Saturday, April 27, 2019

Cảm giác khi bị cô lập khỏi thế giới suốt 8 tháng

BM
Vào năm 2016, nhà quay phim động vật hoang dã Lindsay McCrae nhận được tin tốt lành.

Anh đã được nhận cho một công việc đáng mơ ước cả đời: quay phim loài chim cánh cụt hoàng đế ở Nam Cực cùng với một nhóm công tác nhỏ trong loạt phim tài liệu của David Attenborough có tựa đề 'Dynasties'.

Nỗi lo trước chuyến đi

BM

Như thể Nam Cực chưa đủ xa, nơi mà nhóm Lindsay đến xa đến nỗi quay phim ở đó vào mùa đông có nghĩa là anh sẽ bị kẹt lại trong vòng ít nhất tám tháng mà không có cách nào đi vào hay đi ra.

Nhóm làm phim gồm ba người đi cùng nhau, và sự hiện diện của con người gần nhất là ở một căn cứ cách đó hàng trăm cây số.

BM

Lindsay nhớ lại lúc anh nói với người vợ mới cưới của mình về dự án làm phim này. Lúc đầu Becky lo sợ nhưng hai tuần sau đó, cô nhận ra rằng đây là một trong những ước mơ của anh. Cô nói với anh là hãy đi đi.

Do cũng hoạt động trong ngành truyền hình, Becky biết rằng cho dù có gặp hoàn cảnh gì hay khó khăn gì trong liên lạc đi nữa, họ sẽ cùng nhau đi qua giai đoạn đó.

BM

Trước lúc lên đường cho chuyến phiêu lưu, hai người đã kết hôn sau sáu năm chung sống. Đối với một số đôi vợ chồng mới cưới thì việc ở cách xa nhau 15.000 cây số là một thách thức, nhưng vợ chồng McCraes quyết tâm vượt qua khoảng cách đó.

Trong khi đang dự khóa huấn luyện khẩn cấp ở Áo trước khi lên đường, Lindsay nhận được tin nhắn từ Becky nói anh gọi điện lại.

"Thật lòng mà nói lúc đó tôi chả nghĩ ngợi gì. Tôi hỏi 'Chuyện gì thế?' và cô ấy trả lời: 'Em có thai rồi'."

Sau nhiều lần bàn bạc và tranh luận, nhà McCraes quyết định rằng bất chấp việc đó Lindsay vẫn tham gia vào đoàn làm phim Dynasties, ngay cả khi điều đó có nghĩa là anh ấy sẽ không có mặt khi đứa con đầu lòng của họ chào đời.

Điều kiện khắc nghiệt

BM

Nam Cực là lục địa lạnh giá nhất, khô nhất và gió mạnh nhất có diện tích 14 triệu km vuông. Vào đỉnh điểm mùa hè, dân số ở đây lên đến khoảng 4.000 người - bên cạnh khoảng 12 triệu chim cánh cụt.

Thời tiết đã trở nên hết sức thất thường và băng trên biển đã trải rộng quá xa đến nỗi máy bay không thể bay và tàu bè không thể đi lại.

"Tôi có cảm giác không thể tin được khi chiếc máy bay cuối cùng rời đi và chúng tôi bị bỏ lại chỉ còn mình chúng tôi bởi vì đột nhiên bạn được đưa đến nay xa xôi nhất trên hành tinh. Một khi bạn đã đến đó thì chính là thế: không có cách nào đi ra, không máy bay gì cả. Bạn chỉ phải chấp nhận nó," Lindsay nói.

BM
  
Để sinh tồn trong hoàn cảnh bị cô lập trong môi trường này cần có sự kiên nhẫn.

Trong thời gian ở đó, đã xảy ra một trận bão kéo dài 14 ngày. Thời tiết xấu vào mùa đông có thể kéo dài nhiều tuần lễ, khiến cho nhóm làm phim bị kẹt bên trong và phải đợi cho đến khi bão tan.

Cần phải có cả sức mạnh thể chất lẫn tinh thần. "Tôi nhớ lại ngày đầu tiên của tôi ở nhiệt độ -30 độ C và tôi chưa bao giờ cảm thấy khó chịu như thế. Nó lạnh thấu xương mà tôi không thể tả. Mới chỉ là -30 độ C, nhưng rõ ràng là nó khiến ta cảm thấy lạnh hơn thế nhiều."

Nơi đẹp nhất

BM

"Đó là nơi đẹp nhất Trái Đất mà tôi từng đến. Vào mùa hè, bạn thật sự trải nghiệm chỉ có màu xanh, màu trắng. Mặt Trời chói chang suốt 24 giờ một ngày và mắt bạn hoàn toàn bị lóa. Để thật sự trải nghiệm nó bạn phải đến đó vào mùa đông bởi vì đó là lúc bạn nhìn thấy Mặt Trời lặn, nhìn thấy bóng đêm."

"Cực quang ở đây đẹp đến ngỡ ngàng - có màu xanh lá, tím, hồng và trắng và nó bay ngang qua trên trời nhanh đến mức đó là thứ mà bạn chưa bao giờ nghĩ là bạn có thể nhìn thấy."

BM

Ngày đầu tiên Lindsay và đoàn làm phim leo lên băng, anh được buộc vào dây thừng để quay phim đàn cánh cụt đang đến thì lúc đó trưởng nhóm Tim nhận được cuộc gọi từ mẹ của Becky.

"Khi tôi quay lại tôi đã vào Skype được và thằng bé đã ra đời," Lindsay nhớ lại. "Ắt hẳn nó vừa mới sinh ra bởi vì tất cả những gì mà tôi nghe thấy là nó đang khóc. Tôi ngồi đó và, đúng vậy, đó là một trải nghiệm kỳ lạ."

BM
  
Lindsays mô tả Nam Cực là một trong những nơi đẹp nhất thế giới mà anh từng đến.

"Đó là thứ mà không có nhiều người có thể nói được là họ đã từng thấy cho nên tôi đã cực kỳ may mắn."



Tanika Cato

BM

Cách 'ẩm trà' ăn há cảo Hong Kong đúng điệu
Bandito ...(Đạo tặc!)
Câu chuyện tháng Tư
Những diễn biến chính của Cuộc Thảm sát Thiên An Môn 1989
Vì sao vợ chồng có thể sống xa nhau mà vẫn ổn
Hợp pháp hóa nghề mại dâm _ lợi hay hại?
Việt Nam hóa chiến tranh và bài học chơi với người Mỹ
Nhiều sự kiện bi thương ngày 15/4
Thế giới bí mật của công nhân Bắc Hàn tại Nga
Bí quyết kết bạn với người ngại giao tiếp
Dân mạng phẫn nộ việc TC tung cảnh thảm sát Gạc Ma để tuyên truyền
Cộng thắng, thắng ai, thắng cái gì?
Phim "The Vietnam War" và khi Đồng Minh tháo chạy
Lời của một người từ miền Bắc về 'chính nghĩa quốc gia'
Không ăn thịt cá, đường bột để tế bào ung thư tự chết?
Algeria dậy sóng _ Một trang sử mới
Trò chuyện giữa Tom Glenn và George J. Veith “Tháng Tư Đen”
Thư gửi chồng “Cải Tạo”
Nền tư pháp đóng góp ít ỏi cho quản trị quốc gia VN?
Dân VN phải 'sống chung với lũ' là nạn bè phái của quan chức

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.