Wednesday, September 12, 2012

Những bí mật mới tiết lộ của Vua đầu bếp gốc Việt

image


"Cô ấy có thật sự bị mù không?". Đó là một câu hỏi mà tất cả các đối thủ thầm đặt ra khi đối diện với Christine Hà, người vừa mới giành ngôi vị quán quân cuộc thi Vua Đầu bếp (MasterChef) nổi tiếng của Mỹ.

Cô gái gốc Việt hiện đang theo học tại ĐH Houston đã trở thành một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử của cuộc thi này. Thậm chí, chính bản thân cô cũng cảm thấy “sốc” với thành tích mà mình đạt được.

image
Trong trận chung kết của cuộc thi Vua Đầu bếp lần 3, Christine Hà đã giành chiến thắng trước Josh Marks, một chuyên viên quân sự đến từ bang Mississippi, để trở thành chủ nhân của phần thưởng trị giá 250.000 USD, một hợp đồng viết sách dạy nấu ăn và chiếc cúp Master Chef danh giá.

Cô đã chia sẻ về chuyện mình bị mù, về gia đình, và cách làm thế nào để không cắt vào tay mình khi làm việc trong nhà bếp.
Hà sống tại Lakewood và Long Beach suốt thời thơ ấu trước khi gia đình cô chuyển đến Houston. Cô có một tuổi thơ bình thường và đã theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật trong cả thời niên thiếu cho tới khi bị bệnh.

Lúc đầu, các bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng bệnh kỳ lạ của cô. Đến năm 19 tuổi, Hà được chẩn đoán mắc một chứng bệnh thị giác rất hiếm gặp, gây rối loạn khả năng miễn dịch và làm tê liệt các dây thần kinh thị giác và tủy sống. Thị lực của cô mất dần kể từ năm 1999 và gần như mất hoàn toàn vào năm 2007.

Trên thực tế, cô vẫn có thể nhìn thấy một chút gì đó nếu ghé sát mát vào gần đối tượng. Những điều cô thấy hiện ra giống như dưới một đám mây dày hoặc hơi nước, và không rõ chi tiết.

Hà thổ lộ rằng không phải lúc nào mình cũng lạc quan và tích cực như mọi người suy nghĩ. Đã nhiều lúc cô cảm thấy chán nản. Nhưng cô không cho phép đám mây đen đi qua cuộc sống của cô.

Với sự đùm bọc và chia sẻ của bạn bè, gia đình và người chồng thương yêu, cô đã dần dần xóa đi những ý nghĩ tự ti và xây dựng được cho mình lòng tin vào cuộc sống cùng sự quả quyết, mạnh mẽ, luôn hướng về phía trước.

Cô cho biết mình cảm thấy ngạc nhiên khi đang được miêu tả trong các phương tiện truyền thông như là một dạng siêu anh hùng. Cô nói: "Đó thực sự là một chuyện lạ. Chỉ một vài tháng trước, tôi vẫn sống một cuộc sống bình yên. Tôi không nhận được thư của fan hâm mộ. Đây là một điều rất mới với tôi".
Khi tham gia chương trình Vua Đầu bếp, Hà đơn giản là chỉ muốn chứng tỏ mình có thể làm một điều gì đó như một người bình thường. "Tôi muốn chứng minh rằng con người thực sự có thể theo đuổi những giấc mơ nếu đặt cả trái tim và tâm trí của mình vào nó", Hà chia sẻ.

Nhưng cô đã bị cuốn vào một hành trình với những điều không thể ngờ nổi. Nó giống như một cú hích của số phận. Trong suốt cuộc thi, Christine đã chuyển biến từ một cô "tàn tật" thành một đối thủ đáng gờm của các thí sinh khác. Chính sự thiếu thị lực đã khiến cô phải nhập tâm vào bài thi của mình với tất cả các giác quan còn lại. Chính điều đó đã góp phần giúp cô chiến thằng theo một cách khác.

image

Cô nói dí dỏm: “Chính vì không thể nhìn thấy mình và những gì các thí sinh khác đang làm trên màn hình mà tôi có thể tập trung 100% vào những gì mình phải thực hiện”.
Mặc dù đã trải qua một số khoảnh khắc khó khăn, nhưng Hà thực sự đã mê hoặc khán giả bằng khả năng làm chủ các dụng cụ của mình một cách. Co cho biết mình đã từng cắt vào tay 2, 3 lần và luôn phải sử dụng ngón tay để phát hiện các cạnh của những món đã được cắt, và sau đó tiến hành công việc một cách rất cẩn thận.

