Tuesday, June 27, 2023

Nhóm bán quân sự Wagner là gì?

 BM

Sau khi dường như đã phát động một cuộc nổi dậy vũ trang để buộc thay đổi giới lãnh đạo quân đội Nga, ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh nhóm này, hôm thứ Bảy (24/06), đã tuyên bố rằng lực lượng Wagner sẽ ngừng tiến công vào Moscow để tránh đổ máu.


Thông báo qua audio của ông Prigozhin trên Telegram dường như đã xoa dịu một cuộc khủng hoảng đang leo thang nhanh chóng và là thách thức đáng gờm nhất đối với sự lãnh đạo của ông Putin trong 23 năm ông cầm quyền.


Khởi đầu của Wagner


BM

Tập đoàn Wagner, tên chính thức là PMC Wagner, hay Công ty Quân sự Tư nhân Wagner, là một tổ chức bán quân sự của Nga được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 2014, khi tổ chức này hậu thuẫn cho phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.


Trong khi các công ty quân sự tư nhân trên thực tế là bất hợp pháp ở Nga, thì Wagner đã hoạt động dưới sự hậu thuẫn của nhà nước, với một số bài báo cho rằng tình trạng pháp lý kém minh bạch của nhóm đã cho phép họ hoạt động với tư cách là một cánh vũ trang không chính thức của Điện Kremlin trong các nhiệm vụ ngoại quốc nhạy cảm.


Hồi năm 2012, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đang giữ chức thủ tướng, ông đã nói với Quốc hội Duma Nga rằng ông ủng hộ việc thành lập các công ty quân sự tư nhân để làm công cụ gây ảnh hưởng của Nga ở ngoại quốc.


Bất chấp tình trạng pháp lý kém minh bạch, hồi tháng 11/2022, Wagner đã mở văn phòng ở St. Petersburg, nơi ông Putin từng là thị trưởng và ông Prigozhin điều hành một nhà hàng mà ông Putin thường lui tới.


BM

Hồi tháng 12/2022, tình báo Anh cho biết, Wagner đã chính thức ghi danh tư cách pháp nhân với cơ quan ghi danh nhà nước Nga. Qua đó, nhóm này cho hay hoạt động cốt lõi của họ là “tư vấn quản lý” chứ không đề cập đến các dịch vụ chiến đấu.


Ông Prigozhin đã trở thành một nhà tài phiệt nổi tiếng ở Nga, với các hoạt động như cung cấp các dịch vụ cung cấp thực phẩm cho quân đội Nga. Ông cũng đứng đầu Wagner, với một số bài báo cho rằng ông là người thành lập nhóm này mặc dù điều này vẫn còn gây tranh cãi.


Theo Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), công ty này được đặt theo tên gọi cũ “Vagner” của cựu chỉ huy Spetsnaz người Nga Dmitry Utkin. Ông Utkin được nhiều người biết đến với tư cách là người sáng lập nhóm này mặc dù không rõ liệu ông có thực sự thành lập hay chỉ là người đại diện.


Bản thân ông Utkin, cùng với các đặc nhiệm của Wagner, đã tham gia vào các chiến dịch của Nga ở Ukraine vào năm 2014, năm Nga tiếp quản Crimea.


Kể từ khi thành lập, Wagner đã phát triển nhanh chóng và đã hoạt động ở Cộng hòa Trung Phi, Mali, và Syria, cùng các quốc gia khác.


Wagner ở Ukraine


BM

Trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, các lực lượng của Wagner đã cung cấp cho Điện Kremlin sự trợ giúp quan trọng khi tiến hành nhiều trận giao tranh ác liệt nhất ở vùng Donbass và chịu thương vong đáng kể trong cuộc chiến giành Bakhmut.


Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng Một, “Gần như chắc chắn rằng Wagner hiện chỉ huy 50,000 chiến đấu cơ ở Ukraine và đã trở thành một thành phần then chốt của chiến dịch Ukraine.”


Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết hồi đầu năm này rằng khoảng 80% binh lính của Wagner ở Ukraine đã được thu nhận từ các nhà tù.


BM

Tuy nhiên, trong cuộc xung đột ở Ukraine, ông Prigozhin đã ngày càng chỉ trích giới lãnh đạo quân đội hàng đầu của Nga, cáo buộc họ tham nhũng và bất tài.


Đối mặt với những thất bại trên chiến trường ở Ukraine, bao gồm cả việc Wagner chịu thương vong đáng kể trong các trận chiến khốc liệt ở Bakhmut, ông Prigozhin đã đưa ra một loạt cáo buộc chỉ trích quân đội Nga, kể cả việc họ không cung cấp đủ đạn dược cho Wagner.


Đỉnh điểm là lời buộc tội hôm 23/06 mà ông Prigozhin đưa ra trong một bài đăng trên Telegram nhắm đến Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Thủ lĩnh Wagner này cáo buộc ông Shoigu đã “tiêu diệt” các chiến binh của ông và kêu gọi một cuộc binh biến vũ trang.


BM


Một phân tích của Study of War (ISW) cho biết, “Ông Prigozhin đã phát tán một video từ trương mục Telegram có liên kết với Wagner hôm 23/06, được cho là hiển thị hậu quả của một cuộc tấn công bằng phi đạn vào trại Wagner ở hậu phương và cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành cuộc không kích đó.”


