Tuesday, April 29, 2025

Lễ tang của Giáo hoàng Francis qua góc nhìn của các nhiếp ảnh

Red Carpet Picture GIF by Robert E Blackmon

Lễ tang của Giáo hoàng Francis đã thu hút các nhà lãnh đạo thế giới, các quốc vương và hàng trăm nghìn người đến Rome vào thứ Bảy để tiễn biệt ngài trong một buổi lễ hoành tráng, mang theo các nghi lễ tang lễ Công giáo lâu đời và những khoảnh khắc đau buồn sâu sắc.

Mười sáu nhiếp ảnh gia, một số người bên trong Vương cung thánh đường Thánh Peter, những người khác ngồi trên bục hoặc sâu trong đám đông, đã chụp những khoảnh khắc quan trọng và truyền tải quy mô tuyệt đối, ghi lại sự trang nghiêm khi những người khiêng quan tài nâng chiếc quan tài đơn giản của giáo hoàng lên và mọi người chắp tay cầu nguyện trong im lặng.

Những hàng hồng y trong chiếc áo choàng đỏ tươi dài thượt cầu nguyện và cúi đầu, các nữ tu cầm tràng hạt và hình ảnh của giáo hoàng, và những người hành hương già trẻ đấu tranh với sự kệt sức sau nhiều giờ chờ đợi.

“Nhìn quảng trường từ trên cao, quan tài, sự im lặng và hàng nghìn người đến đó để tỏ lòng thành kính với một người đàn ông — đó là điều rất khó diễn tả thành lời,” nhiếp ảnh gia Yara Nardi của Reuters tại Rome cho biết.

Cái chết của Đức Phanxicô, 88 tuổi, vào sáng sớm Thứ Hai Phục Sinh (ngày 21 tháng 4) đã gây sốc sau khi Giáo hoàng Francis xuất hiện trước công chúng vào Chủ Nhật Phục Sinh và khởi động các kế hoạch đưa tin đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng cần phải hành động ngay lập tức.

Các nhiếp ảnh gia đã bay đến từ xa như Brazil và Doha để tham gia nhóm nhiếp ảnh của tại Rome. Một số người đã đưa tin về tang lễ của Giáo hoàng John Paul II vào năm 2005, điều đó có nghĩa là họ có thể dự đoán một số hình ảnh ấn tượng nhất. Những người khác đang làm việc cho một sự kiện lớn quy mô như vậy lần đầu tiên.

Quá trình chuẩn bị cho lễ tang rất căng thẳng với các nhiếp ảnh gia làm việc nhiều giờ lien tục để ghi lại cảnh tang lễ khi Đức Giáo hoàng nằm trong quan tài, và sự xuất hiện muộn của các nhà lãnh đạo bao gồm Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào đêm khuya.

Vào ngày đó, nhóm đã đặt báo thức từ 3 giờ sáng (01:00 GMT), bảy giờ trước khi lễ tang bắt đầu, để đảm bảo rằng họ có thể vượt qua đám đông, kiểm tra an ninh và sau đó là cuộc chen lấn không thể tránh khỏi với các nhiếp ảnh gia từ các phương tiện truyền thông khác để đảm bảo một vị trí đẹp nhất.

Bầu trời xanh và làn gió nhẹ thổi qua đã giúp tạo ra những hình ảnh sống động, nhưng nhiệt độ cao của mùa xuân là một thách thức đối với các nhiếp ảnh gia thiếu ngủ.

Quyết định phá vỡ truyền thống và được chôn cất tại Vương cung thánh đường St. Mary Major của Đức Giáo hoàng đã khiến quan tài của ngài được đưa qua các con phố và đi qua đám đông tại các di tích cổ của Rome, tạo cơ hội để ghi lại những hình ảnh hấp dẫn trên suốt tuyến đường.

“Tôi nghĩ rằng việc ở gần những nhóm người theo đạo đông đảo, bất kể đức tin của bạn là gì, luôn luôn rất xúc động. Tôi đã ở đó vào ngày Francis được bầu và đó có lẽ là một trong những điều đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng làm - vì vậy, việc đi hết một vòng tròn là điều tuyệt vời”, nhiếp ảnh gia Dylan Martinez ở London cho biết.

Dưới đây là một số bức ảnh được chụp trong các sự kiện trong ngày cùng với bình luận từ các nhiếp ảnh gia đã chụp chúng.

“Tôi đã bắt gặp cảnh này khi mọi người tham dự tang lễ của Đức Giáo hoàng đang đợi bên ngoài nhà thờ. Nỗi buồn bao trùm mọi người, và đó là khoảnh khắc đau buồn. Điều thu hút sự chú ý của tôi là cô gái này cầm bức ảnh của Đức Giáo hoàng.”

