Phát biểu của một cậu
bé lớp 8 trong buổi hội thảo ra mắt sách Văn và Tiếng Việt lớp 6 của nhóm
tại Hà Nội hôm qua (12/8) đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Nhiều
người gọi cậu bé là ‘Bộ trưởng Giáo dục tương lai’ của Việt Nam. Cậu bé đã nói
gì? Tại sao có nhiều người tỏ ra đồng tình với nhận định của cậu bé đến thế?
Khánh An tìm hiểu thêm chi tiết.
Đoạn ghi âm được
đăng tải lên mạng Youtube về buổi hội thảo ra mắt sách Văn và Tiếng việt lớp 6
của nhóm Cánh Buồm hôm 12/8, trong phần đặt câu hỏi, một học sinh đã đứng lên
phát biểu như sau:
Em Vũ Thạch Tường
Minh phát biểu trong buổi hội thảo ra mắt sách Văn và Tiếng Việt lớp 6 của nhóm
Cánh Buồm tại Hà Nội hôm 12/8.
“Một điều mà con muốn
nói với chính phủ Việt Nam, hay cụ thể hơn là Bộ Giáo dục, theo con, các vị bộ
trưởng, thứ trưởng giáo dục không phải là nên áp dụng cả bộ sách này, mà là áp
dụng cái lối giáo dục của bộ sách này vào giáo dục Việt Nam, bởi vì bây giờ
giáo dục Việt Nam con thấy là, con không có tính từ nào khác nên con phải dùng
tính từ này, là giáo dục Việt Nam bây giờ con thấy là quá ‘thối nát’ rồi. Mà suốt
bao năm qua các vị cải đi, cải lại, cải tiến, cải lùi mà nó vẫn không thay đổi
được kết quả gì cả. Nên bây giờ con muốn các vị bộ trưởng, thứ trưởng hãy thay
đổi đường lối giáo dục của Việt Nam, có thể theo đường lối của Cánh Buồm cũng
được, các vị có thể thay cả bộ sách giáo khoa cũng được. Các vị có thể nói là mất
thời gian, nhưng con thấy là thời gian các vị cải tiến, cải lùi còn mất thời
gian hơn. Giáo dục Việt Nam không cần cải cách gì nữa, giáo dục Việt Nam cần được
cách mạng. Đó mới là điều các vị trong Bộ Giáo dục nên làm. Còn nếu bây giờ các
vị không làm thì đến khi nào con thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục con sẽ làm”.
Nhà giáo Phạm Toàn,
người lập ra nhóm Cánh Buồm, một nhóm gồm nhiều nhà khoa học hoạt động độc lập
đang làm công việc soạn thảo lại các bộ sách giáo khoa mới nhằm góp phần cách
tân giáo dục theo phương pháp hiện đại, gọi phát biểu của em Vũ Thạch Tường
Minh, học sinh trường chuyên Amsterdam, là một dạng “trưng cầu dân ý”.
“Những ý kiến của cậu
bé bột phát một cách hồn nhiên, tức là một thứ ‘trưng cầu dân ý’ bột phát đấy.
Xưa nay người ta vẫn nghĩ những đứa bé học ở những trường chuyên, lớp chọn như
thế thì không có ý kiến gì về việc học nữa vì nó thỏa mãn rồi. Thế mà cậu bé
này không thỏa mãn. Thứ hai nữa là cậu bé này đã nhìn ra không phải chỉ cho nó,
rất nhiều trường chuyên lớp chọn khi học sinh vào đấy là tự thỏa mãn cuộc đời
mình, cậu bé này vẫn nhìn ra xã hội nữa, phải nhìn ra xã hội thì mới thấy được
ý nghĩa của bộ sách mà nhóm Cánh Buồm làm. Khi nào người ta hồn nhiên và không
bị điều khiển bởi một động lực ngoài ý nghĩa giáo dục, ngoài sự học của con người,
thì người ta đồng ý với nhóm Cánh Buồm. Nếu người ta nghĩ đến những thứ khác
như uy tín, danh giá, tiền, quyền lợi…, thì người ta sẽ tự ái”.
Suy nghĩ của cậu bé
không những được tán dương trong buổi hội thảo mà còn được chia sẻ rất nhiều
trên mạng xã hội. Nhiều người nhận xét cậu bé có nhận thức chững chạc hơn rất
nhiều người lớn, thậm chí có người đề nghị cho cậu làm thay công việc của Bộ
Giáo Dục để con em họ được nhờ.
Nhà giáo Phạm Toàn
cho rằng cậu bé đã nói thay nguyện vọng của nhiều người.