Là một đồng minh kỳ cựu của ông Putin, lãnh đạo của Tập đoàn Wagner đã không nhắm mục tiêu vào tổng thống Nga trong những lần ông chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga.


ISW cho biết: “Ông Prigozhin tuyên bố rằng Hội đồng chỉ huy Wagner đã đưa ra quyết định ngăn chặn ‘cái ác do giới lãnh đạo quân sự gây ra,’ những kẻ đã bỏ mặc và hủy hoại mạng sống của hàng chục ngàn binh sĩ Nga.”


BM

Nhà lãnh đạo Wagner tuyên bố sẽ “xử trí” những kẻ đã tiêu diệt binh lính Nga và sau đó sẽ trở về Ukraine sau khi khôi phục lại công lý.


“Ông Prigozhin cũng đưa ra một cáo buộc đáng chú ý rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đích thân lên kế hoạch cho một chiến dịch tiêu diệt Wagner và tuyên bố rằng 25,000 binh sĩ Wagner đã sẵn sàng hành động,” ISW tuyên bố.


Sau đó, ông đã đăng trên Telegram rằng không có “cuộc đảo chính” nào mà chỉ có “cuộc hành quân vì công lý.”


Cuộc hành quân của Wagner đến Moscow


BM

Hôm thứ Sáu và sáng thứ Bảy, những người lính đánh thuê từ Tập đoàn Wagner đã tiến gần hơn đến Moscow sau khi chiếm giữ một thành phố phía nam chỉ sau một đêm, với quân đội Nga được cho là đã nã đạn vào nhóm này từ trên không và dựng rào chắn nhưng dường như chẳng làm được gì nhiều để cản bước tiến nhanh chóng của họ.


Sau khi chiếm được thành phố Rostov trong đêm, các đặc nhiệm của Wagner bắt đầu một cuộc tiến quân 680 dặm (1,094.35 km) về phía Moscow. Điều này đã vấp phải sự chỉ trích của ông Putin, người trong một bài diễn văn đã gọi cuộc nổi dậy vũ trang này là sự phản bội và tuyên bố sẽ trừng phạt những người lãnh đạo của nhóm này.


Sau đó hôm thứ Bảy, Văn phòng Tổng thống Belarus cho biết ông Prigozhin đã chấp thuận dừng bước tiến nhanh như chớp của nhóm này về phía Moscow và giúp xoa dịu tình hình.


Ông Alexander Lukashenko, tổng thống Belarus và là đồng minh của ông Putin, được cho là đã đàm phán với ông Prigozhin và giúp làm trung gian cho một thỏa thuận bảo đảm an ninh cho các chiến binh Wagner.


Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin rằng một thỏa thuận dự kiến đã đạt được sẽ ngăn chặn bước tiến của Wagner tới Moscow.


Bản thân ông Prigozhin đã xác nhận trong một tuyên bố trên Telegram rằng ông đã ra lệnh cho lính đánh thuê của mình ngừng hành quân đến Moscow và rút lui về các trại dã chiến của họ ở Ukraine để tránh làm đổ máu người Nga.


Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cáo buộc đối với ông Prigozhin sẽ được bãi bỏ và ông ấy sẽ được đưa đến nước láng giềng Belarus.


Video được chia sẻ trên mạng xã hội dường như cho thấy các lực lượng Wagner đang rút khỏi các vị trí của họ ở Rostov-on-Don.




Tom Ozimek  _  Thanh Nhã


baomai.blogspot.com
Thửa Ruộng Bỏ Hoang & thằng “Phải Gió”
Tại sao sắt quan trọng với cơ thể chúng ta?
Báo Mai Music_37 "Mùa Hè Đẹp Nhất" by Thanh Nga
Chọn con đường lao động thay cho vào Đại Học
Ông Tổ mì ăn liền _ số phận bi đát từng phá sản, vào tù
Cựu TT Trump chính thức tuyên chiến với chủ nghĩa cộng sản tại Mỹ quốc
Lắng nghe là bí quyết Hôn Nhân Hạnh Phúc
Vì sao ‘app cho mọi thứ’ của ông Elon Musk khiến tất cả chúng ta lo lắng?
Những thay đổi sẽ đến với iPhone của bạn vào mùa thu
Vợ chồng Việt 'xách' 100 lít mắm tôm mở quán bún ở Mỹ
Hoa Kỳ đã sẵn sàng đối phó với Trung cộng chưa?
Những chi tiết mới về việc chính phủ Hoa Kỳ theo dõi người dân Mỹ
5 cách giúp bạn trẻ trung hơn tuổi thật của mình
Có bao nhiêu loại Phở Việt Nam
Tình phụ tử: Người Cha tốt làm cho mỗi ngày đều là Ngày Từ Phụ
Một cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp khác?
Văn hóa trong thời đại của sự lừa dối
Thói quen ăn uống phổ biến làm tăng 152% nguy cơ tiểu đường
Bảo vệ quỹ hưu trí của quý vị trước các khoản đầu tư ESG ‘thức tỉnh’
Lo ngại một cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.