Thursday, June 15, 2023

Hoa Kỳ trừng phạt các công ty đào tạo phi công Trung cộng

 BM

Hôm 12/06, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm hàng chục công ty có trụ sở tại Trung cộng và các công ty khác vào Danh sách Tổ chức Entity List, vì lo ngại về rủi ro an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại.


Bộ Thương mại cho biết một nhóm các công ty, bao gồm Frontier Services Group Ltd., một công ty an ninh và hàng không, và Học viện Bay Thử nghiệm Nam Phi (TFASA), đã bị xử phạt vì “sử dụng các nguồn lực của phương Tây và NATO để cung cấp khóa đào tạo cho các phi công quân sự Trung cộng.”


BM


Bộ Thương mại đã xem những hoạt động này là trái với các lợi ích chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Các công ty bị đưa vào danh sách đó sẽ bị hạn chế xuất cảng.


Bộ này cho biết thêm, các công ty khác đã bị đưa vào danh sách đen vì giúp Trung cộng chế tạo vũ khí siêu thanh và nâng cấp quân đội.


Ông Matthew Axelrod, trợ lý bộ trưởng thực thi xuất cảng, cho biết trong một tuyên bố: “Điều cấp thiết là chúng ta phải ngăn chặn Trung cộng mua công nghệ và bí quyết của Hoa Kỳ để kích hoạt các chương trình hiện đại hóa quân sự của họ.”


Thêm vào danh sách này là Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Ryan Wende Bắc Kinh và Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Sinh học Kehua Hechang Tân Cương. Hai công ty này được cho là đã tạo điều kiện cho chính quyền Trung cộng giám sát người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở khu vực Tân Cương bằng cách cung cấp thiết bị.


Trung cộng đã chỉ trích việc các biện pháp trừng phạt áp đặt lên các tổ chức của họ, gọi đó là “hành vi sai trái trong việc chính trị hóa, công cụ hóa, và vũ khí hóa các vấn đề kinh tế, thương mại, và khoa học công nghệ với cái cớ là nhân quyền hoặc các vấn đề liên quan đến quân sự.”


Trong một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh hôm 12/06, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết: “Hoa Kỳ đã nhiều lần phóng đại khái niệm an ninh quốc gia, lạm dụng quyền lực nhà nước, đàn áp các công ty Trung cộng một cách vô cớ, và cố tình phá vỡ trật tự kinh tế quốc tế và các quy tắc thương mại.”


Học viện Bay Thử nghiệm của Nam Phi


BM

Intelligence Online đã từng đưa tin trong một bài báo vào tháng 05/2022 rằng Học viện Bay Thử nghiệm của Nam Phi (TFASA) đang tham gia đào tạo phi công cho quân đội Trung cộng Quân Giải phóng Nhân dân (PLA).


Bài báo này viết rằng: “TFASA đã cung cấp khóa đào tạo phi công thương mại Trung cộng trong hơn 10 năm qua với sự hợp tác của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung cộng (AVIC), một tập đoàn do nhà nước kiểm soát chuyên chế tạo phi cơ với sự hợp tác của hai công ty dẫn đầu thị trường chế tạo phi cơ là Tập đoàn Boeing và Airbus, cũng như trực thăng và chiến đấu cơ như JL-10 của PLA.”


BM


“TFASA hoạt động trong một liên doanh với đại công ty hàng không AVIC. Học viện Đào tạo Bay Quốc tế (AIFA), nơi đào tạo các phi công hàng không thương mại Trung cộng và Phi Châu. Công ty của Nam Phi này có liên kết với Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh (NUAA) và đang cung cấp khóa đào tạo hàng không dân dụng tại tỉnh Liêu Ninh.


Bài báo này còn cho biết thêm: “Họ cũng đào tạo phi công lái phi cơ do công ty con của AVIC, Tập đoàn Phi cơ Thương mại Trung cộng (COMAC) sản xuất, đang trên đường trở thành nhà sản xuất phi cơ lớn thứ ba thế giới.”


Tháng 04/2022, một video lan truyền trên Twitter tuyên bố là đã quay được cảnh một huấn luyện viên Âu Châu và một phi công của lực lượng không quân Trung cộng nhảy ra khỏi phi cơ huấn luyện JL-10 của họ ở tỉnh An Huy. Lực lượng Không quân PLA (PLAAF) sử dụng JL-10, một chiến đấu cơ hạng nhẹ siêu âm, cho các nhiệm vụ huấn luyện. Hongdu Aviation Industry Corp, một bộ phận của AVIC, là công ty sản xuất JL-10.


