Friday, June 16, 2023

Các ứng cử viên GOP năm 2024 nói về sự kiện cựu TT Trump hầu tòa ở Miami

 BM

Cựu Tổng thống (TT) Donald Trump, người được các cuộc thăm dò cho thấy là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử năm 2024, đã ra hầu tòa hôm thứ Ba (13/06) với các cáo buộc liên bang liên quan đến việc liệu ông có quản lý sai các tài liệu mật hay không.


Theo các cuộc thăm dò, ông Trump đa phần dẫn trước các thành viên còn lại của nhóm ứng cử viên Đảng Cộng Hòa. Một cuộc thăm dò của Quinnipiac cho thấy ông Trump được 53% cử tri Đảng Cộng Hòa ủng hộ, trong khi người đứng thứ 2 là Thống đốc Florida Ron DeSantis, với 23%. Không có ứng cử viên nào khác đạt được 5%.


BM


Ông Vivek Ramaswamy và người dẫn chương trình phát thanh Larry Elder đã công khai chỉ trích phiên tòa buộc tội ông Trump hôm thứ Ba. Trong một tuyên bố hồi tuần trước (05-11/06), sau khi bản cáo trạng liên bang được mở niêm phong, ông DeSantis đã lên án điều mà ông gọi là vũ khí hóa các cơ quan liên bang nhưng không đề cập đến tên cựu tổng thống.


Trong khi đó, ông Ramaswamy, là ứng cử viên Đảng Cộng Hòa duy nhất đến Miami để bảo vệ ông Trump, nói rằng Bộ Tư pháp (DOJ) đang tham gia vào các chiến thuật kiểu “nhà nước cảnh sát” (police state) bằng cách truy tố ông Trump.


Trong một lần xuất hiện trước tòa án Miami, ông Ramaswamy đã lên tiếng bảo vệ ông Trump và tuyên bố rằng “sẽ dễ dàng hơn rất nhiều đối với tôi với tư cách là ứng cử viên Đảng Cộng Hòa nếu không có ông Donald Trump trong đó. Tuy nhiên, không giống như những người khác, tôi không muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này bằng cách loại bỏ sự cạnh tranh của chúng tôi thông qua việc có một nhà nước cảnh sát hành chính liên bang truy tố các đối thủ của tôi.”


Sau đó, vị doanh nhân trở thành ứng cử viên này đã cáo buộc rằng “những nhà tài trợ lớn” của Đảng Cộng Hòa đã nói với “mọi ứng cử viên Đảng Cộng Hòa và bảo chúng tôi tránh xa vụ này … Tôi từ chối trở thành một môn đồ của các nhà tài trợ lớn đó.”


Sau phiên tòa buộc tội ông Trump, ông Elder, người đã thất bại khi tranh cử chức thống đốc trước ông Thống đốc Gavin Newsom trong một cuộc bầu cử bãi nhiệm, nói với Fox News rằng nếu ông đắc cử, “Tôi sẽ chỉ thị cho Bộ trưởng Tư pháp của tôi bãi bỏ các cáo buộc có động cơ chính trị chống lại ông Trump.”


“Tôi có thể nói với quý vị rằng thật đáng lo ngại khi bà Hillary Clinton không bị buộc tội vì vi phạm trắng trợn Đạo luật Gián điệp bằng cách phá hủy máy chủ thư điện tử cá nhân của mình,” ông Elder nói tiếp trong một tuyên bố. “Và tại sao cuộc điều tra của biện lý đặc biệt về việc Tổng thống Biden quản lý sai các tài liệu mật lại mất nhiều thời gian hơn cuộc điều tra ông Trump?”


BM

Về phần ông DeSantis, cả vị thống đốc này và nhóm của ông phần lớn đều giữ im lặng trước phiên tòa buộc tội ông Trump. Cuối tuần qua, ông DeSantis đã gợi ý rằng có một tiêu chuẩn kép đang diễn ra.


“Tôi nghĩ rằng cần phải có cùng một tiêu chuẩn công lý ở đất nước này. Hãy thực thi tiêu chuẩn đó đối với mọi người và bảo đảm rằng tất cả chúng ta đều biết các quy tắc này. Quý vị không thể để một phe trong xã hội vũ khí hóa quyền lực của nhà nước chống lại phe mà họ không thích và đó là những gì quý vị đang thấy,” ông nói trong một bài diễn thuyết ở North Carolina hôm thứ Bảy (10/06). Ông cũng đã đưa ra những bình luận tương tự trên tài khoản Twitter của mình.


Tuy nhiên, ông DeSantis cũng nói rằng nếu “tôi mang các tài liệu mật về chung cư của mình khi còn là một sĩ quan Hải quân, thì chắc hẳn tôi đã sớm bị đưa ra tòa án quân sự ở New York.”


