Sunday, June 4, 2023

Cách ông Trump lật ngược tình thế trong bản cáo trạng của Biện lý Quận Manhattan

 BM

Bất chấp bản cáo trạng mới đây của Biện lý Quận New York Alvin Bragg, cựu Tổng thống Donald Trump đã xoay xở để biến bản cáo trạng đó thành một động lực tích cực thúc đẩy nỗ lực trở lại Tòa Bạch Ốc vào năm 2024 của ông.


Hôm 04/04 ông Bragg đã đệ trình một bản cáo trạng dài 16 trang gồm 34 cáo buộc trọng tội và một bản tường trình sự thật dài 13 trang chống lại ông Trump với cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu thông tin gây tổn hại liên quan đến một cáo buộc ngoại tình với nữ diễn viên đóng phim người lớn Stormy Daniels trước và sau cuộc bầu cử năm 2016.


Ông Bragg là công tố viên đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ đưa ra một vụ án hình sự chống lại một tổng thống đương nhiệm hoặc cựu tổng thống Hoa Kỳ.


Ngay từ đầu, các chuyên gia pháp lý và các thành viên của giới truyền thông thiên tả đã cảnh báo ông Bragg về việc đưa ra một cáo buộc mơ hồ về một hành vi phạm tội vượt quá thời hiệu. Thế nhưng ông Bragg vẫn tiếp tục.


Ông Dennis Prager tin rằng tất cả đều là một phần của một kế hoạch.


“Tôi không loại trừ khả năng đây là một phần kế hoạch của những người khác vốn gây ảnh hưởng đến ông Alvin Bragg,” ông Prager nói. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng ông Bragg “có thể đã tự mình quyết định việc này.”


“Ông ấy có thể muốn trở thành một ngôi sao cánh tả và là người hạ bệ ông Donald Trump,” ông Prager cho biết. “Những người này thù ghét ông Donald Trump bằng một sự thù ghét mà chúng tôi thấy rất phi lý.”


Bản cáo trạng đã củng cố sự ủng hộ của ông Trump


BM

Ông Prager một người đặc trách chuyên mục kiêm người chủ trì chương trình trò chuyện trên đài phát thanh toàn quốc là nhà đồng sáng lập Quỹ Đại học Prager. Ông cũng khẳng định rằng các thành viên Đảng Dân Chủ và những người bài xích ông Trump muốn cựu tổng thống ra tranh cử vì họ nghĩ rằng ông sẽ thua Tổng thống Joe Biden.


“Ông Biden yếu thế đến mức rất có thể thành viên Đảng Cộng Hòa duy nhất mà họ có thể đánh bại là ông Donald Trump.”


BM

Như Politico đã đưa tin, Thượng nghị sĩ Debbie Stabenow (Dân Chủ-Michigan) tin rằng việc có ông Trump “ở vị trí nổi bật nhất” sẽ có lợi về mặt chính trị cho Đảng Dân Chủ.


“Ông Trump rõ ràng là một người vô cùng nguy hiểm, người sẽ rất nguy hiểm cho đất nước. Nhưng tôi tin rằng Tổng thống Biden có thể đánh bại ông ấy,” bà Stabenow cho hay. “Nói chung, công chúng không thích ông ấy.”


Cuộc thăm dò mới đây đã kể ra một câu chuyện khác.


BM


Về một cuộc đối đầu giữa ông Biden và ông Trump, cuộc thăm dò mới nhất của ABC News và Washington Post đã cho thấy ông Trump đang dẫn trước ông Biden sáu điểm: 44 điểm so với 38 điểm.


Ông Biden cũng rớt lại phía sau trong một cuộc đối đầu giả định với một người vẫn chưa tuyên bố ứng cử, Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đang dẫn trước ông Biden 5 điểm: 42 điểm so với 37 điểm. Quan trọng hơn, mặc dù 56% người Mỹ bày tỏ sự không ủng hộ đối với ông Biden, nhưng 58% thành viên Đảng Dân Chủ cho biết họ không muốn ông Biden làm ứng cử viên của họ vào năm 2024. Xếp hạng tín nhiệm chung của ông Biden cũng đã giảm xuống một mức thấp kỷ lục mới: 36%.


