Saturday, June 10, 2023

Cảnh báo về hệ thống tư pháp Hoa Kỳ sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump

 BM

Hôm thứ Năm (09/06), ông Elon Musk lên tiếng cảnh báo Bộ Tư pháp (DOJ) sau khi cựu Tổng thống (TT) Donald Trump bị truy tố về nhiều tội danh liên bang.


“Dường như có nhiều người quan tâm đến việc theo đuổi ông Trump hơn nhiều so với những người khác trong lĩnh vực chính trị,” ông Musk viết trong một bài đăng trên Twitter vào tối hôm thứ Năm (08/06) để phản hồi bình luận của một người dùng nổi tiếng trên nền tảng này. “Điều rất quan trọng là hệ thống tư pháp phải từ chối thứ có vẻ là thực thi luật có phân biệt nếu không họ sẽ đánh mất lòng tin của công chúng.”


BM


Tình huống này xảy ra sau khi ông Trump tiết lộ trên Truth Social rằng ông đang phải đối mặt với cáo trạng liên quan đến cuộc điều tra của DOJ về việc liệu ông có giải quyết sai hồ sơ mật hay không. DOJ đã không bình luận công khai về những lời nói của ông Trump. Chiều hôm thứ Sáu (09/06), các công tố viên liên bang đã công bố bản cáo trạng đối với cựu TT Trump và cựu phụ tá Waltine Nauta.


BM


Tổng chưởng lý Merrick Garland được cho là đã đến văn phòng của ông tại trụ sở DOJ ở Hoa Thịnh Đốn, nhưng đã né tránh một đám đông giới truyền thông. Các máy quay đã không ghi hình được lúc ông Garland đến và DOJ vẫn im lặng vào sáng thứ Sáu.


BM

Cảnh tượng tương tự diễn ra trong suốt tối hôm thứ Năm, ngay cả giữa cơn bão chính trị do tin tức về bản cáo trạng này gây ra, theo The Associated Press.


BM


“Chúng tôi sẽ không bình luận về trường hợp này,” phó tham vụ báo chí chính của Tòa Bạch Ốc Olivia Dalton nói với các phóng viên hôm thứ Sáu trên phi cơ Air Force One, “và tôi muốn khuyên quý vị tới DOJ, cơ quan tiến hành các cuộc điều tra tội phạm một cách độc lập.”


Bà nói thêm: “Đây là một vị tổng thống tôn trọng pháp quyền và đã nói điều đó ngay từ ngày đầu tiên. Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi sẽ không bình luận ở đây. Ngài ấy tin tưởng vào việc tôn trọng tính độc lập của DOJ và bảo vệ tính liêm chính của các quy trình tố tụng của họ.”


BM


Bà Dalton cho biết TT Biden và đội ngũ nhân viên của ông “cũng giống như những người khác vào đêm qua mới biết” việc cựu TT Trump bị truy tố thông qua các bản tin và Tòa Bạch Ốc “không hề biết trước điều này sẽ xảy ra.”


Hôm thứ Sáu, ông Trump nói rằng cựu công tố viên Todd Blanche sẽ bào chữa cho ông trong vụ kiện liên bang này cùng với một công ty luật sẽ được “nêu tên sau,” thay thế những luật sư trước đây của ông là ông John Rowley và ông Jim Trusty.


BM

BM

Ông Blanche, một luật sư bào chữa tội phạm cổ cồn trắng được kính trọng, đã tham gia nhóm pháp lý của ông Trump ngay trước bản cáo trạng truy tố ông ở New York hồi tháng Ba. Trước đó, ông là một đối tác của công ty Cadwalader, Wickersham & Taft LLP.


BM

Ông Blanche đã ngồi bên cạnh ông Trump tại khu dinh thự Mar-a-Lago trong một phiên điều trần qua video gần đây về vụ án ở New York và đang dẫn đầu các nỗ lực để chuyển vụ án đó từ tòa án tiểu bang sang tòa án liên bang.


Trước đây, ông Blanche từng đại diện cho cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Trump, ông Paul Manafort, để phản bác các cáo buộc gian lận thế chấp tài sản tiểu bang dựa trên nguyên tắc một người không thể bị xét xử hai lần cho cùng một hành vi phạm tội. Ông Blanche đã lập luận rằng vụ truy tố ở New York đó quá giống với vụ án khiến ông Manafort phải ngồi tù liên bang. Ông Blanche cũng từng đại diện cho ông Igor Fruman, một cộng sự của cựu luật sư riêng của ông Trump là ông Rudy Giuliani. Ông Fruman đã nhận tội hồi năm 2021 trong một vụ án tài chính chiến dịch tranh cử.


