Khác với mọi
năm mạnh ai nấy chạy. Năm nay BTT lễ hội đã tập trung 130 "Bằng" có
đăng ký , trên khoảng sông trước trường củ để cùng xuất phát đi điện Hòn- Chén.
Khi di chuyển cũng là lúc các "Đồng" trên mỗi thuyền bắt đầu
"lên" trong tiếng chầu-văn cùng nhiều nhac cụ được yểm trợ bởi hệ
thống loa ầm ĩ vong vọng khắp đôi bờ Hương giang. Có thể nói đây là Ca-Ra-Van
trên sông mà chẳng nơi mô có được.
Nhiều ngày
trước đó du khách đến Huế tìm mướn thuyền rồng khó như hái sao trên trời vì
phải cần 2 đến 3 ngày trang trí cho mỗi thuyền.
Lễ vật hành-hương.
Gởi xe ở rìa đường trước lăng Thiệu-Trị, trên đường vào bến thuyền, khách hành-hương gặp chừng 20 gian hàng cung cấp lễ vật như thế này. Ngoài ra, lễ vật trên các 'bằng" thì đa dạng hơn và nhiều hơn.
Môn sáp vàng,
đặt sản vùng Cư-Chánh.
Không phải là lễ vật, được bày bán trên đường xuống bến thuyền khách hành-hương
vẫn mua mang theo vì món này không phải dễ có.
Bên kia sông là điện
Hòn-Chén.
Vì nhiều lý do, khách
hành-hương có thể từ bờ sông đối diện cúng vọng qua.
Đò Bến-Than.
Để an toàn cho khách sang
sông, mỗi chuyến đò chỉ chở 30 người dưới sự giám sát của công-an.
Phần nhô ra của núi
Ngọc-Trản, phía xa là núi Kim-Phụng.
Ngọc-Trản và Hòn-Chén ngày
hội. Nhìn từ giữa dòng Hương.
Đẹp vô cùng.
Cúng từ ngoài sông.
Áo, mão khách hành-hương
dâng cúng mẫu Thiên Y A Na.
Bàn thờ Mẫu được tôn trí ở
thượng điện.
Trong khói nhang mờ mịt,
người hành-hương cầu và xin.
Sau đó chen nhau đặt tờ sớ
lên bàn thờ Mẫu.
Điện Hòn-Chén có chừng
10 công trình lớn, nhỏ thờ cúng các vị thánh thần khác nhau.
Đã tới điện thì đều cúng
khắp mọi nơi.
Thay vì phải chen lấn, anh
chị này chọn nơi đây để cúng.
Gờ đá nhô ra cũng không
sao, cúng cũng được.
Ông "ba mươi"
bằng đá được đặt trong một hộc xi-măng thò đầu ra ngài, được khách hành-hương
chiêm bái, sau đó tưới nước lên đầu ông rồi dùng tay thấm nước thoa lên da mặt.
Gian hàng may sẳn, phục vụ
các 'đồng".
Thuyền cung nghinh linh vị
thánh mẫu.
Ngoài "bằng" của những am điện tại TT-Huế, lễ hội còn có sự góp mặt của nhiều địa phương miền Bắc và miền Nam . Chiếc "bằng" xịn này được dựng bởi nguyên bộ nhà rường cổ.
Là nơi hầu đồng của " đồng cậu" nghệ sĩ Việt-kiều Hoài-Linh thuê khi về nước tham gia lễ hội (nghe noái, chưa chộ ).
Các "bằng" tuy
hẹp nhưng đều dành diện tích thích ứng để tôn trí bàn thờ Mẫu.
Nhiều lễ vật cổ truyền cũng
như hiện đại được dâng cúng Mẫu.
Ông 'ba mươi" cũng có
vị trí trước mũi 'bằng".
Đây cũng là một đều lạ, vì tại Hổ-Quyền "ông" bị đem mua vui cho vua quan triều Nguyễn, nhưng tại Hòn-Chén thì được thờ cúng.
Các "đồng" bắt
đầu "lên".
Đang "lên".
"lên" với bó nhang đỏ lữa.
Lộc "đồng" ban có
khi là miếng cau trầu, lon bia, hoa, quả hay những tờ tiền mệnh giá nhỏ.
Lễ vật không thể thiếu, heo
luộc hoặc quay.
DƯỚI ĐÂY LÀ CHÂN DUNG MỘT SỐ 'ĐỒNG" .
" Đồng" cô.
"đồng" bà.
"đồng" cậu.
"đồng" đạo ngự
?
"đồng" miền cao.
"đồng" thời số
hóa.
"đồng" ông.
"đồng" xì tin.
Bến thuyền đình Hải-Cát.
Hằng năm dân làng Hải-Cát
đều tổ chức Thu-Tế, các thánh, thần
thờ khắp các am, điện trong làng đều được thỉnh về đình làng.
Lúc 15g ngày 25/8 linh vị thánh mẫu Thiên Y A Na cũng được rước bằng thuyền từ điện Hòn-Chén về đình để dự lễ tế được tổ chức lúc 2g đến 5g 26/8.
Trong ảnh là lễ cung nghinh linh vị thánh mẫu về lại điện Hòn-Chén lúc 9g 26/8.
thờ khắp các am, điện trong làng đều được thỉnh về đình làng.
Lúc 15g ngày 25/8 linh vị thánh mẫu Thiên Y A Na cũng được rước bằng thuyền từ điện Hòn-Chén về đình để dự lễ tế được tổ chức lúc 2g đến 5g 26/8.
Trong ảnh là lễ cung nghinh linh vị thánh mẫu về lại điện Hòn-Chén lúc 9g 26/8.
Đình Hải-Cát được núi
Kim-Phụng che chở phía sau.
DƯỚI ĐÂY LÀ NHỮNG HÌNH ẢNH BÊN LỀ.
Ước có chừng hai vạn lượt
người tham gia lễ hội. Số tiền thu được không hề nhỏ chút nào.
Cheo leo vách núi.
Chen lấn như chàng trai này
thật hết phước.
Đội nhi đồng "cứu
hộ" ?
Chiến lợi phẩm.
Vàng mã tung trên bộ ...
Vàng mã thả dưới sông,
khiếp!!!
Lò đốt vàng mã không đủ
công suất.
Và người ta nôn nóng đốt
bất cứ nơi nào. Trong ánh lửa bén đến dây neo thuyền
BM
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.