Wednesday, June 7, 2023

FBI ‘lo sợ’ người cung cấp thông tin về âm mưu hối lộ ông Biden

 BM

Hôm thứ Hai (05/06), Dân biểu Anna Luna (Cộng Hòa-Floria) cho biết Cục Điều tra Liên bang (FBI) lo sợ rằng người mật báo của họ về một âm mưu được cho là hối lộ hình sự liên quan đến Tổng thống Joe Biden và gia đình ông sẽ bị sát hại nếu danh tính của người này bị tiết lộ.


Bà Luna viết trên Twitter, “Vừa rời cuộc họp của Ủy ban Giám sát tại Hạ viện. FBI lo sợ rằng người cung cấp thông tin của họ sẽ bị sát hại nếu bị lộ diện, dựa trên thông tin mà người này đã cung cấp về gia đình ông Biden.”


BM


Bà Luna đã đăng thông điệp của mình sau khi FBI thông báo cho Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình đầy quyền lực của Hạ viện hôm 05/06 về tài liệu không phải là cơ mật cáo buộc Phó Tổng thống đương thời Joe Biden tham gia vào một âm mưu hối lộ trị giá 5 triệu USD với một công dân ngoại quốc để đổi lấy một số hành động.


BM


Sau cuộc họp kín với Giám đốc FBI Christopher Wray, Chủ tịch ủy ban James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) đã ban hành một tuyên bố, trong đó cho biết các quan chức FBI đã xác nhận rằng “hồ sơ không phải là cơ mật do FBI tạo ra này đã không bị bác bỏ.” Những quan chức FBI này cũng nhiều lần cho biết thông tin trong hồ sơ hiện đang được sử dụng trong một cuộc điều tra đang diễn ra.


Ông Comer cho biết thông tin này đến từ một người mật báo “trung thực, có độ tin cậy cao” và đã hợp tác với FBI trong nhiều năm. Ông nói thêm: “Đây là những sự thật và có sự không thêm thắt, và thẳng thắn mà nói, không có lời nói dối, từ Tòa Bạch Ốc hoặc Đảng Dân Chủ trong Quốc hội có thể thay đổi thông tin này.”


BM


Ông Comer cho biết Đảng Cộng Hòa giờ đây sẽ tiến hành khởi xướng các thủ tục truy tố về tội khinh thường Quốc hội đối với ông Wray sau khi FBI một lần nữa từ chối giao hồ sơ không phải là cơ mật này cho Ủy ban Giám sát Hạ viện lưu giữ.


“Với mức độ nghiêm trọng và phức tạp của những cáo buộc trong hồ sơ này, Quốc hội phải điều tra thêm,” ông Comer nói. 


“Người Mỹ đã mất niềm tin vào khả năng của FBI trong việc chấp pháp một cách vô tư và yêu cầu các hồi đáp, sự minh bạch, và trách nhiệm giải trình. Ủy ban Giám sát phải theo đuổi những sự thật này vì người dân Mỹ và bảo đảm chính phủ liên bang phải chịu trách nhiệm.”


BM

Hôm 03/05, ông Comer và Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) đã tiết lộ sự tồn tại của một hồ sơ không phải là cơ mật do FBI nắm giữ. Họ tuyên bố rằng một người cung cấp thông tin rất đáng tin cậy đã liên lạc với họ.


Theo hồ sơ đó, có những cáo buộc cụ thể liên quan đến một âm mưu tội phạm trong đó ông Biden, trong thời gian giữ chức phó tổng thống dưới thời chính phủ ông Obama, đã tham gia vào một âm mưu hối lộ trị giá 5 triệu USD với một người ngoại quốc. Âm mưu này được cho là nhằm mục đích đạt được ảnh hưởng đối với các quyết định chính sách.


Đảng Dân Chủ hạ thấp giá trị của hồ sơ


BM

Trong khi thành viên cao cấp của Ủy ban Giám sát Jamie Raskin (Dân Chủ-Maryland) và Tòa Bạch Ốc đã cố gắng tranh luận về độ tin cậy của hồ sơ nói trên, thì kể từ đó ông Wray đã xác nhận rằng hồ sơ này có tồn tại nhưng từ chối giao cho ủy ban.


Ông Raskin cho biết tài liệu này dựa trên “những cáo buộc chẳng đi đến đâu,” và Tòa Bạch Ốc đã hạ thấp giá trị cuộc điều tra của ủy ban này thành một “trò chơi ngớ ngẩn” nhằm làm hoen ố thanh danh của TT Biden trước cuộc bầu cử năm 2024. Hôm 05/06, sau khi cùng ông Comer xem tài liệu này, ông đã củng cố quan điểm này của mình.


Ông Wray cho biết ông đã quyết định không tuân thủ trát lệnh của ông Comer hồi tháng trước với mục đích bảo vệ các nguồn tin và các phương pháp. Ông Comer đã đe dọa sẽ quy kết ông Wray khinh thường Quốc hội nếu những hồ sơ này không được chuyển giao trong tình huống vốn đã trở thành một cuộc đối đầu giữa FBI và các dân biểu Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện về tài liệu này.


BM

Hôm tối thứ Hai (05/06), khi trình bày với các phóng viên, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) cho biết tài liệu này không phải là cơ mật và, do đó, tất cả các thành viên của Ủy ban Giám sát đều có thể xem được.


“Mọi người trong ủy ban đó đều có trách nhiệm giám sát,” ông nói. “[Ông Wray] cần cung cấp tài liệu này cho mọi người trong ủy ban. Nếu không, chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục truy tố về tội khinh thường Quốc hội.”


Bà Luna nói với Fox News rằng ủy ban này sẽ tổ chức một phiên điều trần truy tố ông Wray về tội khinh thường Quốc hội vào thứ Năm (08/06).


Bà nói với hãng thông tấn Fox rằng, “Chúng tôi sẽ đưa Giám đốc FBI ra trước Quốc hội để tiến hành các thủ tục buộc tội khinh thường Quốc hội vì ông ấy vẫn đang đồng loã để bao che cho chính phủ ông Biden trước hành vi tham nhũng ghê tởm của chính họ.”


BM


FBI trả lời một câu hỏi trước đó rằng việc tìm cách tiến hành các thủ tục truy tố ông Wray tội khinh thường là “phi lý.”


Một phát ngôn viên của FBI cho biết: “FBI đã liên tục thể hiện cam kết của mình để đáp ứng yêu cầu của ủy ban này, bao gồm cả việc đưa ra tài liệu trong một phòng đọc ở Điện Capitol Hoa Kỳ.”


“Biện pháp bảo vệ hợp lý này thường được sử dụng để đáp ứng các yêu cầu của Quốc hội và trong các thủ tục tố tụng tại tòa án nhằm bảo vệ các mối quan tâm quan trọng, chẳng hạn như sự an toàn về thân thể của những người cung cấp tin và tính toàn vẹn của các cuộc điều tra. Việc leo thang đến một cuộc biểu quyết về tội khinh thường trong những hoàn cảnh này là phi lý.”




Caden Pearson  _  Nhã Đan

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.