Wednesday, June 21, 2023

Vì sao ‘app cho mọi thứ’ của ông Elon Musk khiến tất cả chúng ta lo lắng?

 BM

Khi nói đến việc tạo ra các nền tảng mạnh mẽ,  Trung cộng nổi tiếng với nhu liệu ứng dụng (app) TikTok, một nhu liệu có vấn đề nghiêm trọng bị cáo buộc là con ngựa thành Troy của Đảng Cộng sản  Trung cộng (ĐCS_TC). Tuy nhiên, WeChat lại là nền tảng tinh vi nhất của  Trung cộng cho đến nay. Theo nhiều cách, WeChat là một siêu ứng dụng.


Với hơn 1 tỷ người dùng, WeChat là thứ mà quý vị nhận được khi cho Twitter Instagram, Substack, Uber, và PayPal vào chiếc máy trộn Big Tech. Thông qua “các chương trình nhỏ” của app này, người dùng có thể thực hiện bất cứ điều gì trên WeChat; có thể nhắn tin cho bằng hữu, đặt mua thức ăn hoặc gọi taxi, thanh toán hóa đơn, viết báo, đặt vé phi cơ, v.v. Các tùy chọn là vô tận.


BM


Tuy nhiên, như tôi đã từng cho thấy trước đây, app này là vô cùng nguy hiểm. Theo nhiều cách, đây là một công cụ gián điệp của ĐCS_TC. Kỳ thực, theo Bloomberg, WeChat là công cụ gián điệp được yêu thích nhất của ĐCS_TC. Đó là tin xấu cho 19 triệu người dùng ở Hoa Kỳ và hàng trăm ngàn người dùng ở Anh quốc. Tại Hoa Kỳ, mới đây tiểu bang Montana đã cấm WeChat, TikTok, và một số app truyền thông xã hội nguy hiểm khác có liên kết với “những kẻ địch ngoại bang.” Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trên WeChat, rằng “app cho mọi thứ” gây nguy hiểm cho người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vì một số lý do đặc biệt nào đó, điều này không ngăn được ông Elon Musk dành nhiều lời khen ngợi cho app thu thập sinh trắc học này.


Hồi năm ngoái (2022), vị tỷ phú bí ẩn này, người mà trước đây đã từng ca ngợi ĐCS_TC và khuyến khích Đài Loan nhượng bộ các yêu cầu thống nhất của  Trung cộng, đã gọi WeChat là “một ứng dụng xuất sắc” và là “một hình mẫu đáng giá” cho các nền tảng công nghệ khác. “Chúng tôi không có bất cứ thứ gì giống như vậy,” ông Musk nói thêm, trước khi gợi ý rằng “một ứng dụng như vậy sẽ thực sự hữu ích” ở các quốc gia khác ngoài  Trung cộng.


BM


Giờ đây, có vẻ như ông Musk muốn tạo ra một ứng dụng tương tự WeChat của riêng mình. Hôm 12/05, sau khi bổ nhiệm bà Linda Yaccarino làm Giám đốc điều hành mới của Twitter, ông đã tweet, “Rất trông mong được làm việc với bà Linda để biến nền tảng này thành X, app cho mọi thứ.” Ông Musk đã nói về “X” trong nhiều tháng.


Điều này đặt ra câu hỏi: Có phải ông Elon Musk đang cố gắng đưa WeChat đến Mỹ quốc? Một số nhà bình luận cho rằng đúng là như vậy; lý do cho nhận định này của họ là dựa trên thực tế. Rốt cuộc, ông Musk đang nỗ lực xây dựng một “app cho mọi thứ” và “app cho mọi thứ” thực tế duy nhất đang tồn tại chính là WeChat. Mặc dù ông Musk có vẻ là một người hoàn toàn tử tế, nhưng ông là một trong những người đáng chú ý nhất hành tinh. Chúng ta phải được phép đặt ra những câu hỏi nan giải.


BM


Ngoài ra, đối với ông Musk, như ký giả điều tra Whitney Webb đã nhấn mạnh, vẻ bề ngoài có thể đánh lừa rất nhiều. Bà lập luận rằng ông Musk xuất hiện trước công chúng và ông Musk khi một mình dường như là hai người đối lập nhau. Bà Webb đã thảo luận rất chi tiết về mối liên hệ của ông Musk với  Trung cộng cũng như quá khứ của ông với ông Jeffrey Epstein. Bà là một nhà nghiên cứu chỉn chu, và những lời cảnh báo của bà nên được quan tâm đúng mực. Khi nói đến mối liên hệ của ông Musk với  Trung cộng, bằng chứng là không thể chối cãi. Xét cho cùng, hàng chục ngàn chiếc Tesla được sản xuất tại  Trung cộng mỗi tháng. Hơn nữa, Tencent Holdings Ltd., công ty đứng sau WeChat, sở hữu một cổ phần khá lớn trong Tesla.