“Nguyện vọng của người
dân là người ta muốn có một nền học vấn khác, nhưng đấy không phải là tất cả số
đông người dân. Số đông người dân vẫn đang chịu sự ép dàn mỏng ra của ý thức hệ,
của thói quen của nhà cầm quyền và thỏa mãn với bất kỳ cái gì của nhà nước đề
ra”.
Nhà giáo Phạm Toàn
nhận xét thái độ của đại đa số người dân Việt Nam vẫn là tìm cách thích nghi với
hoàn cảnh hơn là thay đổi nó, một số người khác thậm chí còn tìm cách kiếm lợi
trên những hoàn cảnh đó. Ông nói:
“Quan trọng nhất là
những người hiểu biết, những nhà sư phạm phải tìm con đường càng ngày càng phải
đúng hơn cả. Nếu cứ cắm cúi làm theo cách cũ thì sẽ làm tan hoang cả một tâm hồn
dân tộc”.
Thực trạng của nền
giáo dục Việt Nam lâu nay vẫn bị xã hội lên án vì những bất cập, lạc hậu, giáo
điều và thiếu thực tế. Rất nhiều sáng kiến, cải cách đã được đưa ra những không
cải thiện được tình trạng này nên nhiều người dân Việt Nam đã gọi đùa những “cải
tiến” là “cải lùi”.
Chỉ riêng trong các
bộ sách giáo khoa hiện hành thôi, đã có rất nhiều lỗi nghiêm trọng bị người dân
phát hiện ra trong thời gian qua. Theo báo Đời sống & Pháp luật, chỉ tính
riêng trong năm 2013 đã có 5 trường hợp sách giáo khoa, sách tham khảo bị phát
hiện có in cờ Trung Quốc với “đường lưỡi bò 9 đoạn”.
Soạn lại bộ sách
giáo khoa đúng đắn, nghiêm chỉnh cho các cấp bậc là mục tiêu chính của nhóm
Cánh Buồm. Nhà giáo Phạm Toàn cho biết các thành viên của nhóm gặp nhau ở tâm
huyết, lý tưởng dành cho nền giáo dục nước nhà, chứ không theo một tổ chức nào.
Mọi người đều có công việc riêng để kiếm sống và việc soạn sách chỉ là tình
nguyện.
Những nỗ lực của
nhóm Cánh Buồm đôi khi cũng gặp phải sự phản kháng từ phía cơ quan chức năng,
nhưng có một trường tiểu học đã chấp nhận áp dụng thực nghiệm bộ sách. Chỉ
trong một năm, số lượng học sinh lớp 1 xin vào trường đã tăng lên gấp đôi, mặc
dù học phí của trường này khá cao so với mặt bằng chung. Nhà giáo Phạm Toàn cho
biết nhóm không có ý định ‘chạy chọt’ hay ‘vận động’ cho việc sử dụng sách rộng
rãi, mà nhóm dành quyền lựa chọn đó cho chính người dân Việt Nam.
“Chúng tôi chỉ cần
làm đúng đã, chúng tôi không cầu cạnh để thắng lợi vì chạy vạy, lobby này khác
thì có thể có lợi nhưng về lâu về dài thì không có lợi. Chúng tôi cứ để thế này
cho xã hội chọn lọc. Nếu Bộ Giáo dục chưa thừa nhận thì họ cũng phải cảnh giác
khi họ làm những sản phẩm mới. Họ phải làm thế nào để họ không thua. Chứ còn
[chúng tôi] không lobby, dứt khoát không lobby!”
Với hơn 10 năm làm
việc nghiêm túc, nhóm đã hoàn thành bộ Sách giáo khoa tiểu học và cho ra mắt bộ
sách này hôm 12/8. Bộ sách có sự tham gia của nhiều soạn giả nổi tiếng và được
thông qua một ban duyệt bản thảo gồm nhiều nhà nghiên cứu, giáo sư, tiến sĩ.
Nhóm đang bắt tay thực hiện bộ sách dành cho lớp 6 trở lên, ngoài hai cuốn Tiếng
Việt và Văn lớp 6 còn có hai cuốn Tự học Tiếng Việt và Tự học
Văn. Đặc điểm của sách giáo khoa của nhóm Cánh Buồm là có thể sử dụng sách
trong lớp học với giáo viên hoặc dành cho học sinh tự học.
Đến một đứa bé còn biết nói như thế
ReplyDeletethiet ke nha nha xinh cong ty nha xinh nha dep biet thu dep nha pho dep noi that dep duong vat gia da nang duong vat gia hit tuong