Monday, September 24, 2012

Tràn ngập trái cây TC chứa nhiều dư lượng độc tố ở VN

image


Thêm 4 mẫu nho, mận và lựu Trung Cộng nhập khẩu vào Việt Nam vừa bị khám phá là chứa rất cao dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật, có thể gây các bệnh về tim, gan, thận và thần kinh…

Theo tin báo Tuổi Trẻ, trong cuộc họp về các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh (ATVS) nông sản và vật tư nông nghiệp diễn ra sáng 17-9 tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật đã báo cáo là từ ngày 10-8 đến 10-9, qua lấy mẫu giám sát tại các cửa khẩu, các đơn vị chuyên môn trực thuộc Cục đã dò ra 4 mẫu nho, mận và lựu nhập khẩu từ Trung Cộng vi phạm quy định về ATVS thực phẩm của VN. “Một mẫu mận tươi nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn chứa dư lượng carbendazim. 2 mẫu nho tươi nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai có dư lượng difenoconazole và một quả lựu chứa tubeconazole và carbendazim. Mức dư lượng phát hiện được đều vượt mức dư lượng tối đa cho phép theo quy định của VN từ 1,5 - 5 lần. Chúng tôi đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và đang tăng cường kiểm soát chất lượng rau, củ quả nhập khẩu từ Trung Cộng”, ông Hồng nói.

image
Nho, mận... trái cây vỉa hè Sài Gòn.

Trước đó, từ đầu tháng 7 đến đầu tháng 8, Cục Bảo vệ thực vật đã lấy 104 mẫu trái cây, rau củ nhập khẩu từ Trung Cộng và các nước khác để phân tích và đã phát hiện 3 mẫu nho và khoai tây nhập khẩu của Trung Cộng cũng có dư lượng difenoconazole và chlorpyrifos ethyl vượt 3 - 5 lần tiêu chuẩn về ATVS thực phẩm của VN.

image

“Đây là các hoạt chất có tác dụng trừ nấm, trừ bệnh cho cây trồng, dư lượng của chúng trong rau, củ, quả gây nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe con người, ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, chức năng của các cơ quan nội tạng như tim, gan, thận…”, ông Hồng nói.


image
Nho, mận... trái cây vỉa hè Sài Gòn.

Theo ông Hồng, vừa rồi tất cả những lô hàng mận, lựu, nho, khoai tây nhập khẩu từ Trung Cộng bị phát hiện chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt tiêu chuẩn cho phép đều đã buộc phải tái xuất ngay tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, Cục Bảo vệ thực vật đã yêu cầu lấy mẫu trên 30% đối với khoai tây, lựu, mận nhập khẩu từ Trung Cộng, thay vì chỉ lấy mẫu kiểm tra 10% các lô hàng cùng loại như trước nay. Riêng nho nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai từ nay phải lấy mẫu kiểm tra 100% các lô hàng.

image


Bản tin cũng cho biết, hiện trên thị trường bày bán nhiều loại rau, quả Trung Cộng, nhưng bằng mắt thường người tiêu dùng rất khó có thể phân biệt được đâu là mận, nho, khoai tây… nhập khẩu từ Trung Cộng, nhất là khi người bán cố tình lập lờ về nguồn gốc, như cứ treo bảng ghi là mận Thái, nho Mỹ…  Tuy nhiên, có thể nhận dạng là mận Trung Cộng thường có hình thức bắt mắt hơn mận VN, còn lựu bày bán trên thị trường chủ yếu là lựu của Trung Cộng…

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.