Monday, September 24, 2012

Thiền: Phổ biến khắp thế giới để giảm căng thẳng và lo âu

image


Một nhóm sinh viên thực hành thiền như là một phần nghi thức hàng ngày để giảm căng thẳng và thất vọng.

Đại biểu của văn hóa phổ cập, thiền được xem như là một hiện tượng thay thế sự khép kín trong rừng sâu của núi Hy Mã Lạp Sơn. Những ai thực hành nghệ thuật thanh tịnh biết rằng người đó không phải cô độc hay là lén ngồi trong một nơi chốn xa lạ nào đó.

Billy Juliani, một người thâm niên trong triết lý và chủ tịch Câu Lạc Bộ Triết Học Phật Giáo tại Tiểu Bang North Carolina, định nghĩa thiền là sự thực hành "cách sống trong khoảnh khắc hiện tại và tỉnh giác với mọi việc chung quanh chúng ta."

Juliani cho biết rằng, "Thiền giảm căng thẳng và lo lắng và đưa đến nhiều an lạc và tư duy sâu sắc hơn khi tiếp cận với thế giới."

Theo Juliani, có nhiều cách thiền khác nhau. Cách thông thường nhất là ngồi thiền nơi mà một người ngồi tréo chân (kiết già hay bán già) và tập trung vào hơi thở. Những cách khác gồm thiền ngồi, nằm và đi bộ.

image


Thiền nằm cũng giống như thiền ngồi, cả hai đều tập trung vào hơi thở và khoảnh khắc hiện tiền.

Juliani cho biết rằng, "Thiền đi bộ giúp trải nghiệm nhiều hơn với hoàn cảnh chung quanh chúng ta - điều hướng tâm thức tới đối tượng trải nghiệm của thân thể hay cảm giác trong lúc bạn đi bộ."

image


Ngoài thiền nội quán trong thời gian một người nỗ lực cải thiện tâm và tinh thần, Juliania giải thích là "Thiền Thương Yêu."

Juliani nói rằng, "Thiền Thương Yêu cũng giống như những loại thiền khác. Nó cho phép bạn nghĩ tưởng và gửi sự chúc lành tới cho người nào đó hay nhóm người nào đó. Đó là bạn thực tập từ bi không điều kiện."

Trong khi nhiều người chỉ bám chặt vào sự thực hành của một số tôn giáo, thiền không là một hành động tôn giáo cố chấp và có thể được thực hành bởi bất cứ người nào.

Tập thiền để kéo dài tuổi thanh xuân

image

Trong một số nghiên cứu gần đây, người ta đã phát hiện rằng ngồi thiền không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn có lợi cho não bộ, khiến não chậm lão hóa và giúp bạn luôn minh mẫn.
Phát hiện mới này góp phần khiến các nhà khoa học tin tưởng vào khả năng duy trì tuổi thanh xuân bằng phương pháp cổ điển nhất.

Không có gì đáng ngạc nhiên nếu bộ não chúng ta có thể thư giãn trong suốt thời gian thiền định. Điều đáng nói là, trong một số nghiên cứu gần đây, người ta đã phát hiện rằng ngồi thiền không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn có lợi cho não bộ, khiến não chậm lão hóa và giúp bạn luôn minh mẫn. Giáo sư Sara Lazar và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Harvard tiến hành nghiên cứu về thiền, và bản thân ông cũng đã thực hành nghệ thuật thiền định 6 giờ một tuần trong 9 năm.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng vỏ não trước trán của những người có tập thiền dày hơn những người không tập ở cùng độ tuổi. Lazar cho rằng quá trình thiền định là những gì đảo ngược quá trình suy giảm cấu trúc não mà bình thường xảy ra theo thời gian, vỏ não trước trán là trung tâm của quá trình tư duy và lập kế hoạch và thiền định có thể giúp bảo vệ các chức năng này khỏi bị lão hóa.

image

Gần đây, một nghiên cứu của UCLA cho thấy rằng những người tập thiền cũng có một kết nối mạnh mẽ giữa các vùng trong não. Nghiên cứu cũng cho thấy, ở những người tập thiền, độ tuổi càng cao thì độ co não càng thường xảy ra. Điều này giúp các nhà khoa học khẳng định rằng thiền định giúp các phản ứng não bộ linh hoạt và trẻ trung hơn.
Theo các nhà nghiên cứu, thiền không chỉ làm thay đổi cấu trúc giải phẫu não theo hướng tốt hơn như kích thích tăng trưởng mới, mà thiền cũng có thể ngăn ngừa tổn thương não. Thậm chí, các giáo sư tham gia nghiên cứu còn cho rằng nếu tập thiền liên tục vài năm, hệ thống miễn dịch của chúng ta cũng được cải thiện đáng kể.



Cách xưng hô trong Phật Giáo

image



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.