Tuesday, September 25, 2012

Nước Mỹ có bao nhiêu loại bia?

image


Khắp nơi trên thế giới, bia đã trở thành thức uống phổ biến không thiếu được trong nhiều sinh hoạt xã hội và mỗi quốc gia có những hiệu bia đặc trưng có thể coi như đại diện cho quốc gia đó. Nhưng có lẽ Mỹ là nơi các bợm nhậu có thể tìm thấy nhiều loại bia nhất.

Dân Mỹ không phát minh ra bia. Loại thức uống làm  từ lúa mạch này đã xuất hiện trên thế giới ít nhất cũng 6.000 năm, từ thời người Babylon.

Dân Mỹ không không phải là dân uống nhiều bia nhất, về mặt này thì bợm nhậu số 1 trên thế giới phải kể tới người Czech. Tính bình quân theo đầu người thì dân Czech uống 132 lít mỗi năm. Người  Mỹ chỉ đứng hàng thứ 12, sau các nước như SloveniaVenezuela.

image


Nhưng không có quốc gia nào, ở bất cứ đâu, lại nấu nhiều loại bia khác nhau như Mỹ. Có lẽ hằng trăm thứ bia khác nhau: bia nhẹ, bia nặng, bia đen, bia lên men v.v.

Khi du hành qua nước Mỹ, bạn có thể gặp các loại: bia lúa mì, bia lúa mạch đen, bia đại mạch, bia bốc, bia nhẹ, đủ loại bia theo mùa, bia có “carb thấp”, và bia hương vị trái cây đủ thứ, từ blueberry, bí đỏ, cho tới ớt.

image


Dân Mỹ nấu bia đỏ, bia vàng, bia màu hổ phách, bia màu kem, và còn có thứ được gọi là “bia xanh Ấn Độ” không phải từ Ấn Độ đưa tới nhưng được nấu lần đầu tiên ở Anh rồi xuất cảng sang thuộc địa của họ là Ấn Độ.

Ít năm trước đây, công ty sản xuất bia Miller, thường được biết với tên Miller Coors và một số công ty sản xuất bia khác làm ra  loại “bia trắng” cho tới khi họ khám phá ra rằng dân nhậu thích loại bia có màu nâu nhạt và sủi bọt trên mặt.

Và Anheuser-Bush, công ty sản xuất bia lớn nhất của Mỹ, hiện nay do Bỉ sở hữu, đưa ra một loại bia có 54 miligram tinh chất cà phê trong mỗi lon có dung tích 355 milimet khối.

Tại sao có quá nhiều loại bia như vậy? Mặc dầu Anheuser-Bush, Miller Coors và một số xí nghiệp bia lớn khác đã mua nhiều công ty cạnh tranh và thống lãnh thị trường bia, nhưng vẫn có hơn 500 nhà sản xuất bia nhỏ, bán các loại bia mà họ gọi là “thủ công nghệ,” cộng với hằng ngàn “quán bia” địa phương sản xuất bia từng mẻ nhỏ.

image 


Nhiều nhà sản xuất bia loại này kiếm được nhiều khách hàng trung thành, bằng cách sử dụng các trang mạng xã hội và cách tiếp thị đầy sáng tạo. Những tên kỳ dị đem đặt cho một số loại bia của họ như: “Bad Frog,” “Dead Armadillo,” và “Weeping Radish Amber Lager,” đã hấp dẫn sự chú ý của khách hàng tại các quán bar, các tiệm ăn, và các cửa hàng bán lẻ.

Tuy dân Mỹ không uống bia nhiều nhất thế giới, nhưng dân Mỹ đã nâng ly với tình cảm đã được nhà văn hài Dave Barry viết: “Không có gì phải thắc mắc rằng phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại là bia. Nhưng nếu bia mà không có mồi ngon thì cũng gần như vứt đi.”



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.