Thursday, August 13, 2015

Hai vụ nổ ở Thiên Tân, Tầu Cộng

http://baomai.blogspot.com/
Chủ tịch Trung Cộng, ông Tập Cận Bình, hứa sẽ tiến hành điều tra kỹ càng những gì đã xảy ra và "sẽ công bố các thông tin minh bạch cho công chúng", Tân Hoa Xã đưa tin.

Được biết bốn xe chở binh lính và cảnh sát quân sự đã được điều vào khu vực sau vụ nổ để tìm kiếm người mất tích và dọn dẹp hiện trường vụ nổ.

Chừng 214 binh sĩ có phương tiện phòng chống hóa chất độc hại đã từ Bắc Kinh đến Thiên Tân.

Tổ chức môi sinh Greenpeace vừa nói các hóa chất tại khu công nghiệp bị nạn ở Thiên Tân 'tiếp tục gây nguy hiểm' cho con người.

image
Các bệnh viện đã bị quá tải khi cư dân đổ về đó để được chữa trị các thương tích hoặc tìm người thân đang bị mất tích.

Chừng 10 nghìn y bác sĩ đang làm việc để chạy chữa các bệnh nhân.

Nhiều người nghe lời kêu gọi hiến máu đã tới xếp hàng dài bên ngoài các trung tâm hiến máu.

image
Hai vụ nổ xảy ra đêm 12/08 ở thành phố Thiên Tân phía bắc Trung Cộng, làm hàng chục người chết.
Một số báo Anh cho biết số người chết lên tới 50 và 701 người bị thương và bỏng.

Tin cho hay 12 lính cứu hỏa nằm trong số người chết và báo chí nhà nước nói vụ nổ xảy ra tại nhà kho chứa hoá chất và vật liệu cháy nổ ở khu cảng trong thành phố đêm thứ Tư.

image

Giới truyền thông Trung Cộng đưa tin các vụ nổ xảy ra sau khi một chuyến hàng chứa chất nổ đã phát nổ tại một nhà kho thuộc về công ty Ruihai Logistics, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển các loại hóa chất độc hại và nguy hiểm.

image
Đài truyền hình nhà nước Trung Cộng CCTV cho biết ít nhất một người từ "công ty có liên quan" đã bị bắt giữ để thẩm vấn.

Đang có một số chỉ trích trong truyền thông Trung Cộng rằng một nhà kho chứa các hóa chất nguy hiểm như vậy lại được đặt gần một con đường chính, các khu tổ hợp nhà cửa và văn phòng.

Thiên Tân, nơi có 15 triệu người sinh sống, là một cảng lớn và một khu công nghiệp ở phía đông nam thủ đô Bắc Kinh của Trung Cộng.

image
Các hình ảnh vào video trên mạng xã hội cho thấy lửa cháy sáng bầu trời và được biết có những tòa nhà bị sập.

Chủ tịch Tập Cận Bình thúc giục "nỗ lực tối đa để cứu nạn nhân và dập tắt đám cháy".

image
Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 23:30 giời địa phương và sau đó ít giây có tiếp vụ nổ thứ hai. Có thêm các vụ nổ xảy ra sau đó, theo Tân Hoa Xã.

image
Cửa kính của nhiều tòa nhà trong bán kính 2km đã bị vỡ tung, các khu văn phòng bị phá hỏng và hàng trăm xe hơi bị thiêu cháy.

Những hình ảnh trên truyền thông Trung Cộng cho thấy người dân và công nhân địa phương bỏ chạy khỏi, một số máu me đầy người vì mảnh kính vỡ.

image
Vào lúc 12:00 giờ địa phương (04:00 GMT), 44 people thiệt mạng và tổng cộng 520 người đã được điều trị tại bệnh viện trong đó 66 người trong tình trạng nguy kịch, Tân Hoa Xã đưa tin.