image

Cô nói thêm: "Tôi chỉ thao tác chậm hơn một chút so với người bình thường mà thôi. Tôi có một kỹ thuật sử dụng dao phù hợp, giúp giảm thiểu các tai nạn có thể xảy ra do thị lực kém. Nó đòi hỏi sự kết hợp đồng bộ giữa các giác quan khác nhau. Tôi rất cẩn thận trong việc di chuyển các ngón tay của mình…”.

image

Bên cạnh việc nấu ăn, Christine Hà còn một sở thích khác là viết blog. Cô là chủ nhân của một blog về ẩm thực có tên “The Cook Blind”, hiện được rất nhiều người biết đến.
Hà chia sẻ: “Có hai điều tôi thích trong cuộc sống, đó là thực phẩm và ngôn từ. Đó là những điều giúp tôi để thể hiện bản thân mình và kết nối với những người khác".


MasterChef US Season 3 Episode 20 finale


image





Blind Chef Christine Ha Crowned 'MasterChef' in Finale

image
"MasterChef" winner Christine Ha, 33, nearly lost all of her eyesight about five years ago after being diagnosed with an auto-immune disease that attacks the optic nerves. (Courtesy Christine Ha)

By RYAN OWENS and MEREDITH FROST
Sept. 11, 2012

From the moment she took those first tentative steps onto the national stage, chef Christine Ha captured America's heart.
During Monday night's season 3 "MasterChef" finale, Ha won the title, $250,000 grand prize and a cookbook deal, beating out Josh Marks and about 100 other chefs . But that's not what makes her so inspiring. Ha is blind -- the first blind contestant on the show.
Sticking with what she knows best, Vietnamese comfort food, Ha's three-course finale dish included Thai-inspired papaya salad with grits and sweet potato puree, braised pork belly with rice and coconut-lime sorbet.
"I think there are a lot of people who completely discounted me," Ha told "Nightline." "They think I'm there as a TV gimmick for ratings. People will say, 'what is she doing? Is she going to cut her finger off?' But I cook at home for years without vision, so if I can do it at home I don't see why I can't prove to everyone else I can do it on national TV."

Watch the full story on "Nightline" tonight at 11:35 p.m. ET

Week after week, the 33-year-old Houston native, who is working on her graduate degree in creative writing, managed to whip up culinary masterpieces with only her sense of taste, smell and touch to guide her. The judges did allow her to use her aide, Cindy, but she did not cut or taste Ha's food.
"She's basically my eyes," Ha said.
Aside from that, Ha faced the same time constraints, the same stress and the same withering criticism from the other judges, including notoriously tough chef Gordon Ramsey of "Hell's Kitchen" fame. She compared competing on "MasterChef" to pledging a sorority.
"I couldn't see what anyone else was doing, I was solely focused on myself, and I think that helped me. It gave me an advantage," she said. "When I came out of it, it was most stressful intense experience of her life, it was amazing."
Ha said she is able to compete mainly because she was not born blind. She nearly lost all of her eyesight about five years ago after being diagnosed with an auto-immune disease that attacks the optic nerves.
"I see shadows," Ha said. "I think the best way for me to describe it is, if you were to come out of a really hot shower and looked into a really steamy mirror, that fogginess is what I see."
But Ha, who has no professional culinary training, said she was determined not to let blindness force her to give it up.
"When I lost my vision, there was one time, I tried to make a peanut butter and jelly sandwich," she said. "I recall getting it all over the counter. I just started crying and was wondering if I would ever cook again."
But she did more than pick herself up off the counter. She started her own blog, theblindcook.com, which is how the producers of "MasterChef" discovered her.
Ha's kitchen is decked out with a few special tools to help her along: a talking thermometer, homemade Braille bumps on the stove, and oven mitts so large they look like they belong to an astronaut, but they keep her from getting burned.
But her favorite part of cooking is plating, the presentation of food, which Ha does from memory.
"I do remember colors and I can visualize things," she said. "I know I like to plate everything on white. The color pops out, looks better."
"I picture the colors of food – this needs some green, this needs some red," she continued. "That's how I think about garnish. I just feel my way through that plate and that's how I present."
Now an official "MasterChef," Ha said her next dream is to open her own ice cream store and a pub.
"I just want people to realize that they have it in themselves if they really want to," she said. "If they have that passion, that fire, that drive, that desire... you can overcome any obstacle and any challenges to really achieve what you want and prove yourself to the world. Everyone is very capable. Much more capable than they think they are."









No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.