Saturday, June 10, 2023

Các đồng minh của cựu TT Trump phản ứng trước bản cáo trạng

 BM

Bản cáo trạng truy tố cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã khiến các đồng minh Đảng Cộng Hòa lên tiếng bảo vệ ông, với nhiều người tin rằng hành động này sẽ củng cố cơ hội trở lại Tòa Bạch Ốc của ông.


Ông Mike Lindell, Tổng Giám đốc công ty MyPillow nói: “Họ vừa khiến ông Donald Trump mạnh mẽ hơn với tư cách là ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa, đồng thời ông cho biết thêm rằng một hành động như vậy “chỉ khiến ngày càng có nhiều người ủng hộ ông ấy.”

BM

Bản cáo trạng này, bản cáo trạng thứ hai kể từ khi Biện lý Quận Manhattan đệ trình 34 cáo buộc trọng tội truy tố ông Trump liên quan đến việc trả tiền cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels, khiến ông Trump trở thành cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với các cáo buộc liên bang trong lịch sử Hoa Kỳ và gây ra một loạt phản ứng ở Hoa Thịnh Đốn mà phần lớn là chia rẽ theo quan điểm đảng phái.


Đối với các thành viên Đảng Dân Chủ, tin tức này là một dấu hiệu cho thấy “không ai đứng trên luật pháp,” với một số người mô tả vụ việc đó là sự tiếp nối của “sự hỗn loạn của ông Trump.”


“Đó là câu chuyện mà họ muốn đưa ra,” ông Lindell đáp lại, ám chỉ Đảng Dân Chủ. “Họ muốn bất cứ ai miễn không phải là ông Donald Trump.”


‘Vũ khí hóa quyền lực liên bang’


BM

Tài liệu tòa án công bố hôm thứ Sáu (09/06) cáo buộc ông Trump 37 trọng tội liên quan đến việc quản lý các hồ sơ tại Mar-a-Lago, trong đó có việc tuyên bố sai sự thật, che giấu tài liệu, và âm mưu cản trở công lý.


Ông Trump bị cáo buộc lưu trữ các tài liệu mật ở những địa điểm trái phép trong khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông, như trong một phòng tắm, phòng ngủ, và phòng khiêu vũ. Tài liệu tòa án cho biết trong hai trường hợp khác, ông Trump đã chia sẻ một số tài liệu với những cá nhân khác không có giấy phép an ninh.


Các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội đã nhanh chóng bảo vệ ông Trump trước bản cáo trạng này và cho rằng hành động đó có động cơ chính trị.


Khẳng định rằng bản thân đứng về phía ông Trump “trước sự áp bức của chính phủ,” Dân biểu Clay Higgins (Cộng Hòa-Louisiana), cho rằng “DOJ/FBI hiện tại tiếp tục đại diện cho việc vũ khí hóa quyền lực liên bang một cách nghiêm trọng nhất.”


“Chúng tôi, những người Dân không còn tin tưởng họ nữa. Những gì họ đã trở thành như ngày nay thật đáng ghê tởm. Chuỗi quản lý cao cấp của DOJ là cái nôi của nạn tham nhũng theo nghị trình chính trị, FBI một thời đáng tự hào của chúng ta đã trở thành một biểu tượng của cuộc đàn áp chính trị ngấm ngầm, bạo lực của chính phủ,” ông nói với The Epoch Times. “Những chiếc áo khoác FBI mang tính biểu tượng của họ giờ đây gây ra nỗi sợ hãi trong trái tim của những người Mỹ dám đứng lên tranh đấu cho tự do.”


Dân biểu Troy Nehls (Cộng Hòa-Texas) lưu ý thời điểm sát nhau giữa bản cáo trạng này và cuộc điều tra Tổng thống Joe Biden đối thủ Đảng Dân Chủ của ông Trump trong cuộc đua tổng thống năm 2024 về các cáo buộc rằng ông đã nhận hối lộ 5 triệu USD từ một công dân ngoại quốc trong thời gian làm phó tổng thống. Trước đó một ngày, Ủy ban Giám sát Hạ viện cho biết FBI đã đồng ý cấp quyền truy cập vào một số tài liệu liên quan đến vụ án đó.


“Thật thuận tiện, cùng ngày Ủy ban Giám sát Hạ viện tiết lộ âm mưu hối lộ trị giá 5 triệu USD liên quan đến Tổng thống Biden với một công dân ngoại quốc, thì Tổng thống Trump bị một DOJ được vũ khí hóa truy tố,” ông Nehls nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông Trump là “người duy nhất bị truy tố” trong khi một số cựu lãnh đạo Hoa Kỳ khác đã để các hồ sơ mật của họ ở những nơi mà lẽ ra họ không được phép.


BM

“Chỉ đơn thuần việc ông Biden giữ các tài liệu mật từ thời còn là Thượng nghị sĩ và Phó Tổng thống mà lại không bị đối xử theo cách tương tự như thế đã là điều nực cười rồi,” ông cho hay. “Rõ là một trò đùa. Ông Joe Biden và toàn bộ Đảng Dân Chủ khiếp sợ Tổng thống Trump vì họ biết ông ấy sẽ thắng và trở thành Tổng thống thứ 47 của chúng ta.”


