Neil
Fraser cùng các học sinh tiểu học trường Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
Một
kỹ sư phần mềm của Google bị 'ấn tượng' bởi khả năng của học sinh Việt Nam sau
khi chứng kiến một nhóm học sinh lớp 11 giải toán.
Câu
chuyện bắt đầu từ chuyến đi Việt Nam gần đây nhất của ông Neil
Fraser. Ông đã ghé thăm một số trường học để quan sát trình độ tin học của học
sinh từ lớp 2 đến lớp 11 tại Việt Nam.
Và
những điều mà ông Fraser chứng kiến đã mang lại cho ông một sự "rất ngạc nhiên", ông viết trên trang blog cá nhân của mình.
Giỏi
hơn học sinh Mỹ?
"Từ
lớp hai học sinh đã bắt đầu học những bài căn bản, như việc làm thế nào để bảo
quản đĩa mềm", Fraser viết.
"Đến
lớp 3, các em đã bắt đầu sử dụng Microsoft Window.
"Đến
lớp 4, các em bắt đầu học lập trình bằng Logo. Bắt đầu bằng cách chuỗi mệnh
lệnh và sau đó tiến đến vòng lặp."
"Tới
lớp 5, học sinh đã có thể viết thủ tục chứa vòng lặp."
Ông
cho rằng tới giai đoạn này, đã có thể so sánh trình độ của học sinh Việt Nam với Mỹ.
Quan
sát của ông tại một trường khoa học và công nghệ ở San Francisco cho thấy, ngay cả học sinh lớp
11 và 12 ở đây cũng gặp khó khăn trong việc sử dụng HTML.
"Kiến
thức về vòng lặp và điều kiện cũng rất kém tại đây", ông Fraser viết.
"Nói
rằng tôi bị ấn tượng bởi trình độ tin học của học sinh tiểu học ở Việt Nam là một cách
nói chưa thật đầy đủ."
'Đậu
phỏng vấn Google'
"Nếu
học sinh lớp 5 ở Việt Nam có trình độ tin học ngang với lớp 11 ở Mỹ, vậy học
sinh lớp 11 ở Việt Nam thì sao?", ông Fraser đặt câu hỏi.
Sau
khi chứng kiến học sinh lớp 11 ở Việt Nam chỉ mất 45 phút để giải một bài toán
hình trong lớp tin học, ông Fraser đã đem câu hỏi về Mỹ để tham khảo với đồng
nghiệp của mình tại trụ sở Google.
Đồng
nghiệp của Fraser cho rằng nếu so sánh câu hỏi này với những câu hỏi trong bài
phỏng vấn của Google, có thể xếp chúng ngang với cấp độ ba câu hỏi khó nhất.
"Không
có bất kỳ nghi vấn nào về việc một nửa số học sinh của lớp 11 ấy có thể vượt
qua bài phỏng vấn của Google," ông Neil Fraser viết trên trang blog của
mình.
Món
quà 'phần mềm'
Neil
dùng phần lớn thời gian ở Việt Nam
để viết phần mềm tặng cho trường học tại đây
Cơ
sở vật chất để đào tạo cho ngành tin học ở Việt Nam vẫn còn rất thiếu thốn, theo
nhận định của tác giả.
"Khi
tôi hỏi tôi có thể làm gì để giúp đỡ, câu trả lời bất ngờ, đó là 'phần
mềm'".
"Phần
mềm giáo dục ở Việt Nam
gần như không tồn tại, và nếu có tồn tại đi nữa, họ cũng không có ngân sách để
mua."
"Thế
nên phần lớn thời gian chuyến đi của tôi được dùng vào việc viết phần mềm."
Ông
Fraser cho biết ông đã tặng cho trường tiểu học Bế Văn Đàn ở thành phố Đà Nẵng
phần mềm "Blockly's Maze", một chương trình dạy vòng lặp và điều kiện.
"Tất
cả mọi thứ đều phải nén vào đĩa CD, vì nhà trường không đủ tiền để lắp đặt
Internet có đường truyền tốt."
'Thuê giáo viên'
Giáo
viên dạy tin học của trường sau đó hứa với Neil sẽ dạy Blockly ngày hôm sau.
Tuy nhiên trường học lại gặp một vấn đề khác.
"Vì
không đủ ngân sách, trường chỉ có thể thuê một giáo viên tin học. Tôi hỏi họ,
lương giáo viên là bao nhiêu. Và họ trả lời là 100 đôla một tháng.
"Vậy
là tôi chạy ra ATM rút tiền, và tặng họ một giáo viên mới cho một năm nữa."
Ông
Fraser cũng để ý việc các trường không đủ tiền mua phiên bản gốc của Windows
cho học sinh mà phải dùng các bản sao chép không có bản quyền:
"Gần
như 100% người Việt vẫn sử dụng Windows XP. Và có lẽ tất cả đều cùng một số
serial."
"Tuy
nhiên, đây là một điều dễ hiểu nếu biết rằng một phiên bản gốc của Windows tốn
một tháng lương tại đây."
