Trong
thời gian qua, hầu hết bài viết dù phê bình việc dựng tượng đài Hồ Chí Minh ở
Sơn La đều nhấn mạnh đến những yếu tố như tốn kém tiền bạc, nuôi sống tham
nhũng, làm cho dân tình thêm đói khổ v.v... Những phê bình đó không sai nhưng
chỉ là những tác hại về vật chất, các tác hại tinh thần do những tượng đài CS
gây ra còn sâu xa và nguy hiểm hơn nhiều.
Tượng
đài CS một vấn nạn của các nước cựu CS
Khi
người dân giành lại được quyền tự do, tượng đài cũng là nơi họ trút hết những
hờn căm, phẫn uất đã bị dồn nén, chịu đựng bao nhiêu năm. Để bày tỏ thái độ dứt
khoát với quá khứ, phản ứng cụ thể nhất của phong trào dân chủ cũng là giật sập
tượng đài. Chỉ trong tháng 11, 1990, tại Ukraine và các quốc gia vùng
Baltic, 70 tượng đài Lenin bị giật đổ. Để ngăn chận làn sóng giật sập tượng
Lenin, tháng 10, 1990 Mikhail Gorbachev, lúc đó còn là Tổng Bí Thư CS Liên Xô,
ra sắc lịnh ngăn cấm việc phá hủy tượng Lenin. Nhưng đã quá trễ, phong trào
giật đổ tượng đài các lãnh đạo CS đã lan rộng không chỉ các quốc gia Trung Á
thuộc Liên Xô mà ngay cả tại quê hương Nga của y.
Từ
cuối năm 1989, hàng ngàn tượng đài các lãnh đạo CS tại 15 nước thuộc Liên Xô
cũ, các quốc gia Đông Âu, Mông Cổ, Ghana, Ethiopia, Afghanistan đã bị giật sập,
đập phá hay hủy hoại. Tuy nhiên, số lượng tượng đài các lãnh tụ CS cũng còn lại
khá nhiều bởi vì kéo đổ hết là một việc khó khăn, đơn giản vì chúng quá nhiều,
quá tốn kém và trong nhiều trường hợp dân chúng chẳng còn quan tâm đến những
khối xi măng vô tri không làm ai sợ hãi nữa.
Hành
động kéo đổ tượng Lenin tại thành phố Kharkiv ,
Ukraine vào
tháng Chín năm ngoái, do đó, không phải là mới lạ. Tượng đài Lenin ở Kharkiv
cũng không phải là tượng đầu tiên mà là tượng thứ 390 bị kéo xuống chỉ trong
vòng 2 năm 2013 và 2014. Trước đây, Ukraine đã từng là một trong vài
nước đầu tiên phá đổ tượng đài Lenin vào đầu thập niên 1990. Việc kéo đổ tượng
Lenin ở Ukranie lần này chỉ là cách để chứng tỏ là thái độ dứt khoát đối với
Nga.
Số
lượng tượng đài Lenin tại Nga còn lại nhiều nhưng không có nghĩa người dân Nga
xem Lenin như là biểu tượng của ngước Nga. Dân chúng Nga yêu dân chủ kết án
Lenin như một tội đồ dân tộc vì đã (1) xây dựng một chính quyền khủng bố có hệ
thống để cai trị Nga suốt 74 năm; (2) tàn phá Đế Quốc Nga và giết sạch gia đình
hoàng gia Tsar Hoàng; (3) ký hiệp ước bán nước Brest-Litovsk sang nhượng đất
đai của Nga cho Đức và các cường quốc Trung Âu; (4) gây ra cuộc nội chiến Nga
sau khi cướp chính quyền 1917 dẫn đến cái chết của 15 triệu dân Nga vô tội; (5)
tịch thu tài sản dân chúng, tàn phá nhà thờ, tu viện; (6) ký hàng loạt mật lịnh
ám sát nhiều trăm ngàn người dân vô tội, nông dân có đất dai, tu sĩ và tín đồ
Thiên Chúa Giáo.
Nguồn
gốc của chính sách “Tuyên truyền Tượng đài”
Gần
như quốc gia nào cũng có xây một số tượng đài để tưởng niệm các danh nhân, các
anh hùng dân tộc của quốc gia họ như George Washington, Abraham Lincoln của Mỹ,
Simon Bolivar, Manuel Carlos Piar của Venezuela, Trần Hưng Đạo, Quang Trung của
Việt Nam v.v... nhưng chỉ có dưới các chế độ CS, tượng đài các lãnh đạo CS được
sử dụng như một phương tiện tuyên truyền gây tác hại vô cùng độc hại, nhất là
đối với các thế hệ trẻ.
