Monday, September 10, 2012

Cộng đồng người Việt biểu tình trước tòa Lãnh sự Trung Quốc tại Houston

image


Lịch sử Việt Nam là một lịch sử luôn phải chống ngoại xâm từ phương Bắc để bảo tồn nền tự chủ. Gần đây, nhiều bloggers trong nước, viết về việc Trung Quốc đang âm mưu thôn tính Việt Nam trên mọi mặt, từ đất liền cho đến biển đảo ngoài khơi.

Các cơ quan truyền thông quốc tế thì loan tin TQ thành lập quận Tam Sa mà trong đó có 2 đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trước viễn cảnh dành đất lấn biển của Trung Quốc, nhiều người dân trong nước lên tiếng phản đối ngoại xâm. Tuy nhiên, những người dám tỏ lòng yêu nước tại quốc nội lại bị công an nhà nước đánh đập bỏ tù.

image

 
Gần đây sự gia tăng hành động gây hấn, cướp bóc, coi thường công pháp quốc tế của Trung Quốc làm cho dân chài Việt Nam không còn dám ra khơi đánh cá. Trước hoàn cảnh đó, nhiều lãnh đạo tôn giáo trong Hội Đồng Liên Tôn tại Houston lần đầu tiên đã lên tiếng kêu gọi đồng hương cùng biểu tình trước tòa Lãnh sự Trung Quốc tại Houston để phản đối chính sách xâm lược Việt Nam của Trung Quốc. Cuộc biểu tình cũng phản đối nhà nước Việt Nam trước sự đàn áp những tiếng nói yêu nước và đánh động lương tâm thế giới về những bất công đang xảy ra cho dân chúng và đất nước Việt Nam.

Đáp lời kêu gọi của Hội Đồng Liên Tôn, hàng ngàn đồng hương đã đến biểu tình và tuần hành trước tòa lãnh sự Trung Quốc vào ngày ngày 26 tháng 8 tại Houston, tiểu bang Texas. Ngoài đồng hương tại Houston, còn có các phái đoàn từ các thành phố lân cận như Dallas, Fortworth, Tarrant, AustinSan Antonio.

Trong hàng ngũ biểu tình, ngoài các thành viên của những đảng phái chính trị, còn có nhiều Tu sĩ các tôn giáo, Phật Tử, Giáo dân Công giáo, Tin lành, Cao Đài và Hoà Hảo. Linh Mục Vũ Thành, đại diện Hội Đồng Liên Tôn nói về lý do của cuộc biểu tình:

image


“Sự đoàn kết của chúng ta ngày hôm nay vì thương đồng bào ruột thịt đang bị đàn áp bởi Trung Cộng, mới nhất là thủ thuật mang 23 ngàn tàu đánh cá đến biển Đông và lãnh hải của chúng ta làm cho các ngư phủ Việt Nam hết đường sống. Cuộc tranh đấu của đồng bào chúng ta trong nước thật khó khăn vì không được quyền biểu tình, không được quyền nói lên nỗi thống khổ của mình.”

Hòa Thượng Thích Huyền Việt của Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đọc bản Tuyên Cáo của Ùy Ban Đấu Tranh Bảo Toàn Lãnh Thổ Việt Nam, nêu lên yêu sách 3 điểm chính như sau:

image

 
1. Cực lực phản đối và tố cáo nhà cầm quyền Trung Cộng về chủ trương lấn chiếm lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và một phần lớn vùng biển Đông Nam Á.

2. Cực lực phản đối những yêu sách phi lý, ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Cộng đối với cái gọi là “đường lưỡi bò" chiếm đến 80% diện tích vùng biển được bao bọc bởi 9 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

3. Đòi hỏi nhà cầm quyền Trung Cộng hãy chấm dứt mọi hành động gây hấn, bách hại ngư dân Việt Nam; lập tức rút lui các lực lượng ngư thuyền, đơn vị quân sự khỏi vùng biển đảo Việt Nam; và trả lại Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam.”

image


Trong khi đó cư sĩ Nguyễn Anh Dũng, hội trưởng Giáo hội phật Giáo Hòa Hảo tại Houston, và là một thành viên của Hội Đồng Liên Tôn, thì nhắc lại bài học của Tây Tạng, và theo ông, vì người Tây Tạng không thấy được dã tâm của Trung Quốc nên họ mất nước:

"Chính vì sự hiền đó mà họ không thấy được dã tâm của nhà cầm quyền Trung Cộng và ngày nay họ phải dùng thân xác và đổ máu. Với bài học đó, ngày hôm nay người dân Việt Nam, nhất là cộng đồng ở Houston, làm cuộc khởi đầu, và chúng tôi sẽ liên tiếp làm tại các tiểu bang khác và cái cuối cùng sẽ trở về quê hương Việt Nam.”

Một cư dân Houston là ông Phan Quốc Hưng chia sẻ lý do ông có mặt trong đoàn biểu tình là vì Trung Quốc đang xâm chiếm đất liền, biển đảo và lũng đoạn kinh tế Việt Nam nên ông không thể làm ngơ trước đại họa này:

"Là một người dân Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, chúng ta có bổn phận phải làm một cái gì đó cho quê hương, chúng ta không thể làm ngơ trước đại họa mất nước này.”