"Họ
muốn nhiều hơn thế"
Nhà
trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh tỏ ra rất hứng thú, ở một mức độ mà
tôi không thấy ở Mỹ"
"Tôi
đã bước vào lớp học này, sẵn sàng giúp đỡ họ bằng tất cả khả năng có
thể," ông Fraser viết.
"Thế
nhưng trái lại, tôi đã học từ họ. Họ cho tôi thấy cách mà lẽ ra giáo dục về
khoa học máy tính nên được tiến hành."
"Phải
cho các em học từ rất sớm, và cho phép những em có nhiều đam mê để phát
triển."
Tuy
nhiên, ông Fraser cũng cho rằng hệ thống vẫn có nhiều điểm yếu.
"Tin
học vẫn còn khá mới ở Việt Nam .
Và được cập nhật tới tất cả các cấp lớp học cùng một lúc."
"Khi
tôi ghé thăm một trường đại học, tôi không ngạc nhiên lắm bởi những gì họ đang
làm."
"Tuy
nhiên điều này sẽ nhanh chóng thay đổi, khi các học sinh cấp dưới ngày càng
tích tụ nhiều kinh nghiệm hơn."
Ông
Fraser cho rằng có một niềm đam mê tin học rất lớn từ các học sinh mà ông đã
gặp.
"Nhà
trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh tỏ ra rất hứng thú, ở một mức độ mà
tôi không thấy ở Mỹ."
"Chỉ
tốn 10 phút để chỉ cho giáo viên tin học về phần mềm "Blockly's
Maze". Các học sinh của cô ấy chỉ mất có một buổi học để hoàn thành 9 cấp
độ của chương trình."
"Họ
muốn nhiều hơn thế."
Một
ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
bao nhiêu năm cộng sản đoạ đầy
gia tài của mẹ, để lại cho ai
gia tài của mẹ, là nước Việt này?
Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
bao nhiêu năm cộng sản đoạ đầy
gia tài của mẹ, một đàn tham - ô
gia tài của mẹ, một cái nhà mồ
Dạy cho dân tiếng nói lọc lừa
dạy cho dân chόng quên màu da
dân chόng quên màu da, nước Việt xưa
cộng trung hoa đưa rước vào nhà
cộng mong dân lũ dân nghèo ngu
ôi lũ dân nghèo ngu, quên giặc thù
Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
bao nhiêu năm cộng sản đoạ đầy
gia tài của mẹ, ruộng thành sân gôn
gia tài của mẹ, làng xόm bùi ngùi
Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
bao nhiêu năm cộng sản đoạ đầy
gia tài của mẹ, một bọn buôn dân
gia tài của mẹ, một lũ "+" hèn.
một trăm năm đô hộ giặc tây
bao nhiêu năm cộng sản đoạ đầy
gia tài của mẹ, để lại cho ai
gia tài của mẹ, là nước Việt này?
Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
bao nhiêu năm cộng sản đoạ đầy
gia tài của mẹ, một đàn tham - ô
gia tài của mẹ, một cái nhà mồ
Dạy cho dân tiếng nói lọc lừa
dạy cho dân chόng quên màu da
dân chόng quên màu da, nước Việt xưa
cộng trung hoa đưa rước vào nhà
cộng mong dân lũ dân nghèo ngu
ôi lũ dân nghèo ngu, quên giặc thù
Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
bao nhiêu năm cộng sản đoạ đầy
gia tài của mẹ, ruộng thành sân gôn
gia tài của mẹ, làng xόm bùi ngùi
Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
một trăm năm đô hộ giặc tây
bao nhiêu năm cộng sản đoạ đầy
gia tài của mẹ, một bọn buôn dân
gia tài của mẹ, một lũ "+" hèn.
Hát ngọng zọng "nà-hội"
na ná na na ná na na na ná na nà nà........"Fầu -Tù"
http://baomai.blogspot.com/
Once we were ruled for a thousand years by the Chinks
And a hundred years by the Froggies.
Now we are being lorded over by the Viet Commies.
What is our legacy?
What do the Viet people get from the Commie Idiocy?
Once we were ruled for a thousand years by the Chinks
And a hundred years by the Froggies.
Now we get Commie boundless corruption
And our land is peppered with cemeteries.
The Viet Commies have taught us to live in infamy,
To forget our roots,
And of our Viet nation's glorious history
While inviting the Chinks back to our land.
The Viet Commies think we are a people stricken by both poverty and stupidity
Who would easily forget that the Chinks are our ancient enemy.
Once we were ruled for a thousand years by the Chinks
And a hundred years by the Froggies.
Now the Viet Commies have converted our ancestral farmlands to golf courses,
And reduced our towns and villages to mere corpses.
Once we were ruled for a thousand years by the Chinks
And a hundred years by the Froggies.
Now the Viet Commies are ruling us without mercy.
They're selling our land and our women to our enemy
While converting us into a people of pusillanimity.
Bột nghệ, Cá và Nước ngọt
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.