Hôm 07/05, ông George Stephanopoulos, người chủ trì chương trình “This Week” của ABC, đã chia sẻ suy nghĩ của mình về cuộc khảo sát kể trên.


“Tôi phải thừa nhận rằng tôi khó có thể chấp nhận về điều đó,” phát thanh viên thiên tả kỳ cựu này thú nhận. “Cứ năm người thì có một người nói họ tin rằng Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, nhưng họ vẫn sẽ bỏ phiếu cho ông ấy.”


Cuộc thăm dò sau bản cáo trạng xác nhận rằng sự ủng hộ của Đảng Cộng Hòa dành cho ông Trump ngày càng mạnh mẽ hơn. Một cuộc thăm dò của CBS News cho thấy 58% cử tri GOP ủng hộ ông Trump. Trong số đó, 94% người nói rằng đó là do thành tích của ông khi còn là tổng thống, và 84% người nói rằng đó là vì họ nghĩ rằng ông có thể đánh bại ông Biden. Về một cuộc chạy đua có thể xảy ra giữa ông Trump và ông DeSantis, 58% người đã chọn ông Trump. Chỉ 22% người chọn ông DeSantis, một mức chênh lệch 36 điểm phần trăm.


Cuộc thăm dò của FiveThirtyEight và Fox cho thấy một mức chênh lệch tương tự.


Ông DeSantis giảm sút, Truyền thông thiên tả ve vãn ông Trump


BM


Mức trung bình trong các cuộc khảo sát quốc gia của trang thăm dò Real Clear Politics có tỷ lệ tranh cử giữa ông Trump và ông Biden ngang nhau về mặt thống kê. Tuy nhiên, khi nói đến cuộc đua giành đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa, thì ông Tom Bevan của Real Clear Politics nói, “Dữ liệu này khá rõ ràng.”


“Nếu quý vị nhìn vào mức trung bình của trang Real Clear Politics của chúng tôi, thì ông Trump đã dẫn trước ông DeSantis khoảng 14 điểm, và điều đó duy trì khá ổn định cho đến khoảng cuối tháng Ba,” ông Bevan cho biết. “Sau đó, có một mức tăng thực sự ấn tượng dành cho ông Trump và một sự sụt giảm dành cho ông DeSantis, trong đó ông Trump đã vượt lên dẫn trước 30 điểm. Về cơ bản, ông ấy đã nhân đôi cách biệt của mình, và điều đó khá nhất quán.”


Một điều khác mà ông Bevan thấy thú vị là sự sụt giảm xếp hạng của ông DeSantis dường như trùng khớp với sự kiện hóa ra là sự khởi đầu chuyến đi vận động cho chiến dịch tranh cử tổng thống chưa được công bố của ông ấy.


BM


“Ông ấy đã thực hiện chuyến đi quảng bá của mình. Ông đã có một bài diễn văn tại Thư viện Reagan. Ông ấy đã đi khắp đất nước. Ông ấy đã ra hải ngoại, và con số thăm dò của ông ấy vẫn không có gì thay đổi,” ông Bevan lưu ý. “Nếu có bất cứ điều gì, thì con số ấy đã trở nên sụt giảm hơn một chút trong năm tuần qua từ 24.6 trên mức trung bình của chúng tôi xuống còn 22.9.”


Trong khi ông Bevan tin rằng ông Trump đã nhận được một sự gia tăng về xếp hạng đáng kể từ sau bản cáo trạng của ông Bragg việc mọi người tập hợp xung quanh ông ấy vì họ cảm thấy bản cáo trạng này là có động cơ chính trị và điều đó nhắc nhở mọi người về tư duy “bất kỳ mục đích nào cũng biện minh cho phương tiện” của các thành viên Đảng Dân Chủ khi nói đến ông Trump, ông ấy cũng thấy rằng ông DeSantis hoàn toàn không thể thay đổi các con số của mình.


