Tuesday, September 25, 2012

Mối tình "Securency" của Elizabeth Masamune

image


Cựu đại diện cơ quan thương mại Úc (Austrade) tại Việt Nam, Elizabeth Masamune, vừa phải ra trước tòa án ở Melbourne hôm thứ Hai 24/9 trong vụ cáo buộc hối lộ liên quan công ty Securency.

Theo tờ The Age, bà Masamune đã thuật lại quá trình bị ông Lương Ngọc Anh, đại tá ngành an ninh của Việt Nam, "quyến rũ" trong thời gian bà công tác tại Hà Nội.

image
Bà Elizabeth Masamune là đại diện thương mại Úc ở Việt Nam từ 1999-2002

Bà Elizabeth Masamune từng là quan chức phụ trách thương mại cao cấp nhất của nhà nước Australia ở Việt Nam trong các năm từ 1999-2002.

image

Trong lời khai được trình lên cảnh sát, bà mô tả: "Sau bữa tối, ông ấy mời tôi cùng lên phòng khách sạn. Trong giây phút bồng bột, tôi đã nhận lời".

Theo lời khai, bà Masamune cũng thừa nhận bà đã 'quan hệ' hai lần với ông Lương Ngọc Anh, người đã làm môi giới hợp đồng in tiền cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đang bị Cảnh sát Úc nghi là nhận tới 20 triệu Úc kim tiền hối lộ từ công ty Securency mà Ngân hàng Trung ương Úc sở hữu một nửa.

image
Elizabeth Masamune

Hai lần tình ái này, mà bà Elizabeth Masamune thoạt tiên không khai báo với các điều tra viên, xảy ra sau khi bà cho rằng hợp đồng [in tiền] đã được ký kết "và vai trò của tôi không cần thiết nữa".
Bà Masamune nói lúc đó bà ''đang gặp vấn đề trong hôn nhân và tôi quý ông Anh''.

"Bị quyến rũ"

Theo lời khai của bà Masamune, vào khoảng tháng Tư hoặc tháng Năm 2002, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức một bữa tiệc ăn mừng quyết định mua công nghệ in tiền từ công ty Securency và tại đó ông Lương Ngọc Anh đã tiếp cận bà.

''Không khí lúc ấy thật là náo nức. Vào cuối buổi tiệc, sau khi ông Anh đã uống vài ly ông ấy đã đặt tay lên đầu gối tôi dưới gầm bàn hay làm một điều gì đó tương tự như vậy."
Bà thú nhận lúc đó bà "hơi sửng sốt vì chưa bao giờ nghĩ rằng ông ấy lại có tình cảm riêng tư gì dành cho tôi."

Khoảng một tháng sau đó, theo bà Masamune, ông Lương Ngọc Anh đã mời bà đi ăn tối và gạ gẫm bà.
''Phụ nữ Việt Nam bị cho là khá khắc nghiệt với chồng của họ và tôi có cảm giác ông Anh hơi sợ vợ."

Bà nói bà không có cảm tình hay gắn bó gì đặc biệt với ông Lương Ngọc Anh, nên sau đó "ông ấy tiếp tục như không có chuyện gì xảy ra".
Tòa cũng được xem một email gửi vài tháng sau sự việc nói trên, tức vào tháng Bảy 2002, trong đó bà Masamune viết cho lãnh đạo Securency rằng ông Anh than phiền rằng nếu Securency không hạ giá thì sẽ không thể ký được hợp đồng.
Lần thứ hai hai người quan hệ tình ái với nhau, theo bà Masamune, là vào năm 2006, sau khi bà đã rời khỏi Việt Nam.

Theo lời khai, bà Elizabeth Masamune ''hết sức tự hào về công việc của tôi, tôi cố gắng giữ uy tín mọi nơi mọi lúc và không bao giờ coi nhẹ lợi ích của khách hàng".

image

Sau khi cáo buộc quan hệ tình ái Úc - Việt vỡ lở, Austrade đã buộc phải kiểm tra an ninh toàn diện đối với các nhân viên của mình và xem xét lại quy chế tiếp cận thông tin mật của bà Elizabeth Masamune.

image

Công ty CFTD của ông Lương Ngọc Anh đã đóng vai trò cầu nối để Securency ký hợp đồng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong vụ liên quan tới nhiều doanh nhân và quan chức hai bên.

image
Lương Ngọc Anh

Phía Việt Nam chưa có hành động gì trong khi Úc đang tiến hành điều tra các cáo buộc trong vụ này.