Vụ nổ đầu xảy ra lúc khoảng 23:30 giờ địa phương (15:30 GMT) hôm thứ Tư và vụ thứ hai lớn hơn theo sau vài giây và tiếp đó là một loạt vụ nổ nhỏ hơn.

image
Nhân chứng nói mặt đất rung chuyển ở xa nhiều cây số cách nơi xảy ra vụ nổ và chấn động được cơ quan Khảo sát địa lý của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cách đó 160km ghi nhận như một địa chấn.

Raymond Li, mô tả điều ông gọi là mọi chỉ dấu cho thấy đây là một tai nạn công nghiệp.

image
Truyền hình nhà nước Trung Cộng CCTV nói một lô thuốc nổ được vận chuyển phát nổ nhưng tin này chưa được xác nhận.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Cộng nói mức độ rung chuyển của vụ nổ thứ nhất tương đương với việc kích hoạt 3 tấn thuốc nổ TNT, trong khi vụ nổ thứ hai tương đương với khoảng 21 tấn thuốc nổ.

image
Khoảng 1.000 lính cứu hỏa cùng với 140 xe cứu hỏa cả đêm qua tìm cách dập các đám cháy.

Một số được tin đã có mặt tại hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ nổ vì được gọi tới do tin có một đám cháy ở trong khu vực này.
Có tin 36 lính cứu hỏa vẫn đang bị mất tích và 33 người khác đang được chữa trị tại các bệnh viện gần đó.

image
Ảnh và video đưa lên mạng xã hội cho thấy lửa cháy sáng bầu trời.

Người ta nói mặt đất rung chuyển tại nơi xa địa điểm xảy ra nhiều cây số.

image
Khói vẫn bốc nghi ngút dù ngọn lửa đã được dập tắt

image
Sức ép từ vụ nổ làm vỡ cửa kính các tòa nhà lân cận

image
Hàng trăm tòa nhà và xe ở khu vực cảng đã bị phá hủy

image
Vụ nổ đã làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và khiến các phương tiện gần đó phát cháy

image
Một ga tàu lân cận cũng bị vụ nổ làm hư hại

image
Vụ nổ tạo ra những cột khói cao

image
Hàng trăm người bị thương đang được chữa trị tại các bệnh viện

image
Phóng viên Xinyan Yu từ văn phòng Bắc Kinh của BBC là một trong những nhà báo đầu tiên có mặt tại hiện trường.

Hình ảnh mà phóng viên này đưa lên twitter cho thấy thảm họa "kinh hoàng" của vụ nổ làm rung chuyển thành phố Thiên Tân, cách Bắc Kinh 120 km.

image
Nhiều xe hơi mới tinh bị cháy xém..

image

image
Người dân địa phương sơ tán khỏi khu vực trong tầm ảnh hưởng của vụ nổ

Hồi đầu tháng Tư năm nay đã xảy ra vụ nổ lớn ở nhà máy hóa chất đặt tại tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Cộng, gây hỏa hoạn.

Việc xây dựng các nhà máy PX đã gặp phản đối từ phía người dân địa phương Trung Cộng, năm ngoái tại tỉnh Quảng Đông cũng vì lý do này mà nổ ra biểu tình bạo lực.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin đây là vụ nổ thứ hai ở nhà máy này trong hai năm qua.

Nhân chứng kể về vụ nổ 'long trời lở đất' ở Trung Cộng

Mặt đất rung chuyển dữ dội, cửa kính của các tòa nhà vỡ tung và bắn xa vài km, người dân hoảng sợ vội vã rời khỏi chung cư khi hai vụ nổ nghiêm trọng xảy ra ở thành phố Thiên Tân, Trung Cộng, hôm qua.

image
Sức ép từ vụ nổ khiến các tòa nhà rung chuyển và nhấn chìm nhiều bãi đỗ xe trong biển lửa.
Hai vụ nổ lớn xảy ra đêm qua tại nhà kho chứa hàng hóa nguy hiểm ở thành phố cảng Thiên Tân làm ít nhất 44 người thiệt mạng và 400 người khác bị thương.

