Thursday, August 6, 2015

Mỹ từ chối dẫn độ em trai Lệnh Kế Hoạch

image
Lệnh Hoàn Thành, em trai của Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Cộng.

Trung Quốc ‘mất ăn mất ngủ’ vì Mỹ nắm được em trai Lệnh Kế Hoạch

Sau khi trốn sang Mỹ, em trai của Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Cộng, đang khiến quan hệ Mỹ-Trung thêm căng thẳng và “có thể trở thành một trong những kẻ đào tẩu nguy hiểm nhất lịch sử Trung Quốc”, tờ The New York Times(Mỹ) cho biết ngày 4-8

Doanh nhân giàu có Lệnh Hoàn Thành là em trai của Lệnh Kế Hoạch, người từng là cố vấn hàng đầu của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

image
The New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ ông Lệnh Hoàn Thành đã trốn sang Mỹ. Ông này được cho là sở hữu một căn nhà trị giá lên đến 2,5 triệu USD ở California và có lẽ sẽ xin tị nạn ở Mỹ, theo nguồn tin khuyết danh của The New York Times.

Ông Christopher Johnson, cựu chuyên gia phân tích thông tin tình báo về Trung Cộng của CIA, nhận định với tờ báo Mỹ rằng Lệnh Hoàn Thành có khả năng nắm giữ các thông tin có thể gây tổn hại cho chính phủ Trung Quốc và có thể sẽ trở thành nhân vật hữu dụng cho tình báo Mỹ. Chuyên gia tình báo Mỹ này nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ “rất muốn bắt lại ông này”.

image
Theo The New York Times, Lệnh Hoàn Thành “nhiều khả năng đang nắm các thông tin có thể làm xấu mặt các quan chức, cả đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình”.

Bắc Kinh đang điều tra tham nhũng đối với gia đình họ Lệnh. Một số thương vụ làm ăn của Lệnh Hoàn Thành đang bị cơ quan điều tra làm rõ. Trước đó, ông Lệnh Kế Hoạch đã bị bắt với các cáo buộc vi phạm pháp luật và kỷ luật, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước.

image
Hồi năm 2012, con trai Lệnh Kế Hoạch thiệt mạng trong một vụ tai nạn khi đang lái một chiếc siêu xe Ferrari màu đen. Cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Cộng khi đó đã tìm cách che giấu vụ việc, theo The New York Times.

Tuy nhiên, ông này sau đó đã bị giáng chức và chính phủ bắt đầu cho điều tra tham nhũng vào năm 2014, tờ báo Mỹ cho hay.

Lệnh Hoàn Thành cũng bắt đầu bị nghi ngờ, nhưng trong khi ông Lệnh Kế Hoạch bị theo dõi sát, người em trai vẫn được tự do sinh hoạt.

image
Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Cộng, người từng là cố vấn hàng đầu của cựu Chủ tịch Trung Cộng Hồ Cẩm Đào
Hiện Trung Cộng muốn Mỹ cho dẫn độ Lệnh Hoàn Thành về nước, nhưng Washington đã khước từ, lấy lý do là cần Bắc Kinh đưa ra bằng chứng về những tội ông này phạm phải, theo The New York Times.

Tờ báo Mỹ bình luận Lệnh Hoàn Thành là một nhân vật thú vị. Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) từng đăng tải thông tin cá nhân của ông này hồi cuối năm ngoái, đồng thời thuật lại chi tiết ông này đã bị điều tra tham nhũng như thế nào.

Lệnh Hoàn Thành từng là một nhà báo trước khi trở thành doanh nhân. Ông thường dùng nhiều tên giả để che giấu danh tính và gốc gác gia đình, South China Morning Post cho biết.

image
Theo The New York Times, hiện không rõ Lệnh Hoàn Thành đang trú ẩn ở đâu trên đất Mỹ. Hàng xóm cạnh nhà ông này ở California cho biết họ đã không thấy chủ nhà từ hồi tháng 10.2014, cũng là thời điểm South China Morning Post đưa tin ông bị bắt giữ. Tờ báo có trụ sở ở Hồng Kông cũng từng đưa tin Lệnh Hoàn Thành có sang Mỹ, nhưng sau đó có quay về nước.

