Thursday, April 25, 2019

Bí quyết kết bạn với người ngại giao tiếp

BM  
Bạn không cần phải liên tục tổ chức các buổi hẹn hò cà phê - những trao đổi nhanh với các mối quan hệ trên mạng xã hội có thể duy trì được các quan hệ mạnh mẽ đáng ngạc nhiên

Có phải bạn thấy sợ hãi khi phải kết nối với những người gần như không quen?- đừng lo - sau đây là hai mẹo quan trọng giúp bạn kết nối dễ dàng với mọi người.

'Kết nối hay networking' nghe có vẻ như một môn thể thao tiếp xúc - một cái gì đó khó chịu giống như việc gặp nhanh để trao đổi danh thiếp. Tuy nhiên, cho dù mối quan hệ bạn bè và gia đình có vui đến mấy, những người đã quen biết này luôn không thể giúp bạn tìm được một công việc mới tuyệt vời hoặc một cơ hội khác. Vì vậy, chúng ta phải liên hệ với những người bên ngoài giới thân thuộc trong gia đình.

BM
  
Ngay cả những người hướng ngoại nhất cũng nói với tôi rằng họ ghét cái cách này để tạo mối quan hệ chuyên môn. Nhưng kết nối có thể là đặc biệt đáng ngại với những người hướng nội và những người sống xa lánh xã hội. Với họ, phải hoàn thành các nghĩa vụ gặp gỡ, hẹn gặp ăn uống có vẻ là đặc biệt phiền toái.

Nhưng có tin tốt lành đây. Có một hình thức kết nối ít nặng đầu hơn mà bạn có thể thực hiện theo nhịp độ và cách thức của mình - một kiểu mà tôi gọi là "liên lạc lỏng lẻo." Nó có thể làm thay đổi hoàn toàn cách bạn nghĩ về việc tạo và giữ các quan hệ có giá trị.

Kết nối với những quan hệ lỏng lẻo

Bạn đã biết nhiều người hơn bạn nghĩ bởi vì bạn có nhiều mối "quan hệ hờ hững". Những kết nối này là những người bạn chỉ biết sơ sơ và có thể không thường nghĩ đến họ. Bạn gặp họ thoáng qua, hoặc có thể đã làm việc cùng nhau một thời gian ngắn. Hoặc đã cùng họ tham gia một lớp học hoặc hội nghị. Họ là bạn của bạn mình, đồng nghiệp cũ và bạn học. Bạn nói chung không liên lạc với họ - nhưng tác động của họ qua mạng lưới của bạn có thể vô cùng to lớn.

BM
  
Từ những năm 70, một nghiên cứu xã hội học nổi tiếng đã nêu lên ý tưởng rằng những người mà ta có ít kết nối trực tiếp hoặc bền chặt có nhiều khả năng di chuyển tới các nhóm xã hội khác, vì vậy "hãy tiếp cận với thông tin khác với những thông tin mà ta thường nhận được." Do vậy nếu ta đang tìm tòi những ý tưởng và đường hướng mới, hoặc sự khai phá mới, thì cơ hội tìm thấy chúng sẽ tăng đáng kể nếu ta vươn ra ngoài giới quen biết thường ngày.

Đây là một ví dụ. Nhiều năm trước, tôi là thành viên của một nhóm khăng khít ở một cơ quan sáng tạo nhỏ. Năm ngoái, tôi ngẫu nhiên gặp một nhà thiết kế từ những ngày đó. Mặc dù trước đây chúng tôi không thân nhau, nhưng tình đồng nghiệp lại xuất hiện khi bà tâm sự rằng bà đang muốn có một vai trò mới. Bà nói với tôi rằng bà ghét kết nối và không biết tìm sự hướng dẫn ở đâu. Tôi nhắc bà ấy rằng bà không phải bắt đầu từ đầu, và nêu tên một số người trong nhóm bạn cũ. Mắt bà bừng sáng vì đấy đều là những người mà bà thích. Bà sẽ không e ngại gửi thư nối lại quan hệ.

BM
  
Khi tôi gặp bà ấy một vài tháng sau, bà đang thực hiện dự án mới với những người đồng nghiệp cũ (nay là đồng nghiệp). Bà đã tìm thấy con đường của mình thông qua các mối quan hệ sơ sài.

Duy trì liên lạc lỏng lẻo

BM
Bạn có nhiều sự liên kết hơn bạn tưởng

Tôi hy vọng bà ấy bây giờ sẽ nuôi dưỡng thói quen duy trì cái mà tôi gọi là "sự liên lạc lỏng lẻo" với các đồng nghiệp cũ. Vậy lần tới nếu bà có một câu hỏi thì bà chẳng ái ngại gì liên hệ với những người đã sẵn sàng muốn giúp.

Trong cuốn sách gần đây 'Bạn Của Bạn', giáo sư kinh doanh David Burkus đã tập trung vào ý tưởng rằng những người bạn đã biết là những người thích hợp nhất để giúp bạn.