Bà Masamune biện hộ về vụ Securency

Người tình cũ của đại tá an ninh Lương Ngọc Anh nói với cảnh sát Úc rằng bà luôn “hành xử đúng mực” trong thời gian ở Việt Nam.
Cựu đại diện cơ quan thương mại Úc (Austrade) tại Việt Nam, Elizabeth Masamune, phải ra trước tòa án ở Melbourne trong vụ xử tám bị can bị cáo buộc hối lộ liên quan công ty Securency.
Trong văn bản khai với cảnh sát, bà nói: “Tôi không bị ông Anh gây ảnh hưởng để tìm kiếm hay giành ưu đãi cho ông ấy… Tôi tin rằng về mặt nghề nghiệp, tôi đã luôn hành xử đúng mực.”

Bà Elizabeth Masamune từng là quan chức phụ trách thương mại cao cấp nhất của nhà nước Australia ở Việt Nam trong các năm từ 1999-2002.
Hồi đầu tuần, bà Masamune đã thừa nhận bà đã 'quan hệ' hai lần với ông Lương Ngọc Anh, người đã làm môi giới hợp đồng in tiền cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đang bị Cảnh sát Úc nghi là nhận tới 20 triệu Úc kim tiền hối lộ từ công ty Securency mà Ngân hàng Trung ương Úc sở hữu một nửa.

‘Không tham nhũng’

Khi tham gia vào dự án in tiền polymer ở Việt Nam, bà Masamune nói bà chưa hề thấy hay nghe “bất cứ dấu hiệu sai trái hay tham nhũng của các viên chức Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hay nhân viên Securency”.
Cũng theo lời khai với cảnh sát, bà nói mình từng lo ngại văn phòng ở Hà Nội bị nghe lén.
Sau khi nói chuyện qua điện thoại với một nhà báo, bà “cảm thấy lo lắng về tầm mức thông tin cô ta có. Tôi cũng lo ngại không biết điện thoại của mình có bị theo dõi không”.
Nhưng bà tuyên bố với cảnh sát và tòa án Úc rằng có nhiều điều không làm bà cảm thấy phải hồ nghi khi ở Việt Nam từ 1999 đến 2002, trong đó có các chi tiết như:

Ông Lương Ngọc Anh đến dự sinh nhật của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ông Ngọc Anh có cấp dưới là con trai Thống đốc Ngân hàng Việt Nam, Lê Đức Thúy. Bà nói bà tin rằng người con, ông Lê Đức Minh, được ông Anh thuê vào đầu năm 2002 để làm môi giới cho Ngân hàng ANZ trong lúc họ tìm cách bán công nghệ ATM cho Việt Nam.
Ông Ngọc Anh tặng nhiều quà cho bà như nước hoa, một đầu máy DVD và tivi.
Securency được trông đợi trả tiền cho một đoàn chính phủ Việt Nam đi thăm BrazilMexico để tham khảo công việc in tiền.
Bà Masamune nói với tòa án rằng việc trả tiền cho chuyến thăm là chi phí hợp pháp.

Quà tặng

Quanh chuyện quà tặng của ông Ngọc Anh, bà nói tặng quà là nét văn hóa Việt Nam chứng tỏ “sự chân thành”.
Trong lời khai với cảnh sát, bà cho hay bà đã để lại một số món quà cho từ thiện, hoàn lại tiền cho Austrade vì một số món khác và yêu cầu ông Anh “đừng tặng thêm quà nữa vì tôi là viên chức chính phủ”.
Bà viết trong lời khai: “Một trong những lợi thế của ông Anh trong vai trò môi giới là các quan hệ của ông ấy vì ở Việt Nam, có quan hệ thì mới đạt kết quả.”
Bà nói với tòa rằng bà chỉ nghe “tin đồn” ông Anh có liên hệ với ngành an ninh và chưa bao giờ có thông tin chắc chắn.
Bà Masamune cho hay bà chưa bao giờ nghĩ rằng quan hệ thương mại của Securency với ông Ngọc Anh có thể mâu thuẫn với luật chống hối lộ của Úc.
Bà cũng không nghĩ rằng quan hệ của vị đại tá với Thủ tướng, Tổng Bí thư và Thống đốc Ngân hàng Việt Nam là dấu hiệu chứng tỏ ông này không đơn giản chỉ là một doanh nhân quen biết nhiều.

Vụ xử vẫn đang tiếp tục tại tòa án ở Melbourne.



image



image




image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.