạc
FBI giao tài liệu về ông Biden cho Ủy ban Giám sát của Hạ viện
Đã tới lúc phải tiến hành điều tra Joe Biden
Nấu cháo thơm ngon bổ dưỡng
Những điều chưa được biết về cuộc cách mạng xe điện
Một thế giới phi giới tính và rối loạn chức năng tình dục
Tương lai của việc viết lách trong một thế giới của AI
FBI ‘lo sợ’ người cung cấp thông tin về âm mưu hối lộ ông Biden
Uống nước để có sức khỏe tối ưu
Cánh tả đã đi quá giới hạn
Giọt hạnh phúc trong đáy ly!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.