BM

“Ngay cả khi bản cáo trạng này được đưa ra, mọi người vẫn mong đợi điều đó sẽ khiến Trump có được một sự tăng vọt trong thời gian ngắn, và sau đó mọi chuyện sẽ quay trở lại như trước đây,” ông Bevan nói. “Tuy nhiên mọi chuyện vẫn chưa quay trở lại. Ông ấy đã duy trì điều đó, và tôi nghĩ đó là một động lực khá thú vị.”


Khi được hỏi về niềm tin của ông Prager rằng ông Bragg có thể hy vọng làm nên lịch sử hay không, thì ông Bevan nói rằng điều đó là có thể.


“Nhưng tôi nghĩ có một yếu tố khác,” ông gợi ý, đồng thời nói thêm rằng “những người truy đuổi ông Trump không hề ngu ngốc.”


BM


“Họ tin rằng ông Trump sẽ dễ bị đánh bại. Ông Biden đã đánh bại ông ấy, và họ muốn trận tái đấu diễn ra một lần nữa,” ông Bevan giải thích. “Về mặt truyền thông, tất cả các tổ chức tin tức này đã tham gia phong trào phản kháng ngay sau khi ông Trump đắc cử hồi năm 2016. Tuy nhiên, giờ đây họ đã quay lại ngay vị trí trước cuộc bầu cử đó. Nói về việc họ đưa tin về ông, thì họ ngày càng thấy hứng thú.”


Ông Bevan cũng bị thu hút bởi sự nhiệt tình của những người vẫn tin rằng bản cáo trạng trên sẽ làm tổn thương ông Trump, “đặc biệt là với một việc nghiêm trọng như những gì ông Alvin Bragg đã làm, tự buộc mình phải đưa ra một số lý thuyết pháp lý mới để buộc tội này sau khi thời gian truy tố đã hết.”


“Ngay cả hãng thông tấn New York Times đã viết một điều gì đó hồi đầu tuần này khi họ xem xét hơn 30 vụ làm sai lệch hồ sơ tương tự như của ông Trump, và ông Trump là người duy nhất không bị buộc thêm một tội khác. Trong mọi trường hợp khác tại văn phòng của ông Alvin Bragg, kể cả từ người tiền nhiệm của ông, họ luôn đưa ra một cáo buộc phạm tội không có yếu tố thực hiện tội phạm khác cùng với cáo buộc làm sai lệch hồ sơ. Biết tất cả những điều đó, lẽ ra họ phải biết rằng điều này sẽ củng cố tất cả những điều mà những người cánh hữu tin tưởng về Đảng Dân Chủ và giới truyền thông, đồng thời khuyến khích mọi người ủng hộ ông Trump.”


Đối với cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post, ông Bevan cho biết cuộc chạy đua sít sao này “không phải là tin mới.”


Ông Bevan lưu ý, “Những thành viên Đảng Dân Chủ thích ông Biden. Họ cho ông ấy điểm cao về mức độ tín nhiệm công việc của ông ấy, và họ nghĩ ông ấy đang làm rất tốt. Tuy nhiên, họ không muốn ông ấy tranh cử vì họ lo ngại về sức khỏe, tuổi tác, và tinh thần của ông.”


BM


Ông Bevan cho biết, bất chấp sự ủng hộ của họ dành cho ông Biden, các thành viên Đảng Dân Chủ “muốn ông ấy làm những gì ông ấy nói rằng ông sẽ làm, đó là trở thành một nhân vật chuyển tiếp và truyền ngọn đuốc cho thế hệ tiếp theo. Hầu hết mọi người đều thích ông ấy, nhưng họ muốn trao cho ông chiếc đồng hồ vàng và tiễn ông rời sân khấu và cứ thế tiếp tục.”


Tuy nhiên, khi xem xét việc công bố video được quay trước của ông Biden xác nhận nỗ lực tái tranh cử, thì “ông không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ làm điều đó.”


