Wednesday, April 10, 2019

Huawei bị yêu cầu gỡ thẻ wifi khỏi hệ thống CCTV của Pakistan

BM
Hệ thống theo dõi được thiết lập để giám sát đường phố Lahore sau một loạt các vụ tấn công khủng bố ở thành phố

Huawei đã tháo gỡ các thẻ phát tín hiệu wifi khỏi các hộp thuộc hệ thống camera theo dõi an ninh (CCTV) đặt tại Pakistan sau khi bị nhân viên dự án này phát hiện.

Cơ quan quản lý an toàn thành phố Punjab (Punjab Safe City Authority - viết tắt là PSCA) nói rằng họ đã yêu cầu Huawei phải tháo gỡ các module hồi 2017 "do có thể bị sử dụng sai mục đích".

Giới chức nói rằng hãng thiết bị viễn thông Trung cộng trước đó đã nhắc tới các thẻ này trong tài liệu dự thầu. Nhưng một nguồn liên quan tới dự án nói rằng phần nội dung này viết rất khó hiểu.

Một phát ngôn viên của Huawei nói rằng đã có sự "hiểu nhầm". Ông nói thêm rằng các thẻ đã được cài đặt để cung cấp thông tin nhằm chẩn đoán lỗi, nhưng nói ông không thể chia sẻ kỹ hơn về vấn đề này.

PSCA xác nhận rằng cách giải thích mà họ nhận được là việc kết nối wifi đã được cài đặt để các kỹ sư dễ phát hiện trục trặc hơn khi đứng cạnh các hộp kỹ thuật mà không cần phải mở hộp ra.
Hai người liên quan tới dự án Lahore là người đã báo, và họ yêu cầu được giữ kín danh tính.

Một người nói rằng Huawei chưa bao giờ cung cấp app cần thiết để đường link wifi trở nên khả dụng, và nói thêm rằng các hộp kỹ thuật đã có thể được quản lý từ xa thông qua mạng lưới chính của hệ thống theo dõi giám sát rồi.

BM
Vụ việc được giải thích rằng kết nối wifi sẽ giúp các kỹ sư chẩn đoán được đúng bệnh mà không cần phải trèo lên mở hộp kỹ thuật của hệ thống CCTV

Một chuyên gia an ninh mạng từ Anh nói rằng việc bên bán thiết bị cài đặt thêm thứ khác vào để họ có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung trong tương lai cho khách hàng không phải là chuyện hiếm gặp.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng vụ việc trên cho thấy ích lợi của việc theo dõi giám sát, bởi nếu như giới chức vẫn không nhận biết về sự tồn tại của các thẻ wifi thì họ không thể có các bước đi cần thiết để kiểm soát những rủi ro có thể phát sinh từ các thẻ đó.

"Ngay khi quý vị trao cho ai đó thêm một biện pháp kết nối từ xa thì tức là quý vị đang trao cho họ thêm một biện pháp tấn công," Alan Woodward bình luận.

"Nếu quý vị đưa một thẻ wifi vào thì khi đó quý vị đang trao cho ai đó khả năng tiếp cận từ xa dưới một số hình thức khác. Quý vị có thể nói rằng việc đó được làm vì một mục đích nhất định, nhưng ngay khi quý vị làm thế thì đã làm phát sinh nguy cơ sử dụng sai mục đích."

Hiện không có bằng chứng nào cho thấy các thẻ đã tạo ra tình trạng dễ bị tổn thương, và một trong các nguồn tin xác nhận rằng cho đến nay vẫn chưa có cơ hội nào để thử nghiệm xem chúng có thể bị khai thác trước khi bị tháo gỡ không.

Phản ứng nhanh chóng

BM
  
Chương trình Thành phố An toàn của Lahore lần đầu tiên được công bố hồi 2016, sau khi nơi này bị một loạt các vụ đánh bom khủng bố.

Chương trình nhằm cung cấp một mạng lưới camera CCTV và các thiết bị cảm ứng khác, cùng hệ thống liên lạc mới tinh phục vụ các dịch vụ khẩn cấp của thành phố.

Huawei đã lắp đặt 1.800 hộp CCTV, mà trong đó hãng đặt thêm các module wifi ở đằng sau các thiết bị khác.

BM
Các thẻ wifi được đặt đằng sau các thiết bị khác trong hộp kỹ thuật

Giám đốc điều hành PSCA nói rằng Huawei đã "nhanh chóng" phản ứng với yêu cầu gỡ bỏ các thẻ này, và đã hoàn toàn "tuân thủ các chỉ thị của chúng tôi".

"Các bên trong hợp đồng luôn có quyền lựa chọn trong việc chốt lại chi tiết kỹ thuật, các module, theo yêu cầu của mình và dựa trên các điều kiện địa phương," ông Akbar Nasir Khan nói thêm.

"PSCA bác bỏ việc cho rằng có bất kỳ đe dọa nào tới an ninh của dự án, và hệ thống đã tiếp tục được kiểm tra bởi các nhà tư vấn của chúng tôi, gồm cả các hãng có danh tiếng từ Anh."

BM
  
Các lo ngại ở địa phương đã được nêu lên liên quan tới chương trình Thành phố An toàn sau khi có các tường thuật rằng có những hình ảnh đã bị rò rỉ và được truyền tay nhau qua mạng xã hội hồi đầu năm nay, cho thấy các cặp đôi đi cùng nhau trong xe hơi.

Thế nhưng không có gợi ý nào cho rằng điều này có liên quan tới Huawei, và cho dù bất kỳ thế nào thì các module wifi đến thời điểm đó cũng đã được gỡ bỏ.

PSCA cũng bác bỏ việc có bất kỳ ai trong văn phòng của họ có liên quan tới vụ việc.



Leo Kelion & Sajid Iqbal

BM

Robot quân sự siêu cường của Mỹ
Vì sao một số trẻ em HN phải đi vẫy cờ đón khách quốc tế?
Trung Cộng không có khả năng kháng cự chiến tranh thương mại
Putin mỉa mai cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ
Tâm sự của một Việt Kiều
Vì sao nam chết vì tự tử nhiều hơn nữ
Chúng ta cần nền dân chủ hay cần chế độ độc tài hơn
Cuộc chiến chống đánh bắt hải sản cạn kiệt
Phụ nữ H'Mông làm biến đổi tôn giáo vùng cao Việt Nam
Đại học Mỹ: những tiêu chuẩn thu nạp sinh viên
Chết dưới tay Xi, ai tình nguyện chết trước?
Hành trình tìm tự do của Lý Tống
GL 72-79 Với Liên Khúc Lê Hưu Hà
Kimono trong Lễ Hội Hoa Anh Đào & Tại sao có ngày 30-4-1975
Tục cầu vong, thờ cúng ở châu Á trong mắt học giả Phương Tây
Uống một chai rượu vang bằng hút bao nhiêu điếu thuốc?
Hạ màn hay chưa?
Năm điều cần biết về bệnh sán dây lợn
Tổng chưởng lý William Barr tóm tắt báo cáo của ông Mueller
Chiến dịch của ông Trump không ‘âm mưu và phối hợp’ với Nga

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.