Vụ nổ thứ nhất bùng phát từ một lô hàng thuốc nổ vào khoảng 23h30, tạo ra ngọn lửa lớn đến nỗi người ta có thể nhìn thấy nó từ khoảng cách hàng km. Vụ nổ thứ hai xảy ra khoảng 30 giây sau. Cục địa chấn Trung Cộng cho biết vụ nổ đầu tiên có sức công phá tương đương ba tấn thuốc nổ TNT, còn vụ thứ hai tương đương 21 tấn.

image
"Tôi nghĩ đó là một trận động đất nên chạy vội xuống cầu thang mà không kịp xỏ giày", The Global and Mail dẫn lời Zhang Siyu, một người dân sống cách hiện trường vài km, trả lời phỏng vấn qua điện thoại. "Mãi tới khi ra khỏi nhà, tôi mới nhận ra đó là một vụ nổ. Một quả cầu lửa khổng lồ trên bầu trời với những cột khói bụi bốc lên. Tất cả mọi người đều có thể trông thấy nó".

image
Zhang cho hay cô chứng kiến nhiều người bị thương đang khóc lóc vì đau đớn. Không thấy ai thiệt mạng nhưng Zhang có thể "cảm thấy cái chết".


Nguyên nhân vụ nổ Thiên Tân là gì?


image
Hai vụ nổ lớn tại Thiên Tân, mạn bắc Trung Cộng, đã làm hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương, phá hủy một vùng rộng lớn của thành phố.

Phần lớn những gì đã và đang xảy ra vẫn chưa rõ, nhưng đây là những gì chúng ta biết cho tới nay

Các vụ nổ xảy ra như thế nào?

Nó có nguồn gốc từ một nhà kho tại cảng mà người ta được biết là nơi chứa các loại hóa chất nguy hiểm. Tòa nhà thuộc sở hữu của công ty Tianjin Dongjiang Port Ruihai International Logistics (Hậu cần Quốc tế Nhuệ Hải Thiên Tân Đông Cương Cảng). Nhưng vẫn chưa rõ liệu cái gì đã khiến chúng phát nổ.

Trước khi xảy ra vụ nổ, nhiều lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường tìm cách dập tắt một đám cháy, theo hãng tin AFP đưa tin.

Tình trạng không biết chắc liệu còn bao nhiêu vật liệu dễ gây tai nạn này vẫn còn tại khu vực này khiến đã phải tạm ngưng các hoạt động chữa cháy tại đây vào sáng thứ Năm.
Hãng thông tấn nhà nước Trung Cộng, Tân Hoa Xã, chiều nói rằng bốn đám cháy vẫn đang tiếp tục và các tuyến đường dẫn tới nơi xảy ra vụ nổ vẫn chưa được dọn sạch.

Hãng tin Reuters thì nói rằng theo đánh giá của chính phủ năm 2014 thì cơ sở Thụy Hải được thiết kế để chứa hóa chất bao gồm chất butanone, một dung môi gây nổ công nghiệp, chất sodium cyanide và khí tự nhiên nén.

Còn chưa rõ chính xác cái gì đã gây ra vụ nổ nhưng truyền thông Trung Cộng nói ít nhất một nhân viên của công Thụy Hải đã bị bắt giữ.
Trước đó trong tháng Tám, các viên chức về an toàn lao động đã gặp công ty này từ nhiều ngành khác nhau để thảo luận về cách thức quản lý các hóa chất nguy hiểm, theo một thông báo đăng trên trang web của tỉnh Thiên Tân.