Hôm thứ Năm và thứ Sáu, cựu TT Trump cũng chỉ trích DOJ trong một loạt các bài đăng trên mạng xã hội.


BM

“Chính phủ tham nhũng của ông Biden đã thông báo cho các luật sư của tôi rằng tôi đã bị truy tố, dường như là vì Trò lừa bịp các Thùng tài liệu, mặc dù ông Joe Biden có 1850 Thùng tài liệu tại Đại học Delaware, cộng với các Thùng ở Khu phố Tàu, Hoa Thịnh Đốn, thậm chí còn có nhiều Thùng nữa tại Đại học Pennsylvania, và các tài liệu vương vãi khắp sàn nhà để xe của ông ấy, nơi ông ấy đậu chiếc Corvette của mình, và những tài liệu đó được ‘bảo vệ’ chỉ bằng một cánh cửa nhà để xe mỏng như tờ giấy, và hầu như luôn để mở,” cựu TT Trump viết trên Truth Social.


BM

Ông nói thêm rằng vụ án này tương đương với “can thiệp bầu cử” và “cuộc săn phù thủy lớn nhất mọi thời đại.” Cựu tổng thống nói rằng “tất nhiên” ông sẽ không nhận tội trước các cáo buộc tại tòa án liên bang vào thứ Ba.


Các chuyên gia pháp lý cho rằng ông Trump vẫn có thể tranh cử và giữ chức vụ tổng thống nếu bị kết tội và kết án. Hiến pháp Hoa Kỳ chỉ cấm những người dưới 35 tuổi, những người không sinh ra ở Hoa Kỳ, và những người chưa sống ít nhất 14 năm ở Hoa Kỳ tham gia tranh cử.


Ngoài ông Musk, rất nhiều nhà lập pháp của Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ đã phản ứng với diễn biến này, với các thành viên Đảng Dân Chủ nói rằng bản cáo trạng này cho thấy không cá nhân nào đứng trên luật pháp. Đảng Cộng Hòa phần lớn nói rằng vụ án này có động cơ chính trị.


BM

Trong khi đó, ông Musk đã có hành động khôi phục lại trương mục Twitter của ông Trump hồi cuối năm ngoái sau khi vị CEO Tesla mua lại công ty này. Cho đến nay, ông Trump vẫn chưa đăng bài trên nền tảng này, thay vào đó chọn sử dụng nền tảng Truth Social của mình.


Các nền tảng truyền thông xã hội lớn khác như Facebook, Instagram, và YouTube cũng lần lượt khôi phục tài khoản của ông Trump trong những tháng gần đây.




Jack Phillips  _  Cẩm An


baomai.blogspot.com

Tiểu sử tiền $100 USD _ Dòng chữ “In God We Trust”
Chúng ta không thể có hệ thống tư pháp hai tầng
Ông Woodward và ông Bernstein ở đâu khi chúng ta cần họ
Cựu TT Trump đã bị truy tố trong cuộc điều tra tài liệu mật
Ngày đen tối đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Ma Đưa Lối _ Qủy Đưa Đường
Nổi tiếng nhờ những bức ảnh chụp Paris bằng điện thoại di động
Những công dụng của cây sả trong ẩm thực
Những lời khuyên tốt nhất về tiền bạc
FBI giao tài liệu về ông Biden cho Ủy ban Giám sát của Hạ viện
Đã tới lúc phải tiến hành điều tra Joe Biden
Nấu cháo thơm ngon bổ dưỡng
Những điều chưa được biết về cuộc cách mạng xe điện
Một thế giới phi giới tính và rối loạn chức năng tình dục
Tương lai của việc viết lách trong một thế giới của AI
FBI ‘lo sợ’ người cung cấp thông tin về âm mưu hối lộ ông Biden
Uống nước để có sức khỏe tối ưu
Cánh tả đã đi quá giới hạn
Giọt hạnh phúc trong đáy ly!
Đồng hồ đặc biệt của Thụy Sĩ mang tên: Legend “Hai Bà Trưng”

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.