“Nếu con số thăm dò của ông tiếp tục xấu như vậy trong suốt mùa thu và sang mùa đông, thì tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một số mưu đồ bí mật, hoảng loạn về cách họ tiễn ông ấy ra khỏi sân khấu,” ông Bevan dự đoán. “Tôi nghĩ những con số đó đã thu hút rất nhiều sự chú ý của mọi người. Ông ấy vừa tuyên bố rằng ông đang tái tranh cử, và đó là con số thăm dò đầu tiên mà họ nhận được ư? Đó không phải là một dấu hiệu tốt cho ông Biden.”


‘Yếu tố đồng cảm’ và ‘tình trạng tê liệt về chính trị’


BM


Ông Jacob Rubashkin là một phóng viên kiêm nhà phân tích cung cấp tin tức và phân tích phi đảng phái về các chiến dịch tranh cử Hạ viện, Thượng viện, thống đốc tiểu bang và tổng thống. Ông đồng tình rằng đây “không phải là những con số có lợi cho” ông Biden nhưng ông cũng lưu ý rằng còn lâu mới đến cuộc bầu cử năm 2024.


“Tất cả những gì chúng tôi có thể nói một cách chắc chắn về điều đó là có vẻ như chúng ta đang tiến tới một cuộc bầu cử tổng thống cạnh tranh, bất kể ai là người được Đảng Cộng Hòa đề cử,” ông Rubashkin nói, cho thấy rằng hiện có rất nhiều dữ liệu thăm dò về cuộc bầu cử sơ bộ sắp đến của Đảng Cộng Hòa “cho thấy ông Trump đã thực sự củng cố vị thế của mình trong năm tháng vừa qua.”


Mặc dù ông Rubashkin cũng tin rằng mức tăng trong kết quả thăm dò dư luận của ông Trump “có liên quan nhiều đến bản cáo trạng đó,” nhưng ông cũng cho rằng đó là “điển hình cho sự thách thức mà các đối thủ Đảng Cộng Hòa của ông Trump gặp phải khi cố gắng hạ gục ông ấy.”


“Nhìn bề ngoài, bị truy tố vì cớ gì đi nữa cũng không phải là chuyện tốt đẹp, bất kể ông Trump có thực sự vi phạm pháp luật hay không,” ông Rubashkin nói. “Tuy nhiên, điều chúng ta đã thấy là Đảng Cộng Hòa nói chung không sẵn sàng xem bất kỳ điều gì trong số đó là tiêu cực. Cùng lắm là quý vị nhận được những lời nhận xét quanh co thế này, như khi ông DeSantis nói, ‘Tôi không biết phải nói gì về chuyện chi tiền cho một ngôi sao phim người lớn.’ Đó chỉ là một lời chỉ trích nhẹ, nhưng hãy xem câu nói này đưa đến hậu quả gì cho ông ấy.”


Ông Rubashkin cũng thấy thú vị về cách ông Trump có thể biến những điều lẽ ra là tiêu cực “thành một cuộc tập hợp xung quanh thời điểm biểu tượng trong Đảng Cộng Hòa.”


“Đột nhiên, các đối thủ của ông ấy không những không muốn tấn công ông mà họ còn đứng lên bảo vệ ông,” ông Rubashkin nói. “Ông ấy đã xoay sở để biến một điểm yếu thành một điểm mạnh, và đó là điều mà chúng ta đã thấy ông thực hiện nhiều lần trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình và giờ đây là ba chiến dịch tranh cử. Tôi nghĩ điều đó đã giúp ông có động lực về số lượng, và thành thật mà nói, điều đó đã khiến Thống đốc DeSantis trông hơi yếu kém. Ông DeSantis đã không thể theo kịp ông Trump. Khối cử tri đang phản ứng, và ông Trump đang trên đà thăng tiến. Ông DeSantis đang có phần sa sút.”


