
ĐÔNG QUANG, Trung cộng
(AP) — Những tấm nhôm khổng lồ treo trong nhà máy của Danny Lau khi công nhân hối
hả sơn chúng bằng lớp phủ dầu tại thành phố công nghiệp Đông Quan, miền nam Trung
cộng.
Doanh nhân người Hồng
Kông này đã thành lập nhà máy này tại Trung cộng đại lục vào những năm 1990, tận
dụng chi phí sản xuất thấp hơn. Trong khi nhà máy đã vượt qua được tình trạng hỗn
loạn kinh tế trong quá khứ, Lau cho biết cuộc chiến thương mại leo thang đã chứng
tỏ là "khó khăn nhất".
"Chúng tôi
không ngờ rằng các đơn hàng của mình lại bị ảnh hưởng nặng nề đến vậy",
Lau cho biết.
Kể từ cuối năm 2024,
công ty của Lau đã bắt đầu khám phá các cơ hội ở các thị trường mới, dự đoán mức
thuế quan tăng của Trump. Gần đây, ông đã đến thăm một số quốc gia Trung Đông.
Trong khi các nhà xuất khẩu Trung cộng khác đã bắt đầu đa dạng hóa thị trường kể
từ nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, Lau thấy thị trường Hoa Kỳ rất khó thay thế.
“Thị trường Hoa Kỳ
có lợi thế lớn — họ có khả năng thanh toán và họ có nhu cầu về chất lượng cao
và giao hàng đúng hạn,” Lau cho biết. “Nếu không có thị trường đó, chúng tôi sẽ
gặp khó khăn.”
Trong nhiệm kỳ đầu
tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nhà máy đã bị áp thuế 25%. Sau khi
Trump trở lại Nhà Trắng vào năm nay, thuế quan đã leo thang hơn nữa, với việc Hoa
Kỳ áp dụng mức thuế quan toàn diện là 145% và Trung cộng tăng thuế quan lên
125%. Đối với nhà máy tráng nhôm của Lau, ông cho biết mức thuế lên tới 75% đối
với các sản phẩm của ông.
Một phần ba khách
hàng của Lau’s Kam Pin Industrial đến từ Hoa Kỳ. Một khách hàng Hoa Kỳ cho biết
họ sẽ tiếp tục mua vật liệu từ Lau cho một dự án đang triển khai vì họ không thể
tìm được nhà cung cấp khác, nhưng họ sẽ cần xem xét lại liệu có nên mua từ Lau
cho dự án tiếp theo hay không. Một vài khách hàng nói với ông rằng cơ hội tiếp
tục kinh doanh với ông là rất mong manh. Ông nói rằng "Triển vọng rất ảm đạm". Zou cho biết công ty
của ông đã chuyển hướng nguồn lực sang các nền kinh tế đang phát triển sau khi
đại dịch COVID-19 giáng một đòn mạnh. Zou cho biết Hoa Kỳ hiện chiếm chưa đến
10% hoạt động kinh doanh của công ty vì mọi người ít muốn chi tiêu cho giải trí
hơn.
Một nửa số đơn đặt hàng của công ty hiện đến từ các quốc gia bên
ngoài Trung cộng, đặc biệt là các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Ấn
Độ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.