Sáu người đã thiệt mạng
khi một chiếc trực thăng rơi xuống Sông Hudson vào chiều thứ Năm.
Sự cố xảy ra vào khoảng
3:17 chiều gần trục thông gió Đường hầm Holland ở Jersey City, không xa River
Drive South và Newport Parkway, gần tác phẩm điêu khắc Water's Soul.
Thị trưởng Thành phố
New York Eric Adams cho biết ba người lớn và ba trẻ em đã thiệt mạng, bao gồm một
gia đình năm người từ Tây Ban Nha và phi công. Thi thể của họ đã được tìm thấy,
ông nói.
"Chúng tôi xin
gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của những người trên máy bay và cả
sáu người trên trực thăng", Adams cho biết.
Giám đốc điều hành của Siemens, Agustin Escobar, vợ và ba đứa con của ông đã có mặt trên máy bay, tập đoàn công nghiệp Đức xác nhận trong một tuyên bố vào thứ Sáu. CBS New York biết được rằng những đứa trẻ này lần lượt 4, 5 và 11 tuổi.
"Các đơn vị của
NYPD từ hàng không, cảng, lặn biển và tuần tra đều đã phản ứng, với các đơn vị
đầu tiên của chúng tôi đã đến hiện trường trong vòng vài phút. Các thợ lặn của
NYPD đã xuống nước, cùng với nhân viên cứu hộ từ FDNY, Cảng vụ và nhiều cơ quan
khác của New Jersey", Ủy viên NYPD Jessica Tisch cho biết. "Các thợ lặn
của NYPD đã kéo bốn người ra khỏi hiện trường vụ tai nạn, và các thợ lặn của
FDNY đã cứu được thêm hai người nữa. Các biện pháp cứu hộ ngay lập tức đã được
thực hiện trên các tàu tại hiện trường cũng như cầu tàu liền kề. Bốn nạn nhân
được tuyên bố đã tử vong tại hiện trường, và hai người nữa đã được đưa đến các
bệnh viện địa phương, nhưng thật đáng buồn là cả hai đều tử vong vì vết thương
của mình".
Lực lượng ứng cứu khẩn cấp đã tập trung ở cả hai bên bờ sông. Ở phía Manhattan, NYPD đã huy động trên Đường cao tốc West Side và Phố Spring.
Trong một bài đăng
trên Truth Social, Tổng thống Trump đã viết, "Vụ tai nạn trực thăng khủng
khiếp trên Sông Hudson. Có vẻ như sáu người, phi công, hai người lớn và ba trẻ
em, đã không còn nữa. Đoạn phim về vụ tai nạn thật kinh hoàng. Chúa phù hộ cho
gia đình và bạn bè của các nạn nhân. Bộ trưởng Giao thông vận tải, Sean Duffy
và đội ngũ nhân viên tài năng của ông đang điều tra. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra
thông báo về những gì đã xảy ra và diễn biến vụ việc!"
Chuyến bay chết người
Theo FAA, chiếc trực thăng liên quan là Bell 206. Tisch cho biết, đó là chuyến bay của công ty du lịch New York Helicopters. Adams cho biết, máy bay cất cánh từ Lower Manhattan vào khoảng 3 giờ chiều.
Một nguồn tin thân cận
với cuộc điều tra đã xác nhận chiếc trực thăng này thuộc sở hữu của một công ty
có tên là Meridian Helicopters ở Louisiana. Công ty đó tự mô tả mình là một
công ty môi giới trực thăng; họ bán, cho thuê và tân trang trực thăng.
Sau khi cất cánh, chiếc trực thăng dường như đã bay qua Đảo Thống đốc rồi đến gần Tượng Nữ thần Tự do trước khi hướng lên Sông Hudson dọc theo Phía Tây Manhattan trước khi quay lại ngay sau Cầu George Washington và bay trở lại dọc theo bờ sông Jersey trước khi hạ cánh gần Thành phố Jersey.
"Chúng tôi vô
cùng đau buồn trước thảm kịch trên Sông Hudson vào đầu ngày hôm nay liên quan đến
New York Helicopter, một công ty hoạt động tại cơ sở của chúng tôi. Chúng tôi
xin chia buồn cùng gia đình và bạn bè của tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự
cố khủng khiếp này. Chúng tôi đang hợp tác với tất cả các cơ quan có thẩm quyền
và cảm ơn tất cả những người ứng cứu đầu tiên vì những nỗ lực của họ", một
phát ngôn viên của Skyports, một trong những công ty quản lý sân bay trực
thăng, cho biết.
Hồ sơ đường bay cho thấy trong ít nhất một tuần qua, chiếc trực thăng đã di chuyển đến và đi từ các sân bay và bãi đáp trực thăng trong khu vực của chúng tôi, với nhiều chuyến bay mỗi ngày. Nó thường bay từ một bãi đáp trực thăng Manhattan này đến một bãi đáp trực thăng khác, hoặc từ JFK đến Newark, hoặc từ các sân bay đó đến các bãi đáp trực thăng.
Tổng giám đốc điều
hành của New York Helicopter, Michael Roth, nói với CBS News rằng các nhà điều
tra New York chưa nói với ông bất cứ điều gì về nguyên nhân vụ tai nạn.
"Tôi không biết
chuyện gì đã xảy ra. Điều duy nhất tôi có thể nói với bạn là chúng tôi rất đau
khổ. Vợ tôi không ngừng khóc kể từ chiều nay", ông nói. "Chúng tôi là
một công ty nhỏ. Tôi là một người cha và một người ông, và chúng tôi thực sự
đau khổ. Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra".
