Monday, June 5, 2023

Quy định xanh của TT Biden

 BM

Người ủng hộ người tiêu dùng: Quy định mới của TT Biden có nghĩa là ‘những thứ thường nhật mà mọi người muốn sẽ trở nên đắt đỏ hơn hoặc biến mất’


Một cam kết của chính phủ Tổng thống (TT) Biden hồi tháng 12/2022 nhằm thực hiện “hơn 100 hành động” để áp đặt các tiêu chuẩn về môi trường nghiêm ngặt hơn nhiều đối với hàng tiêu dùng hiện đang trở thành hiện thực, và các nhóm người tiêu dùng đang dự đoán một tương lai mà người Mỹ trả nhiều tiền hơn cho những sản phẩm ít hiệu quả hơn, trong khi các nhà sản xuất cảnh báo về các tình trạng thiếu hụt và đứt gãy chuỗi cung ứng.


BM


Ông O.H. Skinner, giám đốc điều hành của Liên minh vì Người tiêu dùng (Alliance for Consumers), nói: “Chỉ trong vài tháng qua, quý vị đang thấy các quy định mới từ chính phủ TT Biden về máy giặt quần áo, máy rửa chén, và các loại thiết bị nhà bếp khác, và trong mọi trường hợp, quý vị đang nói về một việc thắt chặt những tiêu chuẩn vốn đã rất, rất nghiêm ngặt.”


“Điều đó sẽ khiến gần như đa phần các sản phẩm hiện tại trên thị trường không đáp ứng các tiêu chuẩn và phải được tái thiết kế hoặc loại bỏ khỏi thị trường,” ông Skinner cho biết. “Những thứ thường nhật mà mọi người thực sự muốn sẽ trở nên đắt đỏ hơn hoặc biến mất, và những sản phẩm vẫn còn được bán sẽ đắt hơn nhưng không tốt hơn. Mọi người sẽ tự hỏi tại sao cuộc sống lại trở nên thảm hại hơn.”


BM


Các quy định mới này của Bộ Năng lượng (DOE) theo sau ngay các quy định mới về khí thải của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đối với xe hơi và các công ty điện, cũng như những nỗ lực cấm bếp ga, mà các nhà phê bình cho rằng sẽ gây ra những hậu quả tương tự trong các ngành công nghiệp đó. Nhiều quy định trong số những quy định mới này sẽ được thông qua vào năm tới và sẽ cho các nhà sản xuất thời gian vài năm để tuân thủ.


Hồi tháng 12/2022, Tòa Bạch Ốc thông báo rằng “Chính phủ Biden-Harris đã vượt mục tiêu thực hiện 100 hành động hồi năm 2022 để củng cố các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng cho nhiều loại đồ dùng và thiết bị nhằm giảm chi phí cho các gia đình Mỹ.” Thông báo này giới thiệu 110 quy định mới do các cơ quan liên bang ban hành về “mọi thứ từ máy điều hòa không khí và lò sưởi, đến máy giặt và máy sấy, đến các thiết bị nhà bếp và bình nóng lạnh cũng như các thiết bị thương mại và công nghiệp.”


BM


Theo chính phủ TT Biden: “Sau khi được thông qua, các tiêu chuẩn này sẽ giảm lượng khí thải nhà kính ước tính khoảng 2.4 tỷ tấn, tương đương với lượng khí thải carbon từ 10 triệu ngôi nhà, 17 triệu xe hơi chạy bằng xăng, hoặc 21 nhà máy nhiệt điện than trong hơn 30 năm. Những tiêu chuẩn này dự kiến sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng tổng cộng 570 tỷ USD, tương đương với khoản tiết kiệm ít nhất là 100 USD hàng năm cho một hộ gia đình bình thường.