BM

Ông Rubashkin cũng gợi ý rằng việc ông Trump bị tấn công ngày càng nhiều sẽ có lợi hơn cho một cuộc thăm dò.


“Ông Trump đã làm tốt ngay từ đầu,” ông Rubashkin gợi ý, đồng thời nói thêm rằng ông Trump “đã có thể thể hiện mình là một nhân vật rất biết thông cảm với một bộ phận quan trọng trong khối cử tri.”


“Mặc dù thực tế rằng ông là một nhà phát triển địa ốc giàu có, thô lỗ như thế đến từ New York, nhưng ông đã tìm được một chỗ dựa chính trị trong phần lớn Đảng Cộng Hòa, những người xem ông như một người có một thái độ thân thuộc, và chúng tôi đã thấy điều đó ngay từ đầu vào năm 2015, và điều đó đã giúp ông thăng tiến về chính trị và giữ cho ông lúc nào cũng là nhân vật không thể thiếu trong suốt hành trình.”


Ông Rubashkin cũng tin rằng những người ủng hộ ông Trump “cảm thấy như ông ấy chung nhóm với họ.”


“Vì vậy, khi họ thấy ông ấy gặp phải những trở ngại như vậy, chẳng hạn như bản cáo trạng của ông Bragg và nửa chục các cuộc điều tra đang diễn ra khác, thì có một yếu tố đồng cảm,” ông Rubashkin khẳng định.


“Ngay cả khi họ không thích mọi chuyện mà ông ấy làm,” ông Bevan nói, thì những người không ủng hộ ông cũng bắt đầu xem các cuộc bố ráp và điều tra không ngừng là “không công bằng và có động cơ chính trị.”


Ông giải thích, “Rõ ràng là điều đó khiến họ quý mến ông ấy, và tất cả những điều đó đều có lợi cho con đường chính trị của ông ấy.”


Điều quan trọng không kém là điều mà ông Rubashkin mô tả là “giới quyền uy chống Trump/hậu Trump đã tê liệt về mặt chính trị.”


BM


Ông nói: “Có rất ít nhân vật sẵn sàng ra mặt tấn công ông ấy.” Ông Rubashkin lưu ý rằng “những người duy nhất sẵn sàng là kiểu người như ông Chris Christie và ông Asa Hutchinson,” những người đã không thể có sức hút. Trong khi “ông DeSantis, ông Mike Pence, bà Niki Haley, và ông Tim Scott không muốn đối đầu trực diện với ông ấy, và làm vậy chỉ củng cố vị thế cho ông ấy.”




Patricia Tolson


https://baomai.blogspot.com/
Bốn loại hạt giúp loại bỏ hội chứng chuyển hóa
Người xưa _ người nay ngủ như thế nào?
Giám đốc FBI xác nhận sự tồn tại của tài liệu cáo buộc ông
Khi vợ có tính "buôn dưa lê"
Thi thể nữ tu sĩ sau 4 năm không bị phân hủy
Buôn bán tình dục trẻ em đang biến trẻ em trở thành nạn nhân trên khắp Hoa Kỳ
R.I.P Nhạc sĩ Xuân Tiên từ trần ở Úc
Nhìn từ trên không: Thị trấn ở Ý trông giống người khổng lồ
Đừng giữ lại những thứ hết hạn _ Việc dọn nhà sẽ dễ dàng hơn
Giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ở nông trại Hoa Kỳ
Biden ngã trong lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân
Báo Mai Music_35 "You're My Everything"
Báo Mai Music_34 "Xin Một Ngày Mai Có Nhau" by Thanh Nga
Hạ viện thông qua dự luật về mức trần nợ
Vì sao giảm cân mà vẫn không giảm được vòng bụng
Đừng để “Gần Đất Xa Trời” mới tiếc
Nước Mỹ tôi yêu đang dần rời xa
Bí quyết sống thọ liên quan đến những món ăn truyền thống của người Nhật
Kỳ vọng về hưu của người Mỹ tiếp tục giảm vì những lo lắng kinh tế
Toán Học _ Mathematics

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.