Sắc
lịnh “Tuyên truyền Tượng đài” do Lenin đề xướng có một tên khá dài “Về
việc dời các Tượng đài được Dựng lên để Vinh danh Tsars Hoàng và Quan chức và
việc Phát triển Đề án Tượng đài Tưởng nhớ đến Cách mạng Xã hội chủ nghĩa Nga”
(On Removing Monuments Erected in Honor of Tsars and Their Servants and
Developing a Project for Monuments Dedicated to the Russian Socialist
Revolution) được công bố ngày 12 tháng Tư, 1918.
Chỉ
trong vòng một tháng, các tượng đài vua chúa Nga bị kéo sập hay bị dời đi. Thời
đó Lenin còn sống nên tượng đài được dựng lên đầu tiên là tượng đài Karl Marx
do điêu khắc gia E. V. Revde đúc và đặt tại Penza. Hội đồng Ủy Viên Nhân Dân
ngày 30 tháng Bảy, 1918 chấp thuận một danh sách đảng viên CS gồm 69 tên được
xây tượng đài tưởng niệm. Lễ khai mạc mỗi tượng đài được tổ chức trọng thể. Sau
khi Lenin chết, bộ máy tuyên truyền đảng CS tập trung vào việc biến Lenin thành
bất tử qua việc đúc hàng ngàn tượng Lenin đủ kiểu và đặt tại khắp nơi.
Để
gia tăng sản xuất tường đài Nhà Máy Điêu Khắc Tượng Đài được chính thức khai
mạc tại Leningrad năm 1922 để đúc tượng các “anh hùng lao động”, “anh hùng Sô
Viết”, các lãnh đạo CS. Có nhiều năm nhà máy sản xuất đến 5000 tượng đài CS.
Trả lời phỏng vấn của báo Christian Science Monitor tháng 11, 1990,
điêu khắc gia Albert Charkin, tác giả của nhiều mẫu tượng Lenin cho biết những
hình ảnh Lenin đơn giản, khiêm cung, thân mật, gần gũi chỉ là những hình ảnh
giả tạo.
Người
đời nguyền rủa Stalin nhiều hơn Lenin nhưng quên rằng tất cả tội ác của Stalin
đều phát sinh từ nền móng của cơ chế toàn trị do Lenin dựng lên, trong đó có cơ
quan mật vụ Cheka khủng khiếp do hung thần Felix Dzerzhinsky lãnh đạo. Chỉ
trong vòng một tháng từ tháng Chín đến tháng Mười, 1918, ước lượng đã có 10
ngàn đến 15 ngàn người bị cơ quan Cheka thủ tiêu. Danh từ “Khủng bố Đỏ” xuất
hiện trong giai đoạn này.
Tượng
đài các lãnh đạo CS tại 5 nước CS
Tại
Bắc Hàn, toàn quốc có khoảng 34.000 tượng đài Kim Nhật Thành. Một tượng đài cho
mỗi 3.5 kilomet và cứ 750 người dân có một tượng đài họ Kim. Không giống như
một số tượng Lenin làm bằng đá, tượng cha con họ Kim đúc bằng đồng rất tốn kém.
Tháng Bảy vừa qua, hai bức tượng đồng của cha con họ Kim được khánh thành một
cách trọng thể tại tỉnh Pyongan. Để củng cố đặc điểm kế nghiệp, Kim Jong Un sẽ
lần lượt cho thay thế tượng ông nội y đứng một mình bằng tượng của ông nội và
cha y đứng cạnh nhau.
Tại
Trung Cộng, theo BBC, nhiếp ảnh gia Cheng Wenjun đã đi khắp Trung Hoa lục địa
để chụp hình các tượng đài Mao Trạch Đông và ông ta ghi nhận khoảng 2000 tượng
đài. Điều đáng lưu ý, một phần ba số tượng đài nằm trong khu vực các trường đại
học. Nhân dịp kỷ niệm 120 năm sinh nhật của Mao, lãnh đạo Trung Cộng cho đúc
một tượng Mao ngồi gác chân trên ghế bằng vàng và cẩm thạch, cao chỉ 80 cm,
nặng 50 kilograms nhưng có giá thành lên đến 16 triệu đô la.
Tại
Lào, tượng lãnh tụ CS Kaysone Phomvihane cũng có mặt trên nhiều công viên, cơ
quan nhà nước. Năm 2004, Bắc Hàn đúc tặng Lào 200 tượng Kaysone Phomvihane bằng
đồng để đặt tại các cơ quan đảng và nhà nước Lào.
Tại
Cuba ,
mặc dù Fidel Castro chưa chết, tượng đài của y cùng với Che Guevara cũng đã
được dựng nhiều nơi trên quốc gia hải đảo này.