Những hành động này tuân theo một khuôn mẫu quen thuộc: những tin đồn về các chỉ thị mới, tiếp theo là những phủ nhận chính thức, tiếp đến là những mệnh lệnh hà khắc. Ví dụ, hồi tháng Một, công chúng đã phản đối gay gắt đối với các tin tức cho rằng Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng sẽ cấm bếp gas vì những lo ngại về an toàn. Ủy ban này đã bác bỏ và giới truyền thông cũng chế giễu thông tin này, đồng thời cho rằng bất kỳ điều gì như vậy chỉ đang nằm trong dự tính. Sau đó, DOE đã đưa ra các tiêu chuẩn về môi trường mới vốn sẽ cấm sản xuất 50% bếp gas hiện có trên thị trường.


BM


Các quy tắc của DOE đã gây ra sự chỉ trích từ các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, những người trong một bức thư hôm 21/03 gửi bà Granholm đã gọi các quy định này là “một nỗ lực cửa sau trắng trợn nhằm cấm các thiết bị sử dụng gas mà hàng triệu người Mỹ yêu thích.”


“Nỗ lực của quý vị nhằm cấm các thiết bị gas là không có cơ sở pháp lý hoặc nằm trong phạm vi quyền hạn của quý vị,” các dân biểu thuộc Đảng Cộng Hòa khẳng định. “Bộ Năng lượng đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, các hành động của quý vị nhằm xoa dịu nghị trình cấp tiến về khí hậu của Chính phủ TT Biden khiến Bộ mang tiếng xấu.”


Trong khi những người ủng hộ người tiêu dùng nghi ngờ rằng những quy định mới này sẽ giúp người Mỹ tiết kiệm tiền, thì các nhà sản xuất thiết bị cho biết người tiêu dùng sẽ không hài lòng với những sản phẩm còn lại để mua.


Các thiết bị gia dụng mới sẽ ‘trông giống với những năm 1950 hơn’ so với năm 2020


BM


Phát ngôn viên Jill Notini của Hiệp hội các Nhà sản xuất Thiết bị Gia dụng (Association of Home Appliance Manufacturers) cho biết, thay vì cho phép các nhà sản xuất thiết bị đổi mới các sản phẩm để có các tính năng mà người tiêu dùng mong muốn, thì “họ thực sự sẽ phải thiết kế lại các sản phẩm trông giống với những năm 1950 hơn so với năm 2020.”


Các nhà sản xuất đã viện dẫn một truyền thống hợp tác giữa các cơ quan và ngành công nghiệp khi phát triển các tiêu chuẩn mới, đồng thời cho biết họ đang cố gắng làm việc với DOE để tiết chế các quy tắc mới này. Tuy nhiên, họ nói rằng họ đang gặp phải trở ngại từ chính phủ ông Biden.


BM


Trong số những điều mà một nhà điều hành ngành công nghiệp gọi là “một trận tuyết lở” của các quy tắc mới là các quy định buộc các nhà sản xuất máy rửa chén và máy giặt phải cắt giảm 1/3 lượng nước và mức tiêu thụ năng lượng. Ngoài ra, các quy tắc mới của DOE sẽ loại bỏ hiệu quả 98% tất cả các máy giặt cửa trên trên thị trường hiện nay, bắt buộc các máy phải lớn hơn, và loại bỏ bộ khuấy trộn trung tâm giúp tăng hiệu suất làm sạch.


Các nhà sản xuất cho biết các quy tắc này sẽ làm tăng thêm 200 USD vào chi phí của một chiếc máy giặt, và họ cũng sẽ ngừng sản xuất những máy sấy quần áo rẻ tiền nào không đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về hiệu suất của Energy Star liên bang. Lò vi sóng cũng nằm trong danh sách các thiết bị bị nhắm mục tiêu.


BM


Hôm 02/05, các tổng chưởng lý từ 21 tiểu bang, dẫn đầu là Tổng chưởng lý Tennessee Jonathan Skrmetti, đã viết thư cho Bộ trưởng DOE Jennifer Granholm để “bày tỏ mối lo ngại của họ với kế hoạch mới của Bộ Năng lượng nhằm kiểm soát những thiết bị mà người Mỹ có thể mua.”


Tổng chưởng lý Tennessee Jonathan Skrmetti nói rằng: “Kế hoạch của chính phủ nhằm quản lý vi mô sự lựa chọn của mọi người đối với các thiết bị nhà bếp hàng ngày sẽ dẫn đến tình trạng có ít sự lựa chọn hơn, ít tính năng hơn, và chi phí cao hơn cho người tiêu dùng.”


