Tuesday, April 16, 2019

Các tỷ phú Pháp góp 450 triệu Mỹ kim sửa chữa Nhà thờ Đức Bà

BM
Bên trong nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn

Các tỷ phú và các tập đoàn Pháp đã cam kết đóng góp 450 triệu đô la để giúp xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau khi ngôi nhà thờ 850 năm tuổi này bị hư hại nặng trong trận hỏa hoạn.

Khoản đóng góp lớn nhất được loan báo hôm 16/4 là từ tập đoàn LVMH vốn sở hữu các thương hiệu xa xỉ nổi tiếng thế giới Louis Vuitton, Christian Dior và Givenchy. Tập đoàn này và gia đình ông Bernard Arnault, CEO của LVMH, hứa đóng góp 200 triệu euro, tương đương với 226 triệu đô la.

Tập đoàn LVMH ra thông cáo nói rằng khoản đóng góp này là để thể hiện ‘tinh thần đoàn kết trước thảm họa quốc gia’ và số tiền đó sẽ được dùng để xây dựng lại ‘ngôi thánh đường tuyệt diệu này’, cũng là biểu tượng của di sản và sự đoàn kết của nước Pháp.

BM
  
LVMH cũng ra lệnh cho các bộ phận sáng tạo và tài chính của mình sẵn sàng trợ giúp công cuộc tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris và kêu gọi tài trợ.

Gia tộc Pinault, sở hữu tập đoàn hàng xa xỉ Kering, hứa đóng góp 100 triệu euro, tương đương 113 triệu đô la. Các nhãn hiệu của Kering bao gồm Gucci và Yves Saint Laurent.

BM
Người dân Pháp khóc vì Notre Dame de Paris bị cháy

“Thảm họa này đánh vào tim của tất cả người dân Pháp và hơn thế nữa, tất cả những ai gắn bó với các giá trị tâm linh,” ông François-Henri Pinault, CEO của Kering, ra thông cáo nói.

“Đối mặt với thảm họa này, mọi người đều muốn hồi sinh bảo vật này của nền di sản của chúng ta càng sớm càng tốt,” ông Pinault, con trai của tỷ phú François Pinault, nói thêm.

Tập đoàn dầu khí Total cam kết góp 100 triệu euro để giúp tái thiết Nhà thờ Đức Bà. Công ty công nghệ và tư vấn Capgemini hứa sẽ chi 1 triệu euro.

Trận hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà hôm 15/4 đã tàn phá phần lớn ngôi giáo đường 850 tuổi, kể cả chóp nhọn biểu tượng. Đám cháy được dập tắt sau chín tiếng đồng hồ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ xây dựng lại nhà thờ. Ông tuyên bố Pháp sẽ khởi động một chiến dịch gây quỹ quốc tế để trợ giúp cho nỗ lực tái thiết.

BM
  
Ông Arnault là người giàu thứ ba trên thứ giới, theo bảng đánh giá tỷ phú của Bloomberg. Giá trị tài sản ròng của ông ước đạt 90,4 tỷ đô la, nhiều hơn cả Warren Buffett hay Mark Zuckerberg.

Gia tộc Pinault có lượng tài sản ước đạt 37,3 tỷ đô la, cũng theo Bloomberg. Ông François-Henri Pinault, người đang đứng ra điều hành tập đoàn của gia đình, kết hôn với nữ tài tử Salma Hayek.


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.