Friday, June 2, 2023

Giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ở nông trại Hoa Kỳ

 BM

Các thượng nghị sĩ Dick Durbin (Dân Chủ-Illinois) và Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) đồng ý rằng tình trạng thiếu người làm công tại nông trại ở Hoa Kỳ đang tiến đến mức khủng hoảng. Tuy nhiên, họ có quan điểm khác nhau về cách giải quyết vấn đề này vì có liên quan đến những người nhập cư mới đây.


Các nhân chứng tại một phiên điều trần hôm 31/05 của Ủy ban Tư pháp Thượng viện cho biết luật nhập cư hiện hành khiến người nhập cư dễ bị những kẻ buôn người và những nhà tuyển dụng vô đạo đức bóc lột và lạm dụng.


BM

Ông Durbin, chủ tịch ủy ban cho biết, “Hệ thống nhập cư của chúng ta đang sụp đổ; hệ thống này không giúp gì được cho những nông gia của chúng ta cũng như cho người dân Mỹ.”


Ông đồng ý với các nhân chứng, những người cho biết rằng hầu hết người làm công ở nông trại là những người nhập cư bất hợp pháp, mà nhân quyền của họ phải được bảo vệ bằng cách bảo đảm rằng việc cải tổ vấn đề nhân lực trong ngành nông nghiệp phải tính đến khả năng có thể nhập quốc tịch.


BM


Ông Graham cho biết việc thực hiện các cải tổ mà không bảo vệ biên giới sẽ chỉ khiến cho một tình hình vốn đã xấu trở nên thảm hại hơn nữa.


“Giải pháp duy nhất có sẵn là ứng phó với các phương diện đáng chú ý khác của vấn đề nhập cư bất hợp pháp,” ông Graham nói.


BM

Các nhân chứng này cho biết vấn đề đó bắt đầu từ việc không thể tìm được các công dân và cư dân hợp pháp sẵn sàng làm công việc đồng áng khó khăn và thường nguy hiểm này. Nhiều nông gia tìm kiếm sự trợ giúp từ chương trình thị thực tạm thời H2A, vốn có những khó khăn riêng.


Ông Leon Sequeira, cựu Phụ tá Bộ trưởng Lao động trong chính phủ Tổng thống George W. Bush, là một luật sư cho những nhà tuyển dụng ngành nông nghiệp. Ông cho biết Bộ Lao động quản lý chương trình Thị thực H2A và thường hiềm khích hoặc thờ ơ với các nông gia. Điều này đặt các nông gia vào một tình thế khó khăn.


Ông nói với ủy ban: “Các nông gia không có lựa chọn pháp lý nào khác.”


BM


H2A đòi hỏi các nông gia cố gắng ưu tiên tuyển dụng công dân Hoa Kỳ hoặc cư dân hợp pháp. Ông Sequeira cho biết, trong năm qua, 300 cư dân hợp pháp đã nộp đơn ứng tuyển cho khoảng 500,000 công việc ở các trang trại ngoài trời. Con số này có nghĩa là trung bình khoảng sáu ứng viên cho mỗi 10,000 công việc. Tuy nhiên, H2A cũng đưa ra những thách thức.


Bộ Lao động quy định mức lương cơ bản của những người làm ở nông trại là 16 USD một giờ. Các nông gia cũng được yêu cầu phải cung cấp nhà ở và phương tiện đi lại. Ông Sequeira cho biết Bộ Lao động vận hành như thể ngành nông nghiệp cũng giống như các ngành kinh doanh khác, mà trong đó các nhà sản xuất tự xác lập giá cả của mình.


BM

“Các nông gia không được định giá cho sản phẩm của họ,” ông nói. “Mà chính thị trường định giá.”


Ông Sequeira cho biết các nông gia cạnh tranh trên một thị trường tầm quốc tế. Trong khi các nông gia Mỹ trả cho những nhân công 16 USD mỗi giờ, còn các nông gia Mexico trả khoảng 11 USD mỗi ngày.


Ông Chalmers Carr, một nông gia thuộc tiểu bang South Carolina, đã điều trần rằng tình hình này khiến vấn đề không chỉ là một bài toán về thị trường mà còn là vấn đề nhập cư.


Ông nói rằng nước Mỹ đang ngày càng phụ thuộc vào thực phẩm nhập cảng rẻ tiền. Vì vậy, cải tiến luật lao động trong ngành nông nghiệp cần được xem là một vấn đề an ninh quốc gia.


“Chúng ta có một chuỗi cung ứng thực phẩm rất mong manh. Tôi muốn nói rằng chúng ta đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng với giá thực phẩm cao hơn,” ông Carr nói.


Ông cho biết thêm rằng quốc tịch không nhất định phải là động lực tốt nhất. Ông Carr nói rằng theo kinh nghiệm của ông, nhiều người ngoại quốc bất hợp pháp đã đến Hoa Kỳ vì các phúc lợi tài chính.


BM

Ông nói: “Nếu tạo ra một chương trình nhân lực nhập cư tốt hơn, thì chúng ta có thể giải quyết được vấn đề này.”


Các nhân chứng khác cho biết cũng có những cân nhắc về vấn đề nhân đạo.


BM


Bà Diana Tellefson Torres là Tổng giám đốc của Tổ chức Nhân công Trang trại Hiệp lực (United Farm Workers Foundation). Bà cho biết nhiều người làm việc nông trại là người ngoại quốc bất hợp pháp kiếm được ít hơn nhiều so với mức 16 USD một giờ do chính phủ quy định. Bà cho biết những kẻ buôn lậu người và những người chủ vô đạo đức buộc những người làm công bất hợp pháp phải trả cho họ nhiều khoản lệ phí khác nhau. Vì điều này mà nhiều người nhập cư bất hợp pháp vào đất nước này bị ngập trong nợ nần đến nỗi họ trở thành những người làm công có khế ước.


Hai người phụ nữ ở Florida nói với bà rằng người đàn ông chở họ đi làm mỗi ngày đã trả tiền mặt cho họ. Những người phụ nữ này biết rằng ông này đang giữ một phần tiền lương của họ, nhưng e sợ mà không dám lên tiếng vì bị đe dọa trục xuất. Theo bà Torres, chương trình H2A không cung cấp cho những người làm công bất kỳ tư cách pháp lý nào.


Bà nói: “Chương trình Thị thực H2A hiện tại đã trở thành hình thức buôn người nghiêm trọng nhất.”


Hệ thống còn nhiều khiếm khuyết


BM


Bà Torres, và những người khác tại phiên điều trần, cho biết các cải tiến phải cung cấp cho những người làm công một số tư cách pháp lý bao gồm một cơ hội để có quốc tịch. Bà nói, thúc đẩy những cải tổ mà không có những yếu tố này là một “lựa chọn tích cực để trợ giúp một hệ thống còn nhiều khiếm khuyết.”


Ông Graham cho biết ông tán thành với tất cả những người đã điều trần. Tuy nhiên, ông nêu ra rằng việc cải tổ chương trình thị thực mà không bảo đảm an ninh biên giới sẽ dẫn đến một làn sóng người nhập cư muốn lợi dụng các chương trình này. Ông cho biết bất kỳ luật nào cũng phải bao gồm những cải tiến về nhân công trong ngành nông nghiệp và vấn đề nhập cư.


“Mọi điều quý vị trình bày đều đúng,” ông Graham nói với các nhân chứng.


BM


“Nếu chúng ta không cải tiến hệ thống nông nghiệp của mình, thì giá lương thực sẽ tăng vọt ở đất nước này, và tình huống này sẽ trở thành một vấn đề an ninh quốc gia.”




Michael Clements  _  Nhã Đan


BM
Biden ngã trong lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân
Báo Mai Music_35 "You're My Everything"
Báo Mai Music_34 "Xin Một Ngày Mai Có Nhau" by Thanh Nga
Hạ viện thông qua dự luật về mức trần nợ
Vì sao giảm cân mà vẫn không giảm được vòng bụng
Đừng để “Gần Đất Xa Trời” mới tiếc
Nước Mỹ tôi yêu đang dần rời xa
Bí quyết sống thọ liên quan đến những món ăn truyền thống của người Nhật
Kỳ vọng về hưu của người Mỹ tiếp tục giảm vì những lo lắng kinh tế
Toán Học _ Mathematics
Về quê nhà Ireland để tìm lại truyền thống hạc cầm
Báo Mai Music_33 "Tình" by Thanh Nga
Người Mỹ gặp ‘khó khăn về tài chính’ do lạm phát
Phụ nữ Việt giết Chồng bằng búa
Dù thu nhập 100,000 USD nhưng vẫn túng thiếu ở 8 thành phố của California
Kỳ vọng lạm phát dài hạn đạt mức cao nhất trong vòng 12 năm ở Hoa Kỳ
Vì sao tâm trạng lo lắng ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá?
FBI lạm dụng quy định giám sát để theo dõi người Mỹ
Báo Mai Music_32 Cát Bụi
Chị Sui & Chị “Sui” hấp dẫn!!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.