BM


Ý tưởng về “X” sẽ làm cho bất kỳ độc giả nào coi trọng ý tưởng về quyền riêng tư cũng thấy khó chịu. Xem dữ liệu là một loại dầu mỏ mới, một cá nhân hoặc tổ chức đặc trách một “app cho mọi thứ” sẽ có quyền truy cập vào một mỏ “dầu” đồ sộ này.


Như các chuyên gia tại Netacea, một công ty an ninh mạng có trụ sở tại Anh quốc, đã lưu ý, một ứng dụng như “X” mở ra cho người dùng một thế giới với đầy rẫy những rắc rối tiềm ẩn. Đó là do luật riêng tư ở một số quốc gia phương Tây còn quá nhiều thiếu sót. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, dữ liệu người dùng có thể dễ dàng được chia sẻ với bên thứ ba. Năm ngoái, Facebook đã chuyển dữ liệu người dùng cho các cơ quan chấp pháp Hoa Kỳ, mà cơ quan này sau đó đã tiến hành truy tố một thiếu niên với cáo buộc tìm cách phá thai bất hợp pháp.


Ngoài ra, như các chuyên gia của Netacea nhấn mạnh, “việc có tất cả thông tin của quý vị trong một siêu ứng dụng có thể giúp các cơ quan chấp pháp và chính phủ giám sát công dân một cách dễ dàng hơn.”


BM


Ngoài ra, tại sao chúng ta nên tin tưởng giao dữ liệu của mình cho ông Musk? Gần đây, có thông tin cho rằng Tesla đã không bảo vệ được 100 gigabyte dữ liệu bí mật, một con số đáng kinh ngạc. Do một người tố giác tiết lộ, dữ liệu này chứa số an sinh xã hội của ông Musk, mức lương của nhân viên, và chi tiết ngân hàng của khách hàng. Với một “app cho mọi thứ” được sử dụng bởi hàng chục triệu người, một kiểu rò rỉ tương tự sẽ hết sức thảm khốc.


Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là một siêu ứng dụng như WeChat được thiết kế để tiện dụng. Tuy nhiên, trong thế giới công nghệ, tiện lợi luôn đi kèm với chi phí.


BM


Hãy tưởng tượng rằng nếu tin tặc có quyền truy cập vào trương mục siêu ứng dụng của quý vị. Tất cả mọi thứ, từ tin nhắn và hình ảnh riêng tư đến chi tiết trương mục ngân hàng của quý vị đều bị tiết lộ. Đây chỉ là một số vấn đề mà một siêu ứng dụng có thể tạo ra. Ông Musk muốn biến “X” thành hiện thực, nhưng chúng ta có quyền đặt câu hỏi liệu chúng ta có thực sự muốn trở thành một phần trong giấc mơ công nghệ quyền lực của ông ấy hay không. Về phần tôi thì không.




John Mac Ghlionn  _  Doanh Doanh


BM
Những thay đổi sẽ đến với iPhone của bạn vào mùa thu
Vợ chồng Việt 'xách' 100 lít mắm tôm mở quán bún ở Mỹ
Hoa Kỳ đã sẵn sàng đối phó với Trung cộng chưa?
Những chi tiết mới về việc chính phủ Hoa Kỳ theo dõi người dân Mỹ
5 cách giúp bạn trẻ trung hơn tuổi thật của mình
Có bao nhiêu loại Phở Việt Nam
Tình phụ tử: Người Cha tốt làm cho mỗi ngày đều là Ngày Từ Phụ
Một cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp khác?
Văn hóa trong thời đại của sự lừa dối
Thói quen ăn uống phổ biến làm tăng 152% nguy cơ tiểu đường
Bảo vệ quỹ hưu trí của quý vị trước các khoản đầu tư ESG ‘thức tỉnh’
Lo ngại một cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ
Chiến tranh ở Biển Đông sẽ tàn phá kinh tế toàn cầu
Truy tố ông Trump không chỉ là chính trị, nó là ý thức hệ
Có phải con rồng bảo tồn truyền thống đang say ngủ cuối cùng cũng thức giấc?
Đi bộ như thế nào thì tốt cho tim mạch và cơ xương khớp
Các ứng cử viên GOP năm 2024 nói về sự kiện cựu TT Trump hầu tòa ở Miami
Bài viết ‘Vì Sao Có Nhân Loại’ chỉ ra một con đường hướng đến Thần
Đôi đũa trông đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều nội hàm văn hóa
Những giọt nước mắt _ Những tiếng thở dài

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.