Chỉ
cần những từ 'đánh giá thời gian làm việc' đã đủ khiến một người lao động
thấy gai cả người.
Việc
đánh giá thời gian làm việc đã trở thành chuẩn mực trong các công ty từ lớn
đến nhỏ.
Gần
90% các công ty ở Hoa Kỳ thực hiện quy trình này ít nhất một năm, theo một kết
quả nghiên cứu hồi năm 2014 của Hiệp hội Quản lý Nhân sự đóng tại Virginia .
78%
các công ty trên thế giới có các cuộc thảo luận trực tiếp tay đôi về hiệu suất
làm việc giữa sếp và nhân viên, theo nghiên cứu của hãng tư vấn Mercer.
Vậy
điều gì sẽ xảy ra khi đánh giá về hiệu suất làm việc của bạn không được tốt như
bạn hy vọng?
Thường
thì con người ta rất dễ để lộ cảm giác khó chịu khi người lãnh đạo trực tiếp
nói họ muốn bạn thay đổi cách làm việc so với những gì bạn đã làm trong sáu
tháng hoặc một năm qua.
Hãy
cố gắng đừng thủ thế, Ruth Ross, một nhà tư vấn, đồng thời là một diễn giả
chuyên về tuyển dụng đóng ở phía bắc California
nói.
"Thay
vào đó, hãy hít một hơi thật sâu và yêu cầu thêm thông tin giúp làm rõ những
đánh giá, nhận xét về mình, ví dụ như những dẫn chứng cụ thể để giúp bạn xác
định những vấn đề và hành động cần chỉnh sửa," bà nói trong một email.
Thay
vì nói "tôi không biết quý vị muốn gì từ tôi nữa," thì hãy nói rằng
"tôi muốn chắc chắn rằng quý vị trông đợi gì từ tôi," bà Ross nói.
“Hãy
đề nghị được cho thêm thông tin và thời gian để nghiền ngẫm những thông tin
đó".
Một
trong những cách làm điều này là nói với sếp rằng bạn cần thời gian để suy nghĩ
về nhận xét của họ và muốn có một cuộc họp thứ hai để thảo luận tiếp về việc
này.
Nếu
bạn cảm thấy bị tổn thương và muốn làm mình làm mẩy một chút thì cũng được,
Tiến sĩ Uta Bindl từ Học viện Kinh tế và Chính trị London (LSE) nói.
“Nếu
bạn cảm thấy yêu và tự hào về công việc của mình, thì việc bị đánh giá thấp
thành quả công việc có thể là một đòn giáng mạnh vào sự kiêu hãnh của bạn.”
Tuy
nhiên nên cẩn thận không thể hiện quá nhiều cảm xúc tại công sở.
"Điều
mà bạn tuyệt đối không nên làm là thể hiện những cảm xúc tiêu cực trước mặt các
đồng nghiệp hoặc sếp," Bindl nói.
"Việc
thể hiện những cảm xúc tiêu cực ở công sở tuy có thể sẽ khiến bạn ngay lập tức
cảm thấy đỡ bức bối hơn, nhưng nó sẽ tạo ảnh hưởng xấu về sau." Thay
vào đó, hãy tỏ ra lịch sự và chuyên nghiệp.
"Hãy
cố gắng coi những nhận xét tiêu cực về kết quả làm việc như điều giúp bạn cải
thiện chất lượng công việc, thay vì xem đó là đánh giá về chính bản thân
bạn," theo tiến sỹ Bindl.
"Hãy
cố gắng đừng đặt mình vào vị trí như một nạn nhân mà hãy coi mình là một người
tham gia một tình huống mà mình có thể giúp cải thiện trong tương lai."
Nếu
như việc nhận xét đánh giá của sếp khiến bạn bị ảnh hưởng tâm lý nhưng bạn
vẫn cần phải ở lại công ty trong suốt thời gian còn lại trong ngày, hãy nghỉ
giải lao một chút, ra ngoài đi bộ hoặc làm một tách cà phê, bà Bindl gợi ý.
“Hãy
làm điều gì đó để làm cho bản thân phấn chấn lên và quay trở lại làm việc khi
bạn đã cảm thấy bình tĩnh hơn."
Khi
về nhà, bạn có thể vẫn cảm thấy tiếp tục buồn phiền. Tuy nhiên hãy tìm cách
khuây khỏa như đi uống cà phê với bạn bè, hoặc ra ngoài ăn một bữa ngon với
người bạn đời.
"Hãy
tham gia vào những hoạt động mà bạn thích để cảm thấy phấn chấn hơn."
Sau
khi bạn thấy ổn hơn, hãy đọc các đánh giá về mình một lần nữa một cách chậm rãi.
"Hãy
đặt ra những câu hỏi trọng tâm trước những ví dụ hoặc đánh giá cụ thể, từ đó đề
ra kế hoạch để cải thiện," bà Ross nói.
Nếu
bạn có thể hẹn một cuộc họp tiếp theo, hãy bắt đầu điều đó bằng việc thừa nhận
những đánh giá về mình và đề nghị cùng nhau đưa ra một kế hoạch để tiến tới.
"Hãy
tỏ thái độ cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận và sẵn sàng thay đổi," bà Ross nói.
Nếu
bạn không đồng ý với tất cả mọi thứ trong phần đánh giá?
“Đối
với những điều bạn đồng ý là chính xác, hãy thừa nhận và chia sẻ cách cải thiện
để chúng không còn lặp lại,” Mike Stallard, nhà sáng lập hãng tư vấn quản trị
kinh doanh E Pluribus Partners nói.
“Đối
với những điểm bạn không đồng ý, hãy giải thích vì sao.”
Tuy
nhiên đừng làm điều này một mình. Trước cuộc gặp tiếp theo đó, hãy nhờ một số người
bạn thân thử nghe cách bạn trình bày và đề nghị họ nhận xét về cách phản ứng
của bạn.
Hãy
dành thời gian để “tự nói với mình rằng việc bị đánh giá hiệu quả thấp không có
nghĩa là trời sập mà đây sẽ là một cách giúp bạn phát triển bản thân cũng
như sự nghiệp", ông Stallard nói.
"Một
nhà quản lý từng nói với tôi rằng tôi cứ thích làm hài lòng mọi người. Ông ấy
nói đúng. Tôi đã rút kinh nghiệm và trở thành một lãnh đạo hiệu quả hơn."
Elizabeth
Garone
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.