Trang tin Business Insider (Úc) bình luận vụ việc này sẽ khiến mối quan hệ Mỹ - Trung đã căng thẳng sẽ càng xấu thêm và không rõ Washington có chiều theo yêu cầu dẫn độ của Bắc Kinh hay không.
Được biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Mỹ vào tháng 9 tới.

Mỹ từ chối dẫn độ em trai Lệnh Kế Hoạch

image
The New York Times ngày 4-8 cùng đưa tin Lệnh Hoàn Thành, em trai ông Lệnh Kế Hoạch - cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Cộng, đã chạy trốn sang Mỹ.

Theo tờ The New York Times dẫn nguồn từ giới chức Mỹ, Bắc Kinh đang gia tăng áp lực buộc Mỹ dẫn độ ông Lệnh Hoàn Thành, song Washington đã bác bỏ yêu cầu trên. Hiện chưa rõ ông này đã nộp đơn xin tị nạn chính trị hay chưa.

image
Theo ông Christopher K. Johnson, từng là chuyên gia về Trung Cộng tại Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), việc doanh nhân Lệnh Hoàn Thành bỏ trốn có tiềm năng trở thành một trong những vụ đào tẩu gây thiệt hại nặng nề cho Bắc Kinh, bởi sự giàu có và vị thế gia đình giúp ông này nắm nhiều thông tin bí mật về những góc khuất chính trị ở Trung Cộng.

Trước đó, ông Lệnh Kế Hoạch đã bị bắt với các cáo buộc vi phạm pháp luật và kỷ luật, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước.

http://baomai.blogspot.com/

Viagra cho nữ và những điều cần biết
Thần kinh khốn nạn
Nghệ thuật tương ớt
Cậu bé Thổ Nhĩ kỳ và tục cắt bao quy đầu
Mảnh cánh máy bay 'là của MH370'
15 cựu sinh viên Harvard nổi danh nhất thế giới
Hà Nội 'mua ảnh hưởng' ở Washington thế nào
Những từ dùng sai trong ngôn ngữ tiếng Việt
Người Chăm và văn hóa Chăm ở Việt Nam
Hãy phá đổ bức tường này!
Chuyện Jeep Cherokee bị cướp quyền điều khiển
Cuộc tấn công của đồng đôla Mỹ
Những cuộc điện thoại không mong muốn
Tâm sự hai người Công giáo vừa ra tù
Người Việt không phải là Người Việt
Trung Cộng: thêm một bằng chứng suy sụp
Hải quân Nhật sẽ đối phó với TC trên biển Đông
Tâm tình với ca sĩ Ái Vân
Tính chính trị của tin đồn
Con người có thể cao đến đâu?
Đường hầm giúp trùm ma túy Mexico vượt ngục
Báo chí, truyền thông tự do - 'quyền lực thứ hai'
Bí ẩn của một ông tướng
Virgin Mary in Long Beach & Làng A Di Đà_Texas
Đồng cảm và Hy vọng
10 kiểu xe đạp đầu bảng năm 2015
Người đồng tính 'không ngoại tình'?
Khi chúng ta có thể quen cả với nỗi nhục
Lấy chồng Mỹ
Poster: Tìm người đi lạc
Đồng bằng Nam Bộ đang lâm nguy?
5 nước cờ giúp Mỹ "chiếu bí" Trung Cộng trên Biển ...
Hồ - Phùng thật & Hồ - Phùng giả
Bốn nguyên nhân có thể dẫn đến chiến tranh Việt Na...
Nếu Việt Cộng chọn Hoa Kỳ làm đồng minh ?
Mại dâm: nạn nhân đấu tranh suốt đời
Mỹ: Dùng sơn “bắn ngược nước tiểu” để chống đái bậ...
Facebook - báo Đảng: Cuộc chiến không cân sức?
Mỹ tuyên bố ‘không trung lập’ trong vấn đề biển Đô...
Cạo gió nguy hiểm trong trường hợp nào?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.