Cùng ngày ông Trump công khai bản cáo trạng mà ông đang phải đối mặt, một phóng viên đã tìm kiếm câu trả lời từ ông Biden về tuyên bố của các thành viên Đảng Cộng Hòa trong quốc hội rằng “có bằng chứng thuyết phục trong hồ sơ FBI rằng ông đã bán đứng đất nước này”.


“Thế món tiền đó ở đâu?” ông Biden đã trả lời. “Toàn những chuyện nhảm nhí.”


Ông Biden khẳng định rằng ông không gây áp lực buộc Bộ Tư pháp buộc tội ông Trump.


Sau những nhận xét của ông tại Đại học Cộng đồng Nash ở Rocky Mountain, North Carolina, một phóng viên đã hỏi liệu ông đã nói chuyện với Tổng Chưởng lý Merrick Garland chưa.


“Tôi chưa nói chuyện với ông ấy và tôi sẽ không nói chuyện với ông ấy,” ông Biden đáp. Vài giờ trước khi ông Trump tiết lộ rằng ông đã bị truy tố hôm thứ Năm, ông Biden nói với các phóng viên: “Quý vị sẽ nhận thấy rằng tôi chưa bao giờ, không một lần nào, đề nghị với Bộ Tư pháp những gì họ nên làm hoặc không nên làm, liên quan đến việc đưa ra một cáo buộc hay không đưa ra một cáo buộc.”


BM

Cựu phó trợ lý và chiến lược gia của ông Trump, ông Sebastian Gorka, giống như các đồng minh khác của ông Trump, có vẻ tự tin rằng bản cáo trạng này sẽ không làm tổn hại đến vị thế chính trị của vị cựu tổng thống này.


Ông nói: “Như chúng ta đã thấy sau bản cáo trạng không xác thực của Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg, bản cáo trạng liên bang không đúng sự thật này sẽ củng cố lòng tin của những người ủng hộ Tổng thống Trump, thu hút thêm những người ủng hộ mới, và thúc đẩy nỗ lực gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của ông ấy.” Ông cho biết thêm, đây là “những hậu quả nhãn tiền có thể dự đoán được,” nhưng những gì xảy ra về lâu dài là “không thể dự đoán được trừ phi chúng ta có thể ngăn chặn sự lạm dụng luật pháp trắng trợn vì mục đích chính trị này.”


Cựu luật sư phản ứng trước bản cáo trạng


BM

Bà Jenna Ellis, một luật sư từng đại diện cho ông Trump, lại có một quan điểm khác. Mặc dù cho rằng bản cáo trạng này “có thể hơi giống một cuộc săn phù thủy,” nhưng bà tin rằng “nhìn chung, đó là một vụ truy tố nghiêm trọng mà ông Trump có thể đã tự chuốc lấy.”


Bà Ellis, người từng là luật sư của ông Trump sau cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2020, đã nói với The Epoch Times trong một thông điệp rằng bà tin rằng “từ một góc độ pháp lý thuần túy, bản cáo trạng này là nghiêm trọng.”


“Mặc dù vụ án của Biện lý Quận Manhattan là một nhiệm vụ khó khăn được dựng lên một cách lố bịch và được phe đối lập chính trị thúc đẩy, nhưng ngược lại, các vấn đề ở đây dường như được nêu ra chỉ là do cách ông Trump và nhóm của ông ấy phản ứng, hơn là bởi vì họ được nhắm mục tiêu cụ thể. Liệu hành vi đó có lên tới mức độ của hoạt động tội phạm hay không mới là câu hỏi chính.”




Eva Fu  _  An Nhiên


baomai.blogspot.com
Người Việt tị nạn: "Nails"
Nếu Bộ Tư pháp không cung cấp tài liệu về cuộc đột kích Mar-a-Lago
Cảnh báo về hệ thống tư pháp Hoa Kỳ sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Tiểu sử tiền $100 USD _ Dòng chữ “In God We Trust”
Chúng ta không thể có hệ thống tư pháp hai tầng
Ông Woodward và ông Bernstein ở đâu khi chúng ta cần họ
Cựu TT Trump đã bị truy tố trong cuộc điều tra tài liệu mật
Ngày đen tối đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Ma Đưa Lối _ Qủy Đưa Đường
Nổi tiếng nhờ những bức ảnh chụp Paris bằng điện thoại di động
Những công dụng của cây sả trong ẩm thực
Những lời khuyên tốt nhất về tiền bạc
FBI giao tài liệu về ông Biden cho Ủy ban Giám sát của Hạ viện
Đã tới lúc phải tiến hành điều tra Joe Biden
Nấu cháo thơm ngon bổ dưỡng
Những điều chưa được biết về cuộc cách mạng xe điện
Một thế giới phi giới tính và rối loạn chức năng tình dục
Tương lai của việc viết lách trong một thế giới của AI
FBI ‘lo sợ’ người cung cấp thông tin về âm mưu hối lộ ông Biden
Uống nước để có sức khỏe tối ưu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.