“Chúng tôi được cho khoảng 40 giây để chụp ảnh từ bức tượng Chúa Kitô bên trong Vương cung thánh đường. Đó là lần đầu tiên tôi lên đó, và tôi nổi hết cả da gà ngay khi vừa đặt chân đến đó. Nhìn quảng trường từ trên cao, quan tài, sự im lặng và hàng ngàn người đến đó để tỏ lòng tôn kính một người đàn ông thật là điều rất khó diễn tả thành lời.”

“Tôi đã bắt gặp cảnh này khi mọi người tham dự tang lễ của Đức Giáo hoàng đang đợi bên ngoài nhà thờ. Nỗi buồn bao trùm mọi người, và đó là khoảnh khắc đau buồn. Điều thu hút sự chú ý của tôi là cô gái này cầm bức ảnh của Đức Giáo hoàng.”


“Sự rung chuyển của các trang Sách Phúc âm trên quan tài của Đức Giáo hoàng rất đặc biệt vì nó cũng xảy ra trong lễ tang của Đức Giáo hoàng John Paul II năm 2005 mà tôi đã đưa tin. Sự việc xảy ra vào cuối Thánh lễ, và tôi ngay lập tức nghĩ đến đám tang của Đức Gioan Phaolô II, nhưng công nghệ máy ảnh mới hơn giúp tôi dễ dàng ghi lại khoảnh khắc này hơn.”

“Những thách thức trong ngày là về mặt kỹ thuật. Tôi được chỉ định đến một vị trí trước Vương cung thánh đường và chúng tôi được hộ tống đến khu vực đó 10/15 phút trước khi quan tài đến, vì vậy tôi phải tranh giành một vị trí, càng gần cửa càng tốt, và nhanh chóng cố gắng kích hoạt thiết lập cho Wi-Fi.”

“Tôi đã di chuyển vị trí để tìm một vị trí chụp ảnh quan tài đi ngang qua Trump. Tôi đã cố gắng chen vào một vị trí rất chật hẹp, cân bằng một cách nguy hiểm trên hai chiếc ghế. Cuối cùng, tôi đã may mắn với góc chụp và cách nó xếp hàng.

Tôi nghĩ rằng việc ở gần những nhóm người sùng đạo đông đảo, bất kể đức tin của bạn là gì, luôn luôn rất xúc động. Tôi đã ở đó vào ngày Đức Phanxicô được bầu và đó có lẽ là một trong những điều đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng làm - vì vậy, việc quay lại điểm xuất phát thật tuyệt vời.”

“Đây là những khoảnh khắc cuối cùng trước khi quan tài của Đức Giáo hoàng được đưa vào Vương cung thánh đường. Những người khiêng quan tài nâng nhẹ quan tài lên để mọi người có thể nói lời tạm biệt với Đức Giáo hoàng Phanxicô. Đột nhiên, từ sự im lặng hoàn toàn, mọi người bắt đầu vỗ tay và hét lên tạm biệt Đức Giáo hoàng. Vào thời điểm đó, tôi quyết định chụp một khung hình rộng để bao gồm càng nhiều yếu tố càng tốt của một khoảnh khắc lịch sử, cái chết của một vị Giáo hoàng và lễ chôn cất bên ngoài Vatican.”

“Chúng tôi đã được thông báo trong một thông cáo báo chí rằng chiếc xe sẽ di chuyển với tốc độ đi bộ, vì vậy tôi đã lên kế hoạch chụp một bức ảnh nền sạch trước rồi sau đó đi theo để ghi lại phản ứng của đám đông. Thay vào đó, chiếc xe đi qua nhanh hơn nhiều so với dự kiến ​​và tôi chỉ có thể chụp được loại ảnh đầu tiên.

Tôi đã đưa chiếc ghế đẩu của mình cho một bà lão bên cạnh đang vật lộn với chứng đau chân và kiệt sức. Cô ấy đã đi cả chặng đường dài từ miền bắc nước Ý để tham dự, mặc dù sức khỏe của cô ấy có vấn đề.”

“Có sự tương phản giữa bầu không khí vui tươi mà các sự kiện của Năm Thánh mang đến cho Vatican và nỗi đau buồn về cái chết của Đức Giáo hoàng.

Bức ảnh trên có lẽ là cơ hội đầu tiên để chụp ảnh xe tang chở quan tài của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Tôi cũng thích bố cục của bức ảnh, với những người được đặt ở các cấp độ khác nhau, hầu như tất cả đều chụp ảnh.”

“Tôi đang đi bộ từ Quảng trường Thánh Peter đến lối vào bên hông của Vatican để tìm một bức ảnh chụp xe của giáo hoàng thì nó xuất hiện. Các nữ tu chỉ đứng ngay đó.