Trung cộng thuê các phi công


BM


Tháng 10/2022, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh (MoD) đã đưa ra một cảnh báo tình báo sau khi có báo cáo rằng khoảng 30 cựu phi công phản lực cơ và trực thăng đã được thuê thông qua các gói bồi thường béo bở khoảng 270,000 USD một năm để giúp đào tạo các phi công của Quân Giải phóng Nhân dân Trung cộng (PLA).


Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh nói trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 28/10/2022, nói rằng Bộ sẽ thực hiện các bước quyết định để ngăn chính quyền Trung cộng cố gắng săn lùng các phi công quân sự hiện tại hoặc trước đây của Vương quốc Anh để huấn luyện cho lực lượng vũ trang ở Trung cộng.


Phát ngôn viên này cho hay: “Tất cả nhân viên đang phục vụ và cựu nhân viên đều phải tuân theo Đạo luật Bí mật Chính thức (Official Secrets Act), và chúng tôi đang xem xét việc sử dụng các hợp đồng bảo mật và thỏa thuận không tiết lộ trong Bộ Quốc phòng, trong khi Dự luật An ninh Quốc gia mới sẽ tạo ra các quy định bổ sung để giải quyết các thách thức an ninh đương thời bao gồm cả vấn đề này.”


Cựu phi công quân sự Hoa Kỳ bị bắt


BM

Vào ngày 21/10/2022, một cựu phi công quân sự của Hoa Kỳ, ông Daniel Edmund Duggan, đã bị bắt tại Úc, và đang chờ dẫn độ sang Hoa Kỳ vì bị cáo buộc làm việc cho một công ty tư vấn hàng không Trung cộng từ năm 2017 đến năm 2020.


Ông Duggan, sinh ra ở Boston, đã bị bắt giữ tại Úc kể từ tháng 10/2022 và trình diện tại một tòa án Sydney hồi tháng Ba qua liên kết video từ một phòng giam để điều trần ngắn gọn về yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ.


Các công tố viên cáo buộc ông Duggan đã nhận khoảng chín khoản thanh toán với tổng trị giá khoảng 88,000 AUD (61,000 USD) và các chuyến du lịch quốc tế từ một kẻ chủ mưu khác cho những gì đôi khi được mô tả là “đào tạo phát triển cá nhân.”




Hannah Ng  _  Thanh Tâm
***

Bạn có muốn trở thành phi công?

 BM

Sự thiếu hụt phi công trên toàn cầu khiến nhiều hãng hàng không và học viện đang phải mở chương trình đào tạo giá rẻ hoặc miễn phí, theo Reuters.

https://baomai.blogspot.com/
Truy tố cựu TT Trump dựa trên lý thuyết pháp lý chưa được kiểm chứng
Hướng thiện sau bài viết ‘Vì Sao Có Nhân Loại’
Vụ truy tố cựu Tổng thống Trump có sức thuyết phục đến mức nào?
Chính phủ thanh toán sai hàng trăm tỷ USD cho người đã mất và những kẻ lừa đảo
Những bản cáo trạng sai
Phân tích bản cáo trạng truy tố cựu Tổng thống Trump
Rõ ràng Biden đã bị Trung Cộng mua chuộc
Đạo luật hồ sơ mật truy tố ông Trump, chứ không phải Đạo luật Gián điệp
Người chuyển các tài liệu của TT Biden từng bị bắt trong vụ bê bối Chinagate
Tủ lạnh càng đầy, con người càng nghèo?
Cựu TT Trump đến Miami trước khi ra hầu tòa, kêu gọi biểu tình ôn hòa
Khí độc từ các sản phẩm tiêu dùng có khả năng đe dọa sức khỏe trầm trọng
Người cao tuổi cần được giúp đỡ để vượt qua cảm giác cô đơn
Thịt đỏ không phải là thực phẩm nguy hiểm nhất
Trump tiết lộ kế hoạch năm 2024 của mình nếu ông bị kết tội
Hàng triệu người thiệt mạng dưới bàn tay của chủ nghĩa cộng sản được vinh danh tại Hoa Thịnh Đốn
Cựu TT Trump diễn thuyết ở Georgia trong bối cảnh hỗn loạn sau bản cáo trạng
Trump đạt được chiến thắng pháp lý vào cùng ngày ông bị DOJ buộc tội
Bản cáo trạng mới truy tố cựu TT Trump có động cơ chính trị
Bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump đẩy cuộc bầu cử năm 2024 vào hỗn loạn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.