Friday, April 12, 2019

Hoa Kỳ điều tra động cơ của cáo buộc Trump-Nga

BM

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr đã tập hợp một nhóm nội bộ tại Bộ Tư pháp (DOJ) để xem xét các quyết định phản gián gây tranh cãi được đưa ra bởi các quan chức DOJ và FBI – bao gồm các hành động được thực hiện vào mùa hè năm 2016, theo Bloomberg, trích dẫn một người quen thuộc với vấn đề này.

Điều này cho thấy ông Barr đang xem xét các cáo buộc mà các nhà lập pháp Cộng hòa đã theo đuổi hơn một năm – rằng cuộc điều tra về Tổng thống Donald Trump và sự thông đồng có thể xảy ra với Nga đã là một sự phá hoại ngay từ đầu bởi sự thiên vị chống Trump trong FBI và Bộ Tư pháp, Bloomberg cho biết.

BM
Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr

Bộ trưởng Barr dường như đã xác nhận báo cáo của Bloomberg vào thứ Ba (8/4), khi nói với một ủy ban Hạ viện rằng “Tôi đang xem xét lại hành vi của cuộc điều tra và cố gắng nhìn vào tất cả các khía cạnh của cuộc điều tra phản gián được thực hiện vào mùa hè năm 2016”.

BM
  
Để bắt đầu, nhóm của Bộ trưởng Barr có thể muốn điều tra chính xác cách truyền thông tin từ một thành viên tự xưng của Quỹ Clinton – Joseph Mifsud – đến trợ lý của chiến dịch Trump, George Papadopoulos, vào tháng 3/2016, người tin rằng Nga có một số thông tin “bẩn” về bà Hillary Clinton.

BM
  
Ông Papadopoulos sau đó nói với nhà ngoại giao Úc Alexander Downer về cái gọi là “vết bẩn của bà Clinton”, dẫn đến việc khởi động “Chiến dịch Cơn bão dữ dội”, mã danh cuộc điều tra phản gián của FBI chống lại chiến dịch Trump.

BM
  
Vào tháng 9/2016, FBI cử điệp viên Stefan Halper đến thăm dò thêm Papadopoulos về cáo buộc email của bà Clinton và – theo một cuộc phỏng vấn với học giả Dan Bongino, ông Papadopoulos nói Halper giận dữ buộc tội ông làm việc với Nga trước khi xông ra khỏi cuộc họp.

Đáng chú ý, Halper đã được Văn phòng Đánh giá Tình hình Thực tế (Office of Net Assessment) của Bộ Quốc phòng thuê với giá 244.960 USD vào ngày 15/9/2015. Nhìn chung, Bộ Quốc phòng thời Obama đã trả cho Halper hơn 1 triệu đô la từ năm 2012.

BM
  
Tất nhiên, sau đó là sự lạm dụng FISA (lệnh theo dõi tình báo nước ngoài) mà FBI đã tiến hành khi họ sử dụng một hồ sơ chưa được xác minh để có được lệnh giám sát đối với phụ tá của chiến dịch Trump, ông Carter Page. Theo luật sư cấp cao của FBI Sally Moyer, có khả năng “50/50” rằng lệnh FISA được ban hành mà không có nghiên cứu chống đối Trump do Clinton tài trợ (tức 50% là có).

Trong khi nhóm nội bộ của Bộ trưởng Barr tách biệt với một cuộc điều tra dài hạn của Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz, nó không thể chỉ định một luật sư đặc biệt để điều tra Bộ Tư pháp thời Obama và nhiều người liên quan. Cuộc điều tra của Horowitz dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 5 hoặc tháng 6, theo lời khai hôm 8/4 của ông Barr.

BM
  
Ông Barr cũng đang xem xét một cuộc điều tra hình sự chống lại cựu Tổng chưởng lý Jeff Sessions vào năm 2017 vì đã gây hiểu lầm cho các nhà lập pháp về những liên hệ của ông với người Nga trong thời gian làm thượng nghị sĩ cố vấn cho chiến dịch Trump. Cuộc điều tra đó đã kết thúc mà không có cáo buộc.

BM
  
Ông Jim Jordan, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Cải cách và Giám sát Hạ viện, nói: “Đó là tin tuyệt vời. Đó là thứ gì đó thực sự quan trọng đối với chúng tôi. Nó là thứ mà chúng tôi đã kêu gọi”.

BM
  
Trước khi đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện, các nghị sĩ Cộng hòa Jordan và Devin Nunes đã ráo riết điều tra việc FBI và Bộ Tư pháp dung dưỡng sự thù oán và thiên vị chống lại Donald Trump, trong khi thể hiện sự bênh vực đối với Hillary Clinton. Hai nghị sĩ đã phỏng vấn hơn 40 nhân chứng, tổ chức các phiên điều trần và yêu cầu Bộ Tư pháp bàn giao hàng trăm ngàn tài liệu liên quan đến cuộc bầu cử năm 2016.



Mỹ Khánh

BM

Lần đầu tiên công bố hình ảnh lỗ đen
Sức khỏe là tất cả
Phạm Quang Minh bị Anh tước quốc tịch và VN không nhận
Nữ bệnh nhân sống thực vật 14 năm sinh con
Những phụ nữ giàu nhất thế giới là ai?
Việt Nam trong các bảng xếp hạng
Việt Nam thua kiện Trịnh Vĩnh Bình tại Tòa án Quốc tế
Ăn gì để không bị trầm cảm
Mẹo giúp chạy bộ nhanh và khỏe hơn
Nước tương giả, nước tương thật ở Nhật Bản
TT Trump ký lệnh chống bán hàng giả, hàng nhái trên mạng
Quốc hận, hận ai, hận cái gì, hận để làm gì?
Huawei bị yêu cầu gỡ thẻ wifi khỏi hệ thống CCTV của Pakistan
Robot quân sự siêu cường của Mỹ
Vì sao một số trẻ em HN phải đi vẫy cờ đón khách quốc tế?
Trung Cộng không có khả năng kháng cự chiến tranh thương mại
Putin mỉa mai cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ
Tâm sự của một Việt Kiều
Vì sao nam chết vì tự tử nhiều hơn nữ
Chúng ta cần nền dân chủ hay cần chế độ độc tài hơn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.