Tôi thích nhìn xung quanh rìa của một sự kiện, đi xuống một con phố mà có lẽ không ai khác bận tâm. Thường thì có điều gì đó thú vị để tìm thấy, và những bức ảnh được chụp thực sự có thể bổ sung cho những bức ảnh tin tức chính được chụp bởi nhiếp ảnh gia trên bục phát biểu.”

“Tôi đang đợi Thánh lễ bắt đầu và tìm kiếm hình ảnh đặc sắc thì thấy anh chàng này ngủ giữa quảng trường và tôi thực sự có thể liên hệ với anh ta. Tôi nghĩ anh ta cũng trong tình trạng giống tôi. Tuy nhiên, đây là một trong những sự kiện mà bạn thực sự cảm thấy may mắn khi được chứng kiến.”

“Tôi đang làm việc trên Via Della Conciliazione để nhìn vào khuôn mặt của những người đang xem và lắng nghe tang lễ trước Vatican, và từ khóe mắt tôi có thể nhìn thấy một quả bóng bay có hình ảnh của Đức Giáo hoàng đang nhấp nhô lên xuống. Vì vậy, tôi đi qua đám đông và ở đó nằm trên mặt đất chơi với quả bóng bay là Elizabetta Campagna, 4 tuổi. Tôi nhanh chóng chụp một số bức ảnh của cô bé trước khi cô bé di chuyển và sau đó đến gần mẹ cô bé để hỏi tên và tuổi của cô bé. Đó chỉ là một khoảnh khắc đẹp của một đứa trẻ, giữa một biển khuôn mặt.”

“Khi quan tài của Đức Giáo hoàng được đưa đi, tôi thấy một người cầm cờ Argentina và tôi tiến đến chụp khi ông ấy giơ cờ lên không trung, chờ lá cờ che một phần khuôn mặt và phần còn lại của đầu và cánh tay của ông ấy được chụp bóng. Bergoglio (Francis) đến từ Argentina, và ông là giáo hoàng đầu tiên của Mỹ Latinh, vì vậy tôi cảm thấy điều quan trọng là phải cố gắng ghi lại điều đó trong phạm vi đưa tin.”

“Điều quan trọng nhất mà tôi cố gắng làm là không bao giờ ngắt quãng khoảnh khắc thân mật sâu sắc như cầu nguyện bằng sự hiện diện của tôi, để những bức ảnh tôi chụp thực sự tái hiện khoảnh khắc đó theo cách chân thực nhất.

Nhiều người trẻ đã ngủ qua đêm trên phố gần Nhà thờ Thánh Peter, và khi họ bước vào quảng trường và tìm được chỗ, họ ngủ thiếp đi — một số người thức dậy ngay khi tang lễ bắt đầu, những người khác chỉ thức dậy sau khi tang lễ kết thúc.”

“Những thách thức thì vô vàn, từ những giờ làm việc dài, cho đến việc chen chúc giữa đám đông hàng ngàn người và cố gắng gửi ảnh với tốc độ internet chậm do quá đông. Nhưng chúng tôi không bao giờ quên câu chuyện về những người đã đến Vatican để tham dự sự kiện này.

Đôi khi, trong những giờ chờ đợi dài, tôi dành thời gian để nhìn xung quanh và tìm những khoảnh khắc yên tĩnh tiết lộ bối cảnh của câu chuyện. Giống như bức ảnh của Antonino Siracusa, một phần của nhóm người vô gia cư và nghèo được chọn để tạm biệt Giáo hoàng Francis lần cuối.”

“Đoàn xe tang chỉ ở trước mặt tôi trong vài giây. Tôi phải theo dõi chiếc xe chở quan tài bằng máy ảnh của mình trong khi điều chỉnh ánh sáng thay đổi khi những đám mây di chuyển ngang qua mặt trời. Những cánh tay giơ lên ​​của người đưa tang và những chiếc điện thoại giơ cao để ghi lại khoảnh khắc đó đã tăng thêm chiều sâu cảm xúc cho cảnh tượng. Khi quan tài xuất hiện, tôi chỉ cần đi theo chiếc xe và nhấn nút chụp.”
“Tôi chưa bao giờ đưa tin về một sự kiện lớn và mang tính lịch sử như thế này, và đây cũng là lần đầu tiên tôi đến Ý. Rome có hơi thở của tôn giáo và Công giáo. Tôi nghĩ hình ảnh này rất thú vị vì Đấu trường La Mã có rất nhiều lịch sử, và đây là một phần của lịch sử đó hiện nay.”

 

Keith Weir & Alexandra Hudson

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.