Tại
Việt Nam, theo số liệu của Bộ Văn Hóa-Thanh Niên & Du Lịch, Việt Nam hiện
có 134 tượng đài Hồ Chí Minh, trong đó gồm 103 tượng đặt tại các trụ sở cơ
quan, 31 tượng được dựng tại các quảng trường. Theo kế hoạch từ nay đến 2030 sẽ
xây thêm 58 tượng họ Hồ, nâng tổng số lên 192 tượng.
Tượng
đài CS không phải là biểu tượng văn hóa của một dân tộc
Để
bênh vực việc xây tượng đài Hồ Chí Minh, ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội
Quy hoạch và phát triển đô thị Việt nam, phát biểu: "Tôi cho rằng,
không nên đặt vấn đề xây dựng những tượng như thế đắt hay rẻ. Trước khi phán
xét phải nhìn nhận tổng thể giá trị văn hóa. Tượng đài sẽ là động lực cho sự
phát triển, nên không thể nói vì còn nhiều người đói thì phải mua cơm trước.
Đôi khi văn hóa cũng phải đi trước." Ông Đào Ngọc Nghiêm không hiểu
văn hóa là gì mà nói sảng, tượng đài Hồ Chí Minh không có liên hệ gì đến văn
hóa Việt Nam .
Văn
hóa được định nghĩa khác nhau ít nhiều tùy thuộc vào mục đích nghiên cứu nhưng
tựu chung là đời sống vật chất và tinh thần đặc thù của một dân tộc. Trong
tuyên bố về các dạng văn hóa thế giới vào ngày 2 tháng 11, 2001, UNESCO định
nghĩa văn hóa là “tập hợp của các đặc điểm tình cảm, trí thức, vật chất,
tinh thần riêng biệt của một xã hội hay một nhóm xã hội trong đó bao gồm cách
sống, hệ thống các giá trị, truyền thống và niềm tin”.
Tạm
gác qua chuyện đói no, chỉ bàn về văn hóa thôi thì tượng đài Hồ Chí Minh không
phải là biểu tượng văn hóa hay một phần của văn hóa dân tộc Việt Nam vì hai lý
do chính:
1.
Tượng đài CS không mang tính văn hóa đặc thù
Với
định nghĩa của UNESCO, các tượng đài CS, trong trường hợp này là tượng đài Hồ
Chí Minh, không phải là biểu tượng văn hóa đặc thù của một dân tộc mà chỉ là
sản phẩm tuyên truyền phát xuất từ một nguồn gốc CS do Lenin đề ra vào ngày 12
tháng Tư, 1918 tại Nga và đã đước áp dụng giống nhau một cách chính xác tại hầu
hết các quốc gia CS.
Lấy
hình tượng các lãnh tụ CS hôn nhi đồng làm một thí dụ. Để che giấu tội ác, bộ
máy tuyên truyền Liên Xô giới thiệu một Stalin hiền từ yêu nhi đồng. Ngay sau
đó, Hồ Chí Minh ở Việt Nam cũng yêu nhi đồng, Mao Trạch Đông ở Trung Cộng yêu
nhi đồng, Todor Zhivkov ở Bulgary yêu nhi đồng. Kim Nhật Thành ở Bắc Hàn yêu
nhi đồng. Lãnh tụ khác nhưng cách thức, nội dung và mục đích đều giống hệt nhau.
2.
Tượng đài CS không tồn tại với thời gian và truyền thống dân tộc
Như
lịch sử thế giới cận đại chứng minh và người viết đã phân tích ở trên, tượng
đài các lãnh đạo CS được dựng lên vì mục đích tuyên truyền nên phải bị phá hủy
sau khi cơ chế chính trị tồn tại nhờ tuyên truyền và khủng bố sụp đổ. Như hai
tác giả W. Logan và K Reeves viết trong tác phẩm biên khảo Những nơi đau
nhức và nhục nhã, đương đầu với một “gia tài nan giải” (Places of pain and
shame: dealing with "difficult heritage"), chế độ CS sụp đổ để lại
những tượng đài như một gia tài không ai muốn nhận.
Chính
sách “Tuyên truyền Tượng đài” dù đã chấm dứt trên quê hương của tác giả nó tròn
một phần tư thế kỷ nhưng chất độc tư tưởng vẫn còn gieo rắc lên các thế hệ Việt
Nam
cho đến hôm nay. Tiền bạc của cải dù thiếu thốn bao nhiêu cũng có ngày làm lại
được, tương tự, các phương tiện khoa học kỹ thuật dù tiên tiến bao nhiêu cũng
có thể học được nhưng giá trị văn hóa dân tộc rất khó phục hưng. Cuộc tranh đấu
để chống lại các tư tưởng CS ngoại lai, vong bản, vì thế, là một cuộc đấu tranh
đầy khó khăn, đòi hỏi nhiều hy sinh, kiên nhẫn và phải bắt đầu ngay hôm nay chứ
không phải đợi đến khi chế độ CS sụp đổ.
Trần
Trung Đạo
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.