Monday, August 24, 2015

Bị bắt vì kêu gọi "cách mạng màu" trên FB

image
Giới chức Campuchia vừa cáo buộc một sinh viên tội xúi giục chống chính phủ vì đăng trên mạng xã hội Facebook kêu gọi người Campuchia hãy cùng ông tham gia một "cuộc cách mạng màu".
Kong Raiya, 25 tuổi, bị bắt giữ hôm thứ Năm 20/8 bên ngoài trường Đại học Tổng hợp Khemarak ở Phnom Penh, nơi anh chuẩn bị kỳ thi cuối năm.

Sau đó anh bị đưa tới Tòa án thành phố và bị thẩm vấn về một tuyên bố mà anh đưa ra trên Facebook hôm 7 tháng Tám.

Ông Am Sam Ath, một nhà điều tra cao cấp thuộc tổ chức nhân quyền Licadho, nói với hãng tin AFP rằng Kong Raiya hôm thứ Bảy 22/8 đã bị tòa án buộc tội có hành vi xúi giục phạm trọng tội và bị giam giữ để chờ điều tra thêm.

Cách mạng màu

image
"Ai dám tiến hành một cuộc cách mạng màu với tôi? Một ngày nào đó trong tương lai tôi sẽ tổ chức cuộc cách mạng màu để thay đổi chế độ rẻ tiền đang điều hành xã hội Campuchia; thậm chí nếu tôi có bị bỏ tù và hay chết, tôi vẫn quyết tâm làm điều đó," Kong Raiya viết trên trang Facebook của mình, được đăng ký với tên "Soriya Koko".

"Cách mạng màu" là từ được dùng để nói tới làn sóng các phong trào quần chúng chống chính phủ trong những năm gần đây mà người ta chứng kiến tại châu Á và khối các nước Liên Xô cũ, mặc dù không rõ sinh viên này muốn nhắc tới cuộc cách mạng nào trong kêu gọi của anh trên Facebook.

image
Các cuộc cách mạng màu này thường cho thấy vai trò quan trọng của các nhà hoạt động sinh viên trong việc tổ chức phản kháng phi bạo động, đòi quyền tự do dân chủ rộng lớn hơn từ các chính phủ chuyên đàn áp.

image
Vẫn theo ông Am Sam Ath, sau khi giới chức đã không tìm được một tội trạng cụ thể nào liên quan tới âm mưu tiến hành cách mạng màu, họ đã chọn truy tố Kong Raiya theo Điều 494 và 495 Bộ Luật Hình sự Campuchia, trong đó Điều 494 liên quan tới phát ngôn công khai hay đăng tải các kích động phạm tội và Điều 495 liên quan tới "trực tiếp kích động phạm trọng tội".

image

Kong Raiya có thể bị tù hai năm nếu bị kết án.

Cảnh báo

"Anh ấy không phải là một người rất được ưa chuộng và cũng không có khả năng dẫn dắt mọi người nổi dậy. Chính phủ sẽ không bao giờ để chuyện đó xảy ra," ông Am Sam Ath nói. "Vì thế đâu chỉ là chuyện trình bày một ý tưởng và không phải là một tội.

"Vụ bắt giữ này là một cảnh báo đối với các thanh niên khác," ông Am Sam Ath nói thêm.

image
Vụ việc xảy ra chỉ một tháng sau khi Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, cảnh báo về khả năng có "cuộc cách mạng màu" trong một phát biểu trước các nhân viên cảnh sát tại trụ sở của đơn vị cảnh vệ Thủ tướng ở thị trấn Takhmao thuộc tỉnh Kandal.

image
"Quân đội phải trung thành với chính phủ và phải ngăn chặn bất cứ một cuộc cách mạng màu nào," ông Hun Sen được một nguồn tin trích dẫn nói.

Trong những tháng gần đây đã diễn ra một loạt những vụ bỏ tù các thành viên đối lập và các nhà hoạt động vì vai trò mà họ bị cáo giác đã đảm nhận trong cuộc biểu tình mà sau đó trở nên bạo động tại Campuchia hồi năm ngoái.

image
Hong Sok Hour bị cảnh sát Campuchia bắt giữ
Một nghị sĩ phe đối lập Campuchia có thể sẽ chịu án 17 năm tù sau khi một tòa án buộc ông này tội đăng một tài liệu gây tranh cãi trên Facebook về biên giới với Việt Nam.


Ông Hun Sen là một trong những nhà lãnh đạo nắm quyền lâu dài nhất trên thế giới, với 30 năm cầm quyền. Ông vẫn thường bị các nhà vận động chỉ trích vì các vụ đàn áp những người bất đồng chính kiến.

http://baomai.blogspot.com/

TC lại chấn động với vụ nổ mới tại Sơn Đông
Robot sát thủ của Nam Hàn
Những nguồn tin đáng tin
Bác sĩ "bệnh hoạn"
Thành tựu của Campuchia là nỗi hổ thẹn của Việt Na...
Sự tự nguyện không tồn tại?
Cách tạo năng lượng từ nước
Mát xa yoni là mát xa cái chi?
ĐCS_VN cướp tiền của dân bằng cách đổi tiền
Tại sao chúng ta nghèo?
Cạn tàu ráo máng
Giáo dục VN và ‘thói chửi' đặc 'Chí Phèo’
Mại dâm là tệ nạn hay giải pháp?
Đàng sau vụ nổ Thiên Tân
Mỹ không nói suông với Trung Cộng!
Nước Mỹ và những tượng đài
Kỳ thị: kinh nghiệm của người Việt tị nạn
Vấn đề quản lý hóa chất độc hại bị chú ý sau vụ nổ...
Hình từ video vụ nổ ở Tianjin TC
Tình Yêu
Mỹ-Trung xích mích vì 'Chiến dịch Săn chồn'
Hack điện thoại chỉ cần chạm ngón tay
Thư gửi Giáo sư Ngô Bảo Châu
R.I.P: Cha giáo Antôn Nguyễn Ngọc Bảo
Khi nào chúng ta ngừng kiếm tiền và biết cách hưởn...
Mỹ phản công đánh Nga Tàu
Trung Cộng bị tố đạo tượng ‘hạt đậu’
Cựu quan chức lãnh sự Mỹ bị tù 5 năm
Chuyện tình của chàng lùn và người đẹp
Trương Thanh Thủy: Nữ doanh nhân trẻ Việt Nam
Phong trào xây tượng đài Hồ Chí Minh ở Việt Nam
Văn hoá ‘quy hoạch’ ở Việt Nam
Cú hạ cánh 'suýt chết' của chiến đấu cơ
Chu kỳ suy thoái kinh tế bắt đầu
Cách ăn cắp mã số thẻ tín dụng
Bí quyết chấp nhận lời chỉ trích
Hoa Kỳ mở lại sứ quán ở Havana
Tin vịt: kem đánh răng
Cuộc sống trong các thành phố ngầm
Chưa đi chưa biết...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.