Nổ lớn tới mức nào?

image
Nhân chứng nói mặt đất rung chuyển ở xa nhiều cây số cách nơi xảy ra vụ nổ và chấn động được cơ quan Khảo sát địa lý của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cách đó 160km ghi nhận như một địa chấn.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Cộng nói mức độ rung chuyển của vụ nổ thứ nhất tương đương với 3 tấn thuốc nổ TNT, trong khi vụ nổ thứ hai tương đương với khoảng 21 tấn thuốc nổ.

image
Sức ép từ vụ nổ làm vỡ cửa kính các tòa nhà lân cận
Cửa kính của nhiều tòa nhà trong bán kính 2km đã bị vỡ tung, các khu văn phòng bị phá hỏng và hàng trăm xe hơi bị thiêu cháy.

Mức độ tàn phá?

Những vụ nổ đã tàn phá một số lượng lớn hàng hóa được chứa ở các kho tại và quanh cảng ở Quận Tân Hải.
Những chiếc công-ten-nơ lớn bị nổ tung lên trời như những que diêm và bị dập méo trong vụ nổ.
Một khu đậu xe hơi chứa vài ngàn chiếc xe đã bốc cháy trong khói lửa.

image
Hàng trăm tòa nhà và xe ở khu vực cảng đã bị phá hủy

image
Khói vẫn bốc nghi ngút dù ngọn lửa đã được dập tắt
Vụ nổ tàn phá trên một vùng rộng vài km từ cảng tới khu vực dân cư ở.
Những người sống sót đổ ra phố, bệnh viện đầy bệnh nhân trong khi nhiều người đang tìm nơi tạm trú.

image
Khoảng 1.000 lính cứu hỏa cùng với 140 xe cứu hỏa cả đêm qua tìm cách dập các đám cháy.

image

http://baomai.blogspot.com/

Pháp quảng bá du lịch "sống khỏa thân"
Tiên sư cha thằng già khốn nạn
Một trận chiến ngoại tệ?
Ẩn ý trong thông điệp của Hoa Kỳ gởi NPT qua hai c...
Tại sao phá giá tiền Yuan lúc này?
15 năm thảm họa tàu Kursk
Chuyện hậu sự
Vũ trụ sẽ diệt vong như thế nào?
Vì sao một số loài tự loại bỏ não?
Thất bại toàn diện
Lenin và chính sách “Tuyên truyền Tượng đài”
Internet offline ở Cuba
Cộng sản Việt Nam sợ gì nhất?
Góp nước miếng húp chung
Việt Nam là mô hình kỳ lạ nhất thế giới
Nữ điệp viên xinh đẹp và vụ nổ máy bay KAL 858
Thế hệ 'đẩy' và 'kéo'
Hôn chào như thế nào cho đúng cách?
Một bài thơ cho người Việt
Hiroshima: 'Bức hình hiếm của sự sống'
Ảnh về thời trai trẻ của ông Obama ở Kenya
Truyền thông dưới các chế độ độc tài
Stalin là anh hùng dân tộc hay đồ tể?
Có nhất thiết phải có một lãnh tụ?
Những động vật có khả năng dự báo thiên tai
Mỹ từ chối dẫn độ em trai Lệnh Kế Hoạch
Viagra cho nữ và những điều cần biết
Thần kinh khốn nạn
Nghệ thuật tương ớt
Cậu bé Thổ Nhĩ kỳ và tục cắt bao quy đầu
Mảnh cánh máy bay 'là của MH370'
15 cựu sinh viên Harvard nổi danh nhất thế giới
Hà Nội 'mua ảnh hưởng' ở Washington thế nào
Những từ dùng sai trong ngôn ngữ tiếng Việt
Người Chăm và văn hóa Chăm ở Việt Nam
Hãy phá đổ bức tường này!
Chuyện Jeep Cherokee bị cướp quyền điều khiển
Cuộc tấn công của đồng đôla Mỹ
Những cuộc điện thoại không mong muốn
Tâm sự hai người Công giáo vừa ra tù

1 comment:

  1. ác giả ác báo ,lưới trời lồng lộng thưa mà khó lọt

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.