Khi được hỏi, Roth từ chối thảo luận về tần suất kiểm tra trực thăng hoặc thời gian kiểm tra gần đây nhất, nói rằng "Chúng tôi tuân thủ mọi quy tắc và hơn thế nữa".
FAA và NTSB đang điều
tra vụ tai nạn. Cảnh sát biển đã thiết lập một vùng an toàn trên Sông Hudson,
ngăn chặn giao thông tàu thuyền cách sông một dặm về phía bắc và phía nam, điều
này đang ảnh hưởng đến dịch vụ phà.
Nhiệt độ nước khoảng
50 độ vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Bầu trời u ám với tầm nhìn khoảng 10 dặm
và gió giật lên tới 21 dặm một giờ.
Nhân chứng mô tả vụ
tai nạn
Nhân chứng mô tả các
bộ phận trực thăng tách ra giữa không trung trước khi lao xuống nước. Có thể
nhìn thấy các mảnh vỡ bay ra từ trực thăng khi nó lao xuống sông. Tisch cho biết
các quan chức tin rằng trực thăng đã đâm xuống nước theo hướng ngược lại.
"Chiếc trực
thăng hơi chúi mũi xuống một chút, và tôi thấy cánh quạt tách khỏi trực thăng.
Nó cứ quay tròn trên không trung. Không có gì gắn vào nó", nhân chứng
Sarah Jane Raymond Ryer cho biết.
"Thành thật mà
nói, nó nghe giống như tiếng động cơ nổ ra. Tôi nhìn ra ngoài cửa sổ. Tôi thấy
một vài người chạy về phía mặt nước, và một số người hành động khá bình thường.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng ồ, có lẽ không có chuyện gì. Sau đó, tôi bắt đầu nghe thấy
tiếng còi báo động ở bên ngoài", cư dân Jersey City Jenn Lynk cho biết.
"Tôi nghe thấy
một tiếng động lớn như vậy. Cảm giác như sấm sét. Và vì hôm nay trời mưa, nên
tôi chỉ nghĩ rằng, Ồ, có lẽ vậy. Và sau đó tôi thấy những hạt đen bay. Một lần
nữa, tôi nghĩ rằng có lẽ chỉ là bụi hoặc chim, và sau đó chúng tôi nghe thấy tiếng
còi báo động và xe cứu thương chạy qua, và tôi nghĩ đó là lúc tôi nghĩ rằng, Ồ,
chuyện gì đang xảy ra vậy", cư dân Jersey City Ipsitaa Banigrhi cho biết.
Đoạn video dường như cho thấy các thiết bị nổi trên bánh đáp của trực thăng trong nước. Thân máy bay trực thăng không nhìn thấy được. Đuôi trực thăng cũng không nhìn thấy được.
"Rõ ràng là máy
bay đã gặp sự cố thảm khốc. Điều đó rất rõ ràng. Những tiếng nổ và tiếng ồn như
vậy chỉ ra một số vấn đề về cơ học", Dan Rice của CBS News New York cho biết.
Rice, người đưa tin từ Chopper 2, thường xuyên bay trên cùng một mẫu trực
thăng. "Có một video cụ thể mà bạn thấy bộ phận chính của trực thăng, thân
máy bay, bị lật ngược. Và điều khiến tôi ấn tượng, khiến tôi sợ hãi, là hệ thống
cánh quạt chính đã biến mất. Không có cánh quạt chính trên trực thăng. Và cánh
quạt đuôi cũng biến mất, và lúc đó nó chỉ là một con tàu không có phương hướng".
Rice cho biết cánh
quạt đuôi là thứ giữ cho trực thăng không bị quay mất kiểm soát.
"Tôi không thể
tưởng tượng được chuyện gì đã xảy ra ở đó mà có thể dẫn đến điều đó. Chúng tôi
sẽ chờ cuộc điều tra cung cấp cho chúng tôi những thông tin chi tiết đó, nhưng
từ những gì tôi thấy, việc tách rời các cánh quạt là nguyên nhân khiến chiếc trực
thăng này rơi xuống. Nguyên nhân dẫn đến việc tách rời là điều chúng tôi phải
tìm ra", Rice nói.
Các vụ tai nạn trước
đó trên các con sông của Thành phố New York
Vào năm 2019, một
chiếc trực thăng đã rơi xuống Sông Hudson ngay sau khi tiếp nhiên liệu. Phi
công là người duy nhất trên máy bay vào thời điểm đó và bị thương nhẹ.
Vào tháng 3 năm
2018, năm người đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng thuê của họ rơi xuống Sông
Đông. Phi công đã sống sót. Đó là một chuyến bay cửa mở và vụ tai nạn đó đã dẫn
đến luật pháp và lệnh cấm các chuyến bay trực thăng cửa mở trong thành phố.
Vào năm 2016, một
chiếc máy bay cổ đã rơi trong lễ kỷ niệm Bảo tàng Không quân Hoa Kỳ. Phi công
đã thiệt mạng.
Vụ tai nạn nổi tiếng nhất là "Phép màu trên Sông Hudson" vào tháng 1 năm 2009 khi một chiếc máy bay đâm vào chim ngay sau khi cất cánh từ Sân bay LaGuardia. Cơ trưởng Chesley "Sully" Sullenberger đã hạ cánh máy bay xuống sông, cứu sống 155 hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Jesse Zanger
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.