BM


Cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, và Thượng nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina) cho thấy họ giờ đã sẵn sàng chỉ trích ông Trump sau phiên tòa buộc tội này. Chẳng hạn, ông Scott nói với các phóng viên rằng bản cáo trạng của DOJ truy tố ông Trump là một “vụ án nghiêm trọng với những cáo buộc nghiêm trọng,” bà Haley gọi ông Trump là “liều lĩnh,” còn ông Pence nói rằng ông “không thể bào chữa” cho những gì mà bản cáo trạng cáo buộc ông Trump đã làm với các tài liệu mật.

 

Hôm thứ Ba (13/05), ông Pence nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Wall Street Journal, “Và tôi không thể bào chữa cho những gì bị cáo buộc. Tuy nhiên, Tổng thống có quyền ra tòa, ông ấy có quyền đưa ra một lời biện hộ, và tôi muốn bảo lưu đánh giá cho đến khi ông ấy có cơ hội phúc đáp.”


BM

Bà Haley, trong một tuyên bố với hãng thông tấn Politico, cho biết bà có thể sẽ ân xá cho ông Trump nếu ông ấy bị kết án về các cáo buộc liên bang. “Khi quý vị xem xét một sự ân xá, vấn đề không phải là cảm giác tội lỗi mà là điều gì đó tốt cho đất nước,” bà Haley nhận xét. “Và tôi nghĩ sẽ thật kinh khủng cho đất nước nếu một cựu tổng thống phải ngồi tù nhiều năm vì một vụ án liên quan đến tài liệu.”

 

Cựu Thống đốc Asa Hutchinson và cựu Thống đốc Chris Christie, cả hai từ lâu đều là những người chỉ trích ông Trump, có vẻ phần lớn đồng ý với bản cáo trạng của DOJ.


BM


“Cho dù quý vị thích hay không thích ông Donald Trump, thì theo tôi, hành vi này là không thể tha thứ được đối với một người muốn trở thành tổng thống Hoa Kỳ,” ông Christie nói trong một sự kiện gặp gỡ cử tri gần đây. Đáng chú ý, ông Christie đã ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình và đã giúp lãnh đạo nhóm chuyển giao của ông Trump, nhưng kể từ đó, ông đã quay lưng lại với cựu tổng thống.


BM


Trong khi đó, vào tuần này (12-18/06), ông Hutchinson cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài MSNBC rằng việc các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa như ông Ramaswamy và bà Haley “thảo luận về một sự ân xá” cho ông Trump là “hoàn toàn sai lầm.”


BM


TT Joe Biden phần lớn vẫn im lặng về phiên tòa buộc tội ông Trump. Hồi tuần trước, TT Biden nói rằng ông không yêu cầu DOJ điều tra cựu tổng thống. Đối thủ thuộc Đảng Dân Chủ cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 Robert F. Kennedy Jr. đã không đề cập cụ thể đến phiên tòa này nhưng cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ký giả Glenn Greenwald rằng, “những tiết lộ gần đây” khiến cuộc điều tra Trump-Nga “có vẻ như toàn bộ sự việc này đều là giả, toàn bộ sự việc này là hoàn toàn được thêu dệt nên.”


BM

 

 

 

Jack Phillips  _  Nhã Đan


BM

Bài viết ‘Vì Sao Có Nhân Loại’ chỉ ra một con đường hướng đến Thần
Đôi đũa trông đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều nội hàm văn hóa
Những giọt nước mắt _ Những tiếng thở dài
Các điều khoản đàn hặc ông Biden và bà Harris
Hoa Kỳ trừng phạt các công ty đào tạo phi công Trung cộng
Truy tố cựu TT Trump dựa trên lý thuyết pháp lý chưa được kiểm chứng
Hướng thiện sau bài viết ‘Vì Sao Có Nhân Loại’
Vụ truy tố cựu Tổng thống Trump có sức thuyết phục đến mức nào?
Chính phủ thanh toán sai hàng trăm tỷ USD cho người đã mất và những kẻ lừa đảo
Những bản cáo trạng sai
Phân tích bản cáo trạng truy tố cựu Tổng thống Trump
Rõ ràng Biden đã bị Trung Cộng mua chuộc
Đạo luật hồ sơ mật truy tố ông Trump, chứ không phải Đạo luật Gián điệp
Người chuyển các tài liệu của TT Biden từng bị bắt trong vụ bê bối Chinagate
Tủ lạnh càng đầy, con người càng nghèo?
Cựu TT Trump đến Miami trước khi ra hầu tòa, kêu gọi biểu tình ôn hòa
Khí độc từ các sản phẩm tiêu dùng có khả năng đe dọa sức khỏe trầm trọng
Người cao tuổi cần được giúp đỡ để vượt qua cảm giác cô đơn
Thịt đỏ không phải là thực phẩm nguy hiểm nhất
Trump tiết lộ kế hoạch năm 2024 của mình nếu ông bị kết tội

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.