Friday, June 2, 2023

Biden ngã trong lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân

 BM

Hôm thứ Năm (01/06), theo đoạn video ghi lại, Tổng thống (TT) Joe Biden đã ngã trên sân khấu trong lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân, trong khi một quan chức Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh rằng tổng thống vẫn ổn.


TT Biden hình như ngã khuỵu xuống, nhưng ông đã được các quan chức Tòa Bạch Ốc nhanh chóng đỡ dậy trong sự kiện ở Colorado Springs. Theo đoạn phim, ông Biden, 80 tuổi, dường như chỉ tay vào một bao cát đen trên sân khấu.


BM


Đội phóng viên đại diện tại hiện trường cho biết TT Biden hình như không bị thương sau cú ngã và vẫn đi lại bình thường cho đến khi kết thúc buổi lễ. “Tổng thống Biden đã ngã trên sân khấu sau khi trao tấm bằng tốt nghiệp cuối cùng cho các học viên của Lực lượng Không quân. Dường như ông đã bị trượt chân và ngã khuỵu xuống. Ông đã được các quan chức Lực lượng Không quân đỡ dậy,” theo một bản tin của nhóm phóng viên tại hiện trường.


Tòa Bạch Ốc đáp lại video về cú ngã của TT Biden bằng cách nói rằng tổng thống “ổn”, viết thêm trên Twitter rằng: “Có một bao cát trên sân khấu khi ông ấy đang bắt tay.”


BM

Theo các bản tin, sau buổi lễ TT Biden đã không phúc đáp nghi vấn báo chí khi lên Không lực Một. Nhưng tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean Pierre khẳng định rằng TT Biden “hoàn toàn ổn” khi bà ở trên phi cơ.


Cựu Tổng thống Donald Trump đã phản ứng trước cú ngã của TT Biden khi ông đang vận động tranh cử ở Iowa hôm thứ Năm.


BM


“Tôi hy vọng ông ấy không bị thương. Toàn bộ điều này thật điên rồ… ngay cả khi quý vị phải nhón chân đi xuống dốc,” cựu tổng thống và là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa nói với các phóng viên, nói đến trải nghiệm của chính ông tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ hồi năm 2020. “Tại Học viện Không quân à? Điều đó không có gì thú vị cả,” ông Trump nói thêm.


TT Biden hiện là người lớn tuổi nhất đảm trách chức tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ. Nếu tái đắc cử, ông Biden sẽ 86 tuổi khi rời nhiệm sở vào năm 2029.


BM

Kể từ khi ông Biden đắc cử, đã có nhiều câu hỏi đặt ra về tuổi tác của ông và liệu ông có phù hợp để giữ chức vụ tổng tư lệnh hay không. Ông một lần nữa được hỏi về tuổi tác của mình trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng Tư với ABC News và trả lời bằng cách nói rằng điều đó “tùy thuộc vào các cử tri.”


“Tôi tôn trọng việc họ xem xét kỹ lưỡng vấn đề này. Tôi cũng sẽ cân nhắc kỹ về vấn đề đó. Tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng điều này trước khi quyết định tranh cử, và tôi cảm thấy ổn. Tôi cảm thấy rất vui với những cơ hội phía trước,” ông nói với ABC vào thời điểm đó, sau khi khởi động nỗ lực tái tranh cử của mình.


Nhân viên y tế của TT Biden cho biết ông đủ sức khỏe để trở thành tổng thống. “Tổng thống Biden vẫn là một người đàn ông 80 tuổi khỏe mạnh, tràn đầy sức sống, đủ sức khỏe để thực hiện thành công các nhiệm vụ của Tổng thống,” bác sĩ Tòa Bạch Ốc, Bác sĩ Kevin O’Connor, cho biết trong một bản ghi nhớ được công bố hồi đầu năm nay.


BM

Cú ngã hôm thứ Năm của TT Biden cách cú ngã khi lên Không lực Một của ông tại Căn cứ Liên hợp Andrews khoảng hai năm về trước. Lúc bấy giờ, vụ việc đó đã thu hút nhiều đồn đoán và thắc mắc về sức khỏe của tổng thống, với một số người so sánh cú ngã đó với cú ngã nổi tiếng trên bậc thang lên Không lực Một vào năm 1975 của cựu Tổng thống Gerald Ford trong một chuyến đi tới Áo.


Đảng Cộng Hòa cho rằng những lần vấp té của tổng thống là bằng chứng cho thấy ông không phù hợp với chức vụ, trong khi một cựu bác sĩ Tòa Bạch Ốc trở thành nhà lập pháp, Dân biểu Ronny Jackson (Cộng Hòa-Texas), nói rằng TT Biden nên tham gia một kỳ kiểm tra năng lực tâm thần. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Nikki Haley cũng đưa ra bình luận tương tự, nói rằng các chính trị gia trên 75 tuổi cần phải thực hiện các bài kiểm tra năng lực tâm thần bắt buộc.


BM

“Bài kiểm tra mà tôi đang đề xướng cho Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, Tổng thống Biden và những người khác không phức tạp hay khó khăn gì. Bài kiểm tra Đánh giá Nhận thức Montreal là một công cụ được sử dụng rộng rãi để phát hiện sự suy giảm nhận thức,” bà Haley viết cho Fox News, đồng thời nói thêm rằng “cả hai người họ nên làm bài kiểm tra này.”


Kết quả khảo sát


Một cuộc khảo sát gần đây do Washington Post và ABC News phối hợp thực hiện cho thấy 33% người Mỹ trưởng thành tin rằng TT Biden có đủ thể lực để đảm nhiệm chức vụ tổng thống. Cuộc thăm dò này, được công bố hồi tháng trước, cho thấy 63% người Mỹ trưởng thành không cho là TT Biden có “tinh thần minh mẫn” để thực hiện nhiệm vụ của mình, tăng 9% so với năm trước, trong khi 5% số người được hỏi không đưa ra ý kiến.


BM


Một cuộc đối đầu trên lý thuyết về cuộc tổng tuyển cử năm 2024 cũng cho thấy ông Biden đang tụt lại phía sau ông Trump, với 44% số người được hỏi nói trong cuộc thăm dò này rằng họ “có thể” hoặc “chắc chắn” sẽ bỏ phiếu cho ông Trump. Chỉ 38% nói điều tương tự về ông Biden. 64% khác nói trong cuộc thăm dò rằng ông Trump, 76 tuổi, đủ sức khỏe để tiếp tục phụng sự.


Tổng thống cũng xếp sau Thống đốc Đảng Cộng Hòa Ron DeSantis, người đã tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024 hồi cuối tháng trước. Khoảng 42% tiết lộ rằng họ chắc chắn hoặc có thể sẽ bỏ phiếu cho vị thống đốc này, trong khi 37% cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, và 21% khác cho biết họ chưa quyết định.


BM


Khi số liệu cuộc thăm dò được công bố hồi tháng trước, người dẫn chương trình ABC và là cựu quan chức Tòa Bạch Ốc của ông Clinton, ông George Stephanopoulos, nói rằng những số liệu trong cuộc thăm dò đó “thật quá phũ phàng với Tổng thống Biden.”


Hồi giữa tháng Bốn, TT Biden thông báo trong một video rằng ông và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tái tranh cử trong cuộc tranh cử năm 2024. Ông phải đối mặt với ít nhất hai đối thủ lớn của Đảng Dân Chủ là luật sư môi trường Robert F. Kennedy Jr. và tác giả tự lực Marianne Williamson.


BMhttps://www.youtube.com/watch?v=_ctthyYjglw&ab_channel=WashingtonPost




Jack Phillips  _  Cẩm An

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.