BM
  
Burkus nói "Khi ta gặp khó khăn trong sự nghiệp ... ta thường hay chỉ nói với một nhóm bạn thân, những người có thể hoặc không thể giúp đỡ mình... Thay vào đó, ta nên tìm đến những mối quan hệ sơ sài và trầm lắng, hãy cho họ biết khó khăn của mình, và xem họ có những cơ hội nào hỗ trợ. Thậm chí tốt hơn là ta nên bắt đầu một thói quen thường xuyên tái gắn kết những mối quan hệ sơ sài và trầm lắng đó.

Nói cách khác, bạn không phải bay lượn khắp nơi, không phải gặp gỡ lâu la và trực tiếp với các mối quan hệ. Đây chỉ là cách mất ít công sức để duy trì các mối quan hệ.

Đó chính là những gì phải làm để giữ được liên lạc lỏng lẻo. Đó là cách tôi giữ kết nối với rất nhiều người mà tôi đã gặp trong suốt những năm qua. Nếu chúng ta đã được liên kết thông qua một dịch vụ như Twitter hoặc LinkedIn, Instagram hoặc thậm chí Slack, thì tôi có thể sử dụng tính năng tin nhắn riêng tư trên nền tảng kỹ thuật này để chuyển đi một bài viết mà tôi biết sẽ được quan tâm, hoặc chia sẻ một video, tranh biếm họa, hoặc một lời hỏi thăm ("Công việc thế nào? Có gì mới không?").

BM
  
Đây không phải là quan hệ một chiều: Tôi cũng là người nhận được nhanh chóng những kết quả tốt. Những kết quả này có được sau một khoảnh khắc kết nối, và nói chung, không đòi hỏi phải trả lời nhiều lời hoặc phải theo dõi. Nhưng nếu quả là bạn cần lời khuyên hoặc sự hướng dẫn, thì đây là những người sẽ trả lời, vì bạn đã tạo tình bạn nhất định bằng cách giữ liên lạc. (Và có phải việc này ít đáng sợ hơn so với việc hỏi trực tiếp một người chỉ quen sơ sơ trong quán cà phê Starbucks?).

Việc kết nối có chung sở thích/lợi ích là mảnh đất màu mỡ cho việc liên lạc lỏng lẻo. Xin nêu một ví dụ về cách thức hoạt động trong thực tế, một đồng nghiệp cũ của tôi, Erika, là một nhà tư vấn giỏi trong lĩnh vực trải nghiệm của khách hàng; bà và tôi đều thích loài chó. Chúng tôi kết nối trên trang Slack và Twitter, và cứ sau vài tuần, một trong 2 người lại gửi cho người kia một clip tranh GIF vui nhộn về chó hoặc câu chuyện mới nhất về dịch vụ khách hàng làm cẩu thả của một công ty. Thỉnh thoảng xen kẽ với các tin nhắn có thể có tin tức về một hội thảo hoặc một hướng dẫn có tính tư vấn.

BM

Cho dù bạn là người hướng ngoại hay hướng nội, khi mà đã bạn tiếp cận với các mối quan hệ sơ sài, và rồi giữ liên lạc với họ, thì hãy nhớ rằng trang web trợ giúp và hỗ trợ ảo của bạn là một quá trình liên hệ hữu cơ. Bạn không thể tạo ra một mạng lưới trong một ngày. Giống như chăm sóc một mảnh vườn, bạn sẽ nuôi dưỡng quan hệ dần dà theo thời gian.

Gửi một vài lời chào hỏi hoặc chia sẻ các câu chuyện tới một vài mối quan hệ là điều mang lại phần thưởng lớn, nhưng ít rủi ro - ngay cả đối với người nhút nhát nhất.



Karen Wickre

BM

Dân mạng phẫn nộ việc TC tung cảnh thảm sát Gạc Ma để tuyên truyền
Cộng thắng, thắng ai, thắng cái gì?
Phim "The Vietnam War" và khi Đồng Minh tháo chạy
Lời của một người từ miền Bắc về 'chính nghĩa quốc gia'
Không ăn thịt cá, đường bột để tế bào ung thư tự chết?
Algeria dậy sóng _ Một trang sử mới
Trò chuyện giữa Tom Glenn và George J. Veith “Tháng Tư Đen”
Thư gửi chồng “Cải Tạo”
Nền tư pháp đóng góp ít ỏi cho quản trị quốc gia VN?
Dân VN phải 'sống chung với lũ' là nạn bè phái của quan chức
Thêm một đồng minh của TC & VC ở Phi Châu đã “Gãy Gánh”
Sau 30/4/75 từng có hai nước Việt Nam cùng xin gia nhập LHQ
Thu phí người nuôi bệnh: “Một kiểu tận thu tàn nhẫn”
Sự khó xử của Đảng Dân chủ nếu luận tội Trump
Thiên đường giữa vùng chiến tuyến ở thủ đô đảo Cyprus
30/04_VNCH để lại nhiều di sản quý cho ngày nay và tương lai
Nhà phát minh tài năng và tâm huyết Việt trên đất Nhật
Google, Amazon và Facebook có nên sợ phụ nữ này?
Mắt người già _ Bệnh & Hỏi đáp y khoa
VN có truyền thống bí mật tin lãnh đạo

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.