BM


“Những quy định này đều khiếm khuyết về mặt pháp lý vì những quy định này dựa trên lý luận kém cỏi và dữ kiện thực tế không chắc chắn,” ông Skrmetti nói. “Loại hành vi quan liêu thái quá này nằm ngoài phạm vi của chính phủ liên bang được quy định trong Hiến Pháp.”


Trong lá thư của các tổng chưởng lý, họ chỉ trích, cùng với những điều khác, việc DOE “phụ thuộc mù quáng” vào các ước tính của Nhóm Công tác Liên ngành về Chi phí Xã hội của Khí nhà kính vốn “thiếu sót về căn bản và là một thước đo không đáng tin cậy để làm cơ sở cho hành động hành chính.” Ngoài ra, các tổng chưởng lý khẳng định rằng các lệnh của DOE vi phạm các nguyên tắc Hiến Pháp của chủ nghĩa liên bang, “bỏ qua những phản ứng và sở thích của người tiêu dùng,” và “bỏ qua các chi phí mà nhà sản xuất sẽ phải chịu để tuân thủ các tiêu chuẩn được đề xướng.”


Các tiểu bang thiên tả tham gia việc thúc đẩy nghị trình xanh


BM


Các quy định không chỉ đến từ các cơ quan liên bang; mà các tiểu bang thiên tả cũng đang ban hành các lệnh cấm đối với các xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), bếp gas, hệ thống sưởi bằng khí đốt, và các sản phẩm chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khác. Để đáp ứng các quy định bắt buộc về khí thải xe hơi của tiểu bang, Stellantis, công ty sở hữu các thương hiệu Dodge, Chrysler, và Jeep, cho biết họ sẽ giảm các lô hàng xe hơi chạy bằng xăng đến các tiểu bang bao gồm California, New York, Massachusetts, Vermont, Maine, Pennsylvania, Connecticut, Rhode Island, Washington, Oregon, New Jersey, Maryland, Colorado, Minnesota, Nevada, Virginia, và New Mexico để tuân thủ các quy định về khí thải mới ở những tiểu bang đang tìm cách buộc người tiêu dùng chuyển sang xe điện trong thập niên tới.


BM


Một người bán xe hơi ở Delaware nói với tờ Wall Street Journal rằng ông sẽ không còn nhận được nguồn cung cấp thường xuyên các mẫu xe Jeep chạy bằng xăng phổ biến nữa, mà thay vào đó sẽ cung cấp những chiếc SUV điện có giá cao hơn 20,000 USD so với các mẫu xe chạy bằng xăng. Nếu các khoản trợ cấp của liên bang không thuyết phục đủ người tiêu dùng mua xe điện, thì các nhà sản xuất xe hơi có thể buộc phải giảm số lượng xe hơi chạy bằng xăng mà họ bán để tuân thủ các quy định được đo lường bằng mức phát thải trung bình của các loại xe.


BM


California đã quy định rằng xe điện, hiện chiếm khoảng 1/5 doanh số bán xe hơi, phải đạt 100% doanh số bán mới vào năm 2035. Những nhà sản xuất xe hơi nào không đáp ứng được ngưỡng này có thể mua các khoản tín dụng theo quy định từ các nhà sản xuất xe điện như Tesla, điều này sẽ làm giá của những chiếc xe chạy bằng xăng tăng cao hơn nữa.


“Phần lớn xe hơi hiện đang được bán sẽ biến mất, và được thay thế bằng xe điện, hiện chỉ chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường,” ông Skinner cho biết. “Bằng cách thay thế phần lớn xe hơi trên đường bằng những chiếc xe hơi đắt tiền hơn, những chiếc xe hơi mà chúng ta có thể không bao giờ sản xuất được với số lượng cần thiết để lặp lại cuộc sống ngày nay, thật hợp lý khi dự đoán một tương lai mà các nhân vật trong chính phủ đang dẫn dắt chúng ta hướng tới việc ít người có quyền sử dụng xe hơi hơn.”