Còn em Mitchell, 17 tuổi sinh ra và lớn lên tại Houston, nói lý do em đi biểu tình lần đầu tiên là vì Trung Quốc làm nhiều điều quá đáng, làm cho người Việt Nam không sống được:

“Hôm nay con tham dự tại vì con nghĩ Trung Quốc …không có đúng. Người ta quá đáng, tại vì nước của mình, người của mình, người ta làm như vậy thì nhiều người Việt Nam bị chết, người ta không thể sống được.”

image


Và bà Nguyễn Thảo đến từ thành phố Fort Worth, tiểu bang Texas, thì chia sẻ sự xúc động của bà khi dự biểu tình:

“Tôi lần đầu tiên mới tới đây, tôi cảm thấy rất phấn khởi, tinh thần yêu nước sôi sục lên. Nãy giờ tôi cũng rơi lệ.”

Trong khi đó cụ Hoa, 72 tuổi, thì nói cụ là người Việt Nam nên cụ phải đi đấu tranh chống xâm lược:

“Lý do là vì Trung Cộng xấc xược, muốn xâm chiếm đất nước Việt Nam. Mình là người Việt Nam, mình phải đi để đấu tranh chớ, đâu có để họ ngang nhiên qua xâm chiếm đất nước của mình được.”

Còn linh mục Phạm Hữu Tâm cũng nói là bất cứ người Việt Nam nào, dù ở đâu cũng có trách nhiệm bảo vệ quê hương:

“Tục ngữ Việt Nam chúng ta thường hay nói “Quốc gia hưng vong, thì thất phu hữu trách”, thì dù sống trên đất Hoa Kỳ, tôi cũng có trách nhiệm nói lên tiếng nói bảo vệ quê hương của tôi.”

image

 
Theo sách sử, năm 1284 Thượng Hoàng Trần Thánh Tông đã triệu tập các bô lão về kinh đô tại điện Diên Hồng để hỏi ý kiến nên hòa hay chiến trước âm mưu xâm lược của nhà Nguyên bên Tàu. Đó là Hội nghị dân chủ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, dù thời đó Việt Nam là một nước quân chủ. Hào Khí Diên Hồng đó, chính là động cơ làm toàn dân một lòng bảo vệ tổ quốc, đánh bại quân xâm lược.

image

 
Ngày nay, trước viễn cảnh mất nước và sự đàn áp người yêu nước tại quốc nội thì cuộc biểu tình ngày 26 tháng 8 năm 2012 tại Houston, được coi như một Hội Nghị Diên Hồng của người Việt Hải Ngoại trong thế kỷ thứ 21, để làm sống lại Hào Khí Diên Hồng của người Việt khắp nơi.

image

 
Xin kết thúc phóng sự này bằng lời phát biểu của linh mục Vũ Thành trong cuộc biểu tình kêu gọi mọi người hy sinh bảo vệ đất nước:

image
  
“Hãy hy sinh để Việt Nam vẫn còn là một đất nước có ngàn năm văn hiến, để đồng bào chúng ta không trở thành công dân Trung Quốc. Hãy cùng nhau hy sinh muôn người như một, tất cả vì Việt Nam thân yêu và cho sự toàn vẹn lãnh thổ.”


Nguyễn Phục Hưng




Công an bắt giữ người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội


image

Công an ở Hà Nội đã bắt giữ hơn 30 người biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ của họ về những hành động mới đây của Trung Quốc tại Biển Đông. Tin AP hôm nay cho biết cụ bà Lê Hiền Đức, 81 tuổi, là một trong những người biểu tình bị bắt.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cho biết 4 blogger cũng bị bắt giữ cùng với bà Lê Hiền Đức.

Nói chuyện với phóng viên của hãng tin AP, cụ bà Lê Hiền Đức cho hay bà đã bị lôi ra khỏi xe lăn, đưa vào xe chạy tới một trạm cảnh sát. Cụ bà Lê Hiền Đức cho hay bị câu lưu trong hơn 2 tiếng đồng hồ và được lệnh không được tham gia tuần hành.

Cụ bà Lê Hiền Đức cho biết cảnh sát sau đó đã mang trả chiếc xe lăn về nhà bà. Sau khi được phóng thích, cụ bà Lê Hiền Đức đã đến trung tâm phục hồi Lộc Hà, thường được dành để giam dân ghiền ma túy và gái mại dâm, để ngóng tin về hơn 30 người biểu tình khác đã bị cầm giữ tại đó.

image


Trong khi đó, tin của Reuters nói rằng Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho triệu một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ đến để phản đối việc Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây nêu lên quan ngại về những căng thẳng trong tình hình biển Đông, khiến cuộc tranh chấp lãnh thổ càng thêm phức tạp.

Phóng viên Ben Blanchard của Reuters nhận định rằng cuộc tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông đã trở thành điểm nóng tại Châu Á, có nguy cơ gây ra xung đột quân sự.

Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc, nói Hoa Kỳ đang tìm cách đưa ra một hình ảnh về một nước trung gian không ngả về phe nào trong cuộc tranh chấp, nhưng ý đồ của Washington, theo Tân hoa xã, là “cố ý khích động và gây chia rẽ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng vì quyền lợi riêng tư”.

image


Hôm qua, Trung Quốc nói rằng việc Hoa Kỳ chỉ trích quyết định của Bắc Kinh thành lập khu cảnh bị trong Biển Đông là “một thông điệp sai lạc”, đe dọa hòa bình tại vùng biển tranh chấp.

Bắc Kinh và Washington đã có quan điểm khác biệt về nhiều vấn đề khác nhau, kể cả vấn đề Tây tạng và Đài Loan, cũng như những xích mích liên quan tới việc nhà nước Trung Quốc định giá đơn vị tiền tệ của nước này.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.