Ngoài ra, ông cho biết, nhiều xe điện hiện có trên thị trường là loại xe nhỏ gọn, hấp dẫn đối với những người sinh sống ở gần các thành phố di chuyển quãng đường ngắn với ít hành khách. Tuy nhiên, những xe điện đó có thể không phù hợp với các gia đình hoặc những người sống ở vùng nông thôn.


BM


“Khả năng mua một chiếc xe hơi có thể chở một gia đình năm người một cách an toàn, đó sẽ là một khoản chi phí rất lớn, vượt xa những gì mọi người quen thuộc hiện nay,” ông Skinner nói. “Rất nhiều trong số những chiếc xe điện trị giá 50,000 USD này về cơ bản là những chiếc xe hơi bốn chỗ; khi Chevy ra mắt một chiếc Suburban [bảy chỗ] chạy bằng điện, tôi rùng mình khi nghĩ quý vị sẽ cần bao nhiêu cục pin cho chiếc xe đó.”


Bởi vì nhiều sản phẩm rẻ hơn sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường, nên chi phí của “110 hành động” có thể sẽ gây ảnh hưởng nặng nề nhất lên những người Mỹ có thu nhập thấp hơn, những người ít có khả năng mua những thứ đắt tiền hơn. Và ngoài việc người tiêu dùng mất khả năng lựa chọn sản phẩm họ muốn, thì các nhà sản xuất đang cảnh báo rằng các quy định mới sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hàng.


Hôm 22/05, một liên minh gồm các nhà sản xuất xe hơi, các hãng xây dựng nhà ở, và các công ty điện lực đã viết một lá thư cho ông Biden để thông báo cho ông rằng quá trình chuyển đổi năng lượng của ông, bao gồm cả kế hoạch mở rộng nhanh chóng lưới điện và mạng lưới sạc xe điện, đã khiến họ thiếu nguyên vật liệu thiết yếu một cách trầm trọng, đặc biệt là thép điện.


BM


“Các động cơ điện, máy biến áp, bộ sạc xe điện, máy phát điện, và các thiết bị điện quan trọng khác đều cần thép điện do các đặc tính độc đáo của thép điện giúp giảm tổn thất điện năng,” họ viết. “Tình trạng thiếu thép điện trong nước đang góp phần gây ra những thách thức đáng kể và dai dẳng đối với chuỗi cung ứng trong các ngành công nghiệp của chúng ta.


Trong số những “thách thức” này có việc đáp ứng các mục tiêu sản xuất xe điện, khả năng khôi phục nguồn điện sau khi mất điện và “không đủ hàng tồn kho máy biến áp phân phối để đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà ở và thương mại mới”, bức thư này nêu rõ. Và “trong khi hai nhà sản xuất trong nước gần đây đã cam kết tăng… sản lượng, thì ngay cả với sản lượng tăng lên này, mức cung trong nước vẫn sẽ rất không đủ để đáp ứng các mục tiêu điện khí hóa và đáp ứng nhu cầu mà IIJA [Đạo luật Cơ sở hạ tầng] và IRA Đạo luật Giảm Lạm phát lập ra.”


Càng ngày Hoa Kỳ càng buộc phải cạy nhờ Trung cộng để bù đắp sản lượng thiếu hụt.


Lệ thuộc vào Trung cộng


BM


Về các vấn đề chiến lược, một số nhà kinh tế cho rằng quá trình chuyển đổi nhanh chóng do nhà nước thực thi của chính phủ Tổng thống Biden sẽ khiến Mỹ lệ thuộc nhiều hơn vào Trung cộng.


Ông Steve Hanke, Giáo sư Kinh tế Ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins nói: “Khi nói đến các vật liệu quan trọng cần thiết cho những ý tưởng lớn của chính phủ về việc chuyển đổi sang năng lượng xanh, thì chiến lược tách rời khỏi Trung cộng của chính phủ Tổng thống Biden chỉ là ý tưởng viển vông.”


Là người từng phục vụ trong Hội đồng Cố vấn Kinh tế của cố Tổng thống Reagan, ông Hanke cho biết “Trung cộng có vị thế thống trị thế giới vượt trội trong cái mà tôi gọi là Ba Ngành:

·       K thut Khai thác và Khoáng sn,

·       K thut Luyn kim,

·       Khoa hc và K thut v Vt liu.

Những ngành này rất cần thiết cho việc cung cấp nguyên liệu thô và linh kiện cho tua-bin gió, tấm pin mặt trời, và xe điện. Và Trung cộng nắm quyền kiểm soát việc sản xuất và tinh chế nhiều khoáng chất đầu vào cho các sản phẩm do chính phủ ông Biden quy định.


Theo một báo cáo hồi tháng 07/2022 từ Viện Brookings, “mức tiêu thụ các khoáng chất quan trọng này — đáng chú ý nhất là niken, đồng, lithium, và coban — được dự báo sẽ tăng lên, chủ yếu là do việc sử dụng những khoáng chất này trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Nhu cầu dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2040 theo Tình huống Phát triển Bền vững của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, trong đó hành động toàn cầu sẽ hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 2°C, và dự kiến nhu cầu sẽ tăng gấp sáu lần trong tình huống mức phát thải ròng bằng không… Trung cộng là kẻ thống trị trong lĩnh vực chế biến khoáng sản toàn cầu.”


BM


Ngoài ra, ông Hanke còn nêu lên các khoáng chất đất hiếm như neodymium, dysprosium, và terbium, vốn là những chất cần thiết để sản xuất nam châm trong tua-bin gió và xe điện. Ông Hanke cho biết trong một bài xã luận hôm 04/05 rằng, một tuabin gió truyền động trực tiếp 3 megawatt chứa gần hai tấn nam châm này.


“Thật đáng kinh ngạc,” ông viết, “Trung cộng chịu trách nhiệm cho 90% sản lượng nam châm đất hiếm này.” Quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo đang mang lại cho Trung cộng đòn bẩy chiến lược về khoáng sản mà OPEC có được trong ngành khai thác dầu mỏ.


“Nếu Hoa Kỳ khăng khăng thúc ép Trung cộng trong lĩnh vực các nguyên liệu quan trọng, thì Trung cộng có thể trì hoãn và trì hoãn mạnh mẽ,” ông Hanke nói. “Như ông Đặng Tiểu Bình đã nói vào năm 1987, ‘Trung Đông có dầu mỏ; Trung cộng có đất hiếm.’”




Kevin Stocklin


BM

ĐCS_TC lo sợ chính sách ngăn chặn của Hoa Kỳ
Các quan chức tiết lộ nguyên nhân gây ra tiếng ồn giống như tiếng nổ
Tiếng nổ siêu thanh ở vùng đô thị Washington là do những chiếc F-16
Hai xe lửa chở khách va chạm với xe lửa chở hàng, dẫn đến ‘thảm kịch kinh hoàng’
Cách ông Trump lật ngược tình thế trong bản cáo trạng của Biện lý Quận Manhattan
Bốn loại hạt giúp loại bỏ hội chứng chuyển hóa
Người xưa _ người nay ngủ như thế nào?
Giám đốc FBI xác nhận sự tồn tại của tài liệu cáo buộc ông
Khi vợ có tính "buôn dưa lê"
Thi thể nữ tu sĩ sau 4 năm không bị phân hủy
Buôn bán tình dục trẻ em đang biến trẻ em trở thành nạn nhân trên khắp Hoa Kỳ
R.I.P Nhạc sĩ Xuân Tiên từ trần ở Úc
Nhìn từ trên không: Thị trấn ở Ý trông giống người khổng lồ
Đừng giữ lại những thứ hết hạn _ Việc dọn nhà sẽ dễ dàng hơn
Giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ở nông trại Hoa Kỳ
Biden ngã trong lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân
Báo Mai Music_35 "You're My Everything"
Báo Mai Music_34 "Xin Một Ngày Mai Có Nhau" by Thanh Nga
Hạ viện thông qua dự luật về mức trần nợ
Vì sao giảm cân mà